Trung Quốc mới tăng lên 7 tàu quân sự khu vực giàn khoan trái phép

Thông tin từ Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), Trung Quốc duy trì khoảng 114-119 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan trái phép, trong đó có 7 tàu quân sự.

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) ngày 3/7, Trung Quốc duy trì khoảng 114 đến 119 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan trái phép, trong đó có 44-46 tàu Hải cảnh, 14-16 tàu vận tải, 15-16 tàu kéo, 34 tàu cá, đặc biệt có 7 tàu quân sự
Các tàu Kiểm ngư của ta thực hiện các đợt tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Khi tàu của Việt Nam tiến vào gần giàn khoan mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, các tàu Trung Quốc đồng loạt tăng tốc, áp sát, ngăn cản các tàu Kiểm ngư của Việt Nam, có những lúc khoảng cách với tàu Việt Nam khoảng 200m. Các tàu của ta đã chủ động vòng tránh an toàn, kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.
Một cảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Kiểm ngư của Việt Nam.
 Một cảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Kiểm ngư của Việt Nam.
Trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, các ngư dân Việt Nam vẫn bám trụ tiến hành đánh bắt thủy sản ở khu vực Tây Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 40- 45 hải lý. Có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt với sự hỗ trợ của 02 tàu Hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên bám sát ngăn cản, ép hướng các tàu cá của ta, ngăn cản tàu cá tiến gần giàn khoan. Dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ta vấn an toàn và vẫn tiếp tục bám sát ngư trường, khai thác thủy sản.

Tàu Trung Quốc ngang nhiên đánh cá trong ngư trường Việt Nam

Có đến hơn 45 tàu cá vỏ thép của Trung Quốc ngang nhiên đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Sáng sớm 19/6, trên hành trình đi từ khu vực giàn khoan 981 nằm trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam để về đất liền, tàu cảnh sát biển 4033 đã phát hiện có đến hơn 45 tàu cá vỏ thép của Trung Quốc ngang nhiên đánh bắt cá ở khu vực chỉ nằm cách đảo Lý Sơn chừng 146 hải lý, ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc xâm nhập sâu vào vùng biển Việt Nam sáng 19/6 - Ảnh: Đ.Nam
Tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc xâm nhập sâu vào vùng biển Việt Nam sáng 19/6 - Ảnh: Đ.Nam 
Ngay sau đó, tàu cảnh sát biển 4033 đã mở loa tuyên truyền, xua đuổi số tàu cá vỏ thép Trung Quốc rời khỏi ngư trường của Việt Nam. Tuy nhiên chỉ chưa đầy 30 phút sau đó, một tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46102 đã lao tới chắn ngay trước mũi tàu CSB 4033 ngăn không cho lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam tiếp cận với các tàu cá Trung Quốc. Tiếp đó tàu hải cảnh 46102 cũng bật loa tuyên truyền, xuyên tạc sự thật về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa. Sau hơn 20 phút, cuối cùng tàu hải cảnh 46102 bỏ đi. Trước đó một tàu hải cảnh khác mang số hiệu 37101 cũng đã tìm cách vây ép tàu 4033 với tốc độ cao lên đến 23 hải lý/giờ, khi tàu 4033 di chuyển ngang qua khu vực giàn khoan, theo sau là ba tàu hải cảnh lớn khác.

Theo báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư, chiều 19/6 giàn khoan 981 vẫn ở vị trí không thay đổi. Lực lượng bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc vẫn duy trì 106-115 tàu các loại. Các tàu kiểm ngư của ta vẫn hoạt động ở khu vực cách giàn khoan này 9-11 hải lý.

Tàu Trung Quốc đâm nát, biến dạng tàu Việt Nam

(Kiến Thức) - Chỉ trong một phút rưỡi, tàu kiểm ngư Việt Nam 951 bị liên tiếp hai cú đâm cực mạnh, ở tốc độ cao của tàu Trung Quốc, khiến mạn trái và phải của tàu biến dạng hoàn toàn...

Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, ngày 23/6, các tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ quanh giàn khoan 981 tiếp tục vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ tàu Trung Quốc. Tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc có hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu Việt Nam, có lúc chỉ ở khoảng cách 10-70 m.
Lúc 9h30, tàu KN 951 của Việt Nam bị cùng lúc 5 tàu vây ép gồm tàu hải tuần 11, tàu kéo 284, 285, Hữu Liên 09, tàu kéo Tân Hải 285. Tàu hải tuần 11 vây ép, tì ngăn cản. Sau đó, tàu Hữu Liên 09 và Tân Hải 285 đâm vào mạn tàu 951.

Ngư dân bám biển Hoàng Sa nhận tàu cá bọc thép 7 tỷ

(Kiến Thức) - Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam vừa bàn giao tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 cho ngư dân Phan Bé để bám biển Hoàng Sa.

Tàu vỏ thép mang tên Sang Fish 01, do Công ty TNHH đóng tàu Nha Trang (thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, có trụ sở tại Khánh Hòa) đóng vừa được bàn giao cho ngư dân Phan Bé (Quảng Ngãi) sáng nay (2/7).
 Tàu vỏ thép mang tên Sang Fish 01, do Công ty TNHH đóng tàu Nha Trang (thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, có trụ sở tại Khánh Hòa) đóng vừa được bàn giao cho ngư dân Phan Bé (Quảng Ngãi) sáng nay (2/7).
Đây là loại tàu cá vỏ thép đánh bắt cá biển theo phương thức lưới vây. Tàu có chiều dài 25,21m, rộng 7,8m, được trang bị nhiều thiết bị hàng hải hiện đại gồm hệ thống radar, máy định vị GPS, máy thu phát hai chiều cầm tay, phao vô tuyến chỉ báo sự cố, phao cứu sinh các loại, thiết bị cứu hỏa, trang vật tư y tế sơ cấp cứu. . .
 Đây là loại tàu cá vỏ thép đánh bắt cá biển theo phương thức lưới vây. Tàu có chiều dài 25,21m, rộng 7,8m, được trang bị nhiều thiết bị hàng hải hiện đại gồm hệ thống radar, máy định vị GPS, máy thu phát hai chiều cầm tay, phao vô tuyến chỉ báo sự cố, phao cứu sinh các loại, thiết bị cứu hỏa, trang vật tư y tế sơ cấp cứu. . .
Tàu có thể duy trì vận tốc trung bình 11 hải lý/giờ trong cự ly di chuyển liên tục 2.000 hải lý trên biển.Tàu có 6 khoang chính, với trọng tải chứa khoảng 60 tấn thủy sản, chưa kể ngư cụ. Trong ảnh là máy kéo lưới hiện đại được trang bị trên tàu.
Tàu có thể duy trì vận tốc trung bình 11 hải lý/giờ trong cự ly di chuyển liên tục 2.000 hải lý trên biển.Tàu có 6 khoang chính, với trọng tải chứa khoảng 60 tấn thủy sản, chưa kể ngư cụ. Trong ảnh là máy kéo lưới hiện đại được trang bị trên tàu.
Tại lễ bàn giao và tiếp nhận tàu (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa), sau thời gian hạ thủy hôm 12/6 và chạy thử, lãnh đạo Nhà máy đóng tàu và chủ tàu xác nhận “Về mặt an toàn, so với tàu vỏ gỗ, tàu vỏ thép này có những ưu thế vượt trội, tiêu hao nhiên liệu thấp hơn tàu vỏ gỗ cùng loại nên ngư dân rất yên tâm”.
 Tại lễ bàn giao và tiếp nhận tàu (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa), sau thời gian hạ thủy hôm 12/6 và chạy thử, lãnh đạo Nhà máy đóng tàu và chủ tàu xác nhận “Về mặt an toàn, so với tàu vỏ gỗ, tàu vỏ thép này có những ưu thế vượt trội, tiêu hao nhiên liệu thấp hơn tàu vỏ gỗ cùng loại nên ngư dân rất yên tâm”.
Ngay sau khi tiếp nhận tàu, ông Phan Bé cho biết, tàu sẽ lên đường ra Hoàng Sa ngay để đánh bắt hải sản. Đồng thời, Công ty TNHH đóng tàu Nha Trang đã làm lễ cắt thép đóng mới 2 tàu vỏ thép, cũng cho 2 ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi.
 Ngay sau khi tiếp nhận tàu, ông Phan Bé cho biết, tàu sẽ lên đường ra Hoàng Sa ngay để đánh bắt hải sản. Đồng thời, Công ty TNHH đóng tàu Nha Trang đã làm lễ cắt thép đóng mới 2 tàu vỏ thép, cũng cho 2 ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi.
Việc ngư dân Phan Bé tiếp nhận tàu Sang Fish 01, là sự kiện quan trọng đối với ngư dân Quảng Ngãi, khi đây là tàu cá vỏ thép thứ 2 được Công ty TNHH đóng tàu Nha Trang đóng cho ngư dân với kinh phí hơn 7 tỷ đồng (trước đó, tàu cá vỏ thép tương tự mang tên Hoàng Anh 01, đã được bàn giao cho ngư dân Mai Thành Văn, cũng một ngư dân ở Quảng Ngãi).
 Việc ngư dân Phan Bé tiếp nhận tàu Sang Fish 01, là sự kiện quan trọng đối với ngư dân Quảng Ngãi, khi đây là tàu cá vỏ thép thứ 2 được Công ty TNHH đóng tàu Nha Trang đóng cho ngư dân với kinh phí hơn 7 tỷ đồng (trước đó, tàu cá vỏ thép tương tự mang tên Hoàng Anh 01, đã được bàn giao cho ngư dân Mai Thành Văn, cũng một ngư dân ở Quảng Ngãi). 
Lễ cắt băng bàn giao tàu.
 Lễ cắt băng bàn giao tàu.
Lễ cắt thép đóng mới thêm 2 tàu cá vỏ thép.
 Lễ cắt thép đóng mới thêm 2 tàu cá vỏ thép.
Tại lễ bàn giao tàu, Hội đồng hương và doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.HCM cũng trao tặng quỹ hỗ trợ cho ngư dân Quảng Ngãi số tiền 3,5 tỷ đồng.
 Tại lễ bàn giao tàu, Hội đồng hương và doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.HCM cũng trao tặng quỹ hỗ trợ cho ngư dân Quảng Ngãi số tiền 3,5 tỷ đồng.

Tin mới