TP.HCM thống nhất chủ trương xây dựng siêu cảng Cần Giờ

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý, tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh Đề án, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và Thành phố. Phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.
Ban Thường vụ Thành ủy cũng lưu ý, bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về môi trường sinh thái, đời sống dân cư... khi triển khai thực hiện Đề án.
TP.HCM thong nhat chu truong xay dung sieu cang Can Gio
Phối cảnh Cảng Cần Giờ (Ảnh: Portcoast)
Trên cơ sở đó, UBND TP sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định. Quá trình triển khai thực hiện, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, chỉ đạo.
Theo đề án, vị trí đặt cảng tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU - một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.
Tổng mức đầu tư dự án này ước tính gần 129.000 tỷ đồng - tương đương hơn 5,45 tỷ USD. Dự án do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (kéo dài đến 2047).
TP HCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU.
Thành phố phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng dự án, đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Khi khai thác hết công suất vào năm 2047, mỗi năm Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng.

Hà Nội đánh giá lại chủ trương lát đá vỉa hè

Trước tình trạng nhiều vỉa hè xuống cấp do gạch lát bị nứt vỡ, thành phố Hà Nội sẽ đánh giá lại hiệu quả của chủ trương lát đá vỉa hè.

Chiều 2/12, tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 10 của HĐND Hà Nội, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho biết thời gian gần đây, người dân rất quan tâm đến việc lát đá vỉa hè của thành phố.

Theo ông Quân, việc lát đá trước đây được thực hiện theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, HĐND thành phố đã từng giám sát và yêu cầu UBND rà soát lại. Sau đó, UBND Hà Nội đã ban hành bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn riêng về lát đá vỉa hè.

Đề xuất thu hồi chủ trương giao VIDIFI làm chủ 2 KCN

Hải Dương trình Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét, cho phép thu hồi chủ trương giao VIDIFI là chủ đầu tư xây dựng kết cầu hạ tầng KCN Hoàng Diệu, KCN Hưng Đạo.

Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2022, chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050.
Tại buổi làm việc này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã kiến nghị Thủ tướng nhiều nội dung.

Tin mới