Trình Quốc hội quyết định tăng lương cơ sở, phụ cấp y tế, lương hưu

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình Quốc hội thảo luận, xem xét, quyết định việc chưa thực hiện cải cách tiền lương nhưng thực hiện tăng lương cơ sở, phụ cấp ưu đãi nghề lĩnh vực y tế, lương hưu…

Đây là nội dung đáng chú ý trong kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/10 cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội, dự toán ngân sách năm 2022 và kế hoạch 2023.
Phục hồi kinh tế diễn ra đồng đều
Phát biểu kết luận Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình và đánh giá cao báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho thấy, năm 2022 vượt qua khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội Việt Nam phục hồi và phát triển mạnh mẽ. GDP 9 tháng đầu năm tăng 8,83%, dự kiến cả năm khoảng 8%, 14/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, phục hồi kinh tế diễn ra đồng đều giữa các địa phương, 44/63 tỉnh, thành có GRDP tăng trên 6%...
Trinh Quoc hoi quyet dinh tang luong co so, phu cap y te, luong huu

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận phiên họp. (ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ).

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, báo cáo cần phân tích rõ thêm phần nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của các thành tích. Đồng thời báo cáo cần bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung như sự ổn định của hệ thống ngân hàng thương mại trước tình hình nợ xấu gia tăng.
Thực trạng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, bất động sản và mức độ ảnh hưởng đến tăng trưởng, an ninh tài chính, tác động của việc neo giữ tỷ giá đô la Mỹ đối với xuất nhập khẩu, dự trữ ngoại hối, thực trạng, khả năng kiểm soát lạm phát...
Ông Hải cũng nhấn mạnh, bên cạnh kết quả đạt được, còn một số hạn chế, bất cập như: Tồn tại cố hữu trong nội tại của nền kinh tế chậm được cải thiện như quy mô nền kinh tế nhỏ, năng lực, tính tự chủ, khả năng chống chịu của nền kinh tế chưa cao, doanh nghiệp chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, công nghệ sản xuất thấp phụ thuộc vào nhập khẩu đầu vào, một số điểm nghẽn chưa được tháo gỡ có hiệu quả; nguy cơ thiếu nhân lực tại các cơ sở y tế công lập do tình trạng xin thôi việc, nghỉ việc…
Trong năm 2023, dự báo có nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cần phân tích cụ thể và có giải pháp đột phá để ứng phó.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế xã hội như Chính phủ đã trình. Tuy nhiên đề nghị thuyết minh rõ hơn căn cứ xác định chỉ số CPI, chỉ tiêu bác sĩ, giường bệnh/số dân, chỉ tiêu bảo hiểm xã hội chưa đạt.
Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm, lưu ý ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội…
Chưa thực hiện cải cách tiền lương
Về kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023; thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022; dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2023; kế hoạch tài chính 3 năm 2023-2025, Ủy ban Thường Vụ Quốc hội cơ bản thống nhất và đánh giá cao báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cơ bản thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định tỷ lệ điều tiết các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về dự toán, phân bổ ngân sách Trung ương và kế hoạch đầu tư công năm 2023 như Chính phủ trình.
Trinh Quoc hoi quyet dinh tang luong co so, phu cap y te, luong huu-Hinh-2
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình Quốc hội thảo luận, xem xét, quyết định việc chưa thực hiện cải cách tiền lương. (ảnh: Người đưa tin).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cơ bản nhất trí với phương án xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2023-2025, đề nghị Chính phủ cần bám sát để đảm bảo tính thực tế, khả thi và đề nghị điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong điều kiện mở rộng chính sách tài khóa để hỗ trợ chương trình phục hồi; phối hợp đồng bộ với chính sách tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát…

Chính phủ khẩn trương báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phân bổ vốn chương trình phục hồi, vốn đầu tư công trung hạn, kiên quyết thu hồi kế hoạch vốn dự án chậm triển khai, điều chuyển cho dự án có khả năng giải ngân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, chương trình mục tiêu quốc gia....
“Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình Quốc hội thảo luận, xem xét, quyết định việc chưa thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27, thực hiện tăng lương cơ sở, phụ cấp ưu đãi nghề lĩnh vực y tế, lương hưu cho đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995, ưu đãi đối với người có công”, ông Hải thông tin.

Sẽ chi hơn 11.000 tỷ đồng để tăng lương từ ngày 1/5/2016

Từ ngày 1/5/2016, thực hiện tăng lương cơ sở từ 1.150.000 đồng lên 1.210.000 đồng (tăng 5%) đối với cán bộ công chức, lực lượng vũ trang.

Để có hơn 11.000 tỷ đồng tăng 5%, Chính phủ yêu cầu từ trung ương đến địa phương cắt giảm 30% chi thường xuyên cho các hoạt động hội nghị, hội thảo, những dự án chưa thật cấp bách, chi trả nợ giữ nguyên, bội chi giữ nguyên mức 254.000 tỷ đồng…

Tăng lương cơ sở lên 1,39 triệu chính thức khi nào?

(Kiến Thức) - Mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1,3 tới 1,39 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2018 tới đây. Trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng mức tăng lương cơ sở. 

Sáng 13/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, với tỷ lệ tán thành là 425/437 đại biểu tham gia biểu quyết (chiếm 86,56%).
Theo đó, Quốc hội quyết tổng số thu ngân sách nhà nước là 1,3192 triệu tỷ đồng; tổng chi ngân sách nhà nước là 1,5232 triệu tỷ đồng. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 204.000 tỷ đồng, tương đương 3,7% GDP.

Tăng lương cho cán bộ, công chức: Rất nhiều người phải ra khỏi bộ máy?

Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức đang làm việc với hiệu suất và chất lượng rất kém chưa tương xứng với tiền lương thấp như hiện nay.

Từ năm 1985 tới nay, chúng ta đã có 3 lần cải cách tiền lương vào các năm: trước thềm đổi mới 1986, năm 1993 và năm 2003. Tuy nhiên, theo đánh giá của TS Đặng Đức Đạm trong một nghiên cứu được đưa ra năm 2016 thì những lần cải cách tiền lương vừa qua đều xảy ra tình trạng “gọt chân cho vừa giày”, phương án ban đầu thường rất hay, rất khoa học nhưng cuối cùng vì thiếu nguồn nên vừa phải hạ bớt mức tăng tiền lương vừa phải, thu hẹp độ giãn cách của hệ số tiền lương so với đề án ban đầu.
TS Đặng Đức Đạm - nguyên Phó trưởng Ban nghiên cứu của Thủ tướng cho rằng: Thực tế những lần cải cách hệ thống tiền lương vừa qua cho thấy, việc xây dựng mới hệ thống tiền lương là rất quan trọng, nhưng không khó bằng việc giải quyết những vấn đề vượt tầm của hệ thống tiền lương, thậm chí nằm ngoài hệ thống tiền lương nhưng lại có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của cải cách hệ thống tiền lương. Đó là việc tinh giản biên chế và bố trí nguồn cho lương.

Tin mới