VEC điều 2 cẩu khủng khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh

(Kiến Thức) - Thông tin từ VEC cho biết, đã điều động 2 cẩu nổi công suất lớn đang thi công cầu Bình Khánh tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.

Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, sáng ngày 23/3, VEC đã điều động khẩn cấp 2 cẩu nổi công suất lớn đang thi công cầu Bình Khánh – Gói thầu J1 Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tham gia hỗ trợ khắc phục đã điều động khẩn cấp 2 cẩu nổi công suất lớn đang thi công cầu Bình Khánh – Gói thầu J1 Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.
Cụ thể, chiếc sà lan thứ nhất có tải trọng 3.800 tấn đã di chuyển từ công trường cầu Bình Khánh (huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) qua cảng Lotus để vận chuyển cẩu nổi công suất 500 tấn (lớn nhất tại Việt Nam hiện nay). Sà lan thứ hai 1.600 tấn đã có sẵn cẩu nổi công suất 150 tấn cùng lên đường để kịp thời hỗ trợ khẩn cấp việc sửa chữa cầu Ghềnh .
VEC dieu 2 cau khung khac phuc su co sap cau Ghenh
 
VEC dieu 2 cau khung khac phuc su co sap cau Ghenh-Hinh-2
2 cẩu nổi công suất lớn đang thi công cầu Bình Khánh – Gói thầu J1 Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được điều động tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.
Mặc dù việc di chuyển 2 cẩu có ảnh hưởng đến tiến độ thi công trụ cầu Bình Khánh, nhưng chủ đầu tư VEC và Nhà thầu thi công đều có chung nhận thức gánh vác và chia sẻ trách nhiệm với ngành GTVT, nhanh chóng giải quyết ùn tắc giao thông thủy trên sông Đồng Nai và giảm thiểu thiệt hại về kinh tế-xã hội.
Trước đó như Báo Kiến Thức đã đưa tin, vào khoảng 12h30 ngày 20/3, chiếc sà lan chở cát do tài xế Nguyễn Văn Thưởng điều khiển chạy trên sông Đồng Nai. Khi qua cầu Ghềnh (cầu đường sắt Bắc Nam chung với đường bộ) nối 2 phường Bửu Hoà và Hiệp Hoà, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai thì tông thẳng vào trụ cầu. Vụ va chạm khủng khiếp gây tiếng nổ lớn, toàn bộ trụ và hai nhịp cầu bị sập xuống lòng sông.
Sau sự cố cầu Ghềnh, giao thông thủy qua khu vực cầu bị phong tỏa tuyệt đối; Nhà ga Biên Hòa, Đồng Nai đông nghịt người. Hàng trăm hành khách về ga Sài Gòn bị kẹt lại, chờ được sắp xếp lên ôtô để về TP. Hồ Chí Minh. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, mố cầu Ghềnh đã sập, việc sửa chữa phải mất rất nhiều thời gian.
>>> Xem thêm video:Giải cứu thành công 5 người trong vụ sập cầu Ghềnh Đồng Nai - Nguồn VTV1

Theo chân đoàn công tác dò tìm vị trí dầm cầu Ghềnh bị sập

(Kiến Thức) - Ngày 21/3, PV Kiến Thức đã có chuyến đi cùng theo chân đoàn công tác dò tìm vị trí dầm cầu Ghềnh bị sập trên sông Đồng Nai.

Theo chan doan cong tac do tim vi tri dam cau Ghenh bi sap

Chiều 21/3, đoàn công tác thuộc lực lượng tìm kiếm của Công ty cổ phần thiết kế kỹ thuật cảng biển (Portcoast) vẫn đang nổ lực xác định vị trí chính xác của dầm cầu Ghềnh bị sập.

Theo chan doan cong tac do tim vi tri dam cau Ghenh bi sap-Hinh-2
 Trước đó, lúc 10h sáng cùng ngày, các kỹ sư của Công ty cổ phần thiết kế kỹ thuật cảng biển (Portcoast) đã đưa thiết bị dò quét chướng ngại vật dưới lòng sông đến hiện trường theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Kỹ sư Nguyễn Tân Sơn cho biết, thiết bị này có chức năng như một máy siêu âm lòng sông. Khi thả xuống sông thiết bị sẽ sử dụng sóng để dò quét, toàn bộ hiện trạng lòng sông cũng như các chướng ngại vật ở dưới sẽ được chuyển tải lên máy tính.

Người đầu tiên thông báo cầu Ghềnh sập để cứu cả đoàn tàu

(Kiến Thức) - Đoàn tàu đang lao tới cách vị trí cầu Ghềnh sập khoảng 200 mét thì được nhân viên gác chăn thông báo kịp thời, tránh xảy ra "thảm họa" kép.

>>> Clip ông Huỳnh Ngọc Sơn kể lại giây phút truy hô cứu đoàn tàu:
Liên quan đến vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh, ngày 22/3, PV Kiến Thức đã có cuộc trò chuyện với người đầu tin phát hiện cầu sập và chạy đến thông báo cho nhân viên gác chắn ở gần đó để ngăn đoàn tàu lại khi còn cách cây cầu sập chừng 200 mét. Nhiều người dân tại đây cho rằng sẽ xảy ra vụ tai nạn đường sắt vô cùng nghiêm trọng nếu những nhân viên gác chắn hôm đó không dừng kịp thời đoàn tàu đang lao tới cầu bị sập.
Người đầu tiên truy hô sự cố cầu Ghềnh sập cho nhân viên gác chắn là ông Huỳnh Ngọc Sơn (53 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai).
Theo ông Sơn, trưa 20/3, khi ông đang ở trong nhà cùng vợ con thì nghe một tiếng nổ cực lớn ở phía cầu Ghềnh cách nhà 50 mét nên vội chạy ra xem.
Nguoi dau tien thhong bao cau Ghenh sap de cuu ca doan tau
Ông Huỳnh Ngọc Sơn - người đầu tiên phát "tín hiệu" cầu Ghềnh sập.
“Tôi chạy ra thì thấy khói bốc lên ở giữa cầu. Khi đến gần thì thấy thân cầu gãy làm nhiều đoạn, chìm xuống nước. Chiếc sà lan lật úp dưới lòng sông. Khi đó, nghĩ đoàn tàu sắp đến sẽ gặp “thảm họa” nên tôi vừa chạy nhanh về hướng gác chắn vừa hô to thông báo cầu sập. Sợ các nhân viên không nghe thấy, tôi đưa tay lên quơ qua quơ lại như cắt kéo để ra hiệu cho họ dừng tàu khẩn cấp” - ông Sơn kể.
Thời điểm này, tàu hàng mang số hiệu 2542 đang lưu thông từ ga Sóng Thần (Bình Dương) về ga Biên Hòa với vận tốc 40km/h. Lúc này, các nhân viên tại trạm gác Bửu Hòa cách hiện trường 200 mét cũng chuẩn bị hạ gác chắn để đón tàu qua cầu Ghềnh.
Ông Sơn cho biết thêm, khi thấy ông hớt hải chạy đến thông báo, một nhân viên ở trạm gác đã nhanh chóng chạy về phía cầu Ghềnh để kiểm tra, còn một nhân viên khác chạy trên hành lang đường sắt về hướng Bình Dương để kịp phất cờ ra tín hiệu dừng tàu khẩn cấp.
Khi thấy tín hiệu dừng khẩn cấp, lái tàu đã phanh gấp, kịp dừng trước cầu Ghềnh vừa sập 200 mét, thoát khỏi tai nạn kép.
Nguoi dau tien thhong bao cau Ghenh sap de cuu ca doan tau-Hinh-2
 Theo cơ quan chức năng, dự kiến ngày 15/7 sẽ thông tuyến đường sắt cầu Ghềnh.
Sự cố sập cầu Ghềnh gây tổn thất nặng nề về kinh tế, ảnh hưởng đến mạch giao thông đường sắt và đường thủy qua khu vực. Không chỉ vậy, tai nạn còn gây tổn thất về văn hóa, tinh thần. Là một tron nhiều người gắn cuộc sống của mình bên cây cầu lịch sử này, ông Sơn cho biết nên cơ quan chức năng dỡ bỏ, xây mới lại cầu thì hình ảnh về cây cầu cũ chỉ còn là hoài niệm trong tiềm thức của người dân Bửu Hoà.
Liên quan đến vụ sập cầu Ghềnh, ngày 21/3, Công đoàn Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã khen thưởng nóng đối với 3 nhân viên Trạm gác chắn tàu Bửu Hòa vì đã phản ứng nhanh trong việc dừng tàu, tránh tai nạn kép.
Riêng bản thân ông Huỳnh Ngọc Sơn chưa nhận được động viên tinh thần, khen thưởng từ lực lượng chức năng, nhưng người đàn ông 53 tuổi này không đòi hỏi. Ông nói: “Đó là việc ai cũng phải làm. Khi sự cố xảy ra, tôi muốn báo cho nhân viên gác chắn càng nhanh càng tốt để họ có phương án xử lý. Tôi không quan tâm đến việc khen thưởng hay ai khen thưởng”.

Tin mới