Thêm chủ thẻ ATM Vietcombank bị rút trộm tiền lúc nửa đêm

Vẫn cất giữ thẻ ATM trong túi xách nhưng chủ thẻ ATM Vietcombank bị rút trộm tiền khi liên tục nhận tin nhắn điện thoại báo có giao dịch rút tiền.

Giữ thẻ ATM ở nhà vẫn bị rút tiền lúc nửa đêm
Nạn nhân của sự việc chủ thẻ ATM Vietcombank bị rút trộm tiền trên là chị P.T.P.U (31 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM). Phản ánh tới Infonet, chị U. cho biết mình là chủ tài khoản 0251002675XXX mở tại Vietcombank chi nhánh Bình Tây, quận 6.
Vào khoảng 22h đêm 12/11, chị U. đang ở nhà thì bất ngờ nhận liên tiếp 4 tin nhắn thông báo giao dịch rút tiền bằng thẻ ATM. Tổng số tiền bị rút là 7 triệu đồng (3 lần rút 2 triệu đồng và 1 lần rút 1 triệu đồng).
Trong khi chị U. khẳng định thẻ ATM Vietcombank của chị vẫn cất trong túi xách và để ở nhà. Ngay sau đó, chị U. gọi điện thoại đến số đường dây nóng của Vietcombank trình báo vụ việc, yêu cầu khoá thẻ và dịch vụ IBanking.
Them chu the ATM Vietcombank bi rut trom tien luc nua dem
 1 trong 4 tin nhắn thông báo giao dịch rút tiền bằng thẻ ATM của chị U. đêm 12/11.
Sáng 13/11, chị U. đến nơi mở thẻ là Vietcombank chi nhánh Bình Tây tường trình lại sự việc. Tại đây, nhân viên ngân hàng cho chị U. biết đã có 4 giao dịch rút tiền với thông tin thẻ ATM Vietcombank của chị được thực hiện từ trụ ATM của một ngân hàng khác ở TP.HCM vào đêm qua.
Theo chị U, nhân viên Vietcombank cho hay sẽ làm công văn gửi đến bộ phận thẻ của ngân hàng sở hữu cây ATM để truy xuất hình ảnh từ camera đặt tại trụ ATM nhằm xác định người thực hiện giao dịch. Thời gian giải quyết vụ việc theo nhân viên này là trong vòng 1 tháng.
“Số tiền bị mất không nhiều nhưng cách trả lời của nhân viên VCB khiến tôi không yên tâm. Tôi thắc mắc nếu người rút trộm tiền của tôi bịt mặt hay camera không xác định được là ai thì nhân viên trả lời ngân hàng không thể chứng minh được”, chị U. nói.
Chị U. còn cho biết, thẻ ATM Vietcombank bị rút trộm tiền thường được chị sử dụng rút tiền từ trụ ATM, thanh toán online qua IBanking và thỉnh thoảng còn thanh toán ở các cửa hàng qua máy POS.
Trao đổi với PV Infonet chiều 14/11, ông Lê Tiến Hưng, Phó trưởng Phòng Quan hệ Công chúng Vietcombank cho biết, ông chưa nắm được sự việc, ngân hàng sẽ chờ báo cáo chi tiết từ bộ phận tiếp nhận phản ánh của khách hàng và từ đó sẽ có hướng giải quyết thoả đáng.
Đề phòng đánh cắp thông tin như thế nào?
Thời gian gần đây, khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng báo bị mất tiền dù vẫn giữ thẻ bên mình và không thực hiện giao dịch không còn là chuyện hiếm.
Một chuyên gia về lĩnh vực công nghệ thông tin cho biết, thói quen sử dụng thẻ ngân hàng, cả thẻ ATM lẫn thẻ tín dụng, của người dân hiện nay rất dễ tạo điều kiện cho kẻ xấu đánh cắp thông tin. Qua những vụ bị rút trộm tiền như nói trên, người dùng thẻ cần trang bị một số kiến thức cơ bản khi giao dịch.
Theo vị này, đối với thẻ tín dụng thì sau khi nhận thẻ từ ngân hàng, chủ thẻ nên ghi nhớ số CVV (3 số ở mặt sau của thẻ) rồi dùng băng dán che lại hoặc có thể cạo mờ đi. Cách này tránh trường hợp bị kẻ xấu sao chép số thẻ.
Còn với thẻ ATM, chuyên gia này cho rằng sự mất cảnh giác khi thao tác rút tiền ở các trụ ATM hay thanh toán bằng máy POS chính là nguyên nhân chính khiến cho thông tin thẻ bị kẻ gian đánh cắp.
Theo đó, khi rút tiền ở trụ ATM người dùng thẻ cần quan sát khe đọc thẻ trên máy có gắn thêm thiết bị đọc trộm nào khác lạ hoặc bàn phím nơi nhập mã PIN có gắn camera quay lén hay không? Nếu cẩn thận hơn, khi nhập mã PIN người dùng cần dùng tay che lại hay làm động tác giả khi nhập mã.
Trường hợp thanh toán qua máy POS ở các cửa hàng, người dùng nên chú ý xem thẻ của mình có bị quẹt qua thiết bị đọc trộm nào khác trước khi qua máy POS. Thậm chí để ý máy POS có gắn thiết bị đi kèm gì không. Khi nhập mã PIN thì người dùng cũng nên che tay để tránh bị quay lén.

Lại nóng chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất hơn 30 triệu trong đêm

(Kiến Thức) - Chủ thẻ Vietcombank Nguyễn Thành Nam (TP HCM) phát hiện tài khoản bị rút hơn 30 triệu đồng, với phát sinh 7 giao dịch từ 3h42 - 5h34 sáng 13/5, trong khi thẻ vẫn trong ví.

Chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất hơn 30 triệu trong đêm là tin tức mới nhất được Báo Kinh tế Đô thị đưa tin. Cụ thể, sáng 13/5, anh Nguyễn Thành Nam (ngụ ở TP HCM) - chủ tài khoản số 00710009xxx thông báo: sáng ngủ dậy thì phát hiện tài khoản bị rút hơn 30 triệu đồng, phát sinh 7 giao dịch trong khoảng thời gian từ 3h42 - 5h34 sáng 13/5. Trong đó, 5 giao dịch thành công, 2 giao dịch báo lỗi do hết tiền. Toàn bộ giao dịch đều là thanh toán vé máy bay mua từ website của hãng AirAsia tại các nước Myanmar, Indonesia, Singapore...
Lai nong chu the Vietcombank bong dung mat hon 30 trieu trong dem
 Lại nóng chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất hơn 30 triệu trong đêm (ảnh minh họa)

Theo anh Nguyễn Thành Nam, anh chưa từng giao dịch mua hàng online ở nước ngoài cũng như chưa từng mua vé máy bay của AirAsia. Hiện, anh Nam đã báo khóa tài khoản và phản ánh với nhân viên ngân hàng.

“Do sự việc diễn ra vào ngày cuối tuần nên ngân hàng hẹn sang tuần vào ngày thứ Hai (15/5) mới giải quyết”, anh Nam cho biết.

Lai nong chu the Vietcombank bong dung mat hon 30 trieu trong dem-Hinh-2
Chị Na Hương bỗng nhận được tin nhắn báo số dư tài khoản với số tiền bị chuyển đi là 500 triệu đồng trong đêm.  

Trước đó, như Kiến Thức từng đưa tin, năm 2016, liên tục xuất hiện những vụ khách hàng Vietcombank mất tiền trong khi thẻ vẫn nằm nguyên trong ví khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Vụ việc gây sốc nhất và cũng là “phát súng” đầu tiên nêu lên vấn đề nhức nhối này tại Vietcombank đó là vụ chủ thẻ Vietcombank ngủ dậy bất ngờ phát hiện mất 500 triệu đồng trong tài khoản.

Chị Na Hương cho biết, vào đêm 4/8/2016 và rạng sáng 5/8/2016, tài khoản của chị Hoàng Thị Na Hương (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) tại Vietcombank bị người khác chuyển đi tổng cộng 500 triệu đồng bằng 7 lần giao dịch. Sáng ngày 5/8/2016, chị Hương ngủ dậy, cầm điện thoại đọc tin nhắn báo trừ tiền trong tài khoản mới tá hỏa biết mình bị mất tiền. Đáng chú ý là chị Hương không nhận được tin nhắn mã OTP gửi vào điện thoại như các giao dịch trước. Sau đó, chị Hương đã gọi điện cho Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50 ngày 5/8/2016.

Lai nong chu the Vietcombank bong dung mat hon 30 trieu trong dem-Hinh-3
Sáng 16/8, vừa ngủ dậy, anh Phương nhận được loạt tin nhắn từ Vietcombank thông báo phát sinh giao dịch khoảng 17 triệu đồng.

Ngay sau vụ việc gây rúng động của chị Hoàng Na Hương, giữa tháng 8/2016, thêm trường hợp anh Vũ Thành Phương (TP HCM) - chủ tài khoản: 00710xxxxxxxx thức dậy và kiểm tra điện thoại, thấy có 14 tin nhắn báo về việc thẻ Vietcombank Master Card Debit của anh bị quẹt ở TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN, MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY (ảnh). Trong số đó, có tất cả 5 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Vũ Thành Phương bị mất trong một đêm là khoảng 17 triệu đồng.

Trường hợp chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa, Đồng Nai), chủ thẻ 0071003xxxxxx chia sẻ: lúc 16h34 ngày 19/8/2016, di động của chị nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard của chị sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đôla Singapore (lúc đó chị đang chạy xe và thẻ vẫn ở trong ví).

Tương tự, lúc 23h26 ngày 15/8/2016 chị G. cùng chồng ngồi ăn bánh thì thấy 4 sms liên tiếp từ ngân hàng Vietcombank. 2 tin nhắn điện thoại (sms) đầu là thông báo -01VND từ America Barnesville US. Tin nhắn tiếp theo chị G. thấy trừ đi 739.092 IDR (tiền Indo), tương ứng với 1.282.781 VND với lý do là được sử dụng tại Traveloka mặc dù chị G. không hề thanh toán 1 mặt hàng gì qua mạng. Chưa kịp hoảng hồn thì chị G. lại thấy có tin nhắn refund (trả lại) ngay vào tài khoản mình số tiền vừa bị lấy đi (cũng không rõ nguyên do).

Tiếp đến, ngày 24/8, anh Nguyễn Thanh Hải là chủ thẻ Visa Debit Vietcombank có số tài khoản 0121000xxxxxx mở tại tòa nhà Vietcombank, số 5 Công trường Mê Linh, Quận 1, TP HCM, cho biết, vào khoảng 4h sáng ngày 8/7/2016 thức dậy và kiểm tra điện thoại, anh thấy có 1 loạt tin nhắn thông báo thẻ Visa Debit của anh bị quẹt ở PEO DES MOINES US (Mỹ), ACCA GLASS GOW (Anh), ECHST.NET (Mỹ). Trong số đó, có tất cả 7 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Nguyễn Thanh Hải bị mất trong một đêm là 7,507,256 đồng.

Cũng là khách hàng thiếu may mắn của Vietcombank, chị Đ.M.A (sống và làm việc tại Hà Nội), cho biết, trong tài khoản thẻ Vietcombank visa debit của chị có khoảng hơn 2.000 USD. Tối ngày 23/2/2016, khi đang đi ăn tối, chị A. phát hiện điện thoại dồn dập báo về hàng loạt tin nhắn rút tiền ra khỏi tài khoản. Trong đó tin nhắn đầu tiên là báo sử dụng tại nước ngoài, những tin nhắn sau báo sử dụng qua paypal.

Chị A. cho rằng, đây là điều rất bất thường vì tài khoản của chị chỉ dùng giao dịch mua vé máy bay của Vitetjet Air và thanh toán thẻ tập Cali tại đường Láng Hạ (Hà Nội). Ngay sau khi xảy ra sự cố, chị đã đến phòng giao dịch của ngân hàng Vietcombank để làm việc đồng thời khóa thẻ và chờ giải quyết từ phía ngân hàng Vietcombank.

Như vậy, với những vụ việc chủ thẻ Vietcombank liên tục bị mất tiền trong tài khoản dù thẻ vẫn ngủ nguyên trong ví, dư luận tiếp tục quan tâm: Công tác bảo mật của Vietcombank như thế nào? Vietcombank vẫn dùng phần mềm lạc hậu, chưa nâng cấp? Khách hàng có tiếp tục tin tưởng Vietcombank hay nên tẩy chay, chọn ngân hàng khác để bảo đảm an toàn tiền gửi của bản thân?

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc này.

Vietcombank lên tiếng vụ khách hàng bỗng dưng mất 30 triệu

(Kiến Thức) - Ngân hàng Vietcombank vừa lên tiếng về sự việc chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất hơn 30 triệu trong khi thẻ ATM vẫn nằm trong ví, khiến dư luận đang rất quan tâm.

Như Kiến Thức đã đưa tin về việc chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất hơn 30 triệu, sáng 13/5, anh Nguyễn Thành Nam (ngụ ở TP HCM) - chủ tài khoản số 00710009xxx ngủ dậy thì phát hiện tài khoản bị rút hơn 30 triệu đồng, phát sinh 7 giao dịch trong khoảng thời gian từ 3h42 - 5h34 sáng 13/5. Trong đó, 5 giao dịch thành công, 2 giao dịch báo lỗi do hết tiền. Toàn bộ giao dịch đều là thanh toán vé máy bay mua từ website của hãng AirAsia tại các nước Myanmar, Indonesia, Singapore...
Theo anh Nguyễn Thành Nam, anh chưa từng giao dịch mua hàng online ở nước ngoài cũng như chưa từng mua vé máy bay của AirAsia. “Do sự việc diễn ra vào ngày cuối tuần nên ngân hàng hẹn sang tuần vào ngày thứ Hai (15/5) mới giải quyết”, anh Nam cho biết.

Tin mới