Phản ánh tới Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), bạn đọc cho biết, trên website https://japana.vn/ hiện đang quảng cáo rầm rộ sản phẩm mỹ phẩm “Kem trị mụn Shiseido Pimplit Nhật Bản” và “Tinh chất đặc trị mụn và thâm Oshirma Re-X” với nhiều công dụng không có thật, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.
![]() |
Các sản phẩm mỹ phẩm được bán công khai trên mạng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật. Ảnh chụp màn hình. |
Trong khi đó, sản phẩm Tinh chất đặc trị mụn và thâm Oshirma Re-X được quảng cáo có công dụng “trị thâm, mụn hiệu quả, ngăn ngừa sự hình thành của mụn và làm liền sẹo do mụn gây ra, phục hồi da đẹp sau điều trị mụn”. Sản phẩm này còn được quảng cáo “có sự kết hợp của 7 thành phần hoạt tính giúp làm dịu những nốt mụn sưng viêm, khô nhân mụn nhanh, kiểm soát lượng dầu trên da, xóa mờ vết thâm do mụn để lại”.
Với những quảng cáo kể trên, đơn vị phân phối, bán sản phẩm đã khiến không ít người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm Kem trị mụn Shiseido Pimplit Nhật Bản và sản Tinh chất đặc trị mụn và thâm Oshirma Re-X là một loại thuốc có thể điều trị bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế, theo tìm hiểu của chúng tôi, hai sản phẩm này chỉ là mỹ phẩm. Được biết, website https://japana.vn/ thuộc bản quyền của Công Ty Cổ Phần Japana Việt Nam.
![]() |
![]() |
Sản phẩm được quảng cáo có công dụng “trị thâm, mụn hiệu quả.." trên website https://japana.vn/. |
Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.
Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.
Đối chiếu với quảng cáo hai sản phẩm trên, có thể thấy rõ ràng rằng website thuộc Công Ty Cổ Phần Japana Việt Nam đang quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm với nhiều công dụng không đúng sự thật, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng trái với quy định về quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm do pháp luật Việt Nam và quốc tế quy định.