Từ ngày 2/1: Nhiều phương tiện có thể bị từ chối kiểm định
Với nhiều điểm mới trong Nghị định 166 có hiệu lực từ ngày 1/1, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cảnh báo, từ ngày 2/1, sẽ có nhiều phương tiện có thể bị từ chối kiểm định.
Theo N.Huyền/Vietnamnet
Cụ thể, quy định mới tại Nghị định 166/2024 và Thông tư 47 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nêu rõ trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục đăng kiểm đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cải tạo và trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Với những nội dung mới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cảnh báo một số vấn đề đáng lưu ý. Cụ thể, cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các phương tiện: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng; có bằng chứng về việc chủ xe làm giả tài liệu của phương tiện; có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định; chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe ở lần kiểm định tiếp theo sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo.
Nhiều phương tiện sẽ bị từ chối kiểm định. Ảnh: N.Huyền
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam lo ngại: “Với quy định như trên sẽ có hàng loạt phương tiện bị từ chối kiểm định, vì các lý do: Chủ xe chưa thực hiện trách nhiệm giải quyết vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; xe đã thực hiện cải tạo nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi Chứng nhận đăng ký xe; xe đã chuyển sang loại hình kinh doanh vận tải (biển số màu vàng) nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi Chứng nhận đăng ký xe hoặc ngược lại; màu sơn trên chứng nhận đăng ký xe không đúng so với màu xe thực tế; chủ xe tự ý thay đổi, cải tạo xe dẫn đến thông số kỹ thuật của xe có sự sai khác với chứng nhận đăng ký xe”.
Lý giải tình trạng trên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nguyên nhân là do hệ quả trong một thời gian dài chủ phương tiện đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Do vậy, quy định lần này đưa ra để cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện phải tuân thủ thực hiện đúng, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và để thống nhất dữ liệu phương tiện giữa cơ quan đăng ký xe và cơ quan đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện và xử lý vi phạm.
Gỡ vướng cho xe cải tạo
Để tháo gỡ khó khăn, giải quyết các tồn tại, vướng mắc, bất cập trong thời gian qua và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp có thể làm thủ tục cấp lại chứng nhận đăng ký xe, Thông tư số 47 đã quy định việc chứng nhận xe cải tạo, cấp lại giấy chứng nhận xe cải tạo được thực hiện tại tất cả các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.
Trong đó đã quy định rõ một số trường hợp: Xe cơ giới có sự sai khác thông tin với chứng nhận đăng ký xe, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận cải tạo thì phải làm thủ tục chứng nhận cải tạo theo quy định.
Đối với các trường hợp xe cải tạo nhưng chưa thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe, mà giấy chứng nhận cải tạo bị mất hoặc hết hiệu lực hoặc bị cấp sai, chủ xe sẽ được cấp lại giấy chứng nhận xe cải tạo để thực hiện việc cấp đổi lại chứng nhận đăng ký xe.
“Đối với các trường hợp khác bị từ chối kiểm định xe, chủ xe phải chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng như cơ quan đăng ký xe, cơ quan xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cơ quan tiến hành tố tụng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) để được giải quyết”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo.
Bộ GTVT đang dùng “kháng sinh liều cao” điều trị kiểm định xe cơ giới
Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, một vài lãnh đạo phòng, Cục Kiểm định đã nhận tiền định kỳ của một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để bỏ qua các lỗi.
Ngày 2/2, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2023, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có thông tin về vụ án xảy ra vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành phố.
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an.
Đại diện Bộ Công an cho hay, hiện nay cơ quan công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can với các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất mua bán trao đổi công cụ thiết bị phần mềm, sử dụng vào mục đích trái pháp luật.
Có thể nói đây là vụ án tham nhũng, như nhận định của lãnh đạo công an là có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt, từ một số lãnh đạo cục đăng kiểm, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới, đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm gây hậu quả cực kỳ lớn cho xã hội.
Qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo phòng kiểm định, Cục Đăng kiểm nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua các lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động; bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt cấp mã đăng kiểm, thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, về phanh, đèn…
“Đấy cũng là lý do tại sao mà một số người nói, có những phương tiện cơ giới, trước khi đi đến trạm đăng kiểm, tất cả các bộ phận đều kêu trừ còi. Nhưng sau khi “làm phép” tại cơ quan đăng kiểm thì vẫn được cấp phép cho hoạt động trong tình trạng nguy hiểm như vậy. Đó là nguyên nhân gây tai nạn như khi chờ đèn đỏ mà xe vẫn lao lên hay các tai nạn khác…”.
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, khi cơ quan công an tiến hành khám xét một số cơ quan đăng kiểm, có dư luận cho rằng, cơ quan công an làm ảnh hưởng tới người dân, nhưng thực tế không phải vậy.
Từ khi điều tra đến nay, cơ quan công an không ra một quyết định, văn bản tố tụng nào về việc dừng, tạm dừng, điều chỉnh hoạt động trung tâm kiểm định xe cơ giới, mà quá trình tố tụng này hoàn toàn đúng luật, chỉ thu giữ tài liệu vật chứng liên quan trực tiếp tới hành vi phạm tội của đối tượng.
Trung tướng Tô Ân Xô cũng cung cấp thêm thông tin, khi cơ quan công an tiến hành một số những khám xét thì có những cá nhân dự kiến thông báo với tất cả với các trạm đăng kiểm trên toàn quốc để dừng hoạt động, nhằm dùng dư luận tạo áp lực với công an, cơ quan công an đã cảnh báo tới những cá nhân này.
“Qua vụ việc trên, Bộ Công an đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện một loạt các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Hiện nay, Bộ GTVT đang dùng “kháng sinh liều cao” điều trị căn bệnh này, rất mong dư luận, nhân dân ủng hộ hoạt động kiểm định xe cơ giới trong sạch”, trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.
Cũng tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô đã thông tin về tiến độ điều tra hai vụ án Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Việt Á. Đối với vụ án Cục Lánh sự, đến nay, cơ quan điều tra các cấp đã điều tra, khởi tố 41 bị can, tăng 2 bị can so với tháng trước, đã phong tỏa, kê biên số tiền khoảng 8.000 tỷ đồng.
Đối với vụ Việt Á, đã khởi tố 104 bị can, tăng 2 bị can so với tháng trước. Số tiền kê biên là 1.700 tỷ đồng, tăng 3.000 tỷ đồng so với tháng trước. Về mục tiêu, theo kế hoạch, Bộ Công an sẽ kết thúc điều tra trong quý 1 năm 2023. “Tuy nhiên, án tại hồ sơ, về mục tiêu đề ra như vậy, nhưng không loại trừ khả năng sẽ có thêm những tình tiết mới”, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.
Mời quý độc giả xem video: "Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên Huế) nói về việc Thanh tra Chính phủ chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản". Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.
Từ 0h hôm nay (22/3), chính thức miễn kiểm định lần đầu xe ô tô mới và kéo dài chu kỳ kiểm định đối với một số loại phương tiện cơ giới đường bộ.
Bộ GTVT vừa phát đi thông báo cho biết, từ 0h ngày 22/3, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTV chính thức có hiệu lực thi hành.