VEC hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí tháng 3/2020 do nhu cầu đi lại hạn chế

(Vietnamdaily) - Tháng 3 là tháng mà lượng phương tiện cũng như doanh thu thu phí của Tổng công ty giảm mạnh so cùng kỳ năm trước, tương đương 15,8% và 16,2%, khiến Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí.
 

Trong 3 tháng đầu năm 2020, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phục vụ 11,57 triệu lượt phương tiện trên tổng chiều dài gần 500 km đường cao tốc đơn vị quản lý (chưa tính 137.300 lượt phương tiện miễn phí), giảm 2,4% về lượng và 3% về doanh thu so cùng kỳ năm ngoái.

Trong 4 tuyến cao tốc, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 chính là cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi mà lượng phương tiện qua tuyến trong quý 1 vừa qua chỉ bằng 93% cùng kỳ năm ngoái, với 2,86 triệu lượt phương tiện; doanh thu giảm 14%.

Phương tiện qua đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng sụt giảm 1,8%, chỉ còn khoảng 4,3 triệu lượt phương tiện.

Có 527.200 lượt phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong quý 1/2020, nếu so với 514.400 lượt phương tiện trong 3 tháng đầu 2019, con số này lại nhỉnh hơn 2,5% về lượng. Đây là tuyến duy nhất trong 4 tuyến cao tốc VEC quản lý có sự tăng trưởng về lưu lượng trong quý đầu năm nay.

VEC hut thu 58 ty dong doanh thu thu phi thang 3/2020 do nhu cau di lai han che
 

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tiếp nhận trên 4 triệu lượt phương tiện, sụt giảm không đáng kể về lượng, nhưng doanh thu lại thấp hơn cùng kỳ 2019 là 1,5%.

Tháng 3 là tháng mà lượng phương tiện cũng như doanh thu thu phí của Tổng công ty giảm mạnh so cùng kỳ năm trước, tương đương 15,8% và 16,2%, khiến Tổng công ty hụt thu 58 tỷ đồng doanh thu thu phí.

Đặc biệt, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình bị thiệt hại lớn nhất khi doanh thu thu phí của 2 tuyến này sụt giảm tới 28,6% và 15,4%; tiếp đến là cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây cũng mất tới 13,3% doanh thu so với tháng 3/2019.

Nguyên nhân là bởi một loạt các hoạt động giao thông vận tải, du lịch, dịch vụ cũng như nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19.

Quý 1/2020, Tổng công ty vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng, với 420.300 lượt phương tiện qua cân (trong đó 398.247 lượt tại làn vào), phát hiện 9.250 phương tiện quá tải (7.285 làn vào), qua đó từ chối phục vụ 7.074 phương tiện.

Do tính chất đặc thù của công tác tổ chức thu phí là tiếp xúc thường xuyên với lượng tiền mặt, thẻ thu phí cũng như giao tiếp với khách hàng từ khắp các vùng miền nên nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (COVID-19) đối với nhân viên thu phí và nhân viên hiện trường làm việc trên các tuyến cao tốc là rất cao.

Để chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ công nhân viên, khách hàng và hạn chế tối đa thất thu doanh thu thu phí, Tổng công ty đã xây dựng các phương án tổ chức giao thông và tổ chức thu phí ứng phó trong tình huống nhân viên thu phí trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý bị nhiễm virus COVID-19, với 27 phương án ứng phó cụ thể cho 27 trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc và 4 kịch bản tổng thể khi không thể ứng phó bằng phương án đơn lẻ.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ngành Y tế, Tổng công ty đã phối hợp các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương tổ chức chốt kiểm tra dịch tễ tại các nhánh ra/vào đường cao tốc.

VEC E từ chối phục vụ 2 phương tiện: VEC thừa nhận chưa đủ pháp lý

(VietnamDaily) - Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận việc VEC E đề xuất từ chối phục vụ vô thời hạn đối với 2 phương tiện mang BKS: 51A-55850 và 51G-77256 trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý là chưa đủ cơ sở.

Thông tin mới nhất về việc Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện BKS: 51A-55850 và 51G-77256 trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, chiều ngày 12/2, Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có báo cáo 336/CV-VEC gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về thông tin các phương tiện BKS: 51A-55850 và 51G-77256 gây rối trên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào ngày 10/2.

Bị cưỡng chế cả nghìn tỷ tiền thuế, Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam làm ăn thế nào?

(Vietnamdaily) - Lợi nhuận năm 2018 của VEC chỉ hơn 582 triệu đồng do ảnh hưởng của lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 2.000 tỷ đồng bởi VEC vay nợ tới 66.517 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2018.

Vì sao VEC bị cưỡng chế hơn 1.000 tỷ đồng tiền thuế?

Cục Thuế TP Hà Nội vừa cho biết, từ 1/7/2016 đến năm 2017 đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) 9 đợt với tổng số tiền gần 950 tỷ đồng theo hình thức hoàn thuế trước kiểm tra sau.