Vẻ đẹp quý phái của NSƯT Vũ Dậu - giai nhân nhạc đỏ một thời

Không chỉ sở hữu giọng hát cao vút, truyền cảm, NSƯT Vũ Dậu còn nổi tiếng là mỹ nhân Hà thành những năm 1970 - 1980.

Nghệ sĩ Vũ Dậu sinh ngày 9/1/1945 tại Hà Nội trong một gia đình khá giả, cha là chủ một hãng buôn ngũ cốc. Năm 13 tuổi, Vũ Dậu đã tham gia Đội sơn ca của Đài Tiếng nói Việt Nam. Năm 16 tuổi, khi đang học ở trường trung học Việt - Đức, Hà Nội, Vũ Dậu nhận được giấy gọi vào Đoàn ca múa nhạc Trung ương, bắt đầu sự nghiệp âm nhạc.

Là một tiểu thương nhưng cha của nghệ sĩ Vũ Dậu rất đều yêu nghệ thuật. Ông thường xuyên mua vé cho các con đi xem hát hầu hết các môn nghệ thuật tuồng, chèo, cải lương, dân ca. Cũng chính ông là người ủng hộ và đồng hành cùng con khi biết cô con gái trúng tuyển vào Đoàn ca múa nhạc.

Ve dep quy phai cua NSUT Vu Dau - giai nhan nhac do mot thoi
 Nghệ sĩ Vũ Dậu thời trẻ. (Ảnh: GĐ)

Tuổi đôi mươi, Vũ Dậu đặt chân trên nhiều nẻo đường của đất nước để phục vụ đồng bào, chiến sĩ. Năm 1965, bà có mặt trong đoàn nghệ sĩ miền Bắc đầu tiên vào tuyến lửa Quảng Trị.

Năm 20 tuổi, Vũ Dậu kết hôn với nghệ sĩ đàn bầu Phạm Ngọc Hướng, người hơn bà 9 tuổi, cũng là người thầy dẫn dắt bà trong sự nghiệp. Năm 1967, bà con trai đầu lòng (cố nhạc sĩ Ngọc Châu). Năm 1983, bà sinh con thứ hai là nữ ca sĩ Khánh Linh.

Tuy sở hữu giọng hát nổi trội cùng vẻ ngoài yêu kiều, sang trọng nhưng nghệ sĩ Vũ Dậu lại khá nhút nhát ở thời thanh xuân. Cũng bởi vậy, mãi đến năm 1972, bà mới dám tách khỏi tốp ca để hát đơn ca.

Vũ Dậu đi hát sớm tuy nhiên lại nổi tiếng muộn hơn nhiều so với những ca sĩ cùng thời như Bích Liên, Mỹ Bình, Diệu Thúy... Mặc dù có cả thanh lẫn sắc, nhưng do bản tính nhút nhát, Vũ Dậu chỉ dám hát tốp ca. Đến năm 1972, bà mới bắt đầu hát đơn. Cũng từ đây, nữ nghệ sĩ nổi tiếng với hàng loạt ca khúc nhạc cách mạng như "Cô gái mở đường", "Cô gái Sài Gòn đi tải đạn", "Trường Sơn đông Trường Sơn tây", "Đôi dép Bác Hồ"... và đặc biệt là những ca khúc của Phan Huỳnh Điểu như "Hành khúc ngày và đêm", "Những ánh sao đêm", "Đêm nay anh ở đâu"...

Ve dep quy phai cua NSUT Vu Dau - giai nhan nhac do mot thoi-Hinh-2

Nghệ sĩ Vũ Dậu và ca sĩ Khánh Linh trong một chương trình âm nhạc. (Ảnh: FBNV)

Ở thập niên 1980, bà là một trong những ca sĩ đầu tiên hát nhạc nhẹ tại miền Bắc. Nghệ sĩ thể hiện những bài hát Việt Nam, Liên Xô, Đông Âu, Triều Tiên... với phong cách mới, được nhiều khán giả yêu thích, mến mộ. Đến năm 1984, bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Nổi tiếng muộn nhưng nghệ sĩ Vũ Dậu lại giải nghệ sớm. Năm 1989, nghệ sĩ Vũ Dậu quyết định rời xa sân khấu ở tuổi 45. Bà mở một cửa hàng vàng trên đường Đê La Thành, dành nhiều thời gian chăm sóc hai con nhỏ. Sau đó, các con bà đều trưởng thành và trở thành những nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà.

Ve dep quy phai cua NSUT Vu Dau - giai nhan nhac do mot thoi-Hinh-3
Nghệ sĩ Vũ Dậu vẫn đẹp quý phái ở tuổi ngoài 70. (Ảnh: FBNV) 

Ca sĩ Khánh Linh từng tâm sự, cô học hỏi được rất nhiều từ bố mẹ, các thành viên trong gia đình. Gia đình có ảnh hưởng không nhỏ đến âm nhạc của Khánh Linh. "Gia đình là cái nôi, rất rộng lớn chứ không bé nhỏ trong phạm vi gia đình nữa. Từ không gian ấy, tôi được phát triển cho đến ngày hôm nay. Cái gì cũng có nền móng và gia đình đem lại cho tôi nền móng rất vững chắc. Với mẹ, tôi học hỏi được sự cố gắng, không ngừng vươn lên".

Những năm gần đây, theo quy luật sinh lão bệnh tử, NSƯT Vũ Dậu đã phải tiễn biệt chồng, sau đó tới con trai. Nỗi đau ấy đã khiến bà quỵ ngã và trong tang lễ nhạc sĩ Ngọc Châu, nữ nghệ sĩ gạo cội đã không thể đến tiễn đưa con trai lần cuối. Hiện tại, ở tuổi xế chiều, NSƯT Vũ Dậu dành nhiều thời gian cho Phật pháp. Bà sống bình lặng và được con gái - nữ ca sĩ Khánh Linh quan tâm chăm sóc.

Hôn nhân viên mãn của loạt sao Việt có tên gọi đậm chất xuân

Những nghệ sĩ Việt mang tên Xuân: Xuân Hinh, Xuân Lan, Xuân Bắc, Xuân Mai, Chiều Xuân, Kim Xuân đều có hôn nhân viên mãn.

Hon nhan vien man cua loat sao Viet co ten goi dam chat xuan
 Nghệ sĩ Xuân Hinh kết hôn năm 1995. Bà xã của “vua hài đất Bắc” tên Phương Lan, không hoạt động nghệ thuật. Ảnh: FBNV

Khán giả Việt Nam đã sẵn sàng đóng vai “người phán xử“?

Chính phần lớn khán giả đã tiếp tay cho những sản phẩm sai trái. Từ đó, những người làm ra nó ngang nhiên cho rằng đó là thời thượng...

*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc

Khi ngày càng có nhiều vụ lùm xùm, phần lớn là chuyện đời tư của giới nghệ sĩ, được cho là làm ảnh hưởng đến giới trẻ hoặc thiếu tôn trọng khán giả, xuất hiện không ít lời kêu gọi “phong sát” đối với những cá nhân có hành vi thiếu chuẩn mực, thiếu sự hối lỗi.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, liệu khán giả Việt Nam đã sẵn sàng cho vai trò “người phán xử” hay chưa? Có 2 vấn đề cần làm rõ trước.

Thứ nhất, giới nghệ sĩ - được xem là người của công chúng - nhưng việc thần tượng hóa họ là do người xem chứ không phải ngành nghề đó tạo nên.

Khác với nghề giáo hay nghề y vốn đã có sự chuyên biệt về tính đạo đức. Từ đó, những thầy cô giáo hay y bác sĩ nhận được sự ngưỡng vọng của cuộc đời bởi việc họ làm hằng ngày có tác động tới tính mạng hay sự phát triển của nhiều người, nhiều thế hệ.

Tuy nhiên, việc một ca sĩ, diễn viên được xem là “tấm gương” thì do chính khán giả tự phong cho họ mà thôi. Ca sĩ hay diễn viên cũng chỉ là người bình thường, có chăng công việc họ khác đôi chút là mang tính chất nghệ thuật.

Khan gia Viet Nam da san sang dong vai

Diễn viên Phương Oanh. Ảnh có tính chất minh hoạ.

Về tính giá trị khi đem ra so với các ngành nghề khác cũng chẳng khác gì. Nếu một cô lao công giúp đường phố sạch đẹp hơn thì người nghệ sĩ này đem lời ca tiếng hát giúp cuộc sống tươi vui hơn.

Mỗi ngành nghề có giá trị riêng. Vậy cớ gì cứ phải xem các nghệ sĩ là thần tượng?

Nếu cứ xem họ là “người thường” và việc họ làm cũng chỉ là công việc kiếm sống như bao nghề khác thì chúng ta sẽ ít phán xét hơn những điều họ đã và đang làm.

Nói tới đây xin khẳng định, không phải tôi ủng hộ cho việc các nghệ sĩ thích làm gì thì làm nhưng những người phán xét – là khán giả - phải chăng cũng nên xem xét lại chính mình và cách mình lên án một ai đó?

Đây cũng chính là điều thứ hai cần nói tới: vai trò của khán giả. Lý do vì sao những sản phẩm được cho là “vớ vẩn, rẻ tiền” vẫn có thể chiếm lượt xem rồi chia sẻ "khủng" trên các nền tảng mạng xã hội?

Tại sao một thanh niên xăm trổ đầy mình, làm những clip về đời sống giang hồ, đập phá… lại được xem như thần tượng? Tại sao những bộ phim về đánh đấm, bạo lực luôn có sức hút hơn những đề tài gia đình, lịch sử?

Chính phần lớn khán giả đã tiếp tay cho những sản phẩm sai trái. Từ đó, những người làm ra nó ngang nhiên cho rằng đó là thời thượng để rồi dẫn đến những sự việc mà sau này bị cho là “hư hỏng” hay “thiếu tôn trọng khán giả”. Chẳng phải ngay từ đầu khán giả đã không tôn trọng mình đó sao?

Một từ có thể lý giải cho điều này chính là “sở thích”. Có người thích những bộ phim tình cảm nhẹ nhàng kiểu Hàn Quốc, có người mê những tập phim lê thê phong cách Ấn Độ.

Khan gia Viet Nam da san sang dong vai

Vì sao sản phẩm "vớ vẩn, rẻ tiền" vẫn chiếm lượt xem và chia sẻ "khủng"?

Có người thần tượng nhạc Bolero, nhạc Trịnh là đỉnh cao của ngôn từ và chê bai nhạc Sơn Tùng hát chẳng nghe lời nào. Trái lại giới trẻ sẽ chỉ trích nhạc vàng là sến, nhạc Trịnh là khó hiểu.

Và khi “tình cảm” ta đặt vào đâu thì những thứ xung quanh nó đều là tốt đẹp. Ví như một bạn trẻ thần tượng Sơn Tùng thì chàng ca sĩ này làm gì cũng đúng cả mà thôi.

Có ý kiến cho rằng nghệ sĩ sống nhờ khán giả thì chính khán giả sẽ là người người phán xét. Điều này không sai bởi trong dòng chảy có phần hỗn tạp của giới giải trí, nhiều giá trị đang dần bị lãng quên và xem nhẹ.

Suy cho cùng, sự thương yêu của khán giả là thước đo cho sự thành công của nghệ sĩ và tiếng nói của khán giả là lời cảnh tỉnh tốt nhất cho các nghệ sĩ xem lại mình.

Nhưng một khi đóng vai trò là “người phán xử” thì cần lắm chính khán giả chúng ta hãy xem lại mình như câu “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” vậy.

Cấm sóng với nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức là cần thiết

Trao đổi với Zing, chuyên gia truyền thông, luật sư, ca sĩ đều nhận định việc cấm sóng, cấm biểu diễn với nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức là nên làm.

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng quy trình xử lý những cá nhân vi phạm đạo đức, pháp luật hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật chẳng hạn ca sĩ, diễn viên...

Theo bà Thanh Huyền, những cá nhân vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử, vi phạm đạo đức có thể bị cấm sóng tức hạn chế biểu diễn, đăng tải thông tin trên mạng xã hội, xuất hiện trên các đài phát thanh, truyền hình. Quy định này đang được thảo luận và có thể sớm áp dụng trong năm 2023.

Tin mới