Tạp chí Armyrecognition đưa tin, Mayak - công ty con của Tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukroboronprom, Ukraine đã chính thức giới thiệu cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cùng một số thành viên chính phủ Ukraine các biến thể vũ trang của xe thiết giáp AT105 Saxon và Humvee mới được Quân đội Ukraine đưa vào trang bị.
Trước đó trong tháng 3 năm nay, Ukroboronprom từng thông báo sẽ tiến hành nâng cấp toàn bộ số xe thiết giáp chở quân AT105 Saxon mà Ukraine mua từ Anh. Theo đó, các xe sau nâng cấp sẽ được trang bị hai súng máy 7,62mm hai bên thân xe và một tháp pháo lắp súng máy hạng nặng DSHKM 12,7mm. Tất cả các vũ khí này đều được trang bị kính ngắm quang học.
![]() |
Hệ thống vũ khí chính trên AT105 sau khi được Mayak nâng cấp. |
Trong khi đó, các xe thiết giáp Humvee được Mỹ viện trợ cho Ukraine cũng đã được Ukroboronprom tái vũ trang lại với trang bị chính gồm một súng máy hạng nặng DSHKM có tốc độ bắn 600 viên/phút và có tầm bắn hiệu quả từ 1.300-2.000m.
Trước đó vào ngày 12/2, Quân đội Ukraine đã bắt đầu tiếp nhận lô xe thiết giáp chở quân AT105 Saxon 4x4 đầu tiên từ Anh với thiết kế phần thân cơ bản được tạo thành từ các tấm thép hàn lại với nhau nhằm bảo vệ khoang lái và khoang chở quân.
Hệ thống giáp của AT105 chỉ có thể bảo vệ an toàn cho kíp chiến đấu ngồi bên trong xe trước các loại súng bộ binh hạng nhẹ sử dụng đạn 7,62mm, mảnh của đạn pháo 155mm nổ cách xe khoảng 10m. Khung gầm của AT105 cũng có khả năng chống lại các loại mìn bộ binh.
Quyết định mua AT105 của Tổng thống Petro Poroshenko từng được ca ngợi hết mức. Tuy nhiên, thực tế khi đưa vào quá trình sử dụng khiến người ta hoài nghi về thương vụ này.
Trong một cuộc thử nghiệm gần đây, xe thiết giáp AT105 thậm chí còn không thể vượt qua một con dốc nhỏ. Trong khi đó, xe thiết giáp trinh sát BRDM-2 Liên Xô sản xuất có thể chạy qua một cách dễ dàng.
Clip AT105 không thể vượt qua một con dốc: