Tỷ phú Ấn Độ vượt qua Warren Buffett thành người giàu thứ 5 thế giới

Tỷ phú Gautam Adani là người giàu nhất châu Á trong lịch sử, theo ghi nhận của Forbes.

Tài sản của tỷ phú Gautam Adani đang tăng lên một cách đáng kinh ngạc. Ông trùm cơ sở hạ tầng Ấn Độ trở thành tỷ phú châu Á giàu nhất trong lịch sử (tính theo USD) hồi đầu tháng và vẫn tiếp tục leo lên các vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng tỷ phú.

Theo thống kê của Forbes, kết thúc phiên giao dịch hôm 22/4, doanh nhân 59 tuổi sở hữu khối tài sản trị giá 123,7 tỷ USD. Con số này giúp ông vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett – người hiện có 121,7 tỷ USD – thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới.

Adani là người sáng lập và Chủ tịch Adani Group - tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực cảng biển và năng lượng của Ấn Độ với 6 công ty niêm yết. Cổ phiếu các doanh nghiệp này đã tăng từ 19% đến 195% trong năm nay, khi Adani Group mở rộng sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, truyền thông, sân bay...

Đầu tháng này, Abu Dhabi’s International Holding Co., do anh trai của Thái tử Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất điều hành, đã đầu tư 2 tỷ USD vào 3 trong số các công ty tập trung vào năng lượng xanh của Adani. Tỷ phú Ấn Độ kỳ vọng tập đoàn của ông trở thành nhà sản xuất năng lượng xanh lớn nhất thế giới, với mục tiêu đầu tư lên tới 70 tỷ USD vào các dự án năng lượng tái tạo.

Ty phu An Do vuot qua Warren Buffett thanh nguoi giau thu 5 the gioi
 Gautam Adani - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Adani Group. Ảnh: Reuters

Là con trai của một người kinh doanh ngành dệt may, Adani đã bỏ dở đại học và thành lập một công ty xuất khẩu hàng hóa vào năm 1988. Đến năm 2008, ông lần đầu tiên gia nhập danh sách tỷ phú của Forbes với giá trị tài sản ước tính 9,3 tỷ USD.

Tài sản của Adani tăng lên nhanh chóng trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Ông đã mở rộng đế chế của mình với các thương vụ lớn như mua 74% cổ phần của Sân bay Quốc tế Mumbai năm 2020 hay chi 3,5 tỷ USD mua lại cổ phần mảng năng lượng tái tạo ở Ấn Độ của Softbank. Hôm 22/4, Adani cũng đồng ý mua Ocean Sparkle, công ty dịch vụ hàng hải lớn nhất của Ấn Độ, trong một thỏa thuận trị giá 220 triệu USD.

Hai năm trước, tài sản của ông chủ Adani Group chỉ ở mức 8,9 tỷ USD. Con số này đã tăng vọt lên 50,5 tỷ USD vào tháng 3/2021 nhờ giá cổ phiếu tăng chóng mặt - sau đó tiếp tục tăng lên mức 90 tỷ USD vào tháng 3/2022. 

Khối tài sản gần 124 tỷ USD hiện nay đưa Adani thành người giàu nhất Ấn Độ, hơn 19 tỷ USD so với tỷ phú Mukesh Ambani của đế chế Reliance Industries.

Theo bảng xếp hạng thời gian thực của Forbes, hiện chỉ có 4 người trên thế giới giàu hơn Adanibao gồm: Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates (tài sản trị giá khoảng 130,2 tỷ USD), ông vua hàng xa xỉ của Pháp Bernard Arnault (167,9 tỷ USD), người sáng lập Amazon Jeff Bezos (170,2 tỷ USD) và Elon Musk, Giám đốc Tesla và SpaceX (269,7 tỷ USD).

Alex Rodrigues bỏ học rồi trở thành CEO công ty tỷ đô

Đó là "một loại rủi ro", Rodrigues, 26 tuổi, nhớ lại. Anh và hai người bạn tại Đại học Waterloo, Canada, không thể biết liệu ý tưởng kinh doanh xe tự hành của họ có thành công hay không.

Alex Rodrigues bo hoc roi tro thanh CEO cong ty ty do

Alex Rodrigues

Hoặc bạn học được nhiều nhưng nó không thành công và bạn trở lại trường học. Hoặc nó diễn ra rất tốt và bạn sẽ làm được những gì mình muốn sau giờ học, đó là thành lập một doanh nghiệp tuyệt vời trong một ngành thực sự thú vị”, Rodrigues nói.

Cuối năm 2015, với gần 10,000 USD hỗ trợ từ cha mẹ và 25,000 USD từ giải thưởng khởi nghiệp của trường, bộ ba quyết định bỏ học. Ngày nay, họ là những nhà đồng sáng lập của Embark, start-up xe tải tự hành với 200 nhân viên và được định giá hơn 4 tỷ USD.

Bắt đầu từ một lời nói đùa

Mùa hè 2015, Rodrigues và hai người bạn - Brandon Moak và Michael Skupien, hai đồng sáng lập khác của Embark - quyết định tạo ra xe tự hành dành cho các sân gôn ngay trong ga-ra của cha mẹ anh ở Calgary.

Đó là ý tưởng kỳ lạ. Rodrigues đùa rằng tương lai của họ có thể nằm ở Y Combinator, vườn ươm công nghệ nổi tiếng ở Thung lũng Silicon. Cả nhóm đã bật cười, anh nhớ lại.

Rodrigues từng thi đấu trong một đội robot trẻ. Năm 14 tuổi, anh không thành công khi cố gắng chế tạo máy cắt cỏ tự hành. Vào đại học, được học về cơ điện tử, anh và bạn bè có kiến thức vững chắc hơn về công nghệ.

Với sự giúp đỡ từ cha mẹ, đã cung cấp tiền để mua một chiếc xe dùng ở sân gôn với giá 1,800 USD và một bộ cảm biến LIDAR giá 8,000 USD cùng nơi làm việc, ba người bạn đã tinh chỉnh thiết kế và phần mềm của họ. Cha đỡ đầu của Rodrigues, cựu nhân viên công ty công nghệ GPS, đã sắp xếp cho họ mượn một hệ thống GPS trị giá 30,000 USD.

Tháng 7 năm đó, bộ ba tham gia cuộc thi khởi nghiệp giai đoạn đầu của Đại học Waterloo - và giành chiến thắng, mang về 25,000 USD tiền hạt giống từ quỹ đầu tư của trường. Họ ăn mừng bằng cách dùng chính chiếc xe đó chở vị hiệu trưởng vòng quanh khuôn viên trường, và được mô tả là một trong những chuyến xe tự hành đầu tiên của Canada.

Y Combinator cảm thấy dự án rất khả thi. Những người đồng sáng lập đã gửi đơn đăng ký và được chấp nhận vào lớp khởi nghiệp năm 2016 của vườn ươm, nhưng họ phải bỏ học đại học nếu muốn theo khóa này.

Điều đó “rất bình thường” ở Thung lũng Silicon, nhưng chắc chắn không phải ở Calgary. “Cha mẹ tôi đã phải giải thích điều này với mọi người: Nó không bỏ học, nó có việc phải làm”, Rodrigues nói.

Bước vào cuộc chơi

Tại Y Combinator, những người đồng sáng lập đã chuyển từ chế tạo xe tự hành sang phát triển phần mềm cho xe tải thương mại để giúp chúng có thể lái tự động. Đó là một quyết định thông minh: Tháng trước, công ty đầu tư Wedbush dự báo thị trường này sẽ thu hút hơn 750 tỷ USD trong 5 năm tới.

Thông qua các kết nối của vườn ươm, Embark huy động được 2.1 triệu USD từ nhà đầu tư. Theo Crunchbase, đó là sự ra mắt và công ty đã tận dụng lợi thế, huy động được tổng cộng hơn 317 triệu USD trước khi niêm yết cổ phiếu vào tháng trước.

Số tiền này đã giúp chuyển đổi công nghệ tự hành của họ: Vào năm 2018, một chiếc xe bán tải được hướng dẫn bởi phần mềm của Embark đã vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước, đánh dấu chuyến đi đầu tiên được thực hiện bởi một chiếc xe tải tự động. Một tài xế cũng có mặt trong cabin của xe suốt chuyến đi, sẵn sàng hỗ trợ khi cần.

Skupien rời start-up vào năm 2017, nhưng Moak vẫn ở bên cạnh Rodrigues với tư cách giám đốc công nghệ Embark. Mặc dù cổ phiếu của Embark đã giảm khoảng 5% kể từ khi niêm yết, Rodrigues hiện vẫn là một trong những người trẻ nhất từng điều hành công ty trị giá hàng tỷ USD.

Không hối tiếc việc bỏ học

Gác những thứ đó sang bên, Rodrigues có thể phải nhanh chóng tập trung vì cạnh tranh đang đến và dự kiến rất khốc liệt.

Nhiều công ty vận tải tự hành khác cũng đã niêm yết cổ phiếu trong năm nay, trong đó có các tên tuổi như TuSimple và Aurora Innovation. Rodrigues nghĩ Embark có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh để tung ra các đội xe tải thương mại hoàn toàn tự hành trên toàn quốc vào năm 2024 - và lần này không cần tài xế đi theo.

Họ đang bắt đầu ở quy mô nhỏ hơn: Xe tải sử dụng phần mềm tự hành của Embark dự kiến vận chuyển hàng hóa cho khách hàng giữa Houston và San Antonio vào năm tới.

Rodrigues cho biết tiềm năng trở thành công ty dẫn đầu là lý do anh không hối hận khi rời đại học sớm.

Về cơ bản, chúng tôi tự nói với bản thân: Đây là cơ hội tuyệt vời, công nghệ này vô cùng thú vị. Nếu phải đợi 3 năm đến khi tốt nghiệp mới bắt tay thực hiện, nó sẽ trôi qua”, Rodrigues nói.

Tỷ phú Nga Roman Abramovich sở hữu những du thuyền triệu đô nào?

Tỷ phú Roman Abramovich sở hữu hơn 10 tỷ USD, là người giàu thứ 10 tại Nga và có hàng loạt thú chơi xa xỉ.

Ty phu Nga Roman Abramovich so huu nhung du thuyen trieu do nao?Chân dung tỷ phú Roman Abramovich. Ảnh: Reuters

Ty phu Nga Roman Abramovich so huu nhung du thuyen trieu do nao?-Hinh-2Solaris

Siêu du thuyền Solaris ước tính trị giá 600 triệu USD chế tạo bởi nhà máy đóng tàu Lloyd Werft của Đức là du thuyền mới nhất của tỷ phú Abramovich. Du thuyền có sân bay trực thăng, hồ bơi và câu lạc bộ bãi biển ngoài trời ở phía đuôi tàu. Solaris dài 140m, có 8 boong, 48 cabin và có thể chứa 60 thành viên phi hành đoàn cùng 36 hành khách trong 18 cabin sang trọng. Ảnh: Julien Hubert