Trực thăng Afghanistan bị mìn mặt đất đánh “tơi tả”

(Kiến Thức) - Trực thăng MD 530F Little Bird của Afghanistan đã bị phá hủy sau khi hạ cánh lên quả mìn tự tạo trên mặt đất.

Theo Trung tâm Chỉ huy và Huấn luyện tác chiến đường không của NATO tại Afghanistan, chiếc trực thăng MD 530F Little Bird của Không quân Afghanistan (AAF) đã bị phá hủy sau khi nó hạ cánh trên một quả mìn tự tạo được chôn gần căn cứ không quân Shindand ở tỉnh Heart.
“Chiếc trực thăng gặp nạn khi đang tiến hành huấn luyện gần căn cứ. Máy bay hạ cánh trên một ngọn đồi, và không may chạm phải một thiết bị nổ tự chế. Mảnh vỡ thổi tung máy bay, bẻ gãy cánh quạt và khiến nó bốc cháy", báo cáo của NATO cho biết.
Cả hai thành viên phi hành đoàn gồm học viện bay Afghanistan và giáo viên Mỹ được cho là đã sống sót, nhưng bị thương rất nặng. Lực lượng hỗ trợ an ninh của Mỹ và Afghanistan đã lập tức đến hiện trường. Đơn vị Cố vấn Viễn chinh số 838 của Mỹ đã cử hai máy bay trực thăng Mil Mi-17, sau đó, một chiếc HH-60 Pave Hawk tiếp tục được cử đến cứu hộ.
Không quân Afghanistan hiện có 6 chiếc MD 530F, làm nhiệm vụ máy bay huấn luyện sơ cấp đóng tại căn cứ Shindand. Các biến thể của MD 530F đã được sửa đổi để phù hợp hơn với địa hình núi cao và khí hậu nóng của Afghanistan. Nó còn có một động cơ mạnh mẽ hơn so với MD 500E cùng cánh quạt chính và đuôi dài.
Trực thăng MD 530F của Không quân Afghanistan.
 Trực thăng MD 530F của Không quân Afghanistan.
MD 530F của Afghanistan được mua theo hợp đồng quân sự nước ngoài, và có thể mua thêm 48 máy bay nữa. Tuy nhiên, Quân đội Mỹ đã xác nhận với Jane’s rằng không phải tất cả số này là do Afghanistan đặt mua. "Sau khi hợp đồng với Afghanistan kết thúc vào ngày 30/8/2014, nhiều quốc gia khác cũng sẽ quan tâm đến máy bay này”, đại diện Quân đội Mỹ cho biết.
Jane’s bình luận, vị trí đặt quả mìn tự tạo là trên đỉnh một ngọn đồi, điều đó cho thấy rằng Taliban có thể đã thực sự chọn mục tiêu là trực thăng, sau khi dự đoán được Không quân Afghanistan sử dụng khu vực này để đào tạo phi công.
Nếu như vậy, nó cũng tương tự như một máy bay vận tải Lockheed Martin Hercules C-130J của Không quân Hoàng gia Anh ở Iraq năm 2007. Sau khi hạ cánh tại một điểm đổ bộ chiến thuật (TLZ) tại tỉnh Maysaan, chiếc C-130J đã vướng phải mìn tự tạo, do quân khủng bố đoán định được khu vực này sẽ được sử dụng làm đường băng. Chiếc máy bay đã bị hư hỏng nghiêm trọng, và sau đó bị phá hủy bởi Quân đội Anh để ngăn thiết bị hiện đại rơi vào tay kẻ thù.
Giả sử chiếc MD 530F tại Afghanistan đã bị chọn làm mục tiêu giống như chiếc C-130J của Anh, nó là lời cảnh báo về những thói quen có thể bị kẻ địch theo dõi và “bắt thóp” để tấn công.

Tận mắt “quan tài bay” của Không quân Ấn Độ

Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.
Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.

Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.
Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.

MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.
MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.

Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.
Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.

Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.
Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.

Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.
Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.

Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.
Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.

Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).
Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).

Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.
Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.

Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.
Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.

“Cá mập bay” J-15 của Trung Quốc không an toàn?

Want Daily dẫn nguồn Tạp chí Wired (trụ sở tại Mỹ) cho hay, tiêm kích hạm đầu tiên của Trung Quốc J-15 Flying Shark (Cá mập bay) đã từng gặp nhiều lỗi kỹ thuật và tai nạn trong quá trình thử nghiệm trên mặt đất, trước khi hoàn thành lần cất hạ cánh đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh vào ngày 25/11/2012.

Giải mã con đường Triều Tiên mua trực thăng Mỹ

(Kiến Thức) - Bằng kế hoạch chặt chẽ, tinh vi, Triều Tiên đã qua mặt chính phủ Mỹ mua thành công trực thăng đa năng do chính công ty nước này sản xuất.

Tin mới