Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm đá ngầm... nhiều người thương vong

(Kiến Thức) - Năm 2005, một tàu ngầm hạt nhân Mỹ đã đâm phải đá ngầm ngoài khơi vùng biển Guam khiến nhiều người bị thương và một người thiệt mạng.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ chiếc USS San Francisco là chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp San Francisco của Hải quân Mỹ. Tàu được xây dựng từ những năm 1970 của thế kỷ trước. Có tổng cộng 62 chiếc tàu ngầm thuộc loại này được hoàn thiện trong giai đoạn từ 1970 tới 1996, hiện nay trong biên chế của lực lượng Hải quân Mỹ vẫn còn 39 chiếc tàu ngầm loại này phục vụ.
Tau ngam hat nhan My dam da ngam... nhieu nguoi thuong vong
 Tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco sau vụ tai nạn. Ảnh: Warhistory.
Vụ tai nạn
Ngày 8/1/2005, tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco đã gặp vụ tai nạn đâm vào đá ngầm ở vùng biển cách quần đảo Guam 570 km về hướng Nam. Khi đó, tàu USS San Francisco đang trên đường di chuyển từ Guam tới Úc trong một chuyến viếng thăm.
Trước khi vụ tai nạn xảy ra, để kiểm tra khả năng tác chiến của các thủy thủ đoàn trên tàu, thuyền trưởng tàu USS San Francisco đã ra lệnh báo động mức cao nhất, tất cả 137 thủy thủ đoàn và sỹ quan trên tàu phải vào vị trí chiến đấu ngay lập tức và tàu hướng xuống độ sâu 160 mét-độ sâu an toàn lớn nhất tàu có thể lặn được với tốc độ nhanh nhất của tàu, khoảng 64 km/h.
Độ sâu trong khu vực tàu USS San Francisco thực hiện màn kiểm tra tác chiến đã được xác định lớn hơn 160 mét, nghĩa là lớn hơn độ sâu an toàn tối đa tàu có thể lặn xuống được. Tuy nhiên, một mỏm núi đá ngầm dưới lòng biển đã nhô cao lên và các thiết bị định vị trên tàu không nhận ra được điều này, hậu quả là tàu USS San Francisco đã đâm thẳng vào mỏm núi đá ngầm này ở tốc độ cao nhất.
Vụ tai nạn làm biến dạng hoàn toàn phần mũi tàu, tuy nhiên thân tàu lại hoàn toàn không bị ảnh hưởng, lò phản ứng hạt nhân cũng không bị hưu hại. Những bộ phận bị hỏng hóc nặng nhất trên tàu bao gồm hệ thống định vị sóng âm Sonar và hệ thống bình khí nén.
Hệ thống bình khí nén là nơi dự trữ trí nén áp suất cao. Khi tàu lặn, nước được bơm vào các khoang chứa xung quanh tàu, muốn nổi lên, hệ thống khí nén áp suất cao sẽ được bơm vào các khoang chứa, đẩy nước ra ngoài tạo thành những cái phao kéo tàu nổi lên. Việc hệ thống bình khí nén của tàu bị hư hại đã ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nổi lên của tàu khiến nó không thể nổi lên được.
Tổng cộng đã có 98 thủy thủ đoàn bị thương trong cú va chạm, phần lớn thương tích là do va đập mạnh vào các thiết bị trên tàu. Một trường hợp duy nhất tử vong được ghi nhận lại ở thủy thủ Joseph Allen Ashley khi anh bị đập đầu mạnh vào thành tàu và tử vong một ngày sau đó.
Việc bình khí nén ở mũi tàu bị hư hỏng nặng đã khiến một lượng lớn khí nén dự trữ trên tàu bị dò ra ngoài, khiến con tàu không thể nổi lên như bình thường được. Mặc dù tàu vẫn còn một hệ thống bình khí nén dự phòng đặt phía đuôi tàu và hoàn toàn không bị hư hại, tuy nhiên vụ va chạm đã khiến hệ thống van ống dẫn khí nén trên tàu bị hỏng hóc, khiến việc bơm khí nén từ đuôi tàu vào các khoang chứa ở thân tàu diễn ra rất khó khăn.
Những thủy thủ trên tàu ngầm USS San Francisco, dù bị thương tích đầy mình đã phải cố gắng gượng sửa chữa lại hệ thống dẫn khí trên tàu để giúp nó có thể nổi lên được. May mắn là chỉ mất một tiếng sửa chữa, các đường ống khí đã thông và tàu bắt đầu được nổi lên một cách từ từ.
Khi lên đến mặt nước, tàu ngầm USS San Francisco phát tín hiệu cấp cứu tuy nhiên phát hiện ra mình đang ở giữa đại dương và con tàu gần nhất cũng mất tới 1 ngày mới có thể tới được vị trí của họ. Một cuộc chiến nữa lại được bắt đầu khi hàng trăm thủy thủ với thương tích đầy mình phải cố gắng sửa chữa hệ thống máy và hệ thống điện đã bị hư hỏng để con tàu có thể tiếp tục hoạt động.
Một điều nữa, đó là lúc này thủy thủ Ashley vẫn còn sống và anh đang bị thương nặng, các thủy thủ trên tàu ngầm USS San Francisco phải sửa chữa tàu thật nhanh để có thể di chuyển vào gần bở-trong tầm máy bay để trực thăng có thể bay ra đón Ashley vào bờ.
Quá trình sửa chữa tàu và quay trở lại đảo Guam mất tới 52 tiếng đồng hồ, trong thời gian đó, Ashley đã qua đời. Tàu ngầm USS San Francisco có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 64 km/h, tuy nhiên sau cú va chạm nó đã hỏng nặng và chỉ di chuyển được với tốc độ "rùa bò" khoảng 10 km/h.
Lỗi thuộc về ai?
Quá trình điều tra của Hải quân Mỹ đã phát hiện ra vụ tai nạn thảm khốc của tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco xảy ra là do sai sót của sỹ quan chỉ huy Kevin Mooney khi ông đã có sự suy đoán sai sót dẫn tới việc cho tàu lặn xuống độ sâu lớn nhất khi chưa có được các thông tin chính xác về địa hình đáy biển trong khu vực. Tuy vậy, ông chỉ bị khiển trách và cách chức chỉ huy chứ không bị truy tố về cái chế của Ashley.
Ngoài ra, còn có 6 thủy thủ khác bị khiển trách về việc thiếu thận trọng trong khi làm nhiệm vụ và bị giáng cấp. Sau khi xem xét kỹ, Hải quân Mỹ quyết định trai huân chương khen thưởng cho 12 sỹ quan và thủy thủ đã có đóng góp rất lớn trong việc đưa tàu USS San Francisco trở lại hoạt động và quay vào bờ an toàn.
Tau ngam hat nhan My dam da ngam... nhieu nguoi thuong vong-Hinh-2
 Tàu ngầm USS San Francisco trong quá trình sửa chữa. Ảnh: Warhistory.
Hư hỏng trên tàu USS San Francisco là quá nặng, việc sửa chữa sẽ tốn rất tốn kém nên Hải quân Mỹ và mất rất nhiều thời gian dù tàu USS San Francisco trước đó đã được nhận định là có thể hoạt động đến năm 2017. Tàu USS Honolulu vốn đã được dự kiến cho về hưu từ năm 2007 nhưng sau đó đã được đưa vào tiếp tục hoạt động thay thế cho vị trí của tàu USS San Francisco.
Việc đưa tàu USS Honolulu vào hoạt động thế chỗ cho USS San Francisco đòi hỏi phải bảo dưỡng toàn diện tàu USS Honolulu và tái nạp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân đã tốn của Hải quân Mỹ 170 triệu USD.
Tau ngam hat nhan My dam da ngam... nhieu nguoi thuong vong-Hinh-3
 USS San Francisco quay trở lại biển khơi. Ảnh: Wiki.
Trong khí đó, tàu USS San Francisco phải tiến hành sửa chữa trong vòng 4 năm rưỡi, đến tháng 4/2009, nó mới có thể quay trở lại hoạt động bình thường.

Lạnh gáy 5 vụ tai nạn tàu ngầm bí ẩn nhất thế giới

(Kiến Thức) - Mặc dù nhiều vụ tai nạn tàu ngầm cuối cùng cũng được giải quyết nhưng một số vụ rất bí ẩn và hàng chục năm sau vẫn không rõ nguyên nhân.

Lanh gay 5 vu tai nan tau ngam bi an nhat the gioi
 Đứng đầu trong danh sách vụ tai nạn tàu ngầm bí ẩn nhất trên thế giới là vụ chiếc K-129 Liên Xô bị chìm vào tháng 3/1968 mà không có nguyên nhân rõ ràng. Một tàu ngầm của Hải quân Mỹ là tàu USS Swordfish bị nghi ngờ là thủ phạm vì sau đó nó đã phải sửa chữa kính tiềm vọng và cánh lái của nó ở Nhật Bản.
Lanh gay 5 vu tai nan tau ngam bi an nhat the gioi-Hinh-2
 Sự nghi ngờ này, được hỗ trợ bởi việc Triều Tiên khi đó thu giữ một tàu do thám của Mỹ là chiếc USS Pueblo nên dẫn đến sự gia tăng hoạt động của tàu ngầm Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên Đại sứ Mỹ tại Moscow năm 1993 cho biết rằng tàu USS Swordfish đã không ở gần tàu ngầm K-129 khi nó bị chìm.
Lanh gay 5 vu tai nan tau ngam bi an nhat the gioi-Hinh-3
Một giả thuyết khác là sự rò rỉ dẫn đến phát nổ của một quả ngư lôi trong khoang của tàu ngầm đã khiến nó bị chìm. Giả thuyết này giống như lời tuyên bố chính thức về nguyên nhân vụ chìm tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ. Trong ảnh là tàu ngầm USS Swordfish. 
Lanh gay 5 vu tai nan tau ngam bi an nhat the gioi-Hinh-4
 Cùng năm 1968, tàu ngầm USS Scorpion của Mỹ cũng bị chìm vào tháng 5 ở ngoài khơi bờ biển Azores, Đại Tây Dương. Báo cáo ban đầu cho rằng một vụ nổ đã gây ra vụ đắm tàu nhưng một nghiên cứu khác lại cho ra kết quả gây tranh cãi.
Lanh gay 5 vu tai nan tau ngam bi an nhat the gioi-Hinh-5
 Năm 1993, các tài liệu về vụ việc này được phát hành đã trình bày lý thuyết về một vụ nổ ngư lôi như là kết quả việc chúng quá nóng được coi như một nguyên nhân của vụ chìm tàu ngầm này.

Nhìn lại tai nạn tàu ngầm thảm khốc nhất Hải quân Nga

Hai vụ nổ lớn liên tiếp trên tàu ngầm nguyên tử Kursk khiến toàn bộ 118 thủy thủ thiệt mạng là một trong những tai nạn thảm khốc nhất của Hải quân Nga.

Nhin lai tai nan tau ngam tham khoc nhat Hai quan Nga
 Ngày 12/8/2000, tàu ngầm nguyên tử Kursk lớp Oscar-II số hiệu K-141 của Hải quân Nga cùng 118 thành viên thủy thủ gặp nạn khi luyện tập bắn thủy lôi giả vào một tàu tuẫn tiễu tại biển Barents. Kursk là một phần của Hạm đội Biển bắc Nga, tàu dài 154 m, tải trọng 23.860 tấn, tốc độ chạy dưới nước tối đa 28 hải lý, chạy trên mặt nước 32 hải lý, lặn sâu tối đa 500 m và có thể hoạt động độc lập 120 ngày. Đây là chiếc tàu ngầm tấn công lớn nhất từng được chế tạo và là một trong những tàu ngầm hiện đại nhất lúc bấy giờ. Tàu được trang bị 24 tên lửa Granit siêu âm có cánh dùng để tiêu diệt tàu sân bay và tàu chiến. Ngoài ra, Kursk còn chở theo 24 tên lửa chống tàu ngầm và ngư lôi, 6 máy phóng ngư lôi chống ngầm hoặc tên lửa diệt hạm tầm ngắn. Khi tai nạn xảy ra, tàu Kursk không mang theo vũ khí hạt nhân. Nguồn ảnh: Strangemilitary.

Khai quật xác tàu ngầm U-boat dưới đáy biển lạnh lẽo

(Kiến Thức) - U-1003 là một trong những chiếc tàu ngầm U-boat cuối cùng của phát xít Đức bị đánh chìm vào ngày 23/3/1945.

Khai quat xac tau ngam U-boat duoi day bien lanh leo
U-boat là cái tên đáng sợ vô cùng trong lịch sử tham chiến của tàu ngầm, những chiếc U-boat do người Đức sáng chế đã tạo nên những cơn ác mộng khủng khiếp nhất trong hai cuộc đại chiến thế giới đẫm máu. Ước tính, trong trận chiến Đại Tây Dương (9/1939-5/1945), 3.500 tàu buôn, 175 chiếc hạm cùng hơn 30.000 thủy thủ đoàn quân đồng minh đã thiệt mạng bởi U-boat. Nguồn ảnh: WHO 

Tin mới