Tiết lộ chuyện kỹ sư Việt Nam hồi sinh trực thăng EC-225

Người lãnh đạo của hãng Eurocopter đã phải thốt lên: “Chính Công ty Trực thăng Miền Nam (Việt Nam) đã cứu cánh và hồi sinh cho máy bay EC-225”.

Tiết lộ chuyện kỹ sư Việt Nam hồi sinh trực thăng EC-225
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, trời Vũng Tàu se se lạnh, nhưng ở Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật hàng không (KTHK) thuộc Công ty Trực thăng Miền Nam (Binh đoàn 18), tôi cảm thấy sức “nóng” từ cường độ làm việc khẩn trương của những người lính thợ. Ngày nào cũng vậy, để chuẩn bị cho các chuyến bay, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của Công ty Trực thăng Miền Nam phải dậy từ 3 giờ sáng. Họ làm việc miệt mài, cẩn trọng, kể cả sau khi những chuyến bay đã hạ cánh an toàn. Đi sớm về muộn, lo lắng, chờ đợi thành công của những chuyến bay là hình ảnh rất đỗi quen thuộc của những người làm công tác KTHK.
Kỹ thuật viên của Công ty Trực thăng Miền Nam bảo dưỡng, sửa chữa chi tiết máy bay.
 Kỹ thuật viên của Công ty Trực thăng Miền Nam bảo dưỡng, sửa chữa chi tiết máy bay.  
Đại tá Phạm Quang Hiếu, Phó giám đốc về kỹ thuật của công ty, kiêm Trưởng phòng Kỹ thuật của Binh đoàn 18 nói vui: “Anh em chúng tôi như những người bảo mẫu. Dù là máy bay tốt vẫn phải kiểm tra kỹ càng đúng theo quy trình kỹ thuật, còn máy bay trục trặc, hỏng hóc thì làm việc bất kể ngày đêm để sửa chữa, khắc phục. Tất cả phải nâng niu, thận trọng và không được sai sót”. Quả đúng là như vậy. Nếu ở Trung tâm Bảo đảm KTHK, các kỹ sư miệt mài nghiên cứu, tìm tòi, tìm các giải pháp tối ưu để làm chủ khoa học kỹ thuật, thì ở sân bay, nhà xưởng, những người thợ cũng chăm sóc những chiếc máy bay của mình như bác sĩ theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.
Những năm qua, Công ty Trực thăng Miền Nam luôn có cường độ bay rất cao, chiếm khoảng 70% khối lượng bay của toàn binh đoàn. Ngoài việc khai thác hiệu quả các loại máy bay hiện có trong biên chế, công ty còn khai thác, sử dụng rất hiệu quả các loại máy bay mới, trong đó có loại máy bay hiện đại EC-225 sử dụng trong các hoạt động thương mại, quân sự.
Tuy nhiên, do các sự cố kỹ thuật xảy ra năm 2012 ở châu Âu, loại máy bay EC-225 bị Ủy ban An toàn hàng không châu Âu đình chỉ hoạt động. Quyết định trên khiến Hãng Eurocopter lo lắng, còn những nơi đã mua EC-225 thì như "ngồi trên đống lửa". Nếu dừng bay, Binh đoàn 18 nói chung, công ty nói riêng sẽ thiếu máy bay để thực hiện các nhiệm vụ. Không chịu bó tay, các chuyên gia đầu ngành, các kỹ sư giỏi và những người thợ lành nghề chụm đầu lại, vắt óc suy nghĩ. Trăn trở nghiên cứu đêm ngày, cuối cùng họ đã thành công.
Trực thăng EC-225 ở Việt Nam hiện hoạt động trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự (Không quân Hải quân Việt Nam sử dụng).
 Trực thăng EC-225 ở Việt Nam hiện hoạt động trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự (Không quân Hải quân Việt Nam sử dụng).
Thượng tá Trần Ngọc Hùng, Trưởng Trung tâm Bảo đảm KTHK của công ty cho biết: “Được sự đồng ý của hãng sản xuất, chúng tôi đã cùng chuyên gia của hãng phân tích kỹ nguyên nhân của các sự cố. Chúng tôi quyết định tăng số lần kiểm tra hộp số (khoảng 1 giờ 30 phút một lần), vết nứt của hộp số sẽ được phát hiện sớm hơn 1/3 lần. Đội ngũ phi công cũng giảm vận tốc bay so với châu Âu. Mỗi chuyến bay đều cử một kỹ thuật viên đi theo để đo các thông số kỹ thuật. Thế là những chuyến bay của chúng tôi vẫn diễn ra an toàn tuyệt đối”.
Trí tuệ và bản lĩnh của những kỹ thuật viên hàng không Việt Nam khiến các chuyên gia của Hãng Eurocopter khâm phục. Người lãnh đạo của hãng đã phải thốt lên: “Chính Công ty Trực thăng Miền Nam đã cứu cánh và hồi sinh cho máy bay EC-225”.
Đại tá Nguyễn Đức Toàn, Phó giám đốc Công ty Trực thăng Miền Nam khẳng định: “Nếu không có trí tuệ và sự miệt mài của đội ngũ kỹ thuật, hoạt động bay của công ty không thể đạt hiệu quả cao như ngày hôm nay”. Vũng Tàu đang vào Xuân. Biển trời của Tổ quốc đang vào Xuân. Mùa xuân như càng làm cho những chuyến bay ra các giàn khoan, ra quần đảo Trường Sa và đi tới mọi miền đất nước thêm náo nức.
Ngồi trên chiếc máy bay EC-225 từ bầu trời Vũng Tàu ra thềm lục địa, tôi cảm thấy xốn xang khó tả. Một năm với đầy biến động khó khăn của nền kinh tế, nhưng Công ty Trực thăng Miền Nam vẫn thực hiện 13.000 giờ bay an toàn tuyệt đối, được khách hàng trong nước và quốc tế yên tâm, tin tưởng. Năm 2013, công ty được Bộ Quốc phòng khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phi công Hải quân Việt Nam làm chủ trực thăng “Tây”

Phi công Hải quân Việt Nam làm chủ trực thăng “Tây”
Ngày 22/5, tại sân bay Vũng Tàu, Trung tâm huấn luyện thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) đã tổ chức bay đơn cho các phi công hải quân trên trực thăng EC120B.

“Soi” trang bị của Không quân Hải quân Việt Nam

“Soi” trang bị của Không quân Hải quân Việt Nam
Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ bàn giao Lữ đoàn Không quân 954 từ Quân chủng Phòng không – Không quân về Quân chủng Hải quân. Với sự kiện này, Hải quân Nhân dân Việt Nam chính thức có lực lượng không quân riêng biệt với trang bị riêng. Trong ảnh là lễ ký kết bàn giao Lữ đoàn 954 về Quân chủng Hải quân. Nguồn: QĐND
Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ bàn giao Lữ đoàn Không quân 954 từ Quân chủng Phòng không – Không quân về Quân chủng Hải quân. Với sự kiện này, Hải quân Nhân dân Việt Nam chính thức có lực lượng không quân riêng biệt với trang bị riêng. Trong ảnh là lễ ký kết bàn giao Lữ đoàn 954 về Quân chủng Hải quân. Nguồn: QĐND

Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 sẽ thực hiện các nhiệm vụ gồm: tác chiến săn ngầm; vận tải quân sự; trinh sát, quan sát trên không, trên mặt đất, trên mặt nước; tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền và cứu hộ, cứu nạn và phòng chống bão lụt. Về trang bị của lữ đoàn, bước đầu có thể đoán định được rằng, đơn vị này sẽ sử dụng trực thăng săn ngầm duy nhất của Việt Nam Kamov Ka-28. Nguồn: Tuổi Trẻ
Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 sẽ thực hiện các nhiệm vụ gồm: tác chiến săn ngầm; vận tải quân sự; trinh sát, quan sát trên không, trên mặt đất, trên mặt nước; tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền và cứu hộ, cứu nạn và phòng chống bão lụt. Về trang bị của lữ đoàn, bước đầu có thể đoán định được rằng, đơn vị này sẽ sử dụng trực thăng săn ngầm duy nhất của Việt Nam Kamov Ka-28.  Nguồn: Tuổi Trẻ

Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), Việt Nam hiện có 8 chiếc Ka-28 được Liên Xô viện trợ trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là tổ bay trực thăng Ka-28 thuộc Trung đoàn Không quân 954 (trước khi nâng lên cấp Lữ đoàn 954). Nguồn: Tuổi Trẻ
Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), Việt Nam hiện có 8 chiếc Ka-28 được Liên Xô viện trợ trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là tổ bay trực thăng Ka-28 thuộc Trung đoàn Không quân 954 (trước khi nâng lên cấp Lữ đoàn 954). Nguồn: Tuổi Trẻ

Trực thăng săn ngầm Ka-28 được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm VGS, mang được ngư lôi chống ngầm, bom chìm. Ảnh minh họa nước ngoài
Trực thăng săn ngầm Ka-28 được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm VGS, mang được ngư lôi chống ngầm, bom chìm. Ảnh minh họa nước ngoài

Ngoài 8 chiếc Ka-28, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự phục vụ của 4 chiếc trực thăng Ka-32T.
Ngoài 8 chiếc Ka-28, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự phục vụ của 4 chiếc trực thăng Ka-32T.

Ka-32T là biến thể cải tiến từ dòng Ka-27 chuyên dùng cho nhiệm vụ vận tải (hàng hóa, người) hoặc làm phương tiện cứu hộ. Ảnh minh họa nước ngoài.
Ka-32T là biến thể cải tiến từ dòng Ka-27 chuyên dùng cho nhiệm vụ vận tải (hàng hóa, người) hoặc làm phương tiện cứu hộ. Ảnh minh họa nước ngoài.

Ngoài dòng trực thăng Nga, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự góp mặt của 2 trực thăng đa dụng hiện đại Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+ (Pháp chế tạo). Số máy bay này được Công ty Trực thăng miền Nam bàn giao lại.
Ngoài dòng trực thăng Nga, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự góp mặt của 2 trực thăng đa dụng hiện đại Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+ (Pháp chế tạo). Số máy bay này được Công ty Trực thăng miền Nam bàn giao lại.

Theo nhà sản xuất, EC225 Super Puma MK II+ được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ bay biển. Nó được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, đạt tầm bay xa, có thể chở 19-24 người hoặc hàng hóa. Nhìn chung, EC225 sẽ tham gia chủ yếu vai trò vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trong Không quân Hải quân Việt Nam.
Theo nhà sản xuất, EC225 Super Puma MK II+ được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ bay biển. Nó được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, đạt tầm bay xa, có thể chở 19-24 người hoặc hàng hóa. Nhìn chung, EC225 sẽ tham gia chủ yếu vai trò vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trong Không quân Hải quân Việt Nam.

Trong nhiệm vụ bay trinh sát, tuần tra, Không quân Hải quân Việt Nam sẽ có sự phục vụ của 6 chiếc thủy phi cơ DHC-6 Series 400 Twin Otter do công ty Viking Canada sản xuất. Số máy bay này được ta ký hợp đồng mua năm 2010.
Trong nhiệm vụ bay trinh sát, tuần tra, Không quân Hải quân Việt Nam sẽ có sự phục vụ của 6 chiếc thủy phi cơ DHC-6 Series 400 Twin Otter do công ty Viking Canada sản xuất. Số máy bay này được ta ký hợp đồng mua năm 2010.

Trong 6 chiếc DHC-6 Series 400 trang bị cho Việt Nam gồm 3 chiếc có cấu hình cho nhiệm vụ chở khách và 3 chiếc cho vai trò tuần tra trên biển. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-34 hoặc PT6A-35 cho phép đạt tốc độ tối đa 314km/h, tầm bay 1.480km (với lượng nhiên liệu lớn nhất), trần bay 8.138m. Tải trọng của máy bay khoảng 1,1 tấn hoặc chở 20 người.
Trong 6 chiếc DHC-6 Series 400 trang bị cho Việt Nam gồm 3 chiếc có cấu hình cho nhiệm vụ chở khách và 3 chiếc cho vai trò tuần tra trên biển. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-34 hoặc PT6A-35 cho phép đạt tốc độ tối đa 314km/h, tầm bay 1.480km (với lượng nhiên liệu lớn nhất), trần bay 8.138m. Tải trọng của máy bay khoảng 1,1 tấn hoặc chở 20 người.

DHC-6 Series 400 còn được trang bị bộ càng phao cho phép cất hạ cánh dễ dàng trên mặt nước. Với đặc điểm này, DHC-6 có thể chở hàng hóa, người bay ra tiếp cận các đảo nhỏ thuộc Quần đảo Trường Sa. Trong ảnh là chiếc DHC-6 Việt Nam hạ cánh xuống mặt nước khi bay huấn luyện ở Canada.
DHC-6 Series 400 còn được trang bị bộ càng phao cho phép cất hạ cánh dễ dàng trên mặt nước. Với đặc điểm này, DHC-6 có thể chở hàng hóa, người bay ra tiếp cận các đảo nhỏ thuộc Quần đảo Trường Sa. Trong ảnh là chiếc DHC-6 Việt Nam hạ cánh xuống mặt nước khi bay huấn luyện ở Canada.

Ngoài những chiếc đã cơ cấu sẵn cho Không quân Hải quân Việt Nam, trong tương lại lực lượng này có thể tiếp nhận máy bay tuần tra biển PZL M-28 từ lực lượng không quân. Loại máy bay được trang bị hệ thống radar trinh sát ARS-400 có tầm quét tới 160km, theo dõi đồng thời 30 mục tiêu trên biển và đất liền. Đặc biệt, M-28 cũng là loại máy bay cánh bằng duy nhất của Việt Nam từng hạ cánh thành công trên sân bay ở đảo Trường Sa Lớn.
Ngoài những chiếc đã cơ cấu sẵn cho Không quân Hải quân Việt Nam, trong tương lại lực lượng này có thể tiếp nhận máy bay tuần tra biển PZL M-28 từ lực lượng không quân. Loại máy bay được trang bị hệ thống radar trinh sát ARS-400 có tầm quét tới 160km, theo dõi đồng thời 30 mục tiêu trên biển và đất liền. Đặc biệt, M-28 cũng là loại máy bay cánh bằng duy nhất của Việt Nam từng hạ cánh thành công trên sân bay ở đảo Trường Sa Lớn.

Và trong tương lai gần, Không quân Hải quân Việt Nam có thể được trang bị máy bay tuần tra/chống ngầm tầm xa P-3 Orion do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Theo Tạp chí Jane’s Defence, Việt Nam được cho là đang quan tâm tới việc mua 6 chiếc P-3 Orion đã qua sử dụng từ Mỹ.
Và trong tương lai gần, Không quân Hải quân Việt Nam có thể được trang bị máy bay tuần tra/chống ngầm tầm xa P-3 Orion do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Theo Tạp chí Jane’s Defence, Việt Nam được cho là đang quan tâm tới việc mua 6 chiếc P-3 Orion đã qua sử dụng từ Mỹ.

Tuy những chiếc P-3 mà Mỹ bán cho Việt Nam không được trang bị vũ khí nhưng tầm bay xa (hoạt động liên tục 16 tiếng), hệ thống trinh sát hiện đại sẽ tăng cường đáng kể khả năng tuần tra giám sát biển trong thời gian dài của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là khả năng mà Không quân Hải quân còn đang thiếu và yếu khi các máy bay Ka-28, DHC-6, kể cả PZL M-28 chỉ đạt tầm bay hạn chế.
Tuy những chiếc P-3 mà Mỹ bán cho Việt Nam không được trang bị vũ khí nhưng tầm bay xa (hoạt động liên tục 16 tiếng), hệ thống trinh sát hiện đại sẽ tăng cường đáng kể khả năng tuần tra giám sát biển trong thời gian dài của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là khả năng mà Không quân Hải quân còn đang thiếu và yếu khi các máy bay Ka-28, DHC-6, kể cả PZL M-28 chỉ đạt tầm bay hạn chế.

EC-225: trực thăng hàng đầu thế giới của Việt Nam

(Kiến Thức) - EC-225 là một trong những mẫu trực thăng vận tải đa năng hiện đại nhất thế giới mà Việt Nam vừa nhận bàn giao từ hãng Eurocopter (Pháp).

EC-225: trực thăng hàng đầu thế giới của Việt Nam
Công ty Trực thăng miền Nam (Tổng Công ty trực thăng, trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam) vừa tổ chức lễ giới thiệu trực thăng hiện đại EC-225 (số hiệu VN-8620) mới nhận từ hãng Eurocopter (ngày 5/8). Nguồn ảnh: Thanh Niên
 Công ty Trực thăng miền Nam (Tổng Công ty trực thăng, trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam) vừa tổ chức lễ giới thiệu trực thăng hiện đại EC-225 (số hiệu VN-8620) mới nhận từ hãng Eurocopter (ngày 5/8). Nguồn ảnh: Thanh Niên
Đây là chiếc đầu tiên được chuyển tới Việt Nam trong số 3 chiếc mà Eurocopter bàn giao cho Công ty Trực thăng miền Nam vào tháng 6 tại cơ sở sản xuất. Hai chiếc còn lại có thể về Việt Nam trong thời gian tới. Nguồn ảnh: Thanh Niên
 Đây là chiếc đầu tiên được chuyển tới Việt Nam trong số 3 chiếc mà Eurocopter bàn giao cho Công ty Trực thăng miền Nam vào tháng 6 tại cơ sở sản xuất. Hai chiếc còn lại có thể về Việt Nam trong thời gian tới. Nguồn ảnh: Thanh Niên

Tin mới