Vận hành thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 4/2021?

Theo dự kiến, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội từ 31/3 để khai thác thương mại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay các bên liên quan đang nỗ lực hoàn tất công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn để báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Tư vấn Pháp sau khi có mặt đánh giá hiện trạng dự án sẽ sớm hoàn tất báo cáo đánh giá an toàn.

“Dù các chuyên gia Pháp đã về nước nhưng đại diện của tư vấn Pháp tại Việt Nam vẫn đang bám sát để hoàn thành báo cáo”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Van hanh thuong mai duong sat Cat Linh - Ha Dong tu thang 4/2021?

Riêng đối với các nhân sự Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam thực hiện công tác nghiệm thu, nếu cần thiết Tổng thầu sẽ tiếp tục bổ sung thêm người trong thời gian tới.

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết thêm, trong quá trình làm thủ tục còn có những vướng mắc liên quan đến quá trình làm thủ tục, quản lý vận hành. Tuy nhiên, đó không phải là những vấn đề lớn nên sẽ được các bên trao đổi thống nhất, hoàn thiện trước khi dự án được bàn giao cho Hà Nội.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, hiện nay các bên đang tiến hành thực hiện các bước bàn giao theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội.

Đến 31/3 sẽ ký biên bản bàn giao đưa vào khai thác thương mại theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần chậm tiến độ

Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ cũng là nguyên nhân dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài. 

Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12/2020, dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3 tới.

Nhà thầu Trung Quốc "đòi thêm" 50 triệu USD: Bộ GTVT nói gì?

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng đã được bộ GTVT thông tin.

Giải đáp câu hỏi đề cập đến trách nhiệm của bộ GTVT trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhất là khi tổng thầu vừa yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thanh toán là trách nhiệm của BQLDA Đường sắt (bộ GTVT) - chủ đầu tư. Hiện tại, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng.

Chân công trình tỷ đô Cát Linh-Hà Đông: Người trồng rau, kẻ bán nước

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công cả chục năm, qua với hàng chục lần lỡ hẹn với người dân Thủ đô và đến nay cũng không ai dám chắc khi nào dự án mới đưa vào hoạt động.

Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc
Những thiết bị, hạng mục công trình tỉ đô đã bắt đầu xuống cấp trước khi đưa vào vận hành. Phóng viên báo Lao Động đã có chuyến khảo sát tại các ga trên dọc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông và phát hiện nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, hành lang bảo vệ an toàn công trình bị xâm phạm.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-2
Công trình trị giá cả tỉ đô, chưa đi vào hoạt động nhưng chỗ thì gỉ sét, chỗ thì nước tấn công cả những chỗ tưởng như an toàn như dưới dầm sàn nhà ga.  Đường ống kỹ thuật thiếu nắp che khiến dây điện lộ thiên tại ga đường Láng. 
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-3
 Dây điện kỹ thuật không bảo vệ, trong khi một số đai sắt đã bắt đầu han rỉ gây mất mỹ quan và an toàn.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-4
Và không chỉ có những đai sắt nhỏ bé mà kể cả những dầm chịu lực nặng cả tấn cũng chung số phận khi những vết gỉ sét xuất hiện. 
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-5
Hệ thống đường ống thoát nước chỗ còn chỗ mất. 
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-6
 Không chỉbị tấn công bởi thiên tai, các hạn mục của đại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn bị chính con người xâm phạm như  hệ thống cứu hỏa bị bủa vây bởi vật liệu xây dựng phế thải.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-7
 Cột trụ trước khi vào khu depot Yên Nghĩa bị đốt lộ cả bê tông.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-8
 Rác thải sinh hoạt được tập kết ngay dưới tấm biển chỉ dẫn Công an quận Hà Đông.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-9
Các cột trụ có thêm chức năng đặt biển quảng cáo… 
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-10
 …hành lang bảo vệ biến thành vườn rau trước cổng bến xe Yên Nghĩa.
Chan cong trinh ty do Cat Linh-Ha Dong: Nguoi trong rau, ke ban nuoc-Hinh-11
Và những quán trà đá chỉ cách trụ sở Công an quận Hà Đông mấy trăm mét nằm trong hành lang bảo vệ an toàn đường sắt. 

Phải đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020

(Kiến Thức) - Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong năm 2020. Đây cũng là mong muốn của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với dự án lớn này.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh thành và Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Trong văn bản, Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2020, trong đó có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc của các dự án này, trình Quốc hội để có hướng xử lý.

Tin mới