Vì sao bộ binh “khiếp vía” pháo tấn công tự hành?

(Kiến Thức) - Với giáp dày, hỏa lực pháo uy lực, pháo tấn công tự hành là cỗ máy làm “khiếp vía” bộ binh trên tuyến lửa.

Trong chiến tranh hiện đại, bộ binh ẩn nấp dưới chiến hào, trong công sự, lô cốt sẽ trở thành vật cản khó vượt qua với các lực lượng tiến công. Để giải quyết vấn đề này, cần sử dụng những pháo nòng ngắn, gọi là pháo tấn công, bắn đạn trái phá với lượng nổ lớn, đánh trực tiếp công sự địch từ cự li gần, mở đường cho quân ta xung phong. Khác với các lựu pháo tầm xa, bắn gián tiếp chỉ phá được công sự kém kiên cố, cách bắn trực tiếp của pháo tấn công rất hiệu quả khi đánh công sự.
Vì pháo tấn công phải có sức cơ động cao, bám sát tốc độ hành tiến của đội hình tấn công, để yểm hộ cho các mũi xung kích, nên đã có ý tưởng đặt pháo lên các khung gầm xe bánh xích, tạo thành pháo tấn công tự hành. Đồng thời, vì hoạt động ở tiền duyên chiến trường, nên các pháo tấn công tự hành cũng được bọc giáp để tránh hỏa lực địch.
Pháo tấn công tiền duyên "nguyên thủy" Mark I.
Pháo tấn công tiền duyên "nguyên thủy" Mark I.
Pháo tấn công tự hành “nguyên thủy” đầu tiên phải kể đến loại Mark I của Anh, hay chính xác hơn là loại xe tăng “đực”, trang bị 2 pháo nòng ngắn bắn đạn nổ, bọc giáp dày 6-12mm. Mặc dù được gọi là xe tăng, nhưng Mark I đã xuất trận trong chiến dịch sông Somme năm 1918 với tư cách một pháo tấn công tiền duyên. Vũ khí hạng nhẹ của lính Đức “bó tay” hoàn toàn trước xe tăng Mark I, công sự ẩn nấp bị Mark I bắn tan tành, nên quân Đức đã thất bại trước liên quân Anh – Pháp.
Sự xuất hiện của pháo tấn công tự hành đã đảo lộn Thế chiến thứ nhất. Thay cho các pháo cực lớn như Big Bertha (cỡ nòng 419mm, bắn ra những viên đạn nặng 820kg) nhưng bắn chậm và gần như vô dụng trước những chiến hào dễ đào, dễ sửa. Pháo tấn công tự hành bắn trực tiếp ở cự li gần, với uy lực khủng khiếp, tốc độ hành tiến nhanh, san bằng mọi công sự, vật cản chặn đường tiến công.
Pháo tấn công tự hành cũng là trụ cột, góp phần khai sinh ra bộ binh cơ giới hiện đại, đưa chiến tranh trận địa kiểu Thế chiến thứ nhất đi vào dĩ vãng.
Pháo tấn công tự hành của người Đức, Stug III.
Pháo tấn công tự hành của người Đức, Stug III.
Giai đoạn kể từ sau Thế chiến thứ nhất, đặc biệt là thời kì Thế chiến thứ hai là thời “hoàng kim” của pháo tấn công tự hành. Sau pháo tự hành Mark I của Anh, người Đức đáp trả với các pháo tấn công tự hành Stug III trang bị pháo nòng ngắn 75mm. Sau đó, để đối phó với lối đánh của bộ binh Liên Xô trong thành phố Stalingrad, người Đức cho ra đời pháo tấn công tự hành Brumba lắp lựu pháo 150mm.
Liên Xô cũng không kém cạnh, với các pháo tự hành SU-122, SU-152, sau này được đưa lên khung gầm xe tăng IS biến thành pháo tấn công tự hành uy lực ISU-122, ISU-152.
Trong khi đó, các nước Anh – Mỹ không coi trọng các pháo tấn công tiền duyên. Thiếu một định hướng rõ ràng trong chế tạo, họ thường chỉ sản xuất các biến thể xe tăng có gắn pháo nòng ngắn bắn đạn nổ. Những chiếc xe tăng M4 Sherman của Mỹ được gắn pháo 105mm. Xe tăng Centaur Mark IV, Churchill Mark V và Mark VIII của Anh cũng được trang bị pháo nòng ngắn 95mm.
Bên cạnh pháo tấn công tiền duyên, trong Thế chiến thứ hai còn có các loại pháo chống tăng tự hành có nhiều đặc điểm tương tự pháo tiền duyên. Tiêu biểu là các loại SU-85, SU-100 của Liên Xô, Jadpanther, Ferdinant … của Đức, M10 Wolverin (76,2mm), M36 Jackson (90mm) và M18 Hellcat (76mm) của Mỹ.
Pháo chống tăng tự hành và pháo tấn công tiền duyên thường sử dụng các khung gầm xe tăng, nhưng vì hi sinh tính cơ động, nên mang được pháo lớn hơn xe tăng. Vì cùng hoạt động ở tiền duyên, nên khá là khó khăn trong việc phân biệt chúng. Bởi với những khẩu pháo cỡ nòng lớn 152mm, việc một pháo tấn công tiền duyên như ISU-152 bắn hạ xe tăng là khá dễ dàng. Ngược lại, các pháo chống tăng tự hành cũng có thể bắn đạn nổ để chống công sự, dù hiệu quả không cao bằng các pháo tấn công tiền duyên.
Pháo tấn công tự hành Liên Xô, ISU-122.
Pháo tấn công tự hành Liên Xô, ISU-122.
Sau này, tiếp nối các pháo tấn công tiền duyên như SU-152, Liên Xô có các pháo tự hành 2S1 Gvozdika 122mm và 2S3 Akatsiya 152mm. Các loại này đều có thể vừa đảm nhiệm cả hai nhiệm vụ: lựu pháo tầm xa, bắn gián tiếp sát thương diện tích và pháo tấn công tiền duyên, bắn trực tiếp chống công sự kiên cố ở cự li gần.
Quân đội Nhân dân Việt Nam có một số lượng nhỏ hai loại pháo 2S1 và 2S3 biên chế trong các lữ đoàn thuộc Binh chủng Pháo binh. Mỹ cũng có pháo tấn công tiền duyên M109 155mm, tham chiến trong chiến tranh Việt Nam.
Tuy nhiên, một bước ngoặt xảy ra, khi các tên lửa chống tăng có điều khiển ra đời và ngày càng phát triển mạnh. Ưu thế của pháo tấn công tiền duyên bị đe dọa nghiêm trọng.
Nếu như trước đây, bộ binh nằm chịu trận trong công sự, phải sử dụng xe tăng để chống lại pháo tấn công tiền duyên thì nay, với những tên lửa có điều khiển bắn xa lên đến 5km, bộ binh cũng có thể “nướng chín” các pháo tấn công tiền duyên cổ điển.
Pháo tấn công tự hành 2S3 Akatsiya 152mm của Lữ đoàn 45, Binh chủng Pháo binh Việt Nam.
Pháo tấn công tự hành 2S3 Akatsiya 152mm của Lữ đoàn 45, Binh chủng Pháo binh Việt Nam.
Chiến thuật cũ gặp khó khăn, pháo tấn công tự hành chỉ còn đắc dụng trong những cuộc chiến tranh chống du kích, khi đối phương không có hỏa lực mạnh với tầm bắn xa. Đặc biệt là trong những cuộc chiến tranh đường phố, như chiến tranh Chechnya, pháo tấn công tiền duyên đã góp công rất lớn, bắn nát vụn các vị trí nghi có phiến quân ẩn nấp. Điều đó khiến cho đối phương rất khó có thể chọn vị trí, bất ngờ tấn công quân Nga.
Và dù có thể khai hỏa được, thì các phiến quân Chechnya mang súng chống tăng RPG cũng khó thoát khỏi những phát trọng pháo bắn thẳng từ cự li gần, giáng ngay vào những ô cửa sổ mà họ vừa thụt vào.
Tuy khó còn có thể đắc dụng trong các cuộc chiến qui mô lớn hiện đại, nhưng pháo tấn công tiền duyên vẫn rất hiệu quả trong các cuộc chiến tranh chống du kích, đang ngày càng phổ biến hiện nay. Đây vẫn sẽ là những trụ cột của bộ binh cơ giới hiện đại.

Sức mạnh “đại bác trên bánh xích” của pháo binh VN

Pháo tự hành là một loại pháo được đặt trên xe bánh xích hoặc bánh lốp, đem lại sự cơ động cao trên chiến trường. Pháo tự hành thường được dùng để làm hỏa lực hỗ trợ tầm xa trên chiến trường. Trong ảnh là xe pháo tự hành Su-100, đây là loại có trong trang bị của Binh chủng Pháo binh Việt Nam (ảnh minh họa nước ngoài).
Pháo tự hành là một loại pháo được đặt trên xe bánh xích hoặc bánh lốp, đem lại sự cơ động cao trên chiến trường. Pháo tự hành thường được dùng để làm hỏa lực hỗ trợ tầm xa trên chiến trường. Trong ảnh là xe pháo tự hành Su-100, đây là loại có trong trang bị của Binh chủng Pháo binh Việt Nam (ảnh minh họa nước ngoài). 

Ngay trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội Việt Nam đã được Liên Xô viện trợ pháo tự hành diệt tăng SU-100. Loại pháo này dùng khung gầm cơ sở xe tăng T-34-85, trang bị pháo chính 100mm D-10S có khả năng xuyên giáp đứng dày 125mm ở tầm 2.000m và giáp ngiêng dày 85mm ở cự ly 1.500m. Nguồn: Otvaga2004
Ngay trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội Việt Nam đã được Liên Xô viện trợ pháo tự hành diệt tăng SU-100. Loại pháo này dùng khung gầm cơ sở xe tăng T-34-85, trang bị pháo chính 100mm D-10S có khả năng xuyên giáp đứng dày 125mm ở tầm 2.000m và giáp ngiêng dày 85mm ở cự ly 1.500m. Nguồn: Otvaga2004

Tiểu đoàn 6 (Lữ đoàn 215) pháo tự hành Su-100 lên đường vào Nam chiến đấu bổ sung cho Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1), năm 1966. Nguồn: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp
Tiểu đoàn 6 (Lữ đoàn 215) pháo tự hành Su-100 lên đường vào Nam chiến đấu bổ sung cho Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1), năm 1966. Nguồn: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp

Sau cuộc kháng chiến chống Mỹ, bộ đội Việt Nam còn thu được một số xe pháo tự hành hạng nặng M107 175mm. Loại pháo này được trang bị một nòng pháo M113 cỡ 175mm có tầm bắn 34km. Trong ảnh là xe pháo M107 tại căn cứ Mỹ trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam.
Sau cuộc kháng chiến chống Mỹ, bộ đội Việt Nam còn thu được một số xe pháo tự hành hạng nặng M107 175mm. Loại pháo này được trang bị một nòng pháo M113 cỡ 175mm có tầm bắn 34km. Trong ảnh là xe pháo M107 tại căn cứ Mỹ trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

Pháo tự hành M107 175mm tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Pháo tự hành M107 175mm tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Sau chiến tranh, Việt Nam còn nhận thêm viện trợ từ Liên Xô một số loại pháo tự hành thế hệ mới hơn. Trong ảnh là pháo tự hành 2S1 Gvozdika (Việt Nam gọi là SU-122) cũng có trong trang bị của pháo binh Việt Nam (ảnh minh họa nước ngoài).
Sau chiến tranh, Việt Nam còn nhận thêm viện trợ từ Liên Xô một số loại pháo tự hành thế hệ mới hơn. Trong ảnh là pháo tự hành 2S1 Gvozdika (Việt Nam gọi là SU-122) cũng có trong trang bị của pháo binh Việt Nam (ảnh minh họa nước ngoài). 

Pháo tự hành 2S1 Gvozdika thiết kế đặt trên khung gầm cơ sở xe bọc thép MT-LB, trang bị pháo 2A18 cỡ 122mm có tầm bắn xa 15,3km. Trong ảnh là pháo 122mm của hệ thống pháo tự hành 2S1 đang khai hỏa (ảnh minh họa nước ngoài).
Pháo tự hành 2S1 Gvozdika thiết kế đặt trên khung gầm cơ sở xe bọc thép MT-LB, trang bị pháo 2A18 cỡ 122mm có tầm bắn xa 15,3km. Trong ảnh là pháo 122mm của hệ thống pháo tự hành 2S1 đang khai hỏa (ảnh minh họa nước ngoài).

Bên cạnh pháo 2S1 Gvozdika, Việt Nam cũng nhận được pháo tự hành 2S3 Akatsiya từ Liên Xô. Trong ảnh là pháo tự hành 2S3 Akatsiya (Việt Nam gọi là SU-152) tại Lữ đoàn pháo binh 45. Nguồn: Văn nghệ Quân đội
Bên cạnh pháo 2S1 Gvozdika, Việt Nam cũng nhận được pháo tự hành 2S3 Akatsiya từ Liên Xô. Trong ảnh là pháo tự hành 2S3 Akatsiya (Việt Nam gọi là SU-152) tại Lữ đoàn pháo binh 45. Nguồn: Văn nghệ Quân đội 

Pháo tự hành 2S3 Akatsiya được đặt trên khung gầm cơ sở xe bánh xích Object 123, trang bị pháo cỡ nòng 152mm D-22 đạt tầm bắn 18,5km. Trong ảnh là đội hình xe tập hợp chuẩn bị chiếm lĩnh trận địa trong cuộc diễn tập tại Lữ đoàn 45. Nguồn: Văn nghệ Quân đội
Pháo tự hành 2S3 Akatsiya được đặt trên khung gầm cơ sở xe bánh xích Object 123, trang bị pháo cỡ nòng 152mm D-22 đạt tầm bắn 18,5km. Trong ảnh là đội hình xe tập hợp chuẩn bị chiếm lĩnh trận địa trong cuộc diễn tập tại Lữ đoàn 45. Nguồn: Văn nghệ Quân đội

Thành viên kíp xe pháo lấy phần tử bắn trên giỏ ngắm của pháo tự hành Su-152. Nguồn: Văn nghệ Quân đội
Thành viên kíp xe pháo lấy phần tử bắn trên giỏ ngắm của pháo tự hành Su-152. Nguồn: Văn nghệ Quân đội


Tên lửa đạn đạo Scud của Việt Nam mạnh cỡ nào?

Theo tài liệu “Scud Ballistic Miss and Launch System 1955-2005” (công ty xuất bản sách Osprey Publishing có trụ sở tại Oxford, Anh), năm 1979 Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam 12 xe phóng cùng số lượng nhỏ tên lửa Scud biên chế đủ cho một lữ đoàn.

Tin mới