Tập đoàn Hà Đô làm ăn ra sao khi bị phạt về thuế hơn 7,6 tỷ đồng?

Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (HDG) công bố đã nhận được quyết định xử phạt từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) về vi phạm hành chính qua kiểm tra thuế.
 

Theo đó, Tập đoàn Hà Đô khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; công ty lập hoá đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế. Việc này tái diễn nhiều lần. Đồng thời, công ty sử dụng hoá đơn không đúng quy định.
Với những vi phạm trên, Tổng Cục Thuế quyết định xử phạt Tập đoàn Hà Đô số tiền gần 4,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, Tập đoàn Hà Đô phải nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách nhà nước là hơn 1 tỷ đồng và tiền tiền chậm nộp thuế là hơn 2,1 tỷ đồng. Số tiền chậm nộp thuế này được tính đến hết ngày 25/9. Như vậy, tổng số tiền xử lý về thuế là hơn 7,6 tỷ đồng.
Tap doan Ha Do lam an ra sao khi bi phat ve thue hon 7,6 ty dong?
Ảnh minh họa. 
Hà Đô được thành lập năm 1990, tiền thân là xí nghiệp xây dựng trực thuộc Viện Kỹ thuật Quân sự (Bộ Quốc Phòng). Năm 2010, Hà Đô chuyển thành mô hình công ty cổ phần và niêm yết trên sàn chứng khoán với mã HDG.
Công ty đang kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, năng lượng, đầu tư tài chính. Trong lĩnh vực bất động sản, Hà Đô là chủ đầu tư của nhiều chung cư, khu đô thị như Hado Charm Villas quy mô 30 ha tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), Centrosa Garden gần 7 ha ở quận 10 (TP HCM). Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng có 3 nhà máy điện gió, mặt trời và 5 nhà máy thủy điện.
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý II/2024, Hà Đô ghi nhận doanh thu thuần gần 560 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, nhờ tiết giảm được chi phí lãi vay và các chi phí khác, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng 46% lên hơn 111 tỷ đồng.
Năm nay, Tập đoàn Hà Đô đặt mục tiêu doanh thu 2.896 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, Hà Đô ghi nhận hơn 1.407 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 376 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 10% và 13% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt hoàn thành 49% và 39% kế hoạch đề ra.

Tính đến ngày 30/6/2024, Tập đoàn Hà Đô đang có khoản vay ngắn hạn khoảng 395 tỷ đồng, vay dài hạn trên 550 tỷ đồng. Trong khoản vay ngân hàng, chủ nợ lớn nhất của Tập đoàn Hà Đô là Ngân hàng Shinhanbank - chi nhánh Trần Duy Hưng với số tiền hơn 109 tỷ đồng.

Năm nay, Hà Đô dự kiến doanh thu bất động sản năm đạt 1.000 tỷ đồng (gấp 3,5 lần năm 2023), chủ yếu nhờ ghi nhận doanh thu từ Charm Villas – giai đoạn 3 trong nửa cuối năm 2024. Doanh nghiệp cho biết sẽ tập trung vào mua lại các dự án bất động sản nhà ở mới trong giai đoạn 2024 - 2025 nhờ nguồn tiền mặt dồi dào và dòng tiền ổn định từ mảng năng lượng.
Hồi cuối tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Trọng Thông, sinh năm 1953, Chủ tịch, người sáng lập Hà Đô đã xin nghỉ với lý do tuổi tác, sức khỏe. HĐQT Tập đoàn Hà Đô sau đó bổ nhiệm ông Lê Xuân Long làm Chủ tịch và ông Nguyễn Trọng Minh (con trai cựu Chủ tịch Nguyễn Trọng Thông) giữ vai trò CEO.

Khách hàng Trung Quốc đang dần từ bỏ xe Đức

Đó là tin xấu đối với VW, Porsche, BMW và Mercedes-Benz tại thị trường tỷ dân.

Video: Giải mã thành công của thương hiệu ôtô VTD Trung Quốc.

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ôtô Đức đã dựa vào thành công ở Trung Quốc để tạo ra lợi nhuận lớn và thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng nguồn lợi nhuận đang cạn kiệt và các thương hiệu phương Tây nổi tiếng đang phải vật lộn để giữ chân người mua trong khi thị phần đang thu hẹp và dự báo doanh số ảm đạm.

Số liệu bán hàng trong quý trước đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm. Doanh số bán hàng của BMW tại Trung Quốc giảm 30%, Porsche giảm 19%, VW% và doanh số bán xe Mercedes giảm 13%, như vậy, không 1 ông lớn xe Đức nào có doanh số dương.

Khach hang Trung Quoc dang dan tu bo xe Duc
Các hãng xe Đức đang bị BYD bỏ xa tại thị trường Trung Quốc. 

Không phải là khách hàng Trung Quốc không muốn mua ôtô, mà họ chỉ không muốn tậu xe Đức, quá đắt tiền, và thay vào đó, thích chi tiền cho các lựa chọn mới hơn, nhiều công nghệ hơn và quan trọng là rẻ hơn từ các hãng xe trong nước

Mặc dù xe hơi Đức vẫn chiếm 15% doanh số bán ôtô tại Trung Quốc, nhưng thị phần của họ đang giảm nhanh chóng. Trước đại dịch, họ chiếm 25% thị phần, Bloomberg đưa tin. Và khi nói đến xe điện, một lĩnh vực lớn hơn nhiều ở Trung Quốc so với ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu, VW, Porsche, BMW và Mercedes thậm chí còn tụt hậu hơn nữa. Mặc dù cả bốn thương hiệu đều cung cấp xe điện, nhưng các mẫu xe của họ chỉ chiếm 10% thị trường.

Khach hang Trung Quoc dang dan tu bo xe Duc-Hinh-2
Không phải là khách hàng Trung Quốc không muốn mua ôtô, mà họ chỉ không muốn tậu xe Đức, quá đắt tiền. 
Cạnh tranh với những công ty như xe điện Trung Quốc như BYD, Xpeng và Nio có vẻ như là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng các thương hiệu Đức không có lựa chọn nào khác. Thị trường châu Âu và Mỹ không có tiềm năng tăng trưởng nào nữa và một số nhà sản xuất ô tô đã đầu tư quá nhiều vào các cơ sở sản xuất - được xây dựng trên đất nhà nước - để có thể rút lui ngay cả khi họ muốn.

Ngắm lô đất ‘view’ nghĩa trang trúng đấu giá 262 triệu đồng/m2

Các lô đất đấu giá tại khu Đống Đanh - Đồng Cộc (phường Phú Lương) đang được rao bán trên thị trường với giá từ 170 - 200 triệu đồng tùy vị trí.

Ngam lo dat ‘view’ nghia trang trung dau gia 262 trieu dong/m2

Phiên đấu giá 27 thửa đất thuộc ba phường Phú Lương, Yên Nghĩa, Dương Nội (quận Hà Đông) diễn ra hôm 19/10 kết thúc sau 14 tiếng lên "sàn đấu giá" với tổng cộng khoảng 200 người tham gia đấu giá . Trong đó, lô đất trúng đấu giá có giá cao nhất là 262 triệu đồng/m2, gấp 8,2 lần khởi điểm thuộc khu Đống Đanh - Đồng Cộc (phường Phú Lương). Các lô đất còn lại có giá trúng dao động từ 146 triệu đồng đến 183 triệu đồng/m2.

Ngam lo dat ‘view’ nghia trang trung dau gia 262 trieu dong/m2-Hinh-2

Theo đó, lô đất khu Đống Đanh - Đồng Cộc (phường Phú Lương) trúng đấu giá cao nhất 262 triệu đồng có ký hiệu 1A-03, với diện tích 57,5m2, với tổng số tiền sau khi đấu giá là 15 tỷ đồng, gấp gần 8,2 lần so với khởi điểm.

Tin mới