Trước khi ngừng bay, Pacific Airlines lỗ “khủng” thế nào?

Để tái cơ cấu lại đường bay, Pacific Airlines tạm ngừng khai thác các đường bay kể từ ngày 18/3. Ba năm gần nhất từ 2020 đến nay, năm nào hãng hàng không này cũng thua lỗ hơn 2.000 tỷ đồng.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines mới đây vừa thông tin cho biết đã cùng các cổ đông đã đi tới quyết định trả hết toàn bộ đội tàu bay của Pacific Airlines để xóa nợ.
Thông tin trên báo chí, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận hãng hàng không Pacific Airlines sẽ tạm ngừng khai thác các đường bay kể từ ngày 18/3, sau khi trả toàn bộ máy bay đã thuê của đối tác. Nguyên nhân chính là hãng tái cơ cấu lại đường bay. Pacific Airlines sẽ tìm kiếm đối tác mới để thuê máy bay. Khi nào thuê được hãng sẽ tiếp tục khai thác các đường bay đã đăng ký.
Thông tin trên Dân trí, đại diện Pacific Airlines cho biết hãng đã đàm phán với các chủ máy bay để xử lý các khoản công nợ lớn. Việc trả máy bay là một phần chiến lược trong quá trình tái cơ cấu của hãng này.
Đại diện Pacific Airlines cũng cho biết thêm, hiện hãng đã thỏa thuận với các chủ tàu xóa được các khoản công nợ khoảng 220 triệu USD. Tuy nhiên, hãng phải thực hiện cam kết trả toàn bộ đội tàu A320 cho các chủ tàu, đồng thời khẳng định việc đàm phán với chủ tàu đều được thực hiện theo kế hoạch từ trước.
Do đó, hãng đã chủ động hợp tác với Vietnam Airlines để chuyển toàn bộ hành khách đã mua vé sang chuyến bay của Vietnam Airlines. Công tác chuyển khách đã hoàn thành trong tuần đầu tháng 3.
Pacific Airlines cũng hợp tác với Vietnam Airlines trong việc thuê máy bay và tối ưu hóa nguồn lực, nhằm tăng cường hoạt động của cả hai hãng. Các thỏa thuận cuối cùng đang được hoàn thiện để đưa máy bay vào hoạt động sớm nhất có thể. Ngoài ra, hãng này cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và phối hợp từ Vietnam Airlines trong việc sử dụng cơ sở hạ tầng và nguồn lực chung như quầy thủ tục và phương tiện phục vụ mặt đất.
Trong thời gian ngừng khai thác bay, Pacific Airlines vẫn tiếp tục duy trì lực lượng thường trực tại các điểm tiếp xúc với hành khách như sân bay, phòng vé, tổng đài chăm sóc khách hàng… nhằm tiếp nhận và xử lý ngay các yêu cầu phát sinh của hành khách.
Truoc khi ngung bay, Pacific Airlines lo “khung” the nao?
Trước khi ngừng bay, Pacific Airlines lỗ “khủng” thế nào? (ảnh minh họa: Internet). 
Được thành lập vào năm 1991, Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được hãng hàng không Qantas Group của Australia rót tiền đầu tư. Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại.
Mặc dù được đầu tư từ Qantas Group nhưng kể từ khi hoạt động Pacific Airlines liên tiếp thua lỗ. Trong giai đoạn 2009 - 2021, Pacific Airlines chỉ có lãi 3 năm trong khi 9 năm còn lại thua lỗ. Ba năm gần nhất từ 2020 đến nay, năm nào hãng hàng không này cũng thua lỗ hơn 2.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, năm 2022, Vietnam Airlines đã hoàn thành việc tiếp nhận số cổ phần tại Pacific Airlines do cổ đông Qantas cho tặng, nâng tổng số cổ phần của Vietnam Airlines tại Pacific Airlines lên 98,84% vốn điều lệ. Trước tình hình hết sức khó khăn của Pacific Airlines, Vietnam Airlines cho biết tiếp tục triển khai những giải pháp phối hợp nguồn lực, đàm phán với nhà cung cấp việc giãn/hoãn thanh toán, hỗ trợ giảm giá nhằm giúp hãng này vượt qua giai đoạn khủng hoảng.
Kết quả năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 gần 3.487 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lỗ 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ gần 212 tỷ đồng so với năm 2021.
Cũng theo Dân trí, đáng chú ý, với 3 năm liền lỗ trên 2.000 tỷ đồng/năm từ sau giai đoạn Covid-19, ước tính hiện lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng.
Trong khi đó, theo báo cáo năm 2023 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (mã: ACV), giá trị nợ xấu của Pacific Airlines tại ACV là 850 tỷ đồng, nhưng tỷ trọng nợ xấu/nợ phải thu lên đến hơn 97%. ACV đang phải dự phòng 760 tỷ đồng cho khoản nợ xấu tại Pacific Airlines.
Kinh doanh không hiệu quả, kể từ đầu năm 2022 Vietnam Airlines đã thông báo rộng rãi về việc tìm kiếm nhà đầu tư quan tâm đến quá trình tái cơ cấu cổ đông Pacific Airlines. Tuy nhiên, việc thoái vốn tại Pacific Airlines chưa thể thực hiện, do vướng một số quy định và thị trường hàng không vài năm qua không thuận lợi.

Trước khi tìm “chủ mới”, Pacific Airlines làm ăn thế nào?

Giai đoạn từ 2009-2021, Pacific Airlines chỉ có lãi 3 năm trong khi 10 năm còn lại thua lỗ. Đặc biệt hai năm ảnh hưởng COVID-19, mức lỗ của hãng tăng đột biến.

Vietnam Airlines cho biết đang tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines. Sau khi nhận số cổ phần mà Qantas tặng, Vietnam Airlines sẽ kiểm soát gần 99% vốn của Pacific Airlines.

Pacific Airlines và hành trình 30 năm làm ăn thua lỗ trước nguy cơ bị xóa xổ

Từ khi thành lập Pacific Airlines triền miên trong tình trạng làm ăn thua lỗ phải tái cơ cấu, 2 năm gần đây hãng bay này âm vốn. Cục Hàng không Việt Nam cảnh báo sẽ hủy bỏ giấy phép kinh doanh của hãng bay này.

Theo zing.vn, trong các năm 2020 và 2021, vốn chủ sở hữu Pacific Airlines lần lượt âm 2.275 tỷ và âm 4.583 tỷ đồng. Hãng bay này không đáp ứng được điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không có đội máy bay từ 11 đến 30 chiếc.
"Nếu Pacific Airlines không bổ sung thêm vốn để duy trì vốn tối thiểu theo Nghị định 89 thì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng bay này sẽ bị hủy bỏ theo quy định của pháp luật", văn bản của Cục Hàng không nêu rõ.

Tin mới