Tiêm kích J-10 TQ vẫn phải bay bằng động cơ Nga

(Kiến Thức) - Do động cơ Thái Hành WS-10 trục trặc nên Trung Quốc tạm thời lắp đặt động cơ AL31FN-S3 do Nga sản xuất cho chiến đấu cơ J-10.

Theo mạng Sina, công ty động cơ máy bay Thẩm Dương đã thất bại trong việc giảm tỷ lệ lỗi kĩ thuật của động cơ Thái Hành WS-10 được phát triển cho dòng chiến đấu cơ J-10
Vì thế, các mẫu tiêm kích của Trung Quốc vẫn phải lắp đặt động cơ AL31FN-S3 do Nga sản xuất.
Tiem kich J-10 TQ van phai bay bang dong co Nga
Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc.
Trước đó, Trung Quốc đã trang bị thành công động cơ Thái Hành cho dòng chiến đấu cơ J-11, một thiết kế dựa trên Su-27 Nga. Điều này minh chứng rằng, Trung Quốc có khả năng sản xuất ra các động cơ cho các máy bay chiến đấu tối tân. 
Tuy nhiên, động cơ Thái Hành lại không phù hợp với chiến đấu cơ J-10 do tỷ lệ lỗi kĩ thuật của động cơ này quá lớn. Do không có động cơ nội địa phù hợp nên Trung Quốc phải “dùng tạm” động cơ Nga cho tới khi vấn đề trên được giải quyết.
Và trong thời gian việc này chưa được xử lý thì việc phát triển dòng tiêm kích J-10B cũng theo đó khó có thể về đích. Bởi lẽ, ngay ban đầu các nhà sản xuất Trung Quốc muốn tiến hành nâng cấp mẫu J-10 này để nó có thể lắp đặt động cơ trong nước.

Tiêm kích J-10B Trung Quốc đã sẵn sàng chiến đấu?

(Kiến Thức) -Không quân Trung Quốc sẽ sớm nhận các tiêm kích đa năng J-10B, một loại máy bay quân sự nội địa được cho là tối tân nhất của nước này.

Có rất nhiều hình ảnh trên các trang web quân sự cho thấy, 14 chiếc máy bay tiêm kích J-10B đã được xếp hàng bên ngoài một nhà máy bay chưa xác định rõ danh tính. Các chuyên gia quan sát quân sự cho biết, lớp sơn màu xám trên các máy bay này rất có thể là chỉ báo cho biết chúng sẽ sớm được chuyển giao cho Không quân Trung Quốc.
Tiem kich J-10B Trung Quoc da san sang chien dau?
Hình ảnh tiêm kích J-10B xếp hàng dài với màu sơn chính thức của Không quân Trung Quốc.

Nóng: Iran mua 150 tiêm kích J-10 TQ khống tốn một xu

(Kiến Thức) - Iran không cần trả một xu trong hợp đồng trị giá 1 tỷ USD mua 150 chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc, thay vào đó họ đổi dầu mỏ.

Đơn hàng đầu tiên của chiến đấu cơ J-10 do Trung Quốc sản xuất đã xuất hiện và người mua là Iran. Đặc biệt là hợp đồng trị giá 1 tỷ USD mua 150 chiếc J-10, nhưng Iran không phải trả một xu, mà sử dụng quyền sản xuất 20 năm tại mỏ dầu lớn nhất của nước này để đổi lấy hợp đồng. 
Chuyên gia quân sự cho rằng “đổi mỏ dầu lấy chiến đấu cơ” đối với người mua và người bán đều có lợi, hai bên đều rất có hứng, chỉ là Mỹ có thể sẽ “không hài lòng”.

Vì sao máy bay “bà già” An-2 Việt Nam vẫn trường tồn?

(Kiến Thức) - Hơn 70 năm sau ngày xuất xưởng, máy bay vận tải An-2 vẫn còn đang tiếp tục được sử dụng ở rất nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Vi sao may bay
 Theo Wikipedia, máy bay vận tải An-2 được thiết kế bởi Oleg Antonov vào thời điểm sau Chiến Tranh Thế giới thứ 2 với mục đích phục vụ lâm nghiệp ở Liên Xô. Nó bay thử lần đầu tiên vào năm 1947 và được sản xuất vào năm 1948.
Vi sao may bay
 Với thiết kế một động cơ hai tầng cánh, máy bay An-2 đã lỗi thời ngay từ trên bản thiết kế bởi vì vào cuối thập niên 1940, công nghệ hàng không đã chuyển sang động cơ phản lực. Mặc dù thế, chiếc An-2 hóa ra lại là một chiếc máy bay rất phổ biến trên thế giới.
Vi sao may bay
 Theo BBC, tính đến năm 1991, đã có 19.000 chiếc được sản xuất ở Liên Xô và sau đó là Ba Lan. Ngoài ra còn có hàng ngàn chiếc khác được sản xuất ở Trung Quốc theo giấy phép của Liên Xô với tên gọi Shijiazhuang Y-5. Trong ảnh là một chiếc Shijiazhuang Y-5.
Vi sao may bay
An-2 được thiết kế để phục vụ lâm nghiệp với hai nhiệm vụ chính là phun các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ... và vận tải. Do vậy, nó được thiết kế để có thể cất cánh ở những đường băng bằng đất ở bìa rừng hay những nơi hoang vu thưa dân của Nga. 
Vi sao may bay
Với cùng một mục đích và điều kiện sử dụng như vậy, chỉ có chiếc máy bay hai tầng cánh như An-2 hoặc trực thăng có thể thực hiện được. Nhưng An-2 có ưu điểm là máy móc đơn giản nên dễ duy trì hoạt động hơn so với trực thăng. 
Vi sao may bay
 Bernie Leighton, một chuyên gia hàng không đã lái An-2 tại Belarus nói rằng lý do An-2 đến nay vẫn còn được sử dụng bởi vì không có chiếc máy bay nào được như nó. Ông nói: “Nếu bạn cần một chiếc máy bay có thể chở 10 binh sĩ, người hoặc dê mà có thể cất cánh từ bất cứ nơi nào và bất cứ địa hình nào, đó chỉ có thể là một chiếc An-2 hoặc 1 chiếc trực thăng”.
Vi sao may bay
 Ở một số nước khác, An-2 được chuyển sang hoạt động quân sự trong các nhiệm vụ như vận tải, thả hàng tiếp tế hoặc có khi chở biệt kích. Chẳng hạn tháng 1/1968, Trung đoàn Không quân 919 của Việt Nam đã dùng máy bay An-2 tập kích căn cứ Pa Thí, nơi có trạm radar dẫn đường cho các máy bay Mỹ. Trong ảnh là hình minh họa trận đánh Pa Thí.
Vi sao may bay
Hay như ở Triều Tiên, chiếc An-2 vẫn còn được dùng trong hoạt động quân sự. Đầu tháng 4 vừa qua, theo BBC, truyền thông Triều Tiên đã đưa hình ảnh một máy bay An-2 vẫn đang phục vụ quân đội. 
Vi sao may bay
 Người ta nhận định rằng chiếc An-2 vẫn còn được Triều Tiên sử dụng vì nó có đặc tính bay thấp đến nỗi radar không phát hiện được cho nên có thể dùng nó để thả các đội biệt kích qua biên giới. Trong hình là một chiếc An-2 của Việt Nam.
Vi sao may bay
Một ưu điểm khác của An-2 là có tốc độ bay rất chậm. Nó có thể bay ở tốc độ 40 km/h mà vẫn an toàn nhờ lực nâng rất lớn do 2 tầng cánh mang lại. Với tốc độ đó, việc thả hàng hay thả dù sẽ dễ thực hiện và chính xác hơn. 
Vi sao may bay
An-2 cũng có một ưu điểm độc nhất vô nhị. Đó là nó có thể bay lùi hoặc treo lơ lửng như trực thăng. Để thực hiện việc này, phi công sẽ tìm cách đưa máy bay đón một cơn gió có sức gió từ 8 đến 10m/s. Khi đó tùy vào vận tốc bay của máy bay và vận tốc gió mà máy bay có thể sẽ lơ lửng hoặc lùi từ từ về phía sau. 
Vi sao may bay
 Sau tất cả, việc hỏng động cơ là nguyên nhân của phần lớn tai nạn hàng không nhưng với An-2 thì nó lại không đáng ngại. Bởi vì kết cấu vỏ chiếc An-2 hầu hết bằng thép, thêm nữa nó có hai tầng cánh với lực nâng lớn nên nếu chẳng may có hỏng động cơ chiếc máy bay sẽ không rơi tự do xuống đất để gây ra một tai nạn khủng khiếp.
Vi sao may bay
Bởi những ưu điểm như vậy cho nên chiếc An-2 dù cổ lỗ sĩ với hơn 70 năm tuổi vẫn còn đang phục vụ thậm chí sản xuất mới ở một số nước. Người ta cũng dự kiến chiếc máy bay này sẽ còn tiếp tục phục vụ con người một thời gian nữa. Lưu ý rằng, các máy bay vận tải An-2 hiện vẫn hoạt động tích cực trong biên chế Lữ đoàn không quân 918, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Tin mới