Top 5 kỷ lục “khủng” của làng trực thăng quân sự TG(2)

(Kiến Thức) - Trong top 5 kỷ lục thì người Nga giành thắng lợi trước Mỹ với 3 mẫu trực thăng Mi-26, Ka-50 (kỳ trước) và Mi-8.

Vô hình nhất
Những năm 1990, Boeing kết hợp với Sikorsky trong một chương trình phát triển trực thăng vô cùng tham vọng mang tên RAH-66. Đây được coi là mẫu trực thăng trinh sát tấn công của tương lai với đặc điểm nổi trội là khả năng tàng hình trước cả sóng radar, thiết bị phát hiện hồng ngoại và một phần nào đó là trước các thiết bị quang học.
Kiểu dáng kỳ quái của trực thăng RAH-66.
 Kiểu dáng kỳ quái của trực thăng RAH-66.
RAH-66 có hình dạng bên ngoài nổi bật với những góc cạnh, mảng miếng đặc trưng của thiết kế tàng hình, nó cũng được phủ một lớp sơn hấp thụ sóng radar. Kết quả là diện tích phản xạ radar của RAH-66 nhỏ hơn 360 lần so với Apache AH-64D, 28 lần so với máy bay trinh sát mini Bell OH-58 Kiowa. Dòng khí nóng thải ra từ hai động cơ T-800-LHT-801 công suất 1.432 mã lực được pha trộn với dòng khí lạnh bên ngoài qua một bộ hòa trộn đặc biệt giúp giảm rất nhiều tín hiệu nhiệt. RAH-66 cũng rất “mỏng” với bề ngang chỉ 2m.
Cánh quạt trực thăng có 5 lá cánh giúp giảm rung và giảm tiếng ồn, giải pháp này cũng được áp dụng trên thiết kế của dòng trực thăng EC-225 mà Việt Nam đang sử dụng. Bên cạnh đó trục rotor và đĩa quay RAH-66 được bọc kín để giảm tối đa tiếng ồn phát ra.
Ngoài ra, RAH-66 được áp dụng công nghệ composite giảm trọng lượng cất cánh tối đa xuống chỉ 7.900 kg mà vẫn có thể mang được 2.300 kg thiết bị trên một tốc độ tối đa 324km/h.
Một tổ hợp vũ khí tàng hình của Mỹ thì không thể thiếu những hệ thống điện tử hiện đại nhất thời đó: bộ chống chiếu laser AN/AVR-2AV; bộ gây nhiễu vô tuyến ITT AN/ALQ-211 SIRCM cùng các thiết bị gây nhiễu hồng ngoại khác.
Được ứng dụng hàng loạt công nghệ tối tân nhưng đổi lại RAH-66 lại quá đắt đỏ đã khiến dự án phải hủy bỏ.
Được ứng dụng hàng loạt công nghệ tối tân nhưng đổi lại RAH-66 lại quá đắt đỏ đã khiến dự án phải hủy bỏ.
Toàn bộ vũ khí được giấu trong khoang thân: pháo 20mm, 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire hoặc 12 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Nó cũng có thể mang thêm các vũ khí khác với mấu treo ngoài nhưng như thế sẽ hủy hoại tính năng tàng hình.
Nhìn chung, những tham số kỹ thuật của thiết kế này đều rất ưu thế, sẽ là một mẫu thiết kế vượt trội nếu chúng được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên chỉ có 2 chiếc được hoàn thành, lý do đơn giản vì chúng quá đắt.
Chương trình RAH-66 làm người ta liên tưởng tới chương trình F-22 Raptor hay B-2 Spirit vì chúng đều là những thiết kế tàng hình sử dụng những công nghệ tiên phong nhất, đồng thời cũng là đắt đỏ nhất. Hai mẫu RAH-66 thử nghiệm đã ngốn 6,9 tỷ USD, biến chúng thành những trực thăng đắt đỏ nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Dự tính ban đầu nếu đi vào sản xuất dây chuyền thì mỗi chiếc trực thăng này cũng có giá ngang ngửa một tiêm kích hạng năng đa năng như Su-30.
Thành công nhất
Một số thống kê cho rằng, đó là dòng trực thăng Bell UH-1 Iroquois vốn nổi tiếng từ cuộc chiến tranh Việt Nam với khoảng hơn 11.000 chiếc đã được sản xuất. Nhưng điều đó chỉ đúng khi những thống kê đó tách Mi-8 và Mi-17 thành hai dòng máy bay riêng biệt. Thực tế thì Mi-17 hay Mi-8MT là một bản nâng cấp của Mi-8 và giới quân sự cũng thừa nhận điều này. Vậy nên, chính xác thì Mil Mi-8 mới là dòng trực thăng được sản xuất nhiều nhất với khoảng 13.000 chiếc được chế tạo và sử dụng ở khoảng 80 quốc gia với hàng chục biến thể khác nhau. Mi-8 cũng là một trong những trực thăng có thời gian phục vụ lâu nhất, bắt đầu từ năm 1961.
Với 13.000 chiếc được chế tạo, dòng Mi-8/17 (Nga) đã chiếm giữ ngôi vị thành công làng trực thăng thế giới.
Với 13.000 chiếc được chế tạo, dòng Mi-8/17 (Nga) đã chiếm giữ ngôi vị thành công làng trực thăng thế giới.
Thoạt nhìn, mẫu thiết kế này có vẻ “thô sơ”, đơn giản chứ không mượt mà như những trực thăng khác. Nhưng nếu để ý thì đây chính là phong cách thiết kế của trực thăng dòng Mil. Đơn giản nhưng hiệu quả, cơ động chính là một thế mạnh khác biệt với những thiết kế Tây phương. Điều này khiến cho công việc sản xuất, vận hành, sửa chữa và cải tiến dễ dàng hơn, khả năng sống sót cao, thích nghi với nhiều điều kiện môi trường và cùng với đó là mức chi phí thấp.
Mi-8 đã từng đánh bại UH-1 và bây giờ là UH-60, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nó trên thị trường nhờ những yếu tố này. Người Mỹ cũng là một trong những khách hàng lựa chọn Mi-17 (trang bị cho Không quân Afghanistan) và hợp đồng chỉ bị ngừng lại khi quan hệ 2 nước xấu đi vì vấn đề Syria hay Ukraine.
Mi-8 là mẫu thiết kế rất “mở”, đồng thời kích thước hạng trung phù hợp nhiều mục đích trong cả quân và dân sự khiến cho nó có tới hàng trục biến thể sửa đổi khác nhau.
Biến thể Mi-8AMTSh có thể mang hỏa lực tương đương trực thăng tấn công chuyên nghiệp.
 Biến thể Mi-8AMTSh có thể mang hỏa lực tương đương trực thăng tấn công chuyên nghiệp.
Ở một số phiên bản tấn công, Mi-8 được gắn thêm 2 thanh treo vũ khí, mỗi thanh có 3 mấu treo. Các loại vũ khí có thể sử dụng: súng máy 7,62mm, rocket S-5, tên lửa chống tăng AT-2, có thể có thêm các thiết bị gây nhiễu hồng ngoại.
Mi-8 nguyên bản (từ mẫu thử nghiệm V-8A) sử dụng 2 động cơ tuốc bin trục TV2-117 công suất 1.500 mã lực/chiếc. Nhiều biến thể sau này sử dụng các động cơ nâng cấp khác, công suất 2000 mã lực, sức nâng cũng vì thế mà tăng từ 3 lên 4 tấn.
Trực thăng Mi-8 có trọng lượng cất cánh tối đa 13.000kg, đạt tốc độ tối đa 250 km/h, trần bay 4.500-6.000 m, phạm vi hoạt động từ 480-710km.

RAH-66: trực thăng tàng hình có “1-0-2” trên thế giới

RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.
RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.

Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.
Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.

Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.
Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.

Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.
Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.

Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.
Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.

Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.
Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.

RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.
 RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.

Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.

10 tiêm kích mạnh nhất thế giới: Nga thua Mỹ

(Kiến Thức) - Trong bảng xếp 10 tiêm kích tốt nhất, mạnh nhất thế giới của Airforce Technology, Mỹ chiếm ưu thế hoàn toàn với 5 loại trong khi Nga chỉ có 2.

Trang Air force Technology đã phân tích và xếp hạng 10 máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới, dựa trên thông số kỹ thuật máy bay, công nghệ, trang bị vũ khí và hiệu suất chiến đấu.
  Trang Air force Technology đã phân tích và xếp hạng 10 máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới, dựa trên thông số kỹ thuật máy bay, công nghệ, trang bị vũ khí và hiệu suất chiến đấu.
Đầu tiên là tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển với sự hợp tác của Northrop Grumman, BAE Systems và Pratt & Whitney. F-35 hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2006. Có 3 biến thể F-35 gồm: F-35A dành cho không quân; F-35B dành cho lính thủy đánh bộ với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng và F-35C dành cho hải quân. Chúng sẽ thay thế vai trò của các loại tiêm kích F/A-18, F-16, A-10 và AV-8B Harrier trong tương lai.
 Đầu tiên là tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển với sự hợp tác của Northrop Grumman, BAE Systems và Pratt & Whitney. F-35 hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2006. Có 3 biến thể F-35 gồm: F-35A dành cho không quân; F-35B dành cho lính thủy đánh bộ với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng và F-35C dành cho hải quân. Chúng sẽ thay thế vai trò của các loại tiêm kích F/A-18, F-16, A-10 và AV-8B Harrier trong tương lai.

Tin mới