Trung Quốc điều 40 tiêm kích J-10 tới Biển Đông

(Kiến Thức) - Không quân Trung Quốc đã đưa 40 tiêm kích đa năng J-10 tới khu vực Biển Đông sau khi xảy ra vụ tàu chiến nước này suýt va chạm với tàu Mỹ.

Arirang News dẫn nguồn tờ Nhân dân Nhật báo cho biết, Trung Quốc đã điều 40 máy bay chiến đấu J-10 tới khu vực Biển Đông. Động thái này được coi là một nỗ lực để ngăn chặn các vụ đụng độ với tàu chiến Mỹ ở khu vực biển trên.
Nguồn tin cũng cho biết, trước đó, ngày 5/12 vừa qua, đã xảy ra vụ suýt đụng độ giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc.
Tiêm kích đa năng J-10.
 Tiêm kích đa năng J-10.
Theo đó, tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường USS Cowpens đã buộc phải chuyển hướng nhằm tránh va chạm với tàu Trung Quốc liều lĩnh vượt qua thẳng trước mặt tàu này và dừng lại. Một tàu lưỡng cư của Trung Quốc đã dừng ở vị trí cách tàu chiến của Mỹ chưa đầy 500m. Vụ chạm trán này xảy ra trong vùng biển quốc tế, trên Biển Đông.
Sự cố này diễn ra sau khi phía Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) của nước này tại biển Hoa Đông. Chính vì thế, phía Mỹ đã lên tiếng phản đối sự việc trên vì sẽ ảnh hưởng tới lợi ích hàng hải của nước này tại khu vực biển Hoa Đông.

So sánh sức mạnh F-15 Nhật Bản với J-10 Trung Quốc

F-15J là máy bay tiêm kích đánh chặn “xương sống” của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF). Hiện nay, trong kho máy bay chiến đấu của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) biên chế 424 tiêm kích làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển lãnh thổ nước này. Trong đó, tiêm kích F-15J/DJ chiếm số lượng đông đảo nhất, hơn 200 chiếc. 

Lộ ảnh biến thể tiêm kích J-10 2 chỗ ngồi

(Kiến Thức) - Gần đây, doanh nghiệp quốc phòng Trung Quốc lần đầu công khai mô hình biến thể mới của tiêm kích đa năng J-10 có 2 chỗ ngồi.

Thực tế, hiện tại trong dòng tiêm kích J-10, Trung Quốc đã có biến thể 2 chỗ ngồi. Tuy nhiên, mẫu này dùng cho nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, khả năng chiến đấu khá hạn chế khi chỉ đáp ứng nhiệm vụ tấn công mặt đất. Vì thế, mô hình tiêm kích đa năng chiến đấu J-10 2 chỗ ngồi đã ít nhiều thu hút sự chú ý tại Triển lãm Hàng không Bắc Kinh diễn ra từ 25-28/9.
 Thực tế, hiện tại trong dòng tiêm kích J-10, Trung Quốc đã có biến thể 2 chỗ ngồi. Tuy nhiên, mẫu này dùng cho nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, khả năng chiến đấu khá hạn chế khi chỉ đáp ứng nhiệm vụ tấn công mặt đất. Vì thế, mô hình tiêm kích đa năng chiến đấu J-10 2 chỗ ngồi đã ít nhiều thu hút sự chú ý tại Triển lãm Hàng không Bắc Kinh diễn ra từ 25-28/9.
Với những mẫu tiêm kích 2 chỗ ngồi, thông thường phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Việc thiết kế 2 chỗ giúp san sẻ phần việc cho phi công, trong khi một người tập trung tối đa vào lái máy bay thì người còn lại sẽ tập trung nhiệm vụ chiến đấu.
 Với những mẫu tiêm kích 2 chỗ ngồi, thông thường phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Việc thiết kế 2 chỗ giúp san sẻ phần việc cho phi công, trong khi một người tập trung tối đa vào lái máy bay thì người còn lại sẽ tập trung nhiệm vụ chiến đấu.

Tin mới