TS Võ Trí Thành: Đà Nẵng giàu tiềm năng trở thành Singapore thứ hai của châu Á

Trong đó, yếu tố bản sắc sâu đậm nhất làm nên chân dung “thành phố đáng sống” đó là chất riêng của người Đà Nẵng: thân thiện, cởi mở, trung thực, sống tình nghĩa, sẵn sàng tương trợ lẫn nhau.

TS Vo Tri Thanh: Da Nang giau tiem nang tro thanh Singapore thu hai cua chau A
TS. Võ Trí Thành, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) 
Đà Nẵng nhiều lợi thế hơn cả Singapore
Đà Nẵng được định hướng sẽ trở thành thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á. Theo chuyên gia, Đà Nẵng đã sở hữu những lợi thế gì để có sớm bứt phá trở thành một hình mẫu “thành phố đáng sống” đẳng cấp khu vực?
Đáng sống là khái niệm rất tinh tế chứ không chỉ bắt nguồn từ văn hóa, lịch sử. Đó là nơi để tận hưởng, cống hiến, nghỉ ngơi, giải trí và làm việc. Công dân thành phố được thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, hàng hóa và tối ưu hóa lao động, thu nhập...
Đà Nẵng có nhiều lợi thế, thậm chí hơn Singapore, nhất là về thiên nhiên. Thực tế, nhiều thành phố đáng đến nhưng chưa chắc đã là nơi đáng sống. Do đó, hay nhất là Đà Nẵng phát triển giống như Singapore, vừa đáng đến, vừa đáng sống.
TS Vo Tri Thanh: Da Nang giau tiem nang tro thanh Singapore thu hai cua chau A-Hinh-2
Thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Trình 
Mỗi người có cách hiểu khác nhau về một nơi đáng sống. Lâu nay thông qua các cuộc bình chọn hay thông tin trên truyền thông có thể thấy, có nhiều tiêu chí đánh giá về nơi đáng sống.
Đầu tiên là lối sống. Theo xu thế hiện nay, nơi đáng sống phải đảm bảo các yếu tố: xanh, nhân văn, an toàn, cá tính hoá, cá thể hoá. Nếu không đáp ứng được những yêu cầu trên thì chưa phải là nơi đáng sống.
Thứ 2 là xu thế đô thị hoá. Mọi người thích sống ở đô thị vì lý do đơn giản: đô thị hóa tạo dựng được vốn xã hội, lúc đó mới có đầu tư, kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, sản xuất hàng hóa dịch vụ tốt nhất. Nhất là, nơi đáng sống thì đô thị phải xanh, bền vững, thông minh, an toàn. Và mọi dịch vụ cung cấp cho đô thị đó phải là hệ sinh thái tốt bao gồm y tế, giáo dục, dịch vụ công (gồm cả dịch vụ tiện ích được tư nhân cung cấp).
Thứ 3 là yếu tố bản sắc. Con người Đà Nẵng rất thân thiện, cởi mở, trung thực, sống rất có tình nghĩa, tương trợ lẫn nhau - đó là nét văn hoá có thể cảm nhận được. Nếu thiếu đi bản sắc ấy thì không còn là thành phố đáng sống.
TS Vo Tri Thanh: Da Nang giau tiem nang tro thanh Singapore thu hai cua chau A-Hinh-3
Đà Nẵng thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. 
Thứ 4 là yếu tố môi trường. Thành phố đáng sống có môi trường đầu tư kinh doanh, môi trường làm việc thuận lợi không, có so sánh với quốc tế được không? Tại Đà Nẵng, chỉ số chuyển đổi số, chỉ số cải cách hành chính đều nằm ở top đầu so với cả nước. Môi trường kinh doanh và làm việc đối với con người rất quan trọng, đó là yếu tố cần để thúc đẩy sự sáng tạo.
Thứ 5, đáng sống là giá trị phải lan toả. Nếu thành phố đáng sống lan toả được thì rất hay. Lan toả tạo ra sự ganh đua, sự cạnh tranh với các địa phương khác và nó góp phần trở thành tiêu chí cho các nơi khác cùng xây dựng “thành phố đáng sống”. Lan tỏa quá trình Đà Nẵng xây dựng thành phố đáng sống ra sao, thu hút các “đại bàng” chất lượng như thế nào. Thu hút những người tài, người giàu cùng đến chung tay cho sự phát triển bền vững của thành phố.
Đà Nẵng phải thu hút được giới tinh hoa
Theo ông, vậy Đà Nẵng cần làm gì để ngày càng đáng đến, đáng sống hơn nữa?
Thực sự Đà Nẵng là TP giàu tiềm năng để hài hòa các yếu tố đáng đến - đáng sống.
Thứ nhất, Đà Nẵng cần thu hút những người đẳng cấp, siêu giàu, chất lượng cao, kỹ năng cao đến sống, làm việc. Đấy là tiêu chí rất quan trọng để đánh giá nơi đáng sống. Vì họ là những người tiên phong, bám xu thế, có những đòi hỏi cao và sức sáng tạo rất tốt.
Thứ 2, tôi cho rằng, trong quy hoạch cần giữ được bản sắc riêng biệt của Đà Nẵng, khai thác tốt các thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên như sông, núi, rừng, biển. Đồng thời, phải có những không gian xứng tầm để làm nơi cư trú lâu dài cho lớp công dân mới kể trên.
Thứ 3, việc thu hút các “đại bàng” – tập đoàn kinh tế lớn là rất quan trọng. Bởi với bề dày kinh nghiệm đầu tư, các “đại bàng” này sẽ tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh đáp ứng mọi nhu cầu của du khách, cư dân từ trải nghiệm, vui chơi, giải trí đến an cư, kinh doanh lâu dài…
TS Vo Tri Thanh: Da Nang giau tiem nang tro thanh Singapore thu hai cua chau A-Hinh-4
Sông Hàn (Đà Nẵng) lung linh trong đêm. Ảnh: Nguyễn Trình 
Nếu chúng ta nghiên cứu tầm nhìn phát triển của Đà Nẵng thì không chỉ là du lịch, dù du lịch là bộ phận hữu cơ, rất quan trọng, là điểm nhấn của Đà Nẵng. Song song tận dụng thế mạnh du lịch, Đà Nẵng cần phải đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, các ngành đổi mới sáng tạo, công nghệ số, dịch vụ logistics... Khi ấy, sẽ giúp thành phố thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao đến sinh sống, làm việc, hiện thực hóa mục tiêu đô thị đáng sống.
Thời gian gần đây, mỗi năm Đà Nẵng đã thu hút 15-16 nghìn người đến nhập cư, tỷ lệ tăng dân số cơ học gần 16%. Khi ngày càng đáng sống hơn, Đà Nẵng sẽ còn tiếp tục thu hút lượng cư dân “di cư” đến sinh sống, làm việc. Theo chuyên gia, Đà Nẵng nên làm gì để thu hút được cộng đồng cư dân tinh hoa, người tài, người giàu, góp sức cho sự phát triển nhanh, mạnh của thành phố?
Một đô thị đáng sống phải phát triển bền vững, và người dân ở đó phải được hưởng thành quả và hạnh phúc. Tuy nhiên một điểm rất quan trọng chứng minh thành phố đó có thực sự đáng sống, có so sánh được với các đối thủ quốc tế hay không, đó là ở khả năng thu hút giới tinh hoa, người giàu, doanh nhân…
Đà Nẵng đã làm được điều đó. Và để tiếp tục thu hút tốt hơn nữa, tạo nên một cộng đồng cư dân chất lượng cao để gắn bó, cống hiến cho sự phát triển lâu dài, thành phố vẫn còn nhiều việc phải làm. Đó là phải đáp ứng được những xu thế sống mới: xanh, nhân văn, tiện nghi, đẳng cấp và an toàn, có khả năng chống chịu trước những sự cố có thể xảy ra và giải quyết một cách tốt nhất và nhanh nhất. Đặc biệt, đối với giới tinh hoa, trong đó có giới siêu giàu, thành phố đáng sống phải có hệ sinh thái đảm bảo cho họ 3 điều.
TS Vo Tri Thanh: Da Nang giau tiem nang tro thanh Singapore thu hai cua chau A-Hinh-5
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng tạo sức hút và thương hiệu cho thành phố Đà Nẵng đáng đến 
Thứ nhất là một cuộc sống tốt nhất, tiếp cận dịch vụ đẳng cấp từ giáo dục, y tế, giải trí, nghỉ ngơi để sống và làm việc. Thứ hai là môi trường kinh doanh phải thuận lợi, để người ta mang tiền về đây đầu tư và chi tiêu. Thứ ba là không gian sống, tận hưởng để người ta thỏa chí sáng tạo. Tôi tin với nền tảng nội lực hiện tại và định hướng tương lai, Đà Nẵng sẽ làm được, trở thành nơi “đất lành chim đậu”.
Để Đà Nẵng trở thành nơi kinh doanh tốt, đầu tư tốt
Bên cạnh đáng đến, đáng sống, Đà Nẵng có thể hướng tới định vị một thành phố đáng đầu tư tầm cỡ châu lục không, thưa ông?
Bản thân Đà Nẵng đã có những tiềm năng, hữu xạ tự nhiên hương. Người ta quan tâm đến Đà Nẵng vì thấy đây là nơi có thể kinh doanh tốt, đầu tư tốt. Nhìn vào quy hoạch chung của Đà Nẵng, có thể thấy dư địa phát triển cực lớn, do đó sẽ có vô số cơ hội đầu tư, kinh doanh và việc làm ở thành phố biển này. Do đó, Đà Nẵng có rất nhiều tiềm năng để trở thành một đô thị đáng đầu tư.
Tuy nhiên, trước khi trở thành nơi đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư của mọi người khắp nơi trong và ngoài nước, Đà Nẵng hãy là nơi đáng đến, đáng đầu tư của các “đại bàng”. Vì sự hiện diện của những tập đoàn lớn sẽ dẫn dắt thị trường đi theo xu hướng phát triển đẳng cấp, văn minh, hiện đại, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác cùng tham gia thị trường. Đây là yếu tố tiên quyết để tạo ra những bước phát triển đột phá, nhảy vọt cho đô thị Đà Nẵng. Hiện thành phố đã thu hút những đại bàng lớn mang quốc tịch Việt và các tập đoàn đa quốc gia như Sun Group, Vingroup, FPT, Samsung hay Lotte… Sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành “Singapore thứ hai của châu Á”.
Xin cảm ơn ông!

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

Giám đốc Dự án- ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.

Xin chào mừng ông trở lại Việt Nam. Vào tháng 12 vừa qua, Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách “Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới” trên Website 10best của tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards- WTA. Ông ấn tượng ra sao về thành tích này?
Dai dien Meyer Sound: Am thanh la chia khoa thanh cong cua mot nha hat
 
Ông John: Tôi cho rằng đây thực sự là một tin vui lớn không chỉ cho Nhà hát mà còn cho cả Hà Nội. Bởi Nhà hát Hồ Gươm là một công trình khá mới nhưng lại nhận được sự ghi nhận tuyệt vời như vậy từ một tổ chức giải thưởng lớn của thế giới. Nơi đây hội tụ đủ các yếu tố của một Nhà hát tầm cỡ. Tôi rất vui mừng khi biết được thông tin này.
Dù mới ra mắt nhưng Nhà hát Hồ Gươm đã sánh vai cùng những “biểu tượng” của thế giới như nhà hát Metropolitan Opera (Mỹ), Wiener Staatsoper (Ý), Sydney Opera House (Úc)... trong giải thưởng này. Theo ông, điều gì khiến Nhà hát Hồ Gươm nổi bật và khác biệt để có được thành công như vậy?
Ông John: Nhà hát Hồ Gươm có nhiều điểm nổi bật so với những cái tên trong danh sách giải lần này. Đây là một trong những nhà hát có trang thiết bị tốt nhất khu vực và thậm chí là cả thế giới, từ các thiết bị phục vụ sân khấu trình diễn cho đến phục vụ âm thanh.
Dai dien Meyer Sound: Am thanh la chia khoa thanh cong cua mot nha hat-Hinh-2
 
Meyer Sound tự hào khi được góp phần làm nên tên tuổi cho Nhà hát Hồ Gươm với Hệ thống âm báo (PA System) để khuyếch đại âm thanh của những phần trình diễn và một trong những hệ thống âm thanh nổi bật nhất của Meyer Sound là Constellation (hệ thống tích hợp loa, micrô, xử lý kỹ thuật số, thuật toán đã được cấp bằng sáng chế và kỹ thuật chứng nhận độc quyền chất lượng cao chỉ có ở Meyer Sound), cho phép thay đổi âm học của khán phòng, để phù hợp với mọi loại hình biểu diễn khác nhau. Như vậy, khán giả sẽ có được trải nghiệm âm nhạc tốt nhất.
Được biết để tạo nên trải nghiệm nghe tốt nhất cho khán giả thì không thể bỏ qua mối quan hệ bền chặt giữa âm học và kiến trúc. Ông đánh giá gì về điều này khi xây dựng hệ thống âm thanh cho Nhà hát Hồ Gươm?
Ông John: Điều đầu tiên chúng ta phải làm với một nhà hát là xem xét kiến trúc của nó. Chúng ta không thể thay đổi diện mạo, vì vậy, điều quan trọng nằm ở yếu tố đan cài hệ thống âm thanh, làm sao để tích hợp vào kiến trúc nhà hát theo cách mà khán giả không thể nhìn thấy nhưng lại cảm nhận được rõ nét nhất. Và chúng tôi cũng cần đảm bảo rằng hệ thống âm thanh của nhà hát đó sẽ có thể thích ứng với mọi loại hình biểu diễn.
Dai dien Meyer Sound: Am thanh la chia khoa thanh cong cua mot nha hat-Hinh-3
 
Constellation có thể nói là hệ thống âm thanh cao cấp nhất trên thế giới hiện nay đang được sử dụng cho Nhà hát Hồ Gươm. Liệu đã có một hệ thống nào tiên tiến hơn mà Meyer Sound đang dự kiến sẽ đưa thêm vào cho nhà hát không, thưa ông?
Ông John: Lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu đưa Constellation vào các công trình nhà hát trên thế giới là vào năm 2006. Kể từ đó đến nay, hệ thống âm thanh này liên tục được phát triển.
Chúng tôi đang trong quá trình chuẩn bị để ra mắt một nền tảng kỹ thuật số hoàn toàn mới với chi phí tối ưu hơn. Hệ thống loa sẽ được phát triển mới và lớn hơn. Đi cùng là quy trình xử lý thông minh hơn. Việc phát triển Constellation là một quá trình liên tục.
Chúng tôi cũng đang thực hiện cải thiện về chất lượng âm thanh để tích hợp hài hòa hơn với thiết kế của nhà hát. Việc cài đặt và vận hành theo đó cũng trở nên dễ dàng với hiệu suất cao hơn.
Dai dien Meyer Sound: Am thanh la chia khoa thanh cong cua mot nha hat-Hinh-4
 
Trong quá trình thiết lập và nâng cấp hệ thống âm thanh của nhà hát, điều gì là thách thức lớn nhất? Ông cùng các cộng sự đã làm gì để có giải pháp tối ưu cho các thách thức đó?
Ông John: Mỗi nhà hát đều khác nhau và chúng tôi phải bàn bạc rất nhiều với ban quản lý, các nhà tư vấn và kiến trúc sư. Chúng tôi phải tập hợp tất cả họ lại với nhau để tìm ra một mục tiêu chung, cho phép hệ thống âm học hoạt động một cách tốt nhất có thể.
Theo ông, trên thế giới âm thanh chất lượng cao đã dần thay đổi cách đánh giá các buổi biểu diễn như thế nào? Và âm thanh của Meyer Sound đã đưa các buổi biểu diễn của Nhà hát Hồ Gươm lên một tầm cao mới như thế nào?
Dai dien Meyer Sound: Am thanh la chia khoa thanh cong cua mot nha hat-Hinh-5
 

Đài Loan tăng cường đường bay tới Phú Quốc

STARLUX, hãng hàng không hạng sang đầu tiên của Đài Loan, sẽ triển khai đường bay thẳng tới Phú Quốc từ ngày 01/7/2024, trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng gia tăng của du khách Đài Loan đến đảo Ngọc của Việt Nam.

Khách xứ Đài tăng cơ hội đến Phú Quốc
Bắt đầu từ 01/7/2024, hãng hàng không STARLUX của Đài Loan sẽ triển khai đường bay thẳng tới Phú Quốc bằng tàu bay A321neo. Theo đó, từ 01/7 đến 25/10/2024, hãng sẽ có tần suất 5 chuyến bay mỗi tuần, vào Thứ Hai, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Chủ Nhật, khởi hành từ Phú Quốc vào 18:55 (giờ địa phương) và đến Đài Bắc (Đài Loan) vào 23:55 (giờ địa phương). Chiều ngược lại từ Đài Bắc sẽ khởi hành lúc 15:00 và đến Phú Quốc vào 17:55 (giờ địa phương). Ngay từ ngày 20/3/2024, du khách đã có thể bắt đầu đặt vé máy bay trên các hệ thống GDS, WEB/APP chính thức của hãng.
Dai Loan tang cuong duong bay toi Phu Quoc
Khách quốc tế đến Phú Quốc tăng mạnh 
Số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang cho thấy, trong 2 tháng đầu năm, lượng khách đến Phú Quốc tăng đột biến, đặc biệt là khách quốc tế. Chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đảo ngọc Phú Quốc đã đón lượng khách quốc tế tăng tới hơn 500% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều khách sạn từ 4 sao trở lên tại Phú Quốc đạt công suất đặt phòng trên 90%, đa phần khách quốc tế lưu trú.
Theo ông Nguyễn Vũ Khắc Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, kết quả này đến từ hiệu quả hoạt động quảng bá, liên kết du lịch trong và ngoài nước, cùng nhiều dự án du lịch đi vào hoạt động, góp phần nâng chất lượng dịch vụ. Lãnh đạo UBND TP. Phú Quốc cho biết, việc kết nối các đường bay quốc tế đến Phú Quốc cũng là một trong những yếu tố hút khách tới đảo. Việc mở thêm đường bay từ Đài Loan tới Phú Quốc của STARLUX được xem là tín hiệu cho thấy xu hướng gia tăng số lượng khách từ nước này tới đảo Ngọc.
Lựa chọn “đáng tiền” của du khách quốc tế
Phú Quốc là đảo lớn nhất Việt Nam với 22 hòn đảo, được thiên nhiên ưu đãi những bãi biển tuyệt đẹp cùng cát trắng mịn màng, làn nước trong xanh và đa dạng địa hình rừng biển. Mới đây, tờ DestinAsian, tạp chí du lịch và phong cách uy tín dành cho các tín đồ du lịch trên toàn thế giới đã gọi tên Phú Quốc là một trong 10 điểm đến biển đẹp nhất châu Á.
Dai Loan tang cuong duong bay toi Phu Quoc-Hinh-2
Thiên nhiên Phú Quốc 
Không chỉ có thiên nhiên mê đắm lòng người mà Phú Quốc còn là tinh hoa “thiên đường nghỉ dưỡng” của Việt Nam, khi sở hữu hàng loạt các khu nghỉ dưỡng quốc tế nhận được nhiều giải thưởng uy tín lớn trên thế giới như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort, Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay hay Premier Village Phu Quoc Resort. Đặc biệt vào tháng 12/2023 vừa qua, Thị trấn Hoàng Hôn - Sunset Town nằm phía Nam đảo đã chính thức trình làng siêu phẩm nghỉ dưỡng La Festa Phu Quoc, Curio Collection by Hilton - dự án tầm cỡ và tâm huyết đầu tiên tại Việt Nam của thương hiệu phân khúc cao cấp Curio Collection by Hilton, thuộc tập đoàn Hilton.
Dai Loan tang cuong duong bay toi Phu Quoc-Hinh-3
Đảo Ngọc ghi dấu ấn với khách quốc tế bằng nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ, đẳng cấp 
Đặc biệt, việc ghi dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế của đảo Ngọc phải kể đến từ khi thành phố được đầu tư hàng loạt những sản phẩm du lịch mới mẻ, đẳng cấp. Chỉ riêng trong mùa lễ hội cuối năm 2023 và đầu năm nay, "Thị trấn Hoàng Hôn" - Sunset Town tại Nam đảo Phú Quốc đã trở thành tâm điểm du lịch nhờ loạt sản phẩm, trải nghiệm hấp dẫn: chợ đêm bên biển Vui Phết (VuiFest Bazaar) - điểm hẹn của những tín đồ mua sắm, không gian giao lưu văn hóa, ẩm thực; Cầu Hôn - kiệt tác nghệ thuật của nhà thiết kế người Ý Marco Casamonti được CNN ca ngợi ngay khi vừa mới ra mắt; show nghệ thuật đa phương tiện Kiss of The Sea và show trình diễn pháo hoa nghệ thuật mãn nhãn diễn ra hằng đêm.
Dai Loan tang cuong duong bay toi Phu Quoc-Hinh-4
 Show Kiss Of The Sea được truyền thông Đài Loan ca ngợi
Giữa tháng 2, một trong ba nhật báo nhiều người đọc nhất Đài Loan, Liberty Times, đăng tải bài viết: “Biểu tượng du lịch mới của đảo Phú Quốc”, giới thiệu show diễn đa trải nghiệm Kiss of the Sea và dành nhiều ca ngợi cho hòn đảo Ngọc của Việt Nam. “Phú Quốc thực sự biết cách khiến du khách Đài Loan phải rút ví”, Liberty Times nhận xét.
Mới đây nhất, Thị trấn Hoàng hôn đã tiếp tục cho ra mắt chương trình biểu diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm Vòng xoáy tình yêu - Love Hurricane và show Rối Việt - sân khấu múa rối nước đầu tiên trên bãi biển tại Việt Nam, tái hiện những tinh hoa của đời sống lao động sản xuất, tín ngưỡng, văn hóa của người Việt Nam.
Dai Loan tang cuong duong bay toi Phu Quoc-Hinh-5
Phú Quốc đang ghi điểm mạnh mẽ với du khách Đài Loan và các nước trong khu vực 

Tin mới