Ùn tắc khủng khiếp ở nút giao Pháp Vân, 2 giải pháp tháo gỡ

Nhiều giải pháp đưa ra để giải quyết tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội (Pháp Vân – Vành đai 3). Nhưng quan trọng nhất vẫn là phân luồng phương tiện từ xa, tránh để tất cả các phương tiện dồn về nút giao Pháp Vân.

Trao đổi với VietNamNet, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, do lượng phương tiện dồn về nút giao Pháp Vân sát với nút giao Giải Phóng – Vành đai 3 nên tại cửa ngõ phía Nam thường xuyên tạo nên các dòng phương tiện xung đột, ùn tắc kéo dài.
Dù Hà Nội có mở đường Vành đai 3 kết nối dưới thấp ven hồ Linh Đàm với nút giao Giải Phóng với mong muốn phương tiện qua cửa ngõ phía Nam thoát nhanh hơn, tuy nhiên hiệu quả lại không như mong đợi.
Theo ông Thuỷ, để giải quyết ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội cần thực hiện hai giải pháp.
Thứ nhất, để hạn chế xung đột của phương tiện trên đường Giải Phóng với đường Vành đai 3, Hà Nội cần tính tới phương án làm hầm chui theo hướng Giải Phóng – Văn Điển tại nút giao vành đai 3 để tách dòng xe lớn trên đường Giải Phóng - QL1: Khi đó lượng phương tiện lớn lưu thông Giải Phóng - Văn Điển sẽ không bị xung đột, phương tiện lưu thông Vành đai 3 dưới thấp cũng thoát nhanh hơn.
Un tac khung khiep o nut giao Phap Van, 2 giai phap thao go
Lưu lượng xe đường trên cao Vành đai 3 quá đông nên vào giờ cao điểm gây áp lực lớn cho nút giao Pháp Vân. Ảnh: Đình Hiếu. 
Thứ hai, tại cửa ngõ phía Nam nên tính tới việc mở rộng đoạn từ vành đai 3 ra cao tốc Pháp Vân lên 8-10 làn xe, để khi xe từ nội đô Hà Nội ra vào cao tốc (nhất là giờ cao điểm và ngày lễ Tết) sẽ thoát nhanh hơn, tránh tình trạng tạo nên nút thắt cổ chai mỗi khi có lưu lượng xe lớn.
Năm 2017, Tổng Cục đường bộ Việt Nam và đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đã tính đến phương án Cải tạo cục bộ nút giao Pháp Vân. Theo phương án này, tại nút giao Pháp Vân sẽ làm hầm chui vượt nút Pháp Vân theo hướng cao tốc Pháp Vân – nội thành (phố Tân Mai).
Tuy nhiên, theo ông Phạm Hữu Sơn, Phó chủ tịch HĐTV TEDI, phương án trên đến thời điểm này không còn phù hợp vì thực sự vào trong khu vực nội thành không còn đất làm đường, thậm chí nếu có làm được thì hệ thống đường tiếp theo cũng không thể giải toả phương tiện đi vào được.
“Nguyên lý không nên “dúi’ thêm lưu lượng phương tiện vào một nút giao Pháp Vân – Vành đai 3 mà phải sớm làm nút giao Tứ Hiệp tại cao tốc Pháp Vân và Vành đai 4 để phân luồng từ xa. Có như vậy mới giải toả được phương tiện đang dồn hết về cửa ngõ Pháp Vân như hiện nay”, ông Sơn nói thêm.
Hạn chế xe nội đô đi lên đường Vành đai 3 giờ cao điểm
Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Trường ĐH giao thông vận tải cho rằng, Pháp Vân là cửa ngõ lớn nhất ra vào Thủ đô Hà Nội, tại đây xảy ra ùn tắc ở điểm kết nối chuyển tiếp từ đường cao tốc lưu thông với tốc độ nhanh sang đường vành đai và đường đô thị lưu thông với tốc độ chậm. Trong đó, đường vành đai 3 được thiết kế với tốc độ cao tốc, nhưng đến thời điểm hiện nay phương tiện quá đông nên tốc độ lưu thông chẳng khác nào đường đô thị.
Muốn kiểm soát được lưu lượng trên Vành đai 3, cần phải kiểm soát được lối ra vào đường trên cao. Cụ thể, hạn chế phương tiện nội đô đi lên đường trên cao giờ cao điểm để phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 3 chạy đảm bảo tốc độ thiết kế, giảm tải cho nút giao phía Nam.
Để triển khai được giải pháp này cần phải tính đến phương án thiết lập trạm kiểm soát lối ra vào có hệ thống đèn tín hiệu đóng mở và có hệ thống thông báo cho hành khách chuyển hưởng. Việc này đáng ra đơn vị khai thác vận hành phải được quản lý nhà nước giao làm ngay từ đầu, nhưng ở nước ta lại chưa làm được.
Ông Tuấn cho rằng, đơn vị quản lý mạng lưới giao thông mà cụ thể là Sở GTVT Hà Nội phải có chiến lược quản lý giao thông cho từng giai đoạn, không thể nói chung chung khi có Vành đai 4 và nút giao đường cao tốc Pháp Vân sẽ giải quyết phân luồng được một phần cho nút giao.
Trong đó lộ trình ngắn hạn là cải thiện tình trạng ùn tắc cục bộ phù hợp với nhu cầu hiện tại nút giao, còn về dài hạn phải phân luồng, tổ chức giao thông trên toàn mạng lưới, cải thiện điểm kết nối đảm bảo năng lực phù hợp.

Chốt kiểm dịch cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc hàng km

Tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, lượng phương tiện vào Hà Nội phải dừng lại khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ rất đông dẫn đến tình trạng ùn ứ trước khu vực trạm thu phí.

Chot kiem dich cao toc Phap Van - Cau Gie un tac hang km

Từ rạng sáng nay (20/7) tại chốt trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ do lưu lượng các phương tiện vào thành phố quá lớn và chốt kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra 100% đối với các xe vào thành phố. Trước đó, ngày 14/7, 22 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô Hà Nội chính thức đi vào hoạt động. 

Chot kiem dich cao toc Phap Van - Cau Gie un tac hang km-Hinh-2

Để kiểm soát 100 phương tiện vào thủ đô lực lượng liên ngành tại chốt đã phối hợp với Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ chỉ mở 3 làn xe đi qua trạm thu phí. Một số tài xế không đủ điều kiện vào thủ đô như đến từ vùng dịch, địa bàn có người mắc COVID-19 sẽ phải quay đầu trở lại.

Đường Vành đai 4: Phương án nào kết nối với sân bay thứ 2 của Hà Nội

Dự án đường Vành đai 4 đang gấp rút được triển khai. Đây sẽ là Dự án trọng điểm của Thủ đô kết nối giao thông với nhiều Tỉnh, Thành.

Đường Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng.

Cận cảnh nút giao phía Nam Hà Nội vừa được bổ sung hơn 700 tỷ đồng để 'đại phẫu'

Trước tình trạng ùn tắc như nêm, đặc biệt là dịp nghỉ lễ, Chính phủ đã chấp thuận cho cải tạo nút giao giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3.

Can canh nut giao phia Nam Ha Noi vua duoc bo sung hon 700 ty dong de 'dai phau'
 Do tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang có điểm kết thúc tại Hà Nội xung đột trực tiếp với đường Vành đai 3 tại nút Pháp Vân (Hoàng Mai) nên từ năm 2015, đại diện Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu cải tạo nút giao này với mục tiêu xóa xung đột, giảm lưu lượng xe dồn về nút giao Pháp Vân.
Can canh nut giao phia Nam Ha Noi vua duoc bo sung hon 700 ty dong de 'dai phau'-Hinh-2
Năm 2016, nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đã lập thiết kế thi công nút, trong đó đường cao tốc đi ngầm qua đường Vành đai để giảm xung đột với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Hình thức đầu tư thực hiện bằng huy động vốn BOT. Do lo ngại, phương án này sẽ kéo dài thời gian thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nên Bộ GTVT đã không đồng ý, muốn tìm phương án đầu tư khác. 

Tin mới