TPCN Trường Vương Thượng Bổ mượn hình ảnh bác sỹ để quảng cáo như thuốc?
Như Kiến thức đã đưa tin, mặc dù được cấp phép là thực phẩm chức năng (TPCN), nhưng hiện nay trên nhiều website chính thống cũng như không chính thống, sản phẩm Trường Vương Thượng Bổ được giới thiệu, quảng cáo thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh, "điều trị bệnh xuất tinh sớm, yếu sinh lý ở nam giới".
Đơn cử, ngay trên trang chủ website truongvuongthuongbo.com, trong video tiêu đề "Hiểu Đúng Bệnh Chữa Đúng Cách - Chữa Yếu Sinh Lý, Xuất Tinh Sớm, Rối Loạn Cương Dương" trên VTV2, khách mời là diễn viên hài Công Lý và Thạc sỹ - Bác sỹ nội trú Nguyễn Văn Phi, Trường Đại học Y Hà Nội, bên cạnh nội dung trao đổi về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh xuất tinh sớm, yếu sinh lý, từ phút thứ 12’57s - 13’10s, chương trình lồng ghép quảng cáo sản phẩm Trường Vương Thượng Bổ “có hiệu quả rõ nét, an toàn trong điều trị sinh lý nam giới”.
Trang chủ truongvuongthuongbo.com dẫn nhiều video, bài viết giới thiệu, quảng cáo TPCN Trường Vương Thượng Bổ gây nhiều nhầm như thuốc có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng. Ảnh chụp màn hình. |
Với sự góp mặt của những khách mời nổi tiếng cũng như cách quảng cáo sản phẩm nói trên, nhiều khách hàng, người tiêu dùng càng dễ nhầm lẫn TPCN Trường Vương Thượng Bổ là thuốc chữa bệnh.
Điều đán nói, ngay sau khi Kiến Thức đăng tải các bài viết vạch trần quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm Trường Vương Thượng Bổ, các bác sỹ tham gia tọa đàm về sức khỏe trong đó có lồng ghép quảng cáo sản phẩm Trường Vương Thượng Bổ bất ngờ lên tiếng, bày tỏ bức xúc khi cho rằng Công ty TNHH Đầu tư thương mại STS Việt Nam (viết tắt là Công ty STS Việt Nam - đơn vị đứng tên sản xuất sản phẩm Trường Vương Thượng Bổ) lợi dụng tên tuổi của mình gây hiểu lầm cho khách hàng.
Video "Hiểu Đúng Bệnh Chữa Đúng Cách - Chữa Yếu Sinh Lý, Xuất Tinh Sớm, Rối Loạn Cương Dương" trên VTV2 có nội dung lồng ghép giới thiệu TPCN Trường Vương Thượng Bổ có tác dụng điều trị sinh lý nam giới.
Do vậy, khi nhận được thông tin trong chương trình quảng cáo sản phẩm Trường Vương Thượng Bổ “có hiệu quả rõ nét, an toàn trong “điều trị” sinh lý nam giới”, tôi không đồng ý với cách thức quảng cáo như vậy. Bởi vô hình chung, sự xuất hiện của tôi trong chương trình sẽ gây hiểu lầm tới độc giả là tôi đang quảng cáo cho sản phẩm. Nếu cần đối chứng giữa 3 bên, tôi sẵn sàng đối chứng”.
Vi phạm quy định về quảng cáo TPCN của Bộ Y tế
Theo đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), thực phẩm chức năng cũng như nhiều sản phẩm khác, doanh nghiệp phải được kiểm duyệt nội dung trước khi quảng cáo. Doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng nội dung quảng cáo đã đăng ký và không được làm trái. Quảng cáo phải phù hợp với công dụng sản phẩm, không dùng từ ngữ mập mờ, không dùng các hình ảnh, video, biểu tượng của các cơ quan y tế… để tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Khi quảng cáo thực phẩm chức năng, bắt buộc có thêm chi tiết "sản phẩm không thay thế được thuốc chữa bệnh" và không được chỉ định để điều trị bệnh cụ thể.