Tàu đâm hỏng cầu tại Hải Dương: Thiệt hại 15 tỷ đồng, ai chịu?

Ước tính thiệt hại của vụ tàu đâm hỏng cầu An Thái bắc qua sông Kinh Môn (Hải Dương) lên đến khoảng 15 tỷ đồng. 

Tàu đâm hỏng cầu tại Hải Dương: Thiệt hại 15 tỷ đồng, ai chịu?
Người điều khiển phương tiện sẽ chịu trách nhiệm chính; tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo xem xét trách nhiệm của đơn vị kiểm soát luồng tuyến đường thủy... trong vụ tàu đâm hỏng cầu An Thái.
Ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay: Theo tính toán sơ bộ của đoàn công tác do Bộ GTVT thành lập, tàu Thành Luân 28 đâm vào cầu An Thái làm hỏng một dầm bê tông dự ứng lực. Việc thay dầm mới dự kiến sẽ mất khoảng 5-7 tỷ đồng.
Tau dam hong cau tai Hai Duong: Thiet hai 15 ty dong, ai chiu?
Hiện trường sự cố tàu đâm va cầu An Thái (Hải Dương). 
Ngoài ra, do cây cầu này nằm trong dự án đầu tư BOT thu phí, vụ tai nạn làm ô tô không thể lưu thông nên làm nhà đầu tư thất thu. Theo báo cáo sơ bộ của chủ đầu tư cầu An Thái, doanh thu mỗi ngày đạt khoảng 150 triệu đồng. Theo ông Hiếu, việc sửa chữa cầu có thể kéo dài đến 2 tháng nên hậu quả vụ tai nạn gây ra đối với chủ đầu tư khoảng 9 tỷ đồng; nâng tổng thiệt hại của vụ tai nạn này lên đến 14-16 tỷ đồng.
Ông Hiếu cho biết, người trực tiếp gây tai nạn (người điều khiển, chủ tàu) sẽ phải chịu trách nhiệm. “Nếu công ty sở hữu tàu và nhà đầu tư cầu An Thái không thỏa thuận được, sự việc sẽ được giải quyết dựa theo phán quyết của tòa án” - ông Hiếu nói.
Ngoài ra, ông Hiếu cũng cho biết, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quản lý luồng tuyến đường thủy thuộc Cục Đường thủy nội địa.
Ngay trong ngày 8/3, Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) đã họp khẩn. Thông báo kết luận của cuộc họp cho thấy: Tàu Thành Luân 28 thuộc loại tàu “sông pha biển” (chạy trên sông và ven biển) tải trọng hơn 3.000 tấn, được sản xuất năm 2008 tại Hải Phòng, hoán cải tại Hải Dương năm 2015; hết hạn đăng kiểm từ 24/1/2016.
Đáng chú ý, ngày 18/2, lực lượng quản lý đường thủy phát hiện tàu này cập bến để sửa chữa, nhưng không xin phép, báo cáo theo quy định. Dù liên tục nhắc nhở chủ tàu Thành Luân 28 đăng ký ra vào bến thủy để được hướng dẫn và xử phạt đơn vị chấp thuận cho tàu này lên bờ nhưng khi rời đi, tàu Thành Luân 28 vẫn không khai báo. Người điều khiển tàu lúc này là ông Trần Huy Du, sinh năm 1977, quê Giao Thủy, Nam Định, có bằng thuyền trưởng. Báo cáo của Phó Cục trưởng Đường thủy Trần Văn Thọ khẳng định các biển báo đường thủy được trang bị đầy đủ.
Tuy nhiên, trong công văn chỉ đạo ngày 8/3, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Đường thủy yêu cầu các phòng ban chuyên môn tiếp tục làm rõ các nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước. Cũng trong chiều 8/3, ông Giang trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo điều tiết đường thủy và làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý luồng ở địa phương.
Trước đó, vào lúc 17h30 ngày 6/3 trên sông Kinh Môn thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương, tàu Thành Luân 28 lưu thông theo hướng Hải Dương - Hải Phòng đã va đâm làm gãy dầm bê tông cốt thép dự ứng lực 24m của cầu An Thái (nối thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành với thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

Cầu Hải Dương nguy cơ sập sau khi bị tàu nghìn tấn đâm

(Kiến Thức) - Do kết cấu cầu bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều dầm cầu nứt toác sau khi bị tàu khổng lồ đâm va, cầu An Thái đang có nguy cơ bị sập.

Cầu Hải Dương nguy cơ sập sau khi bị tàu nghìn tấn đâm
Liên quan đến vụ việc, tàu Thành Luân 28 mang số hiệu HP 3016 bất ngờ đâm va cầu An Thái (nối Kim Thành với Kinh Môn, Hải Dương) vào chiều tối ngày 6/3, hiện trường đang được giữ nguyên. Do bị ảnh hưởng nặng nề, cầu An Thái nguy cơ sập.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy, Công an tỉnh Hải Dương, Trung tá Mạc Văn Trung thông tin, đến 10h sáng nay (7/3), hiện trường vụ va tàu vào cầu An Thái vẫn được giữ nguyên.

Chưa có phương án cứu cầu An Thái bị tàu đâm nứt

(Kiến Thức) - Một ngày sau sự cố tàu đâm nứt cầu An Thái (Hải Dương), cơ quan chức năng địa phương này vẫn chưa có phương án khắc phục sự cố.

Chưa có phương án cứu cầu An Thái bị tàu đâm nứt
Chiều 7/3, ông Lê Huy Mạo - Chi cục trưởng Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng cho biết, chiếc tàu số hiệu HP-3016 (tải trọng 3.016 tấn) đâm nứt cầu An Thái một ngày trước trên sông Kinh Môn đã hết hạn kiểm định ngày 22/1.

Bé gái lớp 1 bị bắt cóc giữa trung tâm Sài Gòn

(Kiến Thức) - Bé gái lớp 1 bị bắt cóc ngay giữa trung tâm TPHCM khiến dư luận hoang mang.

Bé gái lớp 1 bị bắt cóc giữa trung tâm Sài Gòn
Vụ việc bé gái lớp 1 bị bắt cóc ngay giữa trung tâm TPHCM được Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 xác nhận là có và đang tiếp tục điều tra, truy xét.

Tin mới