Thực phẩm bẩn, đồ ăn vặt không nguồn gốc bủa vây cổng trường

Thời gian qua, có không ít vụ học sinh bị ngộ độc bởi thực phẩm bẩn trôi nổi, không nguồn gốc, quy trình chế biến, công đoạn thực hành hoàn toàn bằng tay trần… Dễ nhận thấy nhiều quán ăn mọc lên quanh khu vực cổng các trường học.

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong

Bên ngoài cổng các trường học, hàng quán bán phần lớn các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bao bì, nhãn mác... Thậm chí những đồ ăn vặt được chế biến, bày bán ven đường, nằm kề miệng cống, sát đường đi xe cộ qua lại, không che đậy, bụi bặm...

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-2

Ngay khi tiếng trống ra chơi và tan trường vang lên, các cửa hàng này đều hoạt động hết công suất với đủ các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc thậm chí có những loại đã từng được cảnh báo mất vệ sinh an toàn thực phẩm.... vẫn được bày bán tại các cổng trường học.

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-3

Khảo sát một vòng quanh các trường học trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi có quá nhiều hàng quán quanh khu vực cổng trường. Bên cạnh các cửa hàng bày bán các mặt hàng đồ chơi, đồ ăn vặt phục vụ học sinh còn có các loại xe đẩy, hàng rong...

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-4

Các món ăn khoái khẩu, đa dạng hấp dẫn lứa tuổi học trò hiện nay như: xúc xích rán, nem chua rán, thịt bò khô, bánh chuối rán, bim bim, kem… Các loại nước uống đóng túi với đầy đủ màu sắc, hương vị. Giá các món ăn vặt dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng. Những loại thực phẩm này được các em học sinh rất yêu thích.

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-5

Nguyên liệu để chế biến nem chua rán, thịt bò khô, tương ớt, mỡ, dầu rán,… đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém, thời hạn sử dụng chỉ có người bán mới biết.

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-6

Dầu, mỡ dùng để chiên rán, dùng đi dùng lại nhiều lần, đã chuyển từ màu trắng - vàng - trong, sang sẫm màu. Dầu, mỡ đã biến chất còn sinh ra một số chất độc hại cho cơ thể

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-7

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-8

Không ít các bậc phụ huynh lại tỏ ra khá dễ dãi trong việc chiều theo sở thích, nhu cầu của con. Nhiều người có thói quen hàng ngày đưa cho con một ít tiền lẻ để mua đồ ăn khi tan học, trong lúc chờ đợi bố mẹ tới đón hoặc thời gian nghỉ giữa các tiết học, để ăn tạm đỡ đói.Điều này đã tạo cho học sinh hình thành thói quen ăn quà vặt, làm mất an toàn vệ sinh trước cổng trường và sẽ đối mặt với những tiềm ẩn nguy cơ đến sức khỏe.

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-9

Trên thực tế việc xử lý các cơ sở kinh doanh thực phẩm trước cổng trường là rất khó bởi các cơ sở này hoạt động mùa vụ, không cố định, theo quy định không thuộc đối tượng đăng ký kinh doanh. Do đó, khi kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở và tịch thu, tiêu hủy những mặt hàng vi phạm chứ không thể xử phạt.

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-10

Với mùi vị hấp dẫn, mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ, những đồ ăn cổng trường được bày bán tràn lan không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của thế hệ măng non mà còn là mối nguy hiểm về lâu dài trong hệ thống thực phẩm.

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-11

Hàng hóa bày bán ở cổng trường từ bánh, kẹo, bim bim, bánh mì, xúc xích đến các loại đồ uống như trà sữa, nước đóng chai… Trong đó, nhiều loại sản phẩm không có tem mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ… Một số loại thực phẩm như: xúc xích, chả tôm, bánh mì… được nướng, rán, bày bán ngay lề đường trong điều kiện trời mưa, nắng, bụi bặm...

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-12

Nhận biết được nguy cơ mất ATVSTP, một số cha mẹ học sinh kiên quyết không cho con mua đồ ăn trước cổng trường. Tuy nhiên cũng còn đa số phụ huynh không nhắc nhở và quản lý triệt để nên việc sử dụng thực phẩm trước cổng trường vẫn còn diễn ra.

Thuc pham ban, do an vat khong nguon goc bua vay cong truong-Hinh-13

Thức ăn đường phố hiện đang là một vấn nạn chưa được giải quyết dứt điểm. Rất nhiều cảnh báo đã được đưa ra, nhưng hầu như không mấy hiệu quả, và thực trạng đáng lo ngại này vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày.

Dân Việt tiêu dùng nhanh, đại gia thực phẩm tranh chiếm thị phần

Thực phẩm, đồ uống và các chuỗi mô hình nhượng quyền thương hiệu… của nhiều nước xuất hiện tràn ngập thị trường, trong đó có những loại giá rất cao nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn.

 Thị trường đồ uống - thực phẩm nhiều tiềm năng
Những năm gần đây, nhu cầu về thực phẩm, đồ uống nhập khẩu tại Việt Nam tăng mạnh. Thực tế cho thấy chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống có quan hệ tỷ lệ thuận với đà tăng trưởng của nền kinh tế, cùng với sự phục hồi của đà tăng trưởng thì sức cầu cho sản phẩm ngành thực phẩm và đồ uống cũng ngày càng tăng. Tính chung trong giai đoạn 2014-2016, tăng trưởng kinh tế đạt trung bình 6,29%/năm, cao rõ rệt hơn mức tăng trưởng trung bình 5,52%/năm giai đoạn 2012-2014.

Cách nhận biết một số thực phẩm bẩn ngày Tết

(Kiến Thức) - Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dịp Tết tăng cao cũng là cơ hội để thực phẩm bẩn, kém chất lượng trà trộn. Một số gợi ý dưới đây phần nào giúp bà nội trợ phân biệt thực phẩm bẩn để yên tâm hơn khi mua sắm Tết. 

Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, người tiêu dùng cần nắm rõ cách nhận biết một số thực phẩm bẩn ngày Tết. Ảnh: Trangtraitrungthuc.
 Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, người tiêu dùng cần nắm rõ cách nhận biết một số thực phẩm bẩn ngày Tết. Ảnh: Trangtraitrungthuc.

Nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Áp dụng các hệ thống chứng nhận được quốc tế công nhận sẽ giúp Việt Nam gia tăng xuất khẩu, đa dạng hóa cơ hội thâm nhập vào các thị trường mới và cải thiện  an toàn thực phẩm nội địa nhưng… không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng.

Ông Nguyễn Minh Kha đến từ tỉnh Đồng Nai, Việt Nam bắt đầu gây dựng trang trại chăn nuôi gia cầm vào năm 2009. Mặc dù sản phẩm của trang trại đáp ứng được các tiêu chuẩn để xuất khẩu vào Nhật, ông vẫn muốn nâng cao thương hiệu cho sản phẩm của mình nhằm dễ dàng tiếp cận hơn với các thị trường trong khu vực và quốc tế, cũng như mở rộng tiêu thụ ngay tại thị trường nội địa.

Tin mới