Tiêm kích J-10B Trung Quốc đã sẵn sàng chiến đấu?

(Kiến Thức) -Không quân Trung Quốc sẽ sớm nhận các tiêm kích đa năng J-10B, một loại máy bay quân sự nội địa được cho là tối tân nhất của nước này.

Có rất nhiều hình ảnh trên các trang web quân sự cho thấy, 14 chiếc máy bay tiêm kích J-10B đã được xếp hàng bên ngoài một nhà máy bay chưa xác định rõ danh tính. Các chuyên gia quan sát quân sự cho biết, lớp sơn màu xám trên các máy bay này rất có thể là chỉ báo cho biết chúng sẽ sớm được chuyển giao cho Không quân Trung Quốc.
Tiem kich J-10B Trung Quoc da san sang chien dau?
Hình ảnh tiêm kích J-10B xếp hàng dài với màu sơn chính thức của Không quân Trung Quốc.
Mặc dù chưa có ai lên tiếng là chủ nhân chụp các bức ảnh đó, nhưng người ta tin rằng chúng được chụp bởi những người đam mê lĩnh vực hàng không Trung Quốc thực hiện vào cuối tháng 12/2014 hoặc đầu tháng 1/2015.
“Xem xét sơn ngụy trang đang được sử dụng bởi Không quân Trung Quốc và những thông tin tiết lộ gần đây thì các máy bay này đã thực hiện các đợt kiểm tra. Tôi nghĩ rằng những chiếc tiêm kích đa năng J-10B sẽ sớm gia nhập không quân trong một thời gian ngắn và sẽ nhập đội với máy bay J-11 có động cơ kép hạng nặng và máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc, một máy bay được tin sẽ đi vào phục vụ trong vòng vài năm nữa”, Wang Ya’nan, Phó Tổng biên tập Tạp chí Tri thức Hàng không vũ trụ, dự báo.
Tiem kich J-10B Trung Quoc da san sang chien dau?-Hinh-2
J-10B có thể cạnh tranh với bất kỳ chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 nào ở châu Á?
Ông Wang còn nói thêm, “có thể phiên bản nâng cấp của J-10B sẽ được hải quân lựa chọn để phục vụ trên tàu sân bay hoặc các tàu tấn công đổ bộ của nước này”.
Theo Du Wenlong, một nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự của PLA cho hay, gia đình máy bay tiêm kích J-10 sẽ được phát triển với nền tảng đa nhiệm vụ có thể thực hiện các đợt không kích và cũng có thể được sử dụng trong các hoạt động trên biển.
Tiêm kích đa năng J-10B vốn là một phiên bản nâng cấp của J-10A, do Nhà máy Công nghiệp máy bay Thành Đô sản xuất. Đây là một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không thuộc sở hữu của Nhà nước Trung Quốc.
Trong khi đó các nguồn tin quân sự phương Tây cho rằng, máy bay tiêm kích đa năng J-10B đã thực hiện chuyến bay đầu tiên từ tháng 12/2008, và chúng đã được sản xuất hàng loạt bắt đầu vào năm 2013. Tuy nhiên, phía Tập đoàn Công nghiệp Hàng không đã không tiết lộ thông tin về J-10B có thể do những lý do trong chính sách hoạt động của tập đoàn.
Đánh giá hiệu suất của J-10B, Zhang Zhaozhong, một chuyên gia quân sự của Đại học Quốc phòng Quốc gia thuộc Quân đội Trung Quốc cho rằng, chiến đấu cơ mới sẽ được tăng ít nhất 30% hiệu suất tổng thể so với thế hệ trước nó. J-10B có trọng tải tối đa khi cất cánh là 19 tấn, có thể mang một tải trọng lên đến 8 tấn, có bán kính chiến đấu đạt tới khoảng 1.000 km. Ông Zhang tin J-10B có thể cạnh tranh với bất kỳ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 nào ở châu Á.

KQ Trung Quốc sắp biên chế J-10B dùng động cơ nội

(Kiến Thức) - Lô tiêm kích J-10B đang thử nghiệm được cho là trang bị động cơ do Trung Quốc sản xuất – Thái Hành WS-10.

Trung Quốc khó sản xuất loạt tiêm kích J-10B vì Nga

(Kiến Thức) - Việc phụ thuộc vào động cơ AL-31F nhập khẩu từ Nga khiến Trung Quốc không thể đẩy nhanh tốc độ sản xuất loạt tiêm kích J-10B.

Các hình ảnh mới công bố trên trang mạng Aereo cho thấy một số máy bay tiêm kích biến thể J-10B mới sản xuất đã được chuyển giao cho Không quân Trung Quốc. Trong khi đó, nguồn tin từ tạp chí quốc phòng Khán Hòa cho biết, khoảng 10 chiếc tiêm kích J-10B đóng tại một sân bay không xác định  tại Trung Quốc.

Tạp chí Khán Hòa cho biết thêm, quá trình sản xuất tiêm kích J-10A được cho là đã hoàn thành vào cuối năm 2014. Bước sang năm 2015, sẽ bắt đầu sản xuất biến thể hiện đại hóa J-10B. Biến thể này dự định sẽ sử dụng động cơ phản lực WS-10 do công ty Taihang sản xuất tại Trung Quốc.

Thán phục Iran đại tu tiêm kích F-14A Mỹ chế tạo

(Kiến Thức) - Iran vừa tiết lộ hình ảnh đại tu các tiêm kích F-14A cực kỳ lợi hại do Mỹ chế tạo mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài.

Than phuc Iran dai tu tiem kich F-14A My che tao
Đây là một trong 3 chiếc tiêm kích Grumman F-14A Tomcat của Không quân Iran đang được đại tu tại một cơ sở ở Isfahan. Lưu ý rằng, Iran nhận được những chiếc F-14A trong thời kỳ nhà vua Mohammad Reza Pahlavi thân Mỹ cầm quyền. Sau cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran 1979, Mỹ không còn cung cấp bất kỳ chiếc F-14A nào cho Iran đồng thời ngừng cung cấp phụ tùng linh kiện.
Than phuc Iran dai tu tiem kich F-14A My che tao-Hinh-2
Việc Iran có thể tự đại tu, sửa chữa lớn các máy bay tiêm kích tối tân F-14A mà không cần Mỹ giúp đỡ, thực sự cho thấy trình độ công nghiệp hàng không của nước này có những tiến bộ vượt bậc. Trong ảnh, các kỹ sư đang sửa chữa hệ thống máy nén khí của F-14A. 

Tin mới