Tiến sĩ bỏ "giấc mơ Mỹ" về bán hàng hiệu "second-hand", 3 năm lợi nhuận bằng...0

Startup đầu tiên đến với Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam tập 12 là Tạ Xuân Hiển – Nhà sáng lập startup hàng hiệu second - hand chính hãng đã qua sử dụng. Anh đến chương trình để kêu gọi 300.000 USD (tương đương 7 tỷ) cho 10% cổ phần của công ty.

Nhận thấy nhu cầu dùng hàng hiệu tại Việt Nam và thế giới thường có rất nhiều sản phẩm chỉ dùng 1-2 lần, hoặc chưa bao giờ dùng đến. Điều này gây ra một sự lãng phí rất lớn.Từ đó, anh tạo ra thương hiệu Joolux theo mô hình ký gửi hàng hiệu.
Các sản phẩm đến với Joolux phải qua một quy trình kiểm định rất nghiêm ngặt với các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Joolux còn có một chiếc máy kiểm định tích hợp trí tuệ nhân tạo AI, đem đến kết quả chính xác lên tới 99.1%.
Tien si bo
(Ảnh: Shark Tank Việt Nam)
Shark Liên và Shark Bình nhận định, mô hình này mang lại ý nghĩa xã hội cao, giúp những người phụ nữ có cơ hội được sử dụng hàng hiệu mà trước đó có thể họ chỉ dám ước ao. Shark Liên ngay lập tức cam kết, sau chương trình sẽ gửi cho Joolux một số chiếc túi hàng hiệu mà mình được tặng, bán đi để quyên góp vào quỹ Shark Tank The Purpose, mua máy tính cho trẻ em vùng cao.
Chia sẻ về lý do khởi nghiệp với Joolux, Xuân Hiển cho biết, thời điểm làm mô hình này, anh đang học Tiến sĩ về xây dựng và môi trường ở Mỹ. Sau khi hoàn thành bằng tiến sĩ, anh bắt đầu tiếp xúc và làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, đấu giá trực tuyến, đấu giá hàng hiệu đã qua sử dụng. Sau khi làm một thời gian, anh nhận thấy đây là một bài toán rất lớn, có tính ảnh hưởng đến cộng đồng. Vì vậy, anh tập trung vào mô hình ký gửi hàng hiệu đã qua sử dụng, biến nó thành Joolux với ý nghĩa Journey of Luxury (hành trình hàng hiệu).
Về doanh thu, lợi nhuận, số tiền đầu tư, Xuân Hiển cho biết, mình bắt đầu làm từ đầu năm 2018, tổng đầu tư là 200.000 USD, 2020 đã đạt điểm hòa vốn, lợi nhuận xấp xỉ bằng 0, nhưng có doanh thu vào khoảng 13% GMV (tổng giá trị giao dịch). GMV năm 2020 là 2 triệu USD, doanh thu 300.000 USD.
Tien si bo
 (Ảnh: Shark Tank Việt Nam)
Shark Hưng nhận định, 2 triệu USD doanh thu chỉ bằng 1 cửa hàng đồ hiệu mới. Vì vậy, Shark thắc mắc đâu là “long mạch” để Joolux có thể bùng nổ doanh thu gấp nhiều lần.
Nhà sáng lập Joolux khẳng định, hàng hiệu đã qua sử dụng là thị trường mới và cũng là thị trường đang lên. Theo anh, điều mà Joolux cần làm là để nhiều người biết hơn về mô hình này. Nếu làm tốt marketing và branding (làm tiếp thị và thương hiệu), Joolux có thể tiếp cận đúng tệp khách hàng có nhu cầu về sản phẩm thì Joolux có thể bùng nổ. Bên cạnh đó, 60% thị trường của Joolux đang nằm ở TP.HCM nhưng startup này muốn đẩy mạnh ra thị trường ngoài Bắc và thị trường Hà Nội vì “đó là thị trường bọn em đánh giá cao hơn và tốt hơn nhiều”.
Shark Hưng và Shark Bình nhận định startup tăng trưởng hơi chậm, gần như bằng 0 và hỏi thêm nhà sáng lập Joolux rằng GMV bao nhiêu sẽ có lợi nhuận. Xuân Hiển chia sẻ, theo tính toán của mình thì GMV phải đạt được con số 20 triệu USD. Con số này khiến các Shark khá bất ngờ vì hiện tại, Joolux mới đạt được GMV 2 triệu USD. Shark Hưng cũng vạch ra bài toán tài chính cho Xuân Hiển, các con số startup nên đạt được nếu các Shark đầu tư 300.000 USD vào doanh nghiệp này và cho rằng Joolux phải có lợi nhuận ngay lập tức.
Shark Hưng và Shark Bình cũng cho rằng, mô hình này rất truyền thống, thị trường tương đối ngách, quan trọng là phải uy tín, định giá chuẩn, thẩm định đúng, bán hàng và tiếp thị tốt, chứ không cần đầu tư quá nhiều và khẳng định, “bây giờ cứ đầu tư vào là lỗ”.
Shark Bình chia sẻ thêm, vì mô hình kinh doanh của Joolux khá truyền thống, khó tăng trưởng nhanh, vì vậy, Shark Bình từ chối đầu tư vào Joolux. Shark Linh, Shark Phú cũng từ chối đầu tư
Tien si bo
 (Ảnh: Shark Tank Việt Nam)
Shark Hưng đồng ý đầu tư 50.000 USD cho 10% cổ phần, nhưng luật chương trình không cho phép giảm số tiền kêu gọi nên Shark Hưng khuyên startup thuyết phục Shark Liên đầu tư thêm để đủ con số 300.000 USD. Shark Liên đồng ý đầu tư 250.000 USD cho 50% cổ phần, trong đó 50.000 USD góp bằng tiền, 200.000 USD góp bằng giá trị hàng hóa. Như vậy, 2 Shark đồng ý đầu tư 300.000 USD cho 60% cổ phần.
Nhà sáng lập Joolux mong các Shark có thể suy nghĩ lại số phần trăm cổ phần vì offer này đang giảm định giá công ty xuống khá nhiều, tuy nhiên các Shark không thay đổi quyết định. Tạ Xuân Hiển cũng chia sẻ, trong giai đoạn này anh chỉ có thể trao đổi 15% cổ phần nên anh không chấp nhận offer của hai Shark.

Shark Tank VN: Dàn 9x gọi vốn "khủng" thành công với tiền lẻ

Trong tập 5 Shark Tank mùa 3, màn gọi vốn chính xác đến hàng đơn vị đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng người xem. Đây cũng là thương vụ gọi vốn thành công duy nhất trong tập này.

5 nhà sáng lập của Học viện toán sơ đồ - MathMap Academy gồm Lã Quang Vinh, Nguyễn Văn Sơn, Vũ Công Tuyền, Lê Văn Thành, Nguyễn Công Chiến đến Shark Tank với lời đề nghị 9.402.919.539 đồng (hơn 9,4 tỷ đồng) cho 12,5% cổ phần công ty hoặc 5.402.919.539 đồng (hơn 5,4 tỷ đồng) cho 5% cổ phần công ty.

Netizen điểm mặt dàn bóng hồng từng khiến shark Phú muốn đầu tư

(Kiến Thức) - Xuất hiện trên sóng chương trình Shark Tank, dàn bóng hồng như Founder Thu Hằng, Cathy Thảo Trần hay Trần Thị Quỳnh... từng khiến shark Phú muốn đầu tư ngay khi gặp mặt.

Netizen diem mat dan bong hong tung khien shark Phu muon dau tu
 Sau khi tập 2 mùa 4 của chương trình Shark Tank lên sóng, dân mạng vô cùng chú ý đến màn chốt deal ngập tràn "thính" giữa Founder của hãng xe Wiibike - Nguyễn Thị Thu Hằng và "vào chảo" Shark Phú.

Shark Phú có nên cám ơn ông Nguyễn Văn Thanh Hacinco?

(Kiến Thức) - Dòng chảy MXH liên tục dậy sóng, khi lùm xùm Shark Phú thả thính nữ CEO xinh đẹp chưa kịp nguội thì vụ việc ông Nguyễn Văn Thanh Hacinco "trốn khai báo y tế" thu hút sự chú ý trên không gian mạng.

Những ngày qua, dòng sự kiện trên mạng xã hội (MXH) liên tục có những biến động. Vụ lùm xùm "vua chảo" Nguyễn Xuân Phú hay còn gọi bằng biệt danh "Shark Phú" (Chủ tich Tập đoàn Sunhouse) gây xôn xao với màn thả thính nữ CEO xinh đẹp trên Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) khuấy động không gian mạng chưa lâu thì một vị doanh nhân khác đã "soán ngôi". Đó là ông Nguyễn Văn Thanh (Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco)) với vụ việc "trốn khai báo y tế" trong và dương tính SARS-CoV-2.

Shark Phu co nen cam on ong Nguyen Van Thanh Hacinco?
Shark Phú và màn thả thính " Xanh - Sạch - Xinh" với nữ CEO Wiibike là bà Nguyễn Thị Thu Hằng gây bão trên MXH.
Sau khi sâu chuỗi sự việc, một số diễn đàn các netizen đưa ra giả thuyết: "Phải chăng Shark Phú nên có lời cám ơn ông Nguyễn Văn Thanh Hacinco khi có màn "cứu net" mình khỏi màn búa rìu dư luận?". Bởi khi sự việc của ông Thanh "thiên lộ" thì mọi sự chú ý của dư luận đều hướng về vị Giám đốc của Hacinco và những lùm xùm của Shark Phú được "tạm quên".
Để đưa ra được vấn đề ông Nguyễn Văn Thanh Hacinco khi có màn "cứu net" Shark Phú, một số netizen đã "nhòm ngó" vào lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan của 2 vị doanh nhân này trên công cụ tìm kiếm Google.
Theo ghi nhận, số liệu search Google chỉ trong ngày 13/5 liên quan đến những cụm từ liên quan đến ông Nguyễn Văn Thanh như : "Nguyễn Văn Thanh là ai, Nguyễn Văn Thanh nhà hà nội, Hacinco Nguyễn Văn Thanh,  Hacinco f0, Hacinco Nguyễn Văn Thanh là ai..." đã tăng đột biến. Trong khi lượng search liên quan đến Shark Phú chỉ dừng lại ở con số triệu người thì Giám đốc Hacinco - Nguyễn Văn Thanh là "trăm triệu người".
Thậm chí, từ khóa Hacinco còn leo lên top 1 Google Trend. Trong khi đó, Shark Tank với những bài viết về Shark Phú lại khá khiêm tốn và chỉ đúng top 11 của Google Trend.
Nhìn vào các số liệu trên, việc các netizen đặt ra vấn đề ông Nguyễn Văn Thanh Hacinco khi có màn "cứu net" Shark Phú trong lúc bị búa rìu dư luận phải chẳng rất có cơ sở?
Shark Phu co nen cam on ong Nguyen Van Thanh Hacinco?-Hinh-2
 Tuy nhiên, "tuổi thọ" của lùm xùm Shark Phú phải nhường sân cho màn "trốn khai báo y tế" của Giám đốc Hacinco - Nguyễn Văn Thanh.
Dành cho những ai chưa kịp cập nhật về câu chuyện gây xôn xao liên quan đến ông chủ Tập đoàn Sunhouse. Cụ thể, trong tập 2 Shark Tank mùa 4, ngay khi vừa thấy CEO Wiibike là bà Nguyễn Thị Thu Hằng xuất hiện, Shark Phú đã cười tít mắt. Khi được hỏi có thấy gì đặc biệt ở chiếc xe này không, ông chủ tập đoàn Sunhouse thẳng thắng thừa nhận: “Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì ở chiếc xe cả”.
Shark Phu co nen cam on ong Nguyen Van Thanh Hacinco?-Hinh-3
Lượng search liên quan đến Shark Phú chỉ dừng lại ở con số triệu người nhưng Giám đốc Hacinco - Nguyễn Văn Thanh là "trăm triệu người" trên công cụ tìm kiếm Google.

Chưa dừng lại ở đó, khi nữ CEO xinh đẹp trình bày về phương hướng kinh doanh, "soái ca ngôn tình" Nguyễn Xuân Phú còn chốt vấn đề rằng: “Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến bussiness, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi”.

Ngay sau khi lên sóng, màn thả thính của Shark Phú khiến MXH xôn xao. Một số luồng ý kiến cho rằng "vua chảo" Xuân Phú cứ nhìn thấy star-up xinh là đầu tư. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng màn "thả thính" trên sóng của “cá mập” già dặn kinh nghiệm là thiếu tế nhị và có phần quấy rối người khác giới.
Shark Phu co nen cam on ong Nguyen Van Thanh Hacinco?-Hinh-4
 Vụ việc liên quan tới "ông Thanh - Hacinco" cũng leo lên top 1 Google Trend còn Shark Phú đúng cách đó 10 bậc.
Tuy nhiên, sự việc của Shark Phú chỉ tồn tại chưa đầy 2 ngày thì vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Văn Thanh là Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội cùng vợ được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 đã chiếm sóng.
Điều khiến dân mạng chỉ trích nặng nề vị doanh nhân Hacinco đó là "trốn khai báo y tế". Theo đó, một số ý kiến cho rằng, trong khi lãnh đạo Đảng và người dân cả nước "gồng mình" chống dịch, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh lại chủ quan, lơ là khiến công tác ngăn ngừa dịch bệnh càng dối ren hơn. Không chỉ vậy, lịch trình di chuyển như mắc cửi của ông Thanh và vợ cũng khiến không ít người rơi vào cảnh  trở thành F1.

Mời quý độc giả xem video: Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú 'Đầu tư Shark Tank không được vụ nào' - Nguồn: Zing.

Tin mới