"Chiếc tiêm kích một chỗ ngồi được chế tạo bởi Liên Xô đã bị rơi gần thao trường bắn đạn thật ở Hassi Bahbah, phía bắc Algerian", hãng thông tấn Algerian dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng. Rất may phi công đã kịp nhảy khỏi máy bay trước đó.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.
Trước sự cố này, Không quân Algerian có tổng cộng 19 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-25 được đưa vào phục vụ từ năm 1979. Trong số đó có 12 máy bay tiêm kích một chỗ ngồi MiG-25PDS, 4 chiếc trinh sát MiG-25RM và 3 chiếc huấn luyện 2 chỗ ngồi MiG-25PU.
![]() |
MiG-25PDS của Không quân Algerian. |
Tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-25 hiện vẫn đang giữ kỷ lục là tiêm kích nhanh nhất thế giới với khả năng đạt tốc độ tối đa Mach 3,2 nhờ 2 động cơ cực khỏe R-15B-300 (lực đẩy 73,5kN/chiếc hoặc khi đốt tăng lực là 100,1kN/chiếc). Nó chỉ cần 8,9 phút là có thể đạt trần bay tới 20.000m hoặc 24.400m với biến thể trinh sát RB.
Biến thể MiG-25PDS của Không quân Algeria được trang bị hệ thống radar Xung-Doppler kiểu mới N-005 Saphir-25 và cảm biến dò tìm - theo dõi hồng ngoại TP-26Sh-1 lắp ở mũi máy bay cung cấp khả năng phát hiện - theo dõi mục tiêu bị động.
Bên cạnh đó, về mặt hỏa lực, MiG-25PDS có khả năng mang tên lửa không đối không hạng nhẹ có khả năng đánh ở tầm cực gần R-60. Ở tầm xa, nó có sự hỗ trợ của tên lửa không đối không dẫn radar R-40.