TP HCM chính thức trình Chính phủ nghị quyết thay thế Nghị quyết 54

(Vietnamdaily) - UBND TP HCM vừa có tờ trình số 4593 ngày 1/12 trình Chính phủ về việc Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP HCM thay thế Nghị quyết 54/2017.

Theo UBND TP HCM, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 54 đã đạt được một số kết quả nhưng cơ bản chưa đạt được mục tiêu đề ra, nhất là cơ chế chính sách để TP huy động nguồn lực mà dư địa còn rất lớn cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Trong đó, Nghị quyết 54 đã phân cấp cho TP HCM một số thẩm quyền quyết định về quản lý đất đai, quản lý đầu tư nhưng quy trình thủ tục hành chính sau quyết định vẫn bị vướng mắc, nguồn lực thực thi hạn chế nên đến nay vẫn chưa phát huy tác dụng.

 Có nội dung thực tế không khả thi, như về tăng thuế suất đối với một số hàng hóa chịu thuế thu nhập đặc biệt, thuế môi trường… Sau 5 năm mục tiêu tăng thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương sau để đầu tư mang lại kết quả khá khiêm tốn và trong tương lai cũng không đạt như kỳ vọng.

 Những năm gần đây, tăng trưởng của TP HCM chậm lại, giai đoạn 1996-2010 tăng trưởng bình quân 10,2%/năm, cao hơn 1,6 lần so với cả nước; giai đoạn 2011 - 2015 giảm còn 7,2%/năm và giai đoạn 2016 - 2020 chỉ còn 6,41%/năm. Một số mặt vượt trội của TP HCM so với cả nước cũng đang chậm lại, giao thông hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

“Quan sát thực tế có thể thấy rõ điểm nghẽn tồn tại ở cả sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các tuyến giao thông đường bộ. Chưa kể chi phí thuê đất, chi phí logistics lớn cũng gây nhiều bất lợi cho nhà đầu tư”, UBND TP HCM nêu.

TP HCM chinh thuc trinh Chinh phu nghi quyet thay the Nghi quyet 54
TP HCM đã có tờ trình gửi Chính phủ về xây dựng nghị quyết mới thay thế nghị quyết 54.

Do vậy, UBND TP HCM kiến nghị nhiều cơ chế chính sách về quản lý đầu tư, tài chính ngân sách, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, văn hóa xã hôi - trật tự xã hội, tổ chức cán bộ, phân cấp phân quyền cho TP Thủ Đức.

Trong đó, về cơ chế quản lý đô thị và tài nguyên môi trường, TP HCM kiến nghị, ngoài việc giữ lại quy định liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên 10 ha đã được quy định tại Nghị quyết 54, kiến nghị bổ sung 6 nội dung:

Thứ nhất, phân cấp cho UBND TP HCM được thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị nằm trong tổng thể quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng phê duyệt với điều kiện không làm thay đổi quan điểm và định hướng quy hoạch tổng thể. Nếu thực hiện được, vẫn bảo đảm được định hướng quy hoạch chung nhưng rút ngắn được rất nhiều về thủ tục, thời gian và chi phi các dự án đầu tư.

Thứ 2, phân cấp cho UBND TP HCM được thực hiện lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết và lấy ý kiến cộng đồng cùng một lúc để tiết kiệm thời gian điều chỉnh, rút ngắn thủ tục, chi phi điều chỉnh, đáp ứng kịp thời chất lượng cuộc sống người dân.

Thứ 3, phân cấp cho UBND TP HCM được quyết định các nội dung liên quan đến: xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà tái định cư, xử lý chung cư cũ, nhà ở trên-ven kênh rạch... mà hiện nay đang gặp rất nhiều vướng mắc liên quan đến nhiều quy định pháp luật khác nhau cùng nhiều văn bản dưới luật.

Thứ 4, phân cấp cho UBND TP HCM trong việc xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất. Quy định này phù hợp với xu hướng sửa đổi Luật đất đai hiện nay nên đề nghị phân cấp thí điểm thực hiện ở thành phố.

Thứ 5, UBND TP HCM được thí điểm cơ chế bồi thường “bằng đất theo tỷ lệ" khi giải phóng mặt bằng. Điều này sẽ bảo đảm tính linh hoạt theo yêu cầu từng dự án và sự tự nguyện của người sử dụng đất nên cần thí điểm cơ chế tại TP để tổng kết thực tiễn có thể áp dụng rộng rãi.

Cuối cùng, kiến nghị cho phép TP được thí điểm thực hiện việc tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập đối với các dự án nhóm B trên địa bàn nhằm sử dụng hiệu quả hơn nguồn vốn đầu tư công, tránh tình trạng “vốn chờ dự án”, đội vốn do thiếu mặt bằng thi công.

Ngoài các kiến nghị trên, năm 2022 theo quyết định của Quốc hội, TP HCM được hưởng ngân sách theo tỉ lệ điều tiết là 21%. UBND TP HCM mong muốn giữ nguyên tỷ lệ này đến hết 2025, đồng thời kiến nghị không tính vào mức điều tiết các khoản thu từ thuế và phí áp ụng thí điểm (thuế đất ở, nhà ở thứ 2, các loại phí và mức phí mới).

Phân công lại nhiệm vụ Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP HCM

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình giúp Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, giải quyết hồ sơ, phân công phó chủ tịch, ủy viên UBND TP tham dự hoạt động của các cơ quan trung ương, Thành ủy, HĐND TP...

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định về phân công công tác chủ tịch, phó chủ tịch và các ủy viên UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi sẽ chỉ đạo, điều hành và quản lý chung mọi hoạt động của UBND TP. Từ chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến dự toán ngân sách nhà nước; tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, thi đua, khen thưởng; an ninh, nội chính; kinh tế đối ngoại, công tác đối ngoại...

Xem xét nhiều nội dung cấp bách trong kỳ họp Quốc hội bất thường

Sáng 28/11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến một số vấn đề về việc tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội.

Xem xét 5 nội dung quan trọng tại kỳ họp bất thường
Sáng 28/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 17 (phiên họp thường kỳ tháng 11/2022).
Xem xet nhieu noi dung cap bach trong ky hop Quoc hoi bat thuong
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: QH.
Liên quan tới nội dung xem xét tổ chức kỳ họp bất thườngChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay, về nguyên tắc, kỳ họp bất thường chỉ thực hiện theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, hoặc 2/3 đại biểu Quốc hội kiến nghị. Tại kỳ họp bất thường cũng chỉ xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đã chín, đã rõ, được sự đồng thuận, thống nhất cao.
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Chính phủ đề nghị trình Quốc hội 5 nội dung đưa ra tại kỳ họp bất thường lần thứ 2.

Cụ thể:

Quốc hội sẽ xem xét, quyết định Quy hoạch tổng thể quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch;

Xem xét, thông qua dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi);

Xem xét việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV (Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách phòng, chống COVID- 19);

Xem xét, quyết định một số vấn đề về tài chính, ngân sách, gồm giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; việc điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan năm 2021; bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài năm 2021; điều chỉnh vốn vay lại của các địa phương năm 2022.

Cuối cùng, Quốc hội sẽ cho ý kiến về ba dự án: Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.

Đối với nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (thay thế Nghị quyết 54/2017), Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, Chính phủ đề nghị chưa đưa nội dung này vào chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 2 do chưa chuẩn bị kịp và chưa có kết luận của Bộ Chính trị.

Hai phương án họp
Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất hai phương án tổ chức kỳ họp bất thường. Theo đó, phương án 1: Đối với trường hợp toàn bộ nội dung trình tại kỳ họp bất thường chưa kịp xem xét đủ điều kiện trong tháng 12/2022, sẽ tổ chức họp sau Tết Nguyên đán (trong tháng 2/2023). Hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Phương án 2 thực hiện trong trường hợp toàn bộ nội dung trình tại kỳ họp bất thường được xem xét xong trong tháng 12/2022 và đủ điều kiện trình, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị tổ chức họp trước Tết Nguyên đán (đầu tháng 1-2023). Hình thức họp trực tuyến kết hợp họp tập trung. Trong đó, họp trực tuyến để thảo luận, cho ý kiến, còn họp tập trung để biểu quyết các nội dung.

Tuy nhiên, theo ông Cường, nếu việc đi lại dịp Tết khó khăn thì có thể họp trực tuyến cả kỳ. Ngoài ra, để phù hợp với thời điểm các địa phương phải tập trung vào việc triển khai công tác năm 2023 và các hoạt động trước Tết Nguyên đán.

Dự kiến Quốc hội sẽ làm việc 4 ngày, hoặc 6,5 ngày nếu xem xét cả nội dung số 5. 
Mời quý độc giả xem video: "Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nói về việc cần có quỹ bình ổn giá xăng dầu". Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Sở Xây dựng Bình Dương nói Khu nhà ở Thuận Lợi 2 chưa đủ điều kiện huy động vốn

(Vietnamdaily) - Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án Khu nhà ở Thuận Lợi 2 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư vẫn chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên nhiều trang mạng, sàn giao dịch đang đăng tải thông tin quảng cáo rầm rộ về dự án Khu nhà ở Thuận Lợi 2.

Theo giới thiệu, dự án Khu nhà ở Thuận Lợi 2 (dự án Richland Residence) nằm trên mặt tiền đường Trần Đại Nghĩa, thuộc phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư, Kim Oanh Group làm đơn vị phát triển làm đơn vị phát triển.

Dự án có quy mô 15,46 ha, cung cấp ra thị trường gần 1.000 sản phẩm shophouse, nhà phố liền kề… và được phát triển nhiều tiện ích như: các tuyến công viên cây xanh, khu thể thao đa năng, khu vui chơi trẻ em, trường mầm non… đáp ứng trải nghiệm sống tiện nghi, hiện đại cho cư dân.

Bên cạnh đó, dự án Richland Residence được quảng cáo chào bán với nhiều ưu đãi như: khách hàng thanh toán sớm còn được chiết khấu 2,5%, chiết khấu 1,8% khi vay ngân hàng và hưởng lãi suất thanh toán vượt tiến độ lên đến 18%. Trường hợp có nhu cầu vay vốn được Ngân hàng OCB hỗ trợ lên đến 55% với lãi suất ưu đãi…

So Xay dung Binh Duong noi Khu nha o Thuan Loi 2 chua du dieu kien huy dong von
 Các trang mạng đang quảng bá rầm rộ dự án có tên Richland Residence

Được biết, về pháp lý dự án có tên phê duyệt quy hoạch chính thức là Khu nhà ở Thuận Lợi 2. Dự án được UBND tỉnh Bình Dương cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư; UBND thị xã Bến Cát có Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đã cấp giấy phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.

Đáng chú ý, mới đây, thông tin đến báo chí, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết trên địa bàn phường Hòa Lợi không có dự án xây dựng mang tên Richland Residence “Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đủ điều kiện được ký hợp đồng huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh,… thuộc dự án Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2”, Sở xây dựng Bình Dương thông tin.

Liên quan đến tình trạng huy động vốn trái phép rầm rộ ở Bình Dương thời gian qua, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản số về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh này. Qua đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương triển khai các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đến các sở ngành, địa phương.

Đặc biệt, Sở yêu cầu tổ chức thực hiện việc cắm "biển báo" và bảo vệ "biển báo" tại vị trí khu đất đối với các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trái phép trên địa bàn để kịp thời cảnh báo người dân về các dự án nhà ở, căn hộ chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (dự án nằm ngoài danh mục đã được Sở Xây dựng có thông báo đăng tải dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng trên website của Sở Xây dựng Bình Dương).

Định kỳ báo cáo hàng tháng, quý, 6 tháng, năm kết quả thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, xử lý đối với việc đầu tư xây dựng và các hoạt động giao dịch bất động sản trái quy định pháp luật về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định về điều kiện để bán nhà chung cư đang xây dựng như: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó;

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định thêm rằng, chủ đầu tư bất động sản trước khi cho bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Phạm vi bảo lãnh do các bên thoả thuận nhưng phải đảm bảo những quy định theo pháp luật. 

Tin mới