Trực thăng AH-64 Apache bị Trung Quốc sao chép?

(Kiến Thức) - Trên đường phố Trung Quốc bất ngờ xuất hiện hình ảnh trực thăng giống như mẫu AH-64 Apache của Mỹ được chở bằng xe tải.

Trên các trang mạng Trung Quốc xuất hiện hình ảnh trực thăng lạ có hình dáng khá giống chiếc trực thăng chiến đấu nổi tiếng AH-64 Apache của Mỹ di chuyển trên đường phố nước này. Điều đó đã dấy lên những đồn đoán cho rằng đó có thể là sản phẩm sao chép vũ khí tiếp nữa của Trung Quốc.
Theo hình ảnh được công bố, chiếc trực thăng này xuất hiện trên một chiếc xe tải – có vẻ đang được chuyển sang địa điểm khác. Tuy nhiên, điều lạ lùng là chiếc trực thăng này được vận chuyển mà không được phủ bạt như cách Trung Quốc thường làm với các mẫu máy bay bí mật. Cách đây không lâu, Trung Quốc từng dùng cách tương tự “khoe khéo” tiêm kích J-31 “đi đi lại lại” trên đường phố dân sinh nhưng được phủ bạt che kín bên ngoài.
Chiếc trực thăng lạ giống với mẫu Apache chuyên chở trên xe đầu kéo dân sự.
 Chiếc trực thăng lạ giống với mẫu Apache chuyên chở trên xe đầu kéo dân sự.
The Aviationish cho rằng, sẽ khó có thể biết cách mà Bắc Kinh sở hữu chiếc trực thăng này. Có thể đây là một trong những chiếc Apache của Quân đội Mỹ rơi ở Iraq – sau đó được sửa chữa và xuất khẩu sang Trung Quốc.
Vào năm 2003, một chiếc AH-64 đã bị bắn rơi Karbala – cách Baghdad khoảng 100km. Hai phi công của trực thăng này đã bị bắt và được đưa lên truyền hình cùng với chiếc trực thăng. Lầu Năm Góc sau đó cho biết chiếc Apache đã bị phá hủy trong trận không kích sau đó.
Hoặc cũng có thể đây chỉ là một bản sao chép hình dáng Boeing AH-64, Trung Quốc đã từng cho thấy khả năng sao chép tuyệt vời của mình khi tạo ra mẫu UAV chiến đấu MQ-1 Predator “made in China”.
Hiện nay, Không quân Trung Quốc duy trì các mẫu trực thăng chiến đấu nội địa WZ-10 và WZ-19 do nước này tự phát triển, tất nhiên là dựa trên việc tham khảo, kết hợp nhiều mẫu thiết kế khác của các nước trên thế giới.

Nguồn gốc trực thăng tấn công Z-10 của Trung Quốc

Kỹ sư trưởng thiết kế của Công ty sản xuất trực thăng Kamov (Nga) cho hay, mẫu trực thăng chiến đấu WZ-10 do Trung Quốc sản xuất được thiết kế dựa trên một thiết kế của Nga.

"Năm 1995, Kamov phát triển một mẫu thiết kế sơ bộ có trọng lượng 6 tấn trong một hợp đồng với chính phủ Trung Quốc. Mẫu thiết kế này được biết đến với tên gọi: Project 941. Vì những lý chính đáng, thông tin này được giữ bí mật", Kỹ sư thiết kế động cơ của hãng Kamov Sergey Mikheev tiết lộ tại triển lãm Heli-Expo (thành phố Las Vegas, Mỹ).

Mẫu thiết kế Project 941 không dựa trên bất kỳ trực thăng chiến đấu nào từ thời Liên Xô mà được thiết kế để phù hợp với những yêu cầu đặc biệt của Trung Quốc.

Trực thăng chiến đấu tốt nhất thế giới của Mỹ

AH-64E Guardian là biến thể mới nhất của trực thăng chiến đấu nổi tiếng AH-64, ra mắt năm 2012. Biến thể này được nâng cấp mạnh về hệ thống điện tử, hệ thống lái và động cơ. AH-64E được xem là sẽ “thế chân” AH-64D trở thành trực thăng chiến đấu tốt nhất thế giới.
AH-64E Guardian là biến thể mới nhất của trực thăng chiến đấu nổi tiếng AH-64, ra mắt năm 2012. Biến thể này được nâng cấp mạnh về hệ thống điện tử, hệ thống lái và động cơ. AH-64E được xem là sẽ “thế chân” AH-64D trở thành trực thăng chiến đấu tốt nhất thế giới.

Hệ thống lái được nâng cấp giúp AH-64E có khả năng bay ở độ cao khoảng 1.800m với đầy đủ vũ khí. AH-64E có tốc độ chiến đấu đạt 304km/h.
Hệ thống lái được nâng cấp giúp AH-64E có khả năng bay ở độ cao khoảng 1.800m với đầy đủ vũ khí. AH-64E có tốc độ chiến đấu đạt 304km/h.

Theo các phi công từng lái thử AH-64E, hệ thống lái mới sẽ giúp nó hoạt động tốt ở các vùng cao nguyên trong các nhiệm vụ hỗ trợ cho các binh sĩ dưới mặt đất.
Theo các phi công từng lái thử AH-64E, hệ thống lái mới sẽ giúp nó hoạt động tốt ở các vùng cao nguyên trong các nhiệm vụ hỗ trợ cho các binh sĩ dưới mặt đất.

Công nghệ cánh quạt mới của AH-64E giúp loại trực thăng này thực hiện những động tác bay lượn chưa từng có.
Công nghệ cánh quạt mới của AH-64E giúp loại trực thăng này thực hiện những động tác bay lượn chưa từng có.

Đặc biệt, AH-64E có thể điều khiển những chiếc máy bay không người lái ở gần.
Đặc biệt, AH-64E có thể điều khiển những chiếc máy bay không người lái ở gần.

Động cơ của AH-64E được nâng cấp tốt hơn và có thể hoạt động được ở nhiều điều kiện không thuận lợi như: độ cao, lạnh và bụi.
Động cơ của AH-64E được nâng cấp tốt hơn và có thể hoạt động được ở nhiều điều kiện không thuận lợi như: độ cao, lạnh và bụi.

Động cơ T700-GE-701D tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả giúp AH-64E có tầm hoạt động lớn hơn AH-64D.
Động cơ T700-GE-701D tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả giúp AH-64E có tầm hoạt động lớn hơn AH-64D.

Hệ thống điện tử mạnh mẽ bên trong và hệ thống cảm biến tiên tiến bên ngoài giúp AH-64E có thể phát hiện sớm những mối đe dọa. Hệ thống radar cũng sẽ có tầm xa hơn AH-64D.
Hệ thống điện tử mạnh mẽ bên trong và hệ thống cảm biến tiên tiến bên ngoài giúp AH-64E có thể phát hiện sớm những mối đe dọa. Hệ thống radar cũng sẽ có tầm xa hơn AH-64D.

AH-64E được trang bị pháo tự động 30mm và có thể mang tới 16 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire trên 2 cánh nhỏ.
AH-64E được trang bị pháo tự động 30mm và có thể mang tới 16 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire trên 2 cánh nhỏ.

Hệ thống điện tử của AH-64E cũng rất dễ bảo trì và nâng cấp.
Hệ thống điện tử của AH-64E cũng rất dễ bảo trì và nâng cấp.

Quân đội Mỹ dự định đặt mua 690 chiếc AH-64E.
Quân đội Mỹ dự định đặt mua 690 chiếc AH-64E.

Biệt danh Guardian được sử dụng vì binh lính Mỹ cho rằng AH-64E sẽ là vị thần hộ mệnh mới của họ.
Biệt danh Guardian được sử dụng vì binh lính Mỹ cho rằng AH-64E sẽ là vị thần hộ mệnh mới của họ. 

Trung Quốc sao chép Su-30MK2 thế nào?

(Kiến Thức) - Trung Quốc phát triển tiêm kích đa năng “nhái” Su-30MK2 mang tên J-16 cũng như cách người Nga phát triển Su-30 dựa trên mẫu Su-27.

Tin mới