Trung Quốc phát triển 'Sao Tử thần' tiêu diệt vệ tinh ngay quỹ đạo

Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định họ đã tạo ra được “Sao Tử thần” thật ngoài đời, có khả năng tiêu diệt vệ tinh kẻ địch ngay trên quỹ đạo.

“Sao Tử thần” vốn là tên của trạm vũ trụ khổng lồ giả tưởng trong loạt phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) đình đám. Theo đó, “Ngôi sao Tử thần” trong Star Wars được trang bị siêu tia laser có khả năng hủy diệt hành tinh.
Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã tạo được “Sao Tử thần” ngoài đời thực. Họ cho biết vũ khí này tích hợp nhiều xung bức xạ vi sóng nhỏ thành một chùm năng lượng cao nguy hiểm. Như vậy, ngôi "Sao Tử thần” đời thực này có thể tập trung dồn nhiều chùm bức xạ vi sóng mạnh vào một mục tiêu duy nhất có thể tiêu diệt các vệ tinh trên quỹ đạo.
Trung Quoc phat trien 'Sao Tu than' tieu diet ve tinh ngay quy dao
Trung Quốc đang phát triển vũ khí sử dụng xung bức xạ vi sóng có thể tiêu diệt vệ tinh trong quỹ đạo. Ảnh: Dailly Mail 
Để có thể hợp nhất, các chùm bức xạ vi sóng mạnh phải đánh trúng đúng mục tiêu trong vòng 170 pico giây. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc), độ chính xác của thiết này còn lớn hơn nhiều so với các đồng hồ nguyên tử sử dụng cho vệ tinh GPS.
Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng họ đã giải quyết được vấn đề này và đạt được đồng bộ hóa chính xác thời gian cực cao. Họ còn nói rằng công nghệ mới này có thể chặn tín hiệu của GPS và các vệ tinh Mỹ.
Trung Quoc phat trien 'Sao Tu than' tieu diet ve tinh ngay quy dao-Hinh-2
Death Star (Sao tử thần) đáng sợ trong loạt truyện viễn tưởng Star Wars. Ảnh: Disney
Ngoài ra, nó còn đáp ứng được nhiều mục đích như huấn luyện, tập trận và thử nghiệm vũ khí mới. Tờ The Sun (Anh) đưa tin, hệ thống vũ khí này gần đây đã hoàn thành quá trình thử nghiệm để sử dụng với mục đích quân sự.
Các ấn phẩm học thuật của Trung Quốc cho rằng vũ khí chùm vi sóng được phát triển nhiều hơn để sử dụng trên vũ trụ, trong khi các loại tia laser tiên tiến đang được tạo ra để sử dụng trên đất liền, trên biển hoặc trên không.
Trung Quốc trước đây từng phát triển vũ khí vi sóng năng lượng cao (HPM) có năng lực gây gián đoạn cho hệ thống radar, máy tính, cơ sở hạ tầng viễn thông và thậm chí cả tên lửa và vệ tinh.

Kinh ngạc loài động vật lớn nhanh như thổi, trưởng thành trong 48 giờ

Cá salp là loài động vật đa bào phát triển nhanh nhất trên Trái đất, trưởng thành chỉ trong 48 giờ và có khả năng tăng chiều dài cơ thể tới 10% mỗi giờ.

Kinh ngac loai dong vat lon nhanh nhu thoi, truong thanh trong 48 gio
Cá salp thuộc họ Salpidae, là những sinh vật phù du có hình dạng giống như thùng và cơ thể trong suốt như thạch. (Ảnh: iNaturalist) 

Kinh ngạc công nghệ trải nhựa đường cao tốc bằng robot tự hành

Lần đầu tiên trên thế giới, một số lượng thiết bị tự hành được kết hợp với nhau để hoàn thành một dự án xây dựng khiến mọi người đều kinh ngạc.

Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh
 Trung Quốc vừa thực hiện một bước đi thú vị trong thế giới xây dựng khi thảm nhựa một tuyến đường cao tốc dài 158 km nối giữa Bắc Kinh với Thượng Hải chỉ bằng và robot và các phương tiện không người lái. Ảnh: Sany Group
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-2
 Kết hợp hàng loạt công nghệ tự động khác nhau, các công ty xây dựng Trung Quốc vừa lập được một kỳ tích . Đây cũng là dự án xây dựng đường đầu tiên trên thế giới được hoàn thành bằng các robot không người lái.
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-3
Trên thực tế, không chỉ Trung Quốc, nhiều quốc gia khác như Anh cũng đang tìm cách triển khai công nghệ tự hành trong xây dựng, ví dụ như sử dụng máy bay không người lái để giám sát và khảo sát các công trường xây dựng. Tuy nhiên, chưa có dự án nào được thực hiện tự động hóa hoàn toàn như dự án này của Trung Quốc. 
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-4
 3 công ty xây dựng Trung Quốc bao gồm Hubei Communications Investment, Cục Đường sắt số 11 Trung Quốc và công ty xây dựng cầu đường Liaoning Guotai đã cùng hoàn tất việc trải và lu lèn chặt nhựa đường bằng các robot tự hành trên một bề mặt lớn chưa từng thấy.
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-5
Thi công mặt đường cao tốc cần đáp ứng được các yêu cầu cực kỳ cao về thiết bị trải nhựa, lèn nhựa cũng như công nghệ vận hành. Chính vì vậy, việc thi công này sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tự hành kết hợp với nhau. 
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-6
 Đáng chú ý, toàn bộ thiết bị này được Tập đoàn Sany Group cung cấp. Các thiết bị thi công gồm có máy trải nhựa SAP200C-10 có thể trải một lần với bề rộng lên tới 19,25m, 6 xe lu bánh thép đôi nặng 13 tấn và 3 xe lu bánh cao su nặng 30 tấn. Đội hình thi công khổng lồ 1+3+3+3 này được chuẩn hóa hoạt động dựa vào các thuật toán lập lịch trình thông minh.
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-7
Hỗ trợ cho các thiết bị này là hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu được Trung Quốc phát triển từ lâu với độ chính xác cao đến từng centimet và mạng lưới thông tin độ trễ thấp. Không chỉ để xác định vị trí, các hệ thống này còn để lập hoạch đường đi tối ưu theo thời gian thực cho các phương tiện vận hành theo đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-8
 Với mục tiêu "đi sát, cán chậm", các phương tiện này được lập trình để tránh bị nén quá chặt hoặc quá thấp, ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường.
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-9
Đáng chú ý nhất trong số đó là xe trải nhựa SAP200C-10, đây là lần đầu tiên một cỗ máy trải nhựa với kích thước lớn như vậy được triển khai tại Trung Quốc. 
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-10

Nó được thiết kế để có khả năng thi công cho các tuyến đường rộng từ 2 đến 4 làn xe với tốc độ cao. Trong dự án này, máy trải nhựa SAP200C-10 không chỉ cải thiện đáng kể hiệu quả thi công mà còn làm giảm số lượng điểm nối giữa các lần trải nhựa, cải thiện độ phẳng và độ bền của mặt đường.

Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-11
Ngoài các phương tiện thi công nói trên, dự án này còn có sự xuất hiện của một đội máy bay không người lái. Được cài đặt trước các thuật toán theo dõi đường đi và hệ thống định vị tự cảm biến có độ chính xác cao.
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-12

Các thiết bị bay này có thể xác định chính xác vị trí lề đường, để việc trải nhựa diễn ra chính xác tạo ra mép đường sắc nét, mà không cần phải có một xe lăn nhỏ khác để cắt cạnh mặt đường như thường thấy.

Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-13

Công nhân ngoài việc phụ trách khởi động thiết bị, còn lại chỉ là giám sát, theo dõi quá trình các thiết bị thi công nhằm đảm bảo chúng hoạt động đồng bộ. 

Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-14
Báo chí và nhiều đối tác được mời đến để tận mắt chứng kiến quá trình thi công hoàn toàn tự động.
Kinh ngac cong nghe trai nhua duong cao toc bang robot tu hanh-Hinh-15
Trung Quốc hiện là đất nước sở hữu nhiều cao tốc nhất trên thế giới. Mạng lưới đường cao tốc của họ theo thống kê năm 2022 có tổng chiều dài lên đến hơn 160.000km. 

Mời độc giả xem thêm video "Kinh ngạc sử dụng công nghệ robot để thảm nhựa cao tốc"


Việt Nam chi hơn 2.500 tỷ đồng nhập khẩu các loại nho tươi

Điều đáng nói, nho Trung Quốc luôn là mặt hàng có giá rẻ nhất so với hàng cùng loại nhập từ các quốc gia khác. Nhưng nhiều người còn cảm thấy choáng váng khi hay biết giá nho nhập khẩu được chào bán ở các chợ đầu mối.

Trong nhóm quả và hạch quả nhập nhiều nhất về Việt Nam trong 8 tháng năm 2024, nho đứng vị trí thứ 3, chỉ sau táo và hạt dẻ cười.
Theo đó, các thương nhân và doanh nghiệp đã chi ra 100,8 triệu USD (khoảng hơn 2.500 tỷ đồng) để nhập khẩu các loại nho tươi về Việt Nam, chiếm 9,1% giá trị nhập khẩu nhóm quả và hạch quả của nước ta trong 8 tháng năm nay.

Tin mới