Trung Quốc tin tưởng vũ khí Nga hơn hàng nội?

(Kiến Thức) - Dù đã tự sản xuất nhiều mẫu vũ khí “quảng cáo” là tối tân, nhưng Trung Quốc vẫn ký hợp đồng mua mới nhiều vũ khí của Nga.

Do căng thẳng tăng cao trong vụ tranh chấp quần đảo Điếu Ngư với Nhật Bản, Trung Quốc vẫn đang thương lượng với Nga trong việc nhập khẩu nhiều hệ thống vũ khí tiên tiến nhằm trang bị cho không quân và hải quân nước này.
Hiện này, nền công nghiệp quốc phòng Nga không còn dựa hoàn toàn vào Bắc Kinh để sống sót như trong thời kỳ đầu những năm 1990, nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường lớn thứ 2 cho vũ khí Nga sau Ấn Độ. Trong năm 2011, số lượng hệ thống vũ khí được Nga bán cho Trung Quốc trị giá tới 1,9 tỷ USD.
Đã chế tạo được tiêm kích tàng hình J-20, tiêm kích thế hệ 4 J-10, J-11, nhưng Trung Quốc vẫn thèm muốn Su-35 dù nhiều chuyên gia nước này lên tiếng "chê ỏng, chê eo".
 Đã chế tạo được tiêm kích tàng hình J-20, tiêm kích thế hệ 4 J-10, J-11, nhưng Trung Quốc vẫn thèm muốn Su-35 dù nhiều chuyên gia nước này lên tiếng "chê ỏng, chê eo".
Rosoboronexport - cơ quan xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga cho biết con số này trong năm 2012 tăng lên tới 2,1 tỷ USD. Điều này có nghĩa trong số 17,6 tỷ USD được Rosoboronexport ký kết với nước ngoài, 12% đến từ Trung Quốc.
Kể từ năm 2012, Bắc Kinh đã ký nhiều hợp đồng mới với tổng giá trị lên đến 1,3 tỷ USD với Nga bao gồm 600 triệu USD cho 52 trực thăng Mi-171E, 700 triệu USD cho 140 động cơ Saturn AL-31F dành cho các loại máy bay như Su-27, Su-30 và J-11B/BS, J-15 cũng như J-16.
Ngoài ra, Trung Quốc vẫn đang thương lượng với Nga về 4 hợp đồng lớn. Hợp đồng đầu tiên là việc Trung Quốc muốn mua 24 máy bay Sukhoi Su-35 từ Nga. Với radar quét mảng chủ động cùng bộ vũ khí “khủng” của mình, Su-35 có thể tăng cường khả năng không chiến của Không quân Trung Quốc trong các vùng tranh chấp với Nhật tại biển Hoa Đông.
Trung Quốc cũng thèm khát vận tải cơ chiến lược Il-476 dù đã chế tạo được Y-20.
Trung Quốc cũng thèm khát vận tải cơ chiến lược Il-476 dù đã chế tạo được Y-20.
Trung Quốc cũng muốn mua tên lửa đất đối không S-400 từ Nga. Với tầm bắn 400km, S-400 có thể dùng để bảo vệ bờ biển Trung Quốc khỏi các cuộc không kích của Không quân Mỹ hoặc Đài Loan. Tuy nhiên cả Nga và Trung Quốc chưa thống nhất được số lượng tên lửa Trung Quốc sẽ mua và thời gian số hàng được cung cấp.
Để tăng cường khả năng vận tải của Không quân Trung Quốc, nước này cần ít nhất 100 máy bay vận tải tầm trung. Để giải quyết vấn đề này, Trung Quốc cần mua 34 máy bay vận tải Ilyushin Il-76MD-90A từ Nga. Trung Quốc hi vọng Nga và Ukraine có thể bán Il-76.
Đã đóng được tàu ngầm AIP Type 041 nhưng Trung Quốc vẫn rất muốn mua tàu ngầm AIP Lada của Nga.
Đã đóng được tàu ngầm AIP Type 041 nhưng Trung Quốc vẫn rất muốn mua tàu ngầm AIP Lada của Nga.
Cũng trong chuyến thăm tới Nga, ông Tập Cận Bình đã ký biên bản ghi nhớ về việc Trung Quốc mua 4 tàu ngầm phi hạt nhân tối tân Lada của Nga.
Theo biên bản ghi nhớ này, 4 chiếc tàu ngầm Lada sẽ được đóng ở Trung Quốc với sự trợ giúp của các chuyên gia Nga. Các tàu ngầm hiện đại rất cần cho Hải quân Trung Quốc để chống lại Nhật trên biển Hoa Đông. Với sự trợ giúp của Mỹ, Nhật có thể thắng được lực lượng tàu ngầm Trung Quốc hiện nay. Điều này càng cho thấy sự cần thiết của vũ khí Nga trong quá trình hiện đại hóa Hải quân và Không quân Trung Quốc.

S-400 TQ: “Dấu chấm hết của Không quân Đài Loan”

Hiện nay, các hệ thống phòng không di động của Trung Quốc (tên lửa HQ-9 và S-300 PMU2) có thể bao phủ một phần nhỏ phía Tây Bắc đảo Đài Loan. Tuy nhiên, với kế hoạch mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 đạt tầm bắn tới 400km, Trung Quốc sẽ thống trị hoàn toàn không phận hòn đảo Đài Loan.

Il-476: “ngựa thồ hàng không” 60 tấn của Nga

Il-76MD-90A (hay còn được gọi là Il-476) là biến thể hiện đại hóa của dòng Il-76 với một số thay đổi trong hệ thống điện tử hàng không và động cơ.
Il-76MD-90A (hay còn được gọi là Il-476) là biến thể hiện đại hóa của dòng Il-76 với một số thay đổi trong hệ thống điện tử hàng không và động cơ.

Biến thể mới này được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk (Nga).
Biến thể mới này được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk (Nga).

Mẫu vận tải cơ này có hệ thống, vũ khí và cấu trúc hiện đại hơn so với các biến thể trước.
Mẫu vận tải cơ này có hệ thống, vũ khí và cấu trúc hiện đại hơn so với các biến thể trước.

Tải trọng tối đa của máy bay vận tải Il-76MD-90A tăng lên 60 tấn (trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn), trong khi biến thể cũ Il-76MD chỉ có 48 tấn.
Tải trọng tối đa của máy bay vận tải Il-76MD-90A tăng lên 60 tấn (trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn), trong khi biến thể cũ Il-76MD chỉ có 48 tấn.

Nó được thiết kế với cánh đuôi hình chữ T.
 Nó được thiết kế với cánh đuôi hình chữ T. 

Il-76MD-90A trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực PS-90A cực khỏe nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Il-76MD-90A trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực PS-90A cực khỏe nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cấu tạo hai cánh và cột càng đã được cải thiện, nhờ đó máy bay mới có thể hạ cánh ngay cả tại các sân bay cấp thấp.
Cấu tạo hai cánh và cột càng đã được cải thiện, nhờ đó máy bay mới có thể hạ cánh ngay cả tại các sân bay cấp thấp.

Buồng lái máy bay được hiện đại hóa với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiển thị một cách trực quan, dễ dàng hơn so với buồng lái chi chít đồng hồ trước đây.
Buồng lái máy bay được hiện đại hóa với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiển thị một cách trực quan, dễ dàng hơn so với buồng lái chi chít đồng hồ trước đây.
Mũi máy bay.
Mũi máy bay.

Khoang chứa hàng của Il-76MD-90A có khả năng chở tới 60 tấn hàng hóa (vũ khí, đạn được thậm chí là xe bọc thép, trực thăng) và hàng trăm binh lính.
Khoang chứa hàng của Il-76MD-90A có khả năng chở tới 60 tấn hàng hóa (vũ khí, đạn được thậm chí là xe bọc thép, trực thăng) và hàng trăm binh lính.

Cận cảnh bộ càng bánh đáp của máy bay.
Cận cảnh bộ càng bánh đáp của máy bay.

Chiếc máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thực hiện cất cánh thử nghiệm.
Chiếc máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thực hiện cất cánh thử nghiệm.

Il-76MD-90A có kích thước "khủng" với chiều dài 46,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn.
Il-76MD-90A có kích thước "khủng" với chiều dài 46,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn.

4 động cơ cực khỏe PS-90 cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 900km/h, trần bay 13.000m.
4 động cơ cực khỏe PS-90 cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 900km/h, trần bay 13.000m.

"Ngựa thồ hàng không" khổng lồ Il-76MD-90A cất cánh.
"Ngựa thồ hàng không" khổng lồ Il-76MD-90A cất cánh.
Dự kiến, trong tương lai gần Trung Quốc có thể mua một số chiếc thuộc biến thể Il-76MD-90A.
Dự kiến, trong tương lai gần Trung Quốc có thể mua một số chiếc thuộc biến thể Il-76MD-90A.

Tin mới