Tàu hải quân, CSB nào đang tìm kiếm máy bay Malaysia?

Tàu vận tải HQ-954 và HQ-637 của Vùng 5 Hải quân đã rời cảng lúc 15h30 phút và đang nhanh chóng tiếp cận khu vực máy bay gặp nạn ngay trong đêm nay.

Theo thông tin từ Hải quân Vùng 5 tại Phú Quốc (Kiên Giang): Chấp hành lệnh của Quân chủng Hải quân, đơn vị đã triển khai nhanh các phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn chiếc máy bay của Malaysia bị mất tích, được xác định rơi trên vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, thuộc quyền kiểm soát của nước bạn, cách đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) hơn 150 hải lý về phía Nam.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Theo đó, khoảng 15h30 phút ngày 8/3, Bộ tư lệnh Hải quân Vùng 5 đã điều động lực lượng cán bộ, chiến sĩ 2 tàu vận tải và chuyên dùng cứu hộ, cứu nạn là HQ-954 và HQ-637 rời Phú Quốc thực hiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn chiếc máy bay rơi và dự kiến tiếp tục đưa thêm 1 tàu lên đường làm nhiệm vụ. Hai tàu hải quân rời bến và dự kiến hành trình khoảng 15 giờ đồng hồ sẽ đến khu vực vùng biển được xác định có máy bay rơi để triển khai công tác tìm kiếm, sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại dò tìm.
Trước đó, vào lúc 14h20 phút, tàu mang số hiệu 2001 (có thể là lớp TT-200, lượng giãn nước khoảng 200 tấn) Vùng Cảnh sát Biển 4 đã xuất phát tại Phú Quốc, dự kiến 19h ngày 8/3 tàu sẽ đến khu vực máy bay gặp nạn và tiếp cận hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

“Tàu Hải Quân mất 10 giờ mới tiếp cận cứu hộ máy bay Malaysia“

(Kiến Thức) - Nếu xác định chính xác vị trí tàu bay Malaysia gặp nạn cách đảo Thổ Chu 153 hải lý thì phải mất khoảng 10 giờ, tàu Hải Quân vùng 5 mới tiếp cận được để cứu hộ.

Vị trí đảo Thổ Chu, Phú Quốc và vùng biển giữa Việt Nam và Malaysia trên bản đồ.
Vị trí đảo Thổ Chu, Phú Quốc và vùng biển giữa Việt Nam và Malaysia trên bản đồ.
Trước thông tin xác định vị trí máy bay Boeing B777-200 của Hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 gặp nạn tại vùng biển cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km, tiếp giáp giữa hải phận Việt Nam - Malaysia), ông Ngô Văn Phát, chuẩn đô đốc chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết: "Đó chỉ là nhận định theo tính toán dựa trên tốc độ của máy bay và nơi phát tín hiệu cuối cùng của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia". 

Theo tính toán, với khoảng cách trên, lực lượng cứu hộ cứu nạn của Malaysia và Thái Lan sẽ tiếp cận nhanh hơn vùng 5 Hải Quân Việt Nam. Mặc dù vậy, Hải Quân vùng 5 cũng đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cứu hộ dưới sự điều phối của Trung tâm tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Quốc gia.

VNA: "Máy bay Malaysia gặp nạn trước vùng kiểm soát không lưu VN"

(Kiến Thức) - Từ thời điểm cơ quan không lưu Malaysia thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài TP HCM đã không nhận được thông tin về chuyến bay, chưa nhận quyền kiểm soát...

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết: “Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài TP HCM đã không nhận được thông tin về chuyến bay, ACC TP HCM cũng chưa nhận quyền kiểm soát đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này”.
“Trước thời điểm nhận quyền chuyển giao, thì ta không nhận được tín hiệu tàu bay và cũng bộ phận kiểm soát không lưu cũng không thể liên lạc được với phi công nên chưa thực hiện được quyền kiểm soát với tàu bay. Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu. Các thông tin mới nhất sẽ được cập nhật và thông báo kịp thời,” ông Thanh nói.
Máy bay dân dụng Boeing B777-200ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines.
 Máy bay dân dụng Boeing B777-200ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Tin mới