Túi tiền ông Đặng Văn Thành "bốc hơi" tiền tỷ vì mía đường lao đao

Lượng đường tồn kho tăng, cùng với áp lực của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) khiến nhóm cổ phiếu của đại gia Đặng Văn Thành giảm mạnh.

Ngành mía đường đang gặp khó khăn. Ảnh: IT.
 Ngành mía đường đang gặp khó khăn. Ảnh: IT.
Ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cho biết: Tình hình ngành mía đường đang rất căng. Nhiều nhà máy chấp nhận bán đường dưới giá thành song vẫn ế, đã có nhà máy phải tạm ngừng sản xuất.
Thất vọng với cổ phiếu ngành mía đường
Từ sau Tết Nguyên đán 2018 đến nay, cổ phiếu nhóm ngành mía đường đang liên tục giảm mạnh. Chẳng hạn, cổ phiếu SBT của đại gia Đặng Văn Thành liên tục “đỏ sàn”. Đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu SBT chỉ còn ở mức giá 17.750 đồng/CP, giảm mạnh so với mức giá 24.350 đồng/CP hồi đầu năm 2018. Sự sụt giảm này cũng “kéo” SBT lọt khỏi top 30 doanh nghiệp có mức vốn hóa lớn nhất sàn HoSE, từ mức vốn hóa đạt trên 13.560 tỷ đồng xuống mức vốn hóa chỉ còn vỏn vẹn hơn 9.887 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại.
Đà sụt giảm của cổ phiếu SBT cũng khiến khá nhiều nhà đầu tư bất ngờ khi mới đây, SBT đã triển khai một loạt hoạt động M&A như: nắm gần như toàn bộ Mía đường Tây Ninh (TANISUGAR) và 23% điện Gia Lai (GEG). Bên cạnh đó, việc mở rộng M&A của Thành Thành Công (TTC) theo như chia sẻ của ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Thành Thành Công, là nhằm mục đích hợp nhất các công ty nhỏ lẻ thành một thể thống nhất với quy trình quản lý hiện đại, quy hoạch vùng nguyên liệu khoa học, nâng năng suất thu hoạch tiệm cận với các nước sản xuất mía đường hàng đầu thế giới như Brasil, Thái Lan... và sẵn sàng đối đầu với ATIGA. Thế nhưng, dường như kế hoạch này của Thành Thành Công hiện đang gặp sức ép khá lớn đến từ ATIGA.
Một mã cổ phiếu mía đường khác cũng đang sụt giảm khá mạnh là LSS của Công ty CP Mía đường Lam Sơn. Hiện tại, cổ phiếu LSS giao dịch ở mức giá 9.900 đồng/CP, giảm mạnh so với mức giá 12.400 đồng/CP thời điểm đầu năm 2018. Và nếu so với thời điểm cách đây một năm, nhà đầu tư “ôm” cổ phiếu LSS càng cay đắng hơn khi thời điểm đó LSS lên tới khoảng 18.000 đồng/CP.
Cổ phiếu KTS của Công ty CP Đường Kon Tum thời gian gần đây cũng liên tục “đỏ sàn”, tính đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu KTS chỉ đạt 23.300 đồng/CP, giảm mạnh so với thời điểm đầu năm 2018 khi mức giá KTS đạt tới 35.200 đồng/CP. Dù vậy, nếu so với thời điểm cách nay gần 2 năm (tháng 7.2016), cổ phiếu KTS đạt đỉnh gần 70.000 đồng/CP thì mới thấy được nỗi chua sót của nhà đầu tư khi “ôm” mã cổ phiếu này tới hiện tại.
Hay, cổ phiếu SLS của Công ty CP Mía đường Sơn La cũng đang giảm mạnh so với mức đỉnh chỉ trong vài tháng gần đây. Hiện SLS ở mức giá 148.200 đồng/CP, giảm mạnh so với mức giá 188.900 đồng/CP thời điểm đầu năm 2018.
Cổ phiếu một “ông lớn” khác là QNS của Công ty CP Đường Quảng Ngãi hiện tại cũng giao dịch quanh mức giá 64.600 đồng/CP. Mức giá này giảm gần một nửa so với thời điểm đầu năm 2017 khi cổ phiếu QNS giao động ở vùng giá 105.000 - 108.000 đồng/CP.
Vì đâu nên nỗi?
Bên cạnh áp lực đến từ ATIGA, câu chuyện kinh doanh và áp lực nợ vay của các doanh nghiệp ngành đường cũng khiến cổ phiếu ngành này sụt giảm mạnh và trở nên kém hấp dẫn trong mắt giới đầu tư. Chẳng hạn, với “ông lớn” Thành Thành Công - Biên Hòa, chỉ riêng hai quí đầu tiên của năm tài chính 2017-2018, mức chi trả lãi vay của SBT là 384 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 259 tỷ đồng, chưa bằng 68% chi phí trả lãi vay.
Chưa kể, vốn chủ sở hữu của SBT gần 7.135 tỷ đồng, nhưng tổng nợ vay ngắn và dài hạn lên tới hơn 9.050 tỷ đồng, trong đó vốn vay ngắn hạn là 5.921 tỷ đồng. Chính áp lực lãi vay này cũng phần nào đè nặng lên đà tăng trưởng của cổ phiếu SBT dù các chiến lược M&A của doanh nghiệp này trước nay đều rất thành công.
Trong khi đó, với Công ty CP Mía đường Lam Sơn, theo báo cáo soát xét được công bố mới đây, tổng doanh thu thuần bán hàng trong 2 quý đầu (niên độ 2017-2018) xấp xỉ 475 tỷ đồng, chỉ tương đương 55% cùng kỳ niên độ trước. Nguyên nhân là vùng nguyên liệu của Mía đường Lam Sơn đã bị thiệt hại khá nặng trong đợt mưa lũ hồi tháng 10.2017 khiến hơn 30% diện tích mía đã đến lúc vào vụ thu hoạch bị ngập lụt, khu nông nghiệp công nghệ cao bị tổn thất nặng nề.
Ngoài ra, vay nợ tại Mía đường Lam Sơn so với thời điểm 1.7.2017 cũng đã tăng thêm 126 tỷ đồng lên 818 tỷ đồng đối với kỳ hạn ngắn dưới 1 năm. Vay nợ dài hạn chỉ ở mức khá khiêm tốn, xấp xỉ 6,65 tỷ đồng, cũng tăng 41% so với đầu năm. Tổng nợ hiện đang chiếm khoảng 39,7% nguồn vốn.
Trong khi đó, theo nhận định của một số công ty chứng khoán, ngành đường và cổ phiếu ngành đường năm 2018 sẽ tiếp tục gặp khó khăn, bởi, ngành mía đường mới bước vào niên vụ mới được 2 tháng, đã có khoảng 100 nghìn tấn đường mới ra lò, trong khi hàng trăm nghìn tấn đường của niên vụ cũ còn tồn đọng trong kho không thể bán nổi, khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước sẽ tiếp tục thoi thóp như hiện nay.
“Ngành mía đường đang vô cùng khó khăn, lượng đường tồn kho của niên vụ cũ vẫn còn 200.000 tấn. Trong khi đó, việc tiêu thụ đường khá chậm vì các đối tác ngừng nhập hàng, trông chờ thời điểm thực thi Hiệp định ATIGA, từ ngày 1.1.2018, khi thuế nhập khẩu đường khu vực ASEAN xuống 0%. Vì thế, nhiều nhà máy chấp nhận bán đường dưới giá thành song vẫn “ế”, đã có nhà máy phải tạm ngừng sản xuất”, ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cho biết.

“Công chúa mía đường” và đế chế hơn 100 triệu USD

Được coi là người phụ nữ quyền lực nhất ngành mía đường, doanh nghiệp của bà Đặng Huỳnh Ức My giữ vị trí số 1 về sản xuất và tiêu thụ đường nội địa.

“Cong chua mia duong” va de che hon 100 trieu USD
 

Cổ phiếu “vua mía đường” Đặng Văn Thành đang... “sốt” ảo?

Cả 2 mã cổ phiếu SBT và BHS của “ông trùm” ngành mía đường Đặng Văn Thành đang tăng giá ấn tượng sau khi có thông tin sáp nhập 2 công ty này.

Kết thúc phiên giao dịch chiều 29.5, cổ phiếu SBT (Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh) của ông Đặng Văn Thành đã tăng tới 31.200 đồng/CP, tăng mạnh so với thời điểm cách đây 2 tuần khi mệnh giá SBT chỉ ở mức 25.100 đồng/CP. Tương tự, cổ phiếu BHS (Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa) cũng có đà tăng tương ứng, từ mức 18.600 đồng/CP lên mức 22.950 đồng/CP, đây cũng là phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp của cổ phiếu BHS.

Ông trùm mía đường Đặng Văn Thành lên kế hoạch trở lại Sacombank

Trả lời về kế hoạch quay trở lại Sacombank như nhiều đồn đoán, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, cho rằng ông đã sẵn sàng.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí, dù chưa chính thức thừa nhận việc quay trở lại Sacombank, nhưng ông Đặng Văn Thành cho biết đã chuẩn bị sẵn kế hoạch. Ông giải thích vì nhiều đồng nghiệp quan tâm việc trở lại ngân hàng để tiếp tục con đường trong ngành tài chính, nên ông cũng trong tinh thần chuẩn bị. “Tôi vẫn không hề dấu diếm ý định này, nhưng tôi chỉ trở lại vào một thời điểm thích hợp, thời điểm mà tôi cảm thấy hưng phấn nhất. Nói gì thì nói, nghề ngân hàng vẫn còn nằm trong máu, và tôi vẫn dành hết tình yêu cho lĩnh vực này", ông Đặng Văn Thành chia sẻ. Chủ cũ của sacombank nói thêm: "Tôi đã rời khỏi Sacombank cũng được 5 năm, đến nay ngân hàng này cũng cần phải tái cấu trúc lại. Trên cương vị là người khai sinh ra nó, tôi cảm thấy hết sức nhức nhối và cho rằng mình cần phải quan tâm đến tổ chức này hơn”. Ông cũng chia sẻ thẳng thắn việc tái cấu trúc Sacombank hiện nay là hệ quả của việc M&A không chuyên nghiệp 5 năm về trước. Đến nay Sacombank rất cần một tổ chức nào đó để tái cấu trúc. Và với trách nhiệm của người đi với Sacombank suốt 20 năm thì ông sẵn sàng ủng hộ, nếu đó là điều tích cực. Ông cho rằng bản thân cũng liên tục làm việc với một số định chế tài chính nước ngoài, để trao đổi với họ thông tin và kế hoạch tái cấu trúc ngân hàng như thế nào. Điều quan trọng đầu tiên là được cơ quan quản lý Nhà nước đồng ý. Tiếp đó là phải tìm được đối tác quan tâm, yêu mến ngân hàng thì tính khả thi mới cao.
Ong trum mia duong Dang Van Than len ke hoach tro lai Sacombank
ông Đặng Văn Thành đã lên kế hoạch tái cấu trúc Sacombank. Ảnh: NCĐT 
Theo tính toán của ông Đặng Văn Thành, khi tái cấu trúc thì tối thiểu phải tăng vốn lên 1 tỷ USD, và ông đã gửi kế hoạch này cho cơ quan quản lý. Còn những thông tin còn lại ông nói mình vẫn chưa thể chia sẻ thêm. Cách đây một năm, trong cuộc trò chuyện với Zing.vn, ông Thành cho rằng trở lại ngân hàng vì nhận thấy được sự chuyển động tích cực của thị trường, trong bối cảnh thị trường tài chính đóng góp rất tích cực cho nền kinh tế. Ngoài ra, việc tái cấu trúc ngân hàng đang được quan tâm. Không chỉ riêng ông mà những người yêu ngân hàng, có nghề với ngân hàng thì nên tham gia vào quá trình tái cấu trúc này.   Người có kinh nghiệm lâu năm với ngành ngân hàng khẳng định: "Ngành ngân hàng đóng vai trò vô cùng thiết thực cho nền kinh tế. Người làm ngân hàng tạo ra được rất nhiều giá trị. Tôi và những người bạn của tôi sẵn sàng trở lại", ông Thành chia sẻ thời điểm đó. Giới quan sát nhận định, trong hơn 5 năm qua cho dù cuộc chiến tại Sacombank diễn ra sôi sục giữa ông Đặng Văn Thành, ông Trầm Bê và một số nhân vật khác, nhưng dường như không ai đủ khả năng để lèo lái con tàu này. Vấn đề mà Sacombank gặp phải chính là số nợ xấu gắn với hàng loạt các tài sản bất động sản thế chấp cần xử lý. Người có thể gỡ được điểm tắc duy nhất tại Sacombank cần phải có đủ kinh nghiệm trong cả 2 lĩnh vực lớn: tài chính ngân hàng và bất động sản, và phải có tiềm lực tài chính mạnh. Gần đây, giới ngân hàng đã có nhiều đồn đoán về chuyện ông chủ Him Lam Dương Công Minh “bắt tay” với ông trùm mía đường Đặng Văn Thành trong việc tham gia tái cơ cấu Sacombank. Cái bắt tay giữa 2 đại gia này dù mới chỉ thông qua Sacomreal, nhưng đã mang lại hy vọng thúc đẩy quá trình tái cấu trúc Sacombank nhanh và thành công hơn. Trong đó, điểm cốt yếu chính là việc xử lý nợ xấu của Sacombank, với khối tài sản đảm bảo là bất động sản rất lớn. Bất động sản chính là lợi thế của ông Dương Công Minh, và cũng là lĩnh vực chính mà Sacomreal hoạt động.
Ông Đặng Văn Thành là người sáng lập Sacombank với vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng. Tới khi chuyển giao sau khi bị thâu tóm năm 2012, mạng lưới của ngân hàng này là 417 chi nhánh, hoạt động ở 3 quốc gia và có 9 công ty con trong nhiều lĩnh vực. Vốn điều lệ lúc đó đã lên tới 10.000 tỷ, tổng tài sản là 146.000 tỷ và lợi nhuận hàng năm cũng đạt khoảng 4.000 tỷ.


Sau khi bị thâu tóm, Sacombank có dấu hiệu xuống dốc nhanh chóng với mức doanh thu năm 2016 là 5.119 tỷ đồng và lợi nhuận 373 tỷ đồng. Đầu năm 2017, NHNN thông báo đưa Sacombank, DongABank cùng với 3 ngân hàng “0 đồng” vào diện tái cơ cấu và tập trung xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

Giá trị nợ xấu nội bảng của nhà băng này là 13.745 tỷ đồng, tương đương 6,9% tổng dư nợ. Tuy nhiên, nếu cộng cả số đã bán cho VAMC và một số khoản phải thu xấu từ Southernbank thì ước tổng giá trị nợ xấu tại nhà băng này lên xấp xỉ 60.000 tỷ đồng.

Tin mới