Toyota sẽ sản xuất ôtô điện đúc khuôn, giảm thời gian sản xuất

Những mẫu ôtô điện thế hệ tiếp theo của hãng Toyota sẽ được sản xuất dạng đúc khuôn với mô-đun 3 phần, thời gian sản xuất rút ngắn triệt để từ vài giờ xuống còn vài phút.

Video: Toyota sẽ sản xuất ôtô điện đúc khuôn, giảm thời gian sản xuất.

Toyota Motor đã trưng bày vật mẫu của thiết bị siêu đúc khuôn (gigacasting) mới có thể tạo ra một phần ba thân xe trong khoảng ba phút. Đây được coi là chìa khóa cho kế hoạch tăng cường sản xuất ôtô điện Toyota nhanh chóng và sinh lời trong những năm tới.

Toyota đồng thời cũng đã mời các phóng viên đến chiêm ngưỡng quá trình máy móc tạo ra 1/3 khung xe phía sau nhanh chóng như thế nào. Nhôm nóng chảy đổ vào được làm nguội nhanh chóng từ 700 C xuống 250 C, đông đặc thành một khối đúc duy nhất tạo nên toàn bộ một phần ba phía sau của khung xe trong chỉ vài phút. Nếu theo quy trình trước đó, thành quả này được tạo nên từ 86 bộ phận, quy trình 33 bước và mất nhiều giờ làm việc.

Toyota se san xuat oto dien duc khuon, giam thoi gian san xuat
Toyota sẽ sản xuất ôtô điện đúc khuôn, giảm thời gian sản xuất. 

Toyota đặt mục tiêu áp dụng sáng kiến công nghệ này vào sản xuất công nghiệp, giúp giảm một nửa quy trình, đầu tư và thời gian chuẩn bị sản xuất, tất cả nhằm hỗ trợ mục tiêu bán 3,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Gigacasting sẽ được sử dụng để chế tạo phần trước và sau của một mẫu xe điện Toyota mới sẽ ra mắt vào năm 2026.

Toyota đã chế tạo khuôn mẫu gigacasting đầu tiên vào tháng 9/2022. Ban đầu những chiếc khuôn nặng nề cần tới một ngày để hoán đổi, thời gian này đã giảm xuống còn 20 phút bằng cách giảm thiểu số lượng bộ phận cần tháo rời. Hãng cũng đặt mục tiêu đạt năng suất cao hơn 20% so với đối thủ bằng phần mềm độc quyền để phân tích các điều kiện tối ưu cho quá trình đúc ôtô điện Toyota.

Toyota se san xuat oto dien duc khuon, giam thoi gian san xuat-Hinh-2
Những mẫu ôtô điện thế hệ tiếp theo của hãng Toyota sẽ được sản xuất dạng đúc khuôn với mô-đun 3 phần. 
Một phần khác trong chiến lược của Toyota là sản xuất tự hành, chính là giải pháp tối ưu hóa không gian nhà máy, để có thể đáp ứng cho các thiết bị mới cần thiết cho sản xuất xe điện.

Tại nhà máy Motomachi của Toyota, một chiếc ôtô được chế tạo một phần, có lốp và pin nhưng không có cửa hoặc mui, tự vận hành với tốc độ 0,1 mét/giây tới một cánh tay robot gắn ghế do một phương tiện dẫn đường tự động mang đến. Sau khi hoàn tất, xe lại di chuyển đến khu vực khác để kiểm tra và vận chuyển.

Thiết lập này không cần băng chuyền, cho phép thay đổi cách bố trí của nhà máy nhanh hơn và cắt giảm chi phí đầu tư. Mục tiêu của Toyota là giảm một nửa thời gian lắp ráp từ khoảng 10 giờ hiện nay.
Toyota se san xuat oto dien duc khuon, giam thoi gian san xuat-Hinh-3
Mục tiêu của Toyota là giảm một nửa thời gian lắp ráp từ khoảng 10 giờ hiện nay. 
Chi phí pin cao khiến xe điện khó có lãi nếu chỉ mở rộng các phương pháp sản xuất thông thường. Tesla - công ty đã áp dụng công nghệ gigacasting - đã duy trì khả năng cạnh tranh về chi phí bằng cách sản xuất ít mẫu xe nhưng với số lượng lớn.
Toyota, với nền tảng công nghệ và thiết bị sản xuất ôtô đã có từ lâu, cũng như có đa dạng các dòng sản phẩm, có vị thế khác biệt so với các công ty xe điện tuổi đời non trẻ.
Giám đốc sản xuất Kazuaki Shingo cho biết: “Chúng tôi đang tìm hiểu các lựa chọn mới từ các nhà sản xuất chuyên xe điện để đương đầu với thử thách”.
Toyota se san xuat oto dien duc khuon, giam thoi gian san xuat-Hinh-4
Dây chuyền lắp ráp tự hành của Toyota sử dụng ô tô tự lái thay vì chạy trên băng chuyền. (Ảnh do Toyota cung cấp) 
Toyota đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2026 - gấp khoảng 60 lần tổng số của năm ngoái. Giám đốc điều hành Takaki Nakanishi của Viện nghiên cứu Nakanishi kỳ vọng khoảng 40% sẽ được sản xuất trên nền tảng Toyota hiện có, phần còn lại sử dụng nền tảng dành riêng cho xe điện.
Khung thông thường của Toyota cũng được thiết kế để cân bằng giữa tiết kiệm chi phí và sự thoải mái, nhưng vẫn khó mang lại lợi nhuận cho xe điện. Nhà sản xuất ôtô này dự kiến sẽ sử dụng khung mới của mình cho khoảng 1,7 triệu trong số 3,5 triệu xe điện mà họ dự định bán ra vào năm 2030.
Toyota đã bán được khoảng 24.000 chiếc xe điện vào năm 2022, con số khiêm tốn so với con số 1,31 triệu chiếc của Tesla.

Video

Toyota Alphard 2024 - “chuyên cơ mặt đất” lộ diện hoàn toàn trước giờ G

Theo công bố trước đó, thế hệ mới của mẫu MPV hạng sang cỡ lớn Toyota Alphard 2024 mới sẽ chính thức trình làng vào ngày 21/6/2023 tới đây.

Toyota Alphard 2024 - “chuyen co mat dat” lo dien hoan toan truoc gio G

Theo tin đồn, Toyota Alphard 2024 mới đã bắt đầu được sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản. Tin đồn này có vẻ đúng sự thật khi những hình ảnh chụp mẫu xe này tại nhà máy được lan truyền trên mạng. Đúng như những hình ảnh rò rỉ trước đó, Alphard 2024 được trang bị hệ thống đèn 2 tầng trên đầu xe. 

Toyota Alphard 2024 - “chuyen co mat dat” lo dien hoan toan truoc gio G-Hinh-2
Trong đó, cụm đèn pha LED của mẫu xe MPV hạng sang cỡ lớn Toyota Alphard 2024 sẽ có thiết kế hẹp và nằm phía trên. Ngay sát bên dưới là cụm đèn LED định vị ban ngày bao gồm tổng cộng 8 dải đèn mỗi bên, được chia thành 2 tầng.   

Toyota Zenix 2023 từ 706 triệu đồng tại Philippines, sắp về Việt Nam

Theo một số nguồn tin, mẫu xe Toyota Zenix 2023 hay Innova thế hệ mới sẽ ra mắt Việt Nam vào nửa cuối năm nay và cũng có phiên bản hybrid.

Toyota Zenix 2023 tu 706 trieu dong tai Philippines, sap ve Viet Nam

Toyota Innova thế hệ mới đã lần đầu tiên được giới thiệu ở thị trường Indonesia vào hồi tháng 11 năm ngoái dưới cái tên mới là Innova Zenix. Tính đến thời điểm hiện tại, mẫu MPV này đã trình làng tại một số thị trường như Ấn Độ, Malaysia và Philippines. Trong đó, Philippines là thị trường tay lái thuận hiếm hoi mà mẫu MPV hạng trung này ra mắt.

Toyota Zenix 2023 tu 706 trieu dong tai Philippines, sap ve Viet Nam-Hinh-2
Toyota Innova 2023 ở Philippines có một điểm khác biệt so với xe tại các thị trường còn lại. Theo đó, mẫu MPV này được gọi bằng cái tên ngắn gọn là Toyota Zenix thay vì Innova Zenix như ở Indonesia, Malaysia hay Innova Hycross như ở Ấn Độ. Có vẻ như hãng Toyota làm như vậy là nhằm phân biệt với Innova thế hệ cũ vẫn tiếp tục được bán tại thị trường Philippines. 

Cận cảnh Toyota C-HR 2024, "độc hơn" Yaris Cross và Corolla Cross

Toyota C-HR 2024 sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới của thương hiệu nên có ngoại hình khá tương đồng với hai mẫu xe “đàn anh” là bZ4X và Prius mới.

Can canh Toyota C-HR 2024,

Toyota đã chính thức trình làng thế hệ mới của dòng SUV C-HR. Đây chính là phiên bản thương mại của mẫu xe concept có tên Prologue đã ra mắt vào hồi tháng 12/2022. So với bản concept, thiết kế của Toyota C-HR 2024 mới đã được lược bỏ đi một số chi tiết rườm rà, nhưng vẫn giữ lại được toàn bộ các đường nét mang phong cách cá tính và thể thao.

Can canh Toyota C-HR 2024,

Về ngoại hình, mẫu xe SUV Toyota C-HR 2024 cũng sở hữu thiết kế đầu xe lấy cảm hứng từ cá mập đầu búa. Tại đây, mẫu SUV này được trang bị đèn pha nối liền với dải đèn LED định vị ban ngày, tạo thành hình chữ "C" ôm lấy hai góc đầu xe. Bên dưới là lưới tản nhiệt cỡ lớn, được bao quanh bằng viền dày dặn và sơn màu đen bóng. Đèn sương mù trước của xe được tích hợp vào hai góc thấp của lưới tản nhiệt.

Can canh Toyota C-HR 2024,

Cũng như thế hệ cũ, Toyota C-HR 2024 được trang bị nóc dốc về phía sau theo phong cách coupe. Tuy nhiên, thiết kế sườn xe của mẫu SUV cỡ nhỏ này đã trở nên mượt mà và thực dụng hơn. Xe sở hữu tay nắm cửa ẩn giúp giảm hệ số lực cản không khí. Tay nắm cửa sau không còn nằm trên cột C như trước, giúp trẻ em dễ dàng mở cửa hơn.

Can canh Toyota C-HR 2024,
Trong khi đó, những đường dập gân và cắt xẻ sắc sảo trên sườn xe của Toyota C-HR 2024 hoàn toàn mới không hề thay đổi so với phiên bản concept. Nằm bên trong hốc bánh của xe là các loại vành có đường kính lớn nhất lên đến 20 inch.
Can canh Toyota C-HR 2024,
Ở đằng sau, Toyota C-HR 2024 đi kèm cụm đèn hậu mỏng, ăn sâu vào bên trong cửa cốp. Ở giữa 2 đèn hậu là dòng chữ "Toyota C-HR" có thể phát sáng. Bên cạnh đó là cản sau có thiết kế tương đồng với cản trước và cánh gió mui kép. 
Can canh Toyota C-HR 2024,

Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ TNGA, mẫu SUV cỡ B - Toyota C-HR 2024 này sở hữu chiều dài 4.360 mm, chiều rộng 1.830 mm, chiều cao 1.558 - 1.564 mm (tùy phiên bản) và chiều dài cơ sở 2.640 mm. So với thế hệ cũ, xe rộng hơn 35 mm.

Can canh Toyota C-HR 2024,
Không chỉ ngoại thất mà nội thất của mẫu SUV cỡ nhỏ này cũng thay đổi đáng kể. Có thể thấy rõ điều này qua khu vực mặt táp-lô với vô lăng 3 chấu giống Toyota Alphard thế hệ mới, cửa gió điều hòa có thiết kế tua-bin và cần số ngắn tương tự Prius.
Can canh Toyota C-HR 2024,

Ở bản thấp, xe sẽ dùng màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước 8 inch. Trong khi đó, bản cao cấp được trang bị cả bảng đồng hồ kỹ thuật số lẫn màn hình thông tin giải trí 12,3 inch.

Can canh Toyota C-HR 2024,
Chưa dừng ở đó, Toyota C-HR 2024 còn có tính năng kết nối Android Auto/Apple CarPlay không dây, điều khiển bằng giọng nói, công nghệ khóa kỹ thuật số (dùng điện thoại thông minh để khóa/mở cửa), hệ thống âm thanh JBL, đèn viền nội thất 64 màu, cửa sổ trời toàn cảnh và màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD.
Can canh Toyota C-HR 2024,

Toyota C-HR 2024 có 2 phiên bản đặc biệt là GR Sport và High Premiere Edition. Đặc điểm nhận dạng của phiên bản GR Sport là lưới tản nhiệt với mắt lưới chữ "G", vành hợp kim 20 inch, logo GR trên cửa cốp/chấu vô lăng, chỉ khâu và đèn viền LED màu đỏ trong xe, ốp đen bóng trên cụm điều khiển trung tâm cũng như ghế trước thể thao. Màu sơn đặc trưng của phiên bản GR Sport là bạc phối đen tương phản.

Can canh Toyota C-HR 2024,
Trong khi đó, phiên bản High Premiere Edition sở hữu màu sơn vàng Sulphur phối đen và chỉ khâu màu xanh dương trên ghế bọc da. Màn hình HUD và cửa sổ trời toàn cảnh là trang bị tiêu chuẩn của phiên bản này.
Can canh Toyota C-HR 2024,

Cũng như các mẫu xe Toyota đời mới, C-HR 2024 được trang bị nhiều tính năng an toàn chủ động ADAS như kiểm soát chân ga, hỗ trợ lái chủ động, hỗ trợ đánh lái, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo ngủ gật, đèn pha tự động và phanh khẩn cấp tự động. 

Can canh Toyota C-HR 2024,
Hệ thống kiểm soát hành trình ở tốc độ thấp và đỗ xe điều khiển từ xa thông qua điện thoại thông minh cũng được trang bị cho xe. Hãng Toyota khẳng định C-HR 2024 mới là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có tính năng đỗ xe này.
Can canh Toyota C-HR 2024,

Nằm bên dưới nắp ca-pô của Toyota C-HR 2024 ở thị trường châu Âu là 3 loại động cơ khác nhau, bao gồm cả plug-in hybrid (PHEV) và hybrid truyền thống (HEV). Hiện giá bán của Toyota C-HR 2024 tại thị trường châu Âu vẫn chưa được công bố.

Video: Giới thiệu SUV cỡ B - Toyota C-HR 2024 mới.

Tin mới