Navy Recognition đưa tin, tại triển lãm công nghệ quốc phòng MSPO-2015, Tập đoàn công nghiệp hàng hải TKMS Đức đã giới thiệu mẫu tàu ngầm Type 212A tới Ba Lan. Đây được cho là ứng cử viên hàng đầu TKMS dành cho chương trình mua sắm các tàu ngầm tấn công thông thường có khả năng triển khai tên lửa hành trình của Hải quân Ba Lan.
Type 212A - đỉnh cao công nghệ tàu ngầm Đức
Theo TKMS, tàu ngầm diesel-điện Type 212A là đỉnh cao của công nghệ tàu ngầm Đức. Cho tới thời điểm hiện tại Hải quân Đức đã sở hữu ít nhất 6 chiếc Type 212 với nhiều biến thể khác nhau, trong khi đó Hải quân Italia cũng đã đặt mua tổng cộng 4 chiếc Type 212 từ cuối những năm 1990.
![]() |
Mô hình tàu ngầm diesel-điện Type 212A tại triển lãm MSPO-2015. |
Điểm nổi bật trên tàu ngầm diesel-điện lớp Type 212A là công nghệ hệ thống không khí tuần hoàn độc lập (AIP) đem lại khả năng lặn liên tục hơn 3 tuần dưới mặt biển mà không cần nổi lên lấy thêm không khí như tàu ngầm diesel-điện khác.
Bên cạnh đó hệ thống quản lý năng lượng tiên tiến trên Type 212A giúp cho mẫu tàu ngầm này hoạt động hiệu quả hơn các tàu ngầm diesel-điện cùng loại khác.
Cũng theo TKMS cho hay, chính thiết kế này đã giúp Type 212A giảm đáng kể khả năng bị phát hiện khi hoạt động hay thậm chí gần như không thể bị phát hiện. Ngoài ra công nghệ pin nhiêu liệu của TKMS cũng là một thế mạnh của Type 212A.
Một đại diện của TKMS tại MPSO 2015 tiết lộ rằng, một trong những yêu cầu của Hải quân Đức khi Type 212 đang trong quá trình phát triển là khả năng hoạt động không giới hạn tại bất cứ nơi nào thuộc vùng Biển Baltic. Điều này giải thích cho việc các tàu ngầm Type 212 của Hải quân Đức thường tiến hành lặn ngay sau khi rời khỏi các căn cứ hải quân của nước này, mặc dù các căn cứ này thường nằm ở vùng biển duyên hải có mực nước biển thấp. Do đó Type 212A hoàn toàn có thể hoạt động tốt ở vùng Biển Baltic.
Tomahawk hay Naval Cruise Missile ?
Trong khi hãng DCNS của Pháp (đối thủ cạnh tranh chính của TKMS trong chương trình Orka của Ba Lan) giới thiệu mẫu tên lửa hành trình Naval Cruise Missile do MBDA phát triển kết hợp với các tàu ngầm diesel điện lớp Scorpene tại MSPO-2015, thì TKMS cũng đã sẵn sàng hợp tác với hãng Raytheon của Mỹ để tích hợp tên lửa hành trình Tomahawk lên Type 212A.
![]() |
Trong ảnh là hệ thống tên lửa IDAS mà TKMS dự định sẽ trang bị trên Type 212A. |
Trước đó, vào đầu năm nay, hãng tin Reuters cũng từng đưa tin về việc Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak gửi lời yêu cầu Mỹ bán cho nước này biến thể tên lửa hành trình Tomahawk dành cho tàu ngầm. Cũng theo Bộ trưởng Siemoniak cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu của Hải quân Ba Lan hiện nay là sở hữu các tàu ngầm có khả năng triển khai tên lửa hành trình đủ sức tấn công các mục tiêu tầm xa.
Tên lửa hành trình Tomahawk được thiết kế dành cho các nhiệm vụ tấn công tầm xa vào các mục tiêu trọng yếu của đối phương với độ chính xác cực cao, nó có thể được triển khai từ cả lực lượng nổi lẫn tàu ngầm và tầm bắn hiệu quả lên tới hơn 1.600km. Cho đến thời điểm hiện tại đã có hơn 2.000 quả Tomahawk được triển khai trong mọi cuộc xung đột trên thế giới kể từ khi nó xuất hiện, trong khi đó Tomahawk đều có thể được tích hợp với mọi tàu chiến của Hải quân Mỹ và Hải quân Hoàng gia Anh.
Trao đổi với Navy Recognition tại MSPO-2015, đại diện TKMS giải thích rằng hệ thống ống phòng ngư lôi của Type 212A được thiết kế tương thích với Tomahawk dựa trên nền tảng tiêu chuẩn của NATO.
Tuy nhiên, vấn đề hiện tại là sẽ không hề dễ dàng để lắp đặt một mẫu tên lửa hành trình lớn như Tomahawk vào mẫu tàu ngầm có kích thước hạn chế như Type 212A. Mặc dù phía TKMS cho rằng họ có thể hoàn toàn tích hợp Tomahawk lên Type 212A mà không gặp bất kỳ trở ngại nào tương tự như những gì mà công ty này từng làm với các mẫu tàu ngầm khác.
![]() |
Tàu ngầm diesel-điện Type 212 của Hải quân Đức. |
Mặt khác. tại MSPO-2015 lại không có bất cứ đại diện nào của Raytheon đưa ra bất cứ thông tin gì về việc sẵn sàng chuyển giao tên lửa hành trình Tomahawk cho Ba Lan. Và cho đến nay, Mỹ vẫn chưa xuất khẩu bất cứ tên lửa Tomahawk nào cho các quốc gia thành viên trong khối quân sự NATO, ngoại trừ đồng minh thân cận nhất của nước này là Anh.
Trong câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu như Mỹ từ chối bán Tomahawk cho Ba Lan của Navy Recognition với đại diện của TKMS, hãng này đã cho biết rằng họ tự tin có thể tích hợp bất cứ mẫu tên lửa hành trình nào mà Hải quân Ba Lan yêu cầu lên những chiếc Type 212A. Và một câu hỏi tương tự cũng được đặt ra là liệu Pháp có đồng ý để MBDA bán các tên lửa Naval Cruise Missile cho Ba Lan hay không?
Các nền tảng mở rộng dành cho tương lai
Ngoài các nền tảng vũ khí thông thường, TKMS còn đề xuất cho Hải quân Ba Lan trang bị thêm cho các tàu ngầm diesel-điện Type 212A các nền tảng mở rộng khác, với hệ thống tên lửa phòng thủ và tấn công dành riêng cho tàu ngầm IDAS do TKMS phát triển.
Đây là một nền tảng tên lửa đa năng cho phép Type 212A tấn công nhiều loại mục tiêu khác nhau như trên không, trên biển và cả mục tiêu ven biển với độ chính xác cao. Điểm đặc biệt của IDAS là việc nó có thể được điều khiển thông qua một trung tâm tác chiến được đặc trên tàu, trong suốt thời gian sau khi được triển khai và kết nối thông qua hệ thống truyền dẫn dữ liệu tốc độ cao.
![]() |
Ngoài việc được trang bị tên lửa hành trình, Type 212A sẽ được gia tăng sức mạnh với hệ thống tên lửa IDAS. |
Khả năng của IDAS đã được chứng minh thông qua các đợt phóng thử nghiệm trên biển. Và tại MSPO-2015, đại diện của TKMS cũng cho biết rằng đang lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm IDAS trong năm nay từ một tàu ngầm Type 212 với nhiều mục tiêu khác nhau.
Ngoài ra, TKMS cũng giới thiệu việc sẽ áp dụng các loại vật liệu mới trong quá trình đóng mới những chiếc Type 212A cho Ba Lan, điển hình là việc chân vịt tàu ngầm được làm bằng một loại vật liệu tổng hợp.
Theo TKMS, mẫu chân vịt mới của Type 212A tốt hơn nhiều so với các loại chân vịt được làm hợp kim trước đó nhất là về hiệu suất và độ bền, chúng có thể thiết kế dày hơn làm giảm đáng kể sự tạo bọt và tiếng ồn trong khi tàu ngầm di chuyển. Một điểm mới nữa là mỗi cánh chân vịt của Type 212A đều có thể thay thế bằng một cánh khác mà không cần thay thế cả cụm chân vịt.
Giải pháp cho quá trình chuyển đổi
Được biết, Hải quân Ba Lan sẽ cho ngừng hoạt động 4 tàu ngầm diesel-điện lớp Kobben trong năm 2016 và cả những chiếc tàu ngầm Kilo vào năm 2022. Điều này sẽ tạo lợi thế lớn cho TKMS khi tập đoàn đã đề nghị Hải quân Ba Lan cử đoàn đại diện sang Đức để tiếp cận sớm với những chiếc Type 212 của Hải quân Đức. Thậm chí TKMS còn sẵn sàng cho Ba Lan thuê hai chiếc Type 212A trong suốt quá trình Ba Lan chuyển đổi tàu ngầm mới,