Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Thực phẩm Tân Việt Nhật (gọi tắt Thực phẩm Tân Việt Nhật) được hình thành trên sự hợp tác chặt chẽ giữa Công ty Okamura Foods - doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực nuôi, chế biến và phân phối các sản phẩm thuỷ hải sản tại Nhật Bản và Châu Âu và Công ty CP Thực phẩm Trung Sơn - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu hải sản cao cấp cho thị trường Nhật Bản.
Công ty TNHH Thực phẩm Tân Việt Nhật được thành lập vào năm 2008, đăng ký trụ sở tại TP HCM. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Thanh Hậu.
Ngành nghề kinh doanh chính của Thực phẩm Tân Việt Nhật là nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động.
 |
Thực phẩm Tân Việt Nhật chính là chủ chuỗi nhà hàng Tokyo Deli. |
Hàng loạt cửa hàng Tokyo Deli đóng cửa
Thực phẩm Tân Việt Nhật chính là chủ chuỗi nhà hàng Tokyo Deli. Doanh nghiệp này mở nhà hàng Tokyo Deli đầu tiên tại Phú Mỹ Hưng, TP HCM vào năm 2007. Bước chân vào thị trường, Tokyo Deli ngay lập tức tạo được tiếng vang đối với thực khách ưa chuộng ẩm thực Nhật Bản. Chỉ sau 7 năm, hệ thống này đã khai trương chi nhánh thứ 10.
Trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, hệ thống Tokyo Deli có tổng cộng 20 chi nhánh (15 chi nhánh tại TP HCM và 5 chi nhánh tại Hà Nội). Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 xảy ra và diễn biến phức tạp, Tokyo Deli đã phải thông báo đóng cửa 2 trên 5 cơ sở ở Hà Nội.
 |
Tại Hà Nội, Tokyo Deli chỉ còn có 2 chi nhánh. (Ảnh chụp màn hình). |
Hiện tại, trên website tokyodelihome giới thiệu, ở Hà Nội Tokyo Deli chỉ còn 2 chi nhánh (nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Hai Bà Trưng); tại TP HCM là 13 địa điểm.
Thua lỗ liên tục
Trong 3 năm qua, biên lãi gộp của Thực phẩm Tân Việt Nhật liên tục đi xuống từ 27% năm 2019 xuống còn 23% năm 2021.
Theo Người Đồng Hành, lần gần nhất đơn vị này ghi nhận lợi nhuận là năm 2019 trước khi COVID-19 xuất hiện. Tại thời điểm đó, ông chủ chuỗi Tokyo Deli thu về 188 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 3 tỷ đồng lãi sau thuế.
Mặc dù ghi nhận doanh thu trăm tỷ đồng, song lợi nhuận doanh nghiệp này thu về khá mỏng vì giá vốn hàng bán luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu với mức trên 70%. Đây cũng chính là điểm khác biệt trong cấu trúc giá vốn của Tân Việt Nhật với một số chuỗi bán lẻ khác ví dụ như Golden Gate bởi đơn vị này thường có biên lãi gộp cao với giá vốn hàng bán để ở mức thấp, trong khi chi phí bán hàng (phí nhân công, thuê cửa hàng, quảng cáo...) thường ở mức cao.
Năm 2020, dịch COVID-19 xuất hiện khiến doanh thu của Thực phẩm Tân Việt Nhật giảm 28%. Đặc biệt, giá vốn hàng bán ít hơn nên lợi nhuận gộp giảm từ 50,5 tỷ đồng xuống 34,6 tỷ đồng.
Kết quả, năm COVID-19 đầu tiên, ông chủ chuỗi Tokyo Deli gánh khoản lỗ sau thuế 8 tỷ đồng.
Đến năm 2021, Thực phẩm Tân Việt Nhật tiếp tục lỗ 11 tỷ đồng, kéo lỗ lũy kế lên hơn 53 tỷ đồng. Nguồn thu từ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ tiếp tục giảm mạnh từ 135,6 tỷ đồng xuống 92,7 tỷ đồng, tương đương mức giảm 32%. Giá vốn hàng bán chiếm 77% doanh thu thuần.
Theo đó lợi nhuận gộp còn 21,5 tỷ đồng (giảm 38%). Các chi phí hoạt động như phí thuê mặt bằng, trang thiết bị, nhân công và vận hành vẫn lớn với tổng trị giá 32,3 tỷ đồng. Kết quả, sau khi trừ các loại chi phí, lỗ sau thuế tăng 35% so với kết quả năm 2020.
Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản là 52,2 tỷ đồng, giảm 14,6% so với cùng kỳ.
Năm 2021, nợ phải trả của đơn vị chiếm 68% tổng nguồn vốn với 35,4 tỷ đồng. Trong đó phần lớn là vay và nợ thuê tài chính dài hạn với 25,7 tỷ đồng. Đơn vị không có nợ vay ngắn hạn. Tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu là 1,5 lần.
Vốn chủ sở hữu cũng trên đà đi xuống, với giá trị tại thời điểm cuối năm ngoái là 16,8 tỷ đồng, giảm gần 39% so với mức 27,5 tỷ đồng năm trước.