Thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang tại Việt Nam tăng gấp đôi

(Kiến Thức) - Thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe trên 3.000 cm3 từ mức 60% hiện nay dự kiến tăng lên 110-150%, đồng thời giảm thuế với các dòng xe phổ thông.

Trong tờ trình gửi Quốc hội về dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Chính phủ lý giải việc đề nghị tăng thuế suất nói trên do đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Cụ thể, loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 tăng thuế từ 60% lên 90%. Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng thuế từ 60% lên 110%. Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng thuế từ 60% lên 130%.

Thue tieu thu dac biet xe sang tai Viet Nam tang gap doi
Đặc biệt, loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 tăng mạnh nhất với mức tăng gấp 2,5 lần. 

Đặc biệt, loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 tăng mạnh nhất với mức tăng gấp 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60% lên 150%.

Chính phủ cũng chọn phương án giảm thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 với mức giảm từ 5-25%.

Liên quan đến dự thảo luật Quản lý thuế, Chính phủ cũng quyết định trình Quốc hội xóa các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1/7/2007.

Thue tieu thu dac biet xe sang tai Viet Nam tang gap doi-Hinh-2
 Các chuyên gia cho rằng giá ôtô nhập khẩu vẫn khó rẻ hơn.

Trường hợp DNNN đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31/12/2015, nếu còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1/7/2007 cũng được xem xét xóa nợ.

Trước đó, Việt Nam và 11 nước sáng lập vừa hoàn tất vòng đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong đó có những nội dung liên quan giảm hoặc thậm chí bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu. Thuế nhập khẩu các dòng xe sang hiện khoảng 70%. Như vậy, trong trường hợp thuế nhập khẩu ôtô giảm về 0% như cam kết khi tham gia TPP, TTTĐB một số dòng xe tăng từ 60% lên 130-150%, các chuyên gia cho rằng giá ôtô nhập khẩu vẫn khó rẻ hơn.

Thuế tiêu thụ đặc biệt “chặt chém” các hãng siêu xe

Mới nhăm nhe vào thị trường ô tô Việt Nam, Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley  đã "choáng" trước đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt mới của bộ Công Thương.

Nếu như Rolls-Royce chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 8 năm ngoái, Bentley mới  có mặt được hơn 2 tháng thì Lamborghini Hà Nội đang bắt đầu chặng đường gian nan của mình trước hàng rào thuế Việt. Hãng siêu xe thể thao đến từ Ý còn chưa chính thức khai trương đại lý của mình đặt tại Hà Nội và cũng chỉ vừa mới công bố giá bán 2 mẫu xe mà họ phân phối tại Việt Nam. Thế nhưng, mới đây Bộ Công Thương vừa đưa ra phương án áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô chở người đang được nghiên cứu. Với phương án này, đối tượng bị đánh thuế nặng nhất chính là những mẫu siêu xe nhập khẩu có dung tích xy-lanh lớn.

 

Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ôtô hạng sang

(Kiến Thức) - Theo chỉ đạo mới, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe đến 9 chỗ dung tích trên 3.0L và tiêu hao nhiên liệu sẽ thuộc vào hàng “cao” và “đặc biệt cao”.

Trong thông tin vừa được Văn phòng Chính phủ ngày 17/7vừa qua cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành.

Tin mới