Từ bỏ Rafale, Ấn Độ chi "khủng" cho tiêm kích FGFA

(Kiến Thức) - Từ bỏ việc mua 126 tiêm kích Rafale Pháp, Ấn Độ có thể phê duyệt chi 25 tỷ USD cho chương trình tiêm kích tàng hình FGFA.

Theo hãng thông tấn Itar-Tass, Bộ quốc phòng Ấn Độ có vẻ đã sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ của chương trình hợp tác phát triển tiêm kích tàng hình FGFA với Nga.
Việc này diễn ra trong bối cảnh, Ấn Độ gặp bế tắc từ hợp đồng mua 126 chiếc tiêm kích đa năng Rafale với Pháp, Bộ quốc phòng Ấn Độ đã quyết định tìm một hướng đi khác khả thi hơn và chương trình phát triển tiêm kích tàng hình FGFA với Nga là một hướng đi tốt nhất hiện tại mà Ấn Độ có thể nghĩ tới.
Ảnh minh họa tiêm kích tàng hình FGFA.
 Ảnh minh họa tiêm kích tàng hình FGFA.
Theo đó, Ấn Độ có kế hoạch sẽ chi thêm 25 tỷ USD vào chương trình FGFA để đẩy nhanh quá trình phát triển của dòng máy bay tiêm kích tàng hình này và Bộ quốc phòng Ấn Độ có thể sẽ đặt mua khoảng hơn 127 chiếc FGFA sau khi chương trình kết thúc. 

FGFA là dự án phát triển tiêm kích tàng hình hợp tác giữa Công ty Hindustan Aeronautics Limited Ấn Độ với Sukhoi OKB của Nga. Dự án FGFA lấy nền tảng chương trình tiêm kích tàng hình PAK FA Su T-50 để phát triển.

Theo các thông tin ban đầu, FGFA sẽ được trang bị động cơ phản lực thế hệ mới có kiểm soát véc tơ lực đẩy đa chiều AL-41F1 cho máy bay có khả năng bay siêu hành trình mà không cần đốt lần 2, được trang bị radar mạng pha chủ động N079, hệ thống tác chiến điện tử tối tân Himalayas, tổ hợp trinh sát quang - hồng ngoại thế hệ mới nhất.

Thương xót xe thiết giáp siêu khủng mà ế của Ukraine

(Kiến Thức) - Có lớp giáp cực dày, hỏa lực mạnh ngang xe tăng, nhưng một số dòng xe thiết giáp của Ukraine lại không được để mắt.

Thuong xot xe thiet giap sieu khung ma e cua Ukraine
 Ngoài các thiết kế nâng cấp dòng xe BTR của Liên Xô cũ, Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov còn phát triển một số thiết kế xe thiết giáp dựa trên xe tăng nhằm phục vụ xuất khẩu. Nhưng đáng thương thay, hầu hết chúng không thành công. Trong ảnh là xe thiết giáp chở quân hạng nặng BMP-55 được giới thiệu lần đầu năm 2007 nhằm phục vụ cho thị trường xuất khẩu, nhưng tới năm 2014 vẫn chẳng ai thèm mua nó. 

Nga thử nghiệm động cơ mới cho tiêm kích Su T-50

(Kiến Thức) - Các mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình Su T-50 của Nga sẽ được trang bị hai loại động cơ phản lực khác nhau.

Flightglobal đưa tin cho hay, Nga đang tiến hành chương trình thử nghiệm các động cơ phản lực thế hệ mới Izdeliye 30 được thiết kế dành cho tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 Su T-50 (PAK FA) của nước này, trước khi chúng (động cơ) được dùng trên T-50 bay thử nghiệm vào năm 2017.

Máy bay cường kích Su-25: "Gừng càng già càng cay"

(Kiến Thức) - Đã tròn 40 năm kể từ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1975 nhưng máy bay cường kích Su-25 vẫn giữ nguyên được giá trị của mình theo thời gian.

Su-25 là dòng máy bay cường kích do Liên Xô chế tạo, nó thực hiện chuyến bay của mình vào tháng 2/1975 và được cho ra mắt trước công chúng vào năm 1981. Mặc dù trải qua 40 năm phục vụ nhưng Su-25 vẫn là một trong những dòng máy bay cường kích chủ lực không chỉ của Không quân Nga mà còn nhiều nước trên thế giới.
Tính đến đầu năm 2015, Không quân Nga có trong biên chế khoảng 14 phi đội máy bay cường kích Su-25 với nhiều biến thể khác nhau bao gồm 150 chiếc Su-25, 60 chiếc Su-25SM, 52 chiếc Su-25 SM2/SM3 và 15 chiếc Su-25UB. Trong đó sẽ có khoảng 80 chiếc Su-25 biến thể cũ sẽ được nâng cấp lên biến thể hiện đại nhất là Su-25SM vào năm 2020, ngoài ra trong các kho vũ khí dữ trự chiến lược của Nga vẫn còn lưu giữ khoảng thêm 100 chiếc Su-25 khác.

Tin mới