Tàu cá TQ dàn hàng 28km chặn, ép, ngăn cản tàu VN

(Kiến Thức) - Các tàu cá của Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang với chiều dài gần 28km, sử dụng tốc độ cao để ngăn cản, chặn ép hướng, áp sát các tàu cá của ta, chỉ cách 100m.

Trong ngày 22/6 tại Hoàng Sa, gió tây nam cấp 5 có lúc cấp 6. Các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp tục tiến vào giàn khoan làm nhiệm vụ.

Lúc 8h, tàu CSB 8003 cùng các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư tiếp tục tổ chức đội hình tiến gần vào giàn khoan để tuyên truyền. Tuy nhiên, khi các tàu thực thi pháp luật Việt Nam tiến vào cách giàn khoan 10 hải lý, 8 tàu Trung Quốc ra ngăn cản theo đội hình “chặn đầu khóa đuôi” nhằm vây ép tàu Việt Nam, chặn đường quay ra. Trong khi 7 tàu hải cảnh Trung Quốc dàn hàng ngang ngăn cản các tàu thực thi pháp luật Việt Nam và nhằm thu hút sự chú ý của tàu ta thì một tàu kéo Trung Quốc đã “lặng lẽ” chạy với tốc độ thấp (để tránh bị tàu Việt Nam phát hiện) vòng ra phía sau chặn đường ra của các tàu Việt Nam.

Tàu Trung Quốc luôn bám sát và điên cuồng tấn công, đâm va vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc luôn bám sát và điên cuồng tấn công, đâm va vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. 

Đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, ngày 22/6, Trung Quốc duy trì khoảng 133-137 tàu các loại quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có 42-44 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tàu kéo, 54 tàu cá, và 5 tàu quân sự. Như vậy, số lượng tàu đã tăng thêm khoảng 19 tàu nhưng số lượng tàu quân sự đã giảm 1 chiếc so với ngày hôm trước (21/6).

Lúc 6h40 và 8h13 trong ngày, lực lượng Kiểm ngư phát hiện 2 máy bay trinh sát của Trung Quốc bay qua khu vực Tây – Tây Nam và Nam – Tây Nam giàn khoan, cách giàn khoan khoảng 12-13 hải lý, ở độ cao 1.000-1.200m.

Các tàu Hải cảnh, hải giám, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có hành động ngăn cản, ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu của ta, lúc gần nhất cách tàu của khoảng 30m, sẵn sàng đâm va, phun nước khi các tàu của ta cơ động vào cách giàn khoan 10-12 hải lý.

Trên khu vực nhóm tàu cá của ta đánh bắt thường xuyên có khoảng 54 tàu cá, dưới sự hỗ trợ của 1 tàu Hải cảnh số hiệu 46102 của Trung Quốc theo sát.

Các tàu cá của Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang với chiều dài 14-15 hải lý (gần 28 km) theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, sử dụng tốc độ cao để ngăn cản, chặn ép hướng, áp sát các tàu cá của ta, cách tàu cá của ta 100m.

Trong ngày, tàu CSB 8003 của Việt Nam đã bị ba tàu Trung Quốc phối hợp ngăn cản. Trong đó hai tàu hải cảnh 3210 và 2401 sử dụng tốc độ cao ép sát ở mạn trái, mạn phải tàu CSB 8003. Cùng lúc đó, ở phía sau lái tàu CSB 8003 là một tàu hải cảnh không rõ số hiệu cũng rẽ sóng bám sát. Riêng tàu hải cảnh 3210 đã có lúc quay đầu định lao thẳng về phía tàu CSB 8003 nhằm uy hiếp, đe dọa. Lúc này, tàu hải cảnh 3210 chỉ cách tàu CSB 8003 khoảng 250m. Tuy nhiên, tàu CSB 8003 đã bình tĩnh xử lý, cơ động vòng tránh. Sau đó, các tàu Trung Quốc quay trở về quanh khu vực giàn khoan.

Cục Kiểm ngư cho biết, trong ngày, tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động và cách giàn khoan khoảng từ 10-12 hải lý tiếp tục đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và toàn bộ tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tổ chức đánh bắt ở khu vực phía Tây – Tây Nam, cách giàn khoan 35-40 hải lý. Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường, đánh bắt cá, đồng thời tuyên truyền phản đối Trung Quốc.

“Đằng sau chuyện giàn khoan chứa những âm mưu khủng khiếp“

(Kiến Thức) - GS Trần Ngọc Vương cho rằng, mục tiêu Trung Quốc không phải là chuyện giàn khoan, bởi đằng sau chuyện giàn khoan chứa những âm mưu còn khủng khiếp hơn: muốn trở thành bá chủ trên biển.

Trong khi câu chuyện giàn khoan đang khiến dư luận trong nước và quốc tế ồn ào, Trung Quốc tiếp tục có nhiều hành động phi pháp khác, như: động thổ cho xây dựng trường học và các công trình trên đảo “Vĩnh Hưng” (tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam); hay tiếp tục kéo thêm 4 giàn khoan vào Biển Đông... Điều này càng cho thấy rõ dã tâm cụ thể hóa âm mưu ấp ủ nhiều năm của láng giềng, mà giới học giả Việt Nam đã nhìn thấu từ lâu. Chuyên mục Cafe đầu tuần này của Kiến Thức là cuộc trao đổi, đối thoại của nhiều tri thức về vấn đề này.
GS Trần Ngọc Vương: Đằng sau chuyện giàn khoan chứa những âm mưu khủng khiếp!

Giàn khoan thứ 2 đặt cửa vịnh Bắc Bộ: Thủ thuật thủ đoạn của TQ!

(Kiến Thức) - Theo TS Nguyễn Nhã, đây là thủ thuật rất thủ đoạn của Trung Quốc. Đặt giàn khoan Nam Hải số 9 ở cửa vịnh Bắc Bộ, Trung Quốc có rất nhiều lợi thế về quân sự, kinh tế...

Cục Hải sự Trung Quốc chiều 18/6 đã ra thông báo sẽ điều giàn khoan thứ hai tới biển Đông. Thông báo trên website này nói giàn "Nan Hai Jiu Hao" (Nam Hải số 9) từ ngày 18 tới ngày 20/6 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc, 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông. Toạ độ xuất phát của giàn khoan Nam Hải số 9 này chính là từ đảo Hải Nam trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ. Đây là khu vực mà Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải giữa hai bên.
Giàn khoan Nam Hải số 9.
 Giàn khoan Nam Hải số 9. 

Tin mới