Vì sao chiến đấu cơ Nga rụng liên tù tì?

(Kiến Thức) - Tuổi thọ già cỗi được cho là một trong những lý do chính khiến các chiến đấu cơ Nga rơi liên tiếp trong thời gian gần đây.

Nhận định trên vừa được tờ TASS ngày 7/7 dẫn lời phi công Magomed Tolboev, người chuyên bay thử nghiệm các chiến đấu cơ của Nga cho biết.
Bình luận này của Tolboev được đưa ra trong bối cảnh liên tiếp xảy ra các vụ chiến đấu cơ Nga rơi. Ví dụ, hôm 6/7 một chiếc máy bay ném bom Su-24M Nga bị rơi ở vùng Khabarovsk trong lúc cất cánh huấn luyện bay, khiến cả hai phi công tử nạn. Trong khi đó tuần trước, một tiêm kích MiG-29 Nga cũng gặp nạn ở miền nam nước này, rất may các phi công đã kịp nhảy dù ra khỏi.
Vi sao chien dau co Nga rung lien tu ti?
Cường kích cơ Su-24M của Nga.
“Nếu làm phép so sánh thời Liên Xô và thời nước Nga hiện đại, bạn sẽ nhìn thấy rằng rất ít vụ máy bay gặp nạn trong thời Liên Xô. Mặc dù số lượng chuyến bay hiện nay nhiều hơn. Song số lượng thống kê về các vụ tai nạn đã làm dấy lên mối quan ngại. Lý do chính của các vụ tai nạn là do máy bay đã già cỗi, chúng đều từ những năm 1970, có nghĩa rằng tuổi đời của nó rơi vào khoảng 30, thậm chí là 40 năm”, Tolboev nói.
Đồng thời vị phi công kỳ cựu này cũng cho hay, theo thống kê quốc tế thì số tai nạn cũng thường tăng lên khi thực hiện chuyến bay nhiều lên.
Tuy nhiên, Tolboev vẫn lưu ý rằng, “thực hiện cất cánh là phần khó nhất trong chuyến bay. Một máy bay sử dụng loại động cơ buồng đốt hai lần lại có tính chất nguy hiểm nhất. Bởi vì khi luồng lửa phụt ra, nó sẽ dẫn tới sự bùng nổ về lực đẩy ngay lập tức”.
Theo Tolboev máy bay chiến đấu như Su-24 gặp nạn có thể do do phi công quên không bật cánh tà. “Phi công có thể cất cánh nhưng quên bật các cánh tà. Vì thế trong trường hợp này máy bay đã lao xuống ngay sau khi cất cánh”, Tolboev nói thêm.
Kể từ đầu năm 2015 đến nay, Không quân Nga đã mất 4 máy bay và 3 nhân sự trong các vụ tai nạn, đấy là chưa kể đến hai vụ tai nạn liên quan đến MiG-29 và Su-24M mới đây nhất.

Máy bay Nga rơi vì phi công bị săn lùng, vắt kiệt

- Nếu nhân viên của Aeroflot giới thiệu được cho hãng một phi công thì sẽ được thưởng 200.000 ruble (6.800 USD). Trong năm 2011, Aeroflot đã thuê được 35 phi công bằng cách này.

Cung không đủ cầu

Theo một chuyên gia trong ngành, số lượng sinh viên tốt nghiệp các học viện hàng không ở Nga không thể đáp ứng được nhu cầu khi mà số chuyến bay dân dụng ngày một nhiều.

Trong suốt thời kì Soviet, các trường đào tạo bay cho ra khoảng 2.500 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm. Nhưng con số đó đã giảm xuống dưới 200 vào thời hậu Soviet. Nguyên do là bởi số lượng chuyến bay dân dụng giảm rõ rệt vào những năm 1990. Từ đó, Chính phủ Nga cũng cắt giảm khoản đầu tư vào các trường đào tạo hàng không.
Phi công đang được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện.
Phi công đang được đào tạo tại một trung tâm huấn luyện.

Các quan chức ngành hàng không Nga đang xem xét cắt giảm thời gian huấn luyện cho phi công hãng hàng không quốc gia để giải quyết tình trạng thiếu phi công trong bộ phận dân dụng.

Bộ Giao thông Nga cho rằng cấu trúc khoá học hiện tại, vốn được xây dựng từ thời Soviet, quá hàn lâm và quá dài.

Bộ muốn đưa vào một khoá học theo phong cách phương Tây cùng cẩm nang của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Khoá học mới kéo dài 18 tháng, sau đó là khoảng 2-3 năm bay huấn luyện để tích lũy 1.500 giờ bay trước khi trở thành phi công lái một loại máy bay đặc thù.

Hiện nay, học viên phải mất tới 3 năm trong trường và 5 năm bay huấn luyện tại 1 trong 2 trung tâm ở St.Petersburg và Ulyanovsk thì mới được cấp bằng và chứng chỉ phi công dân dụng. Sau đó họ có thể trở thành phi công cho hãng và chuyên trách lái loại máy bay họ được chứng nhận.

Giới thiệu một phi công, được thưởng 6.800 USD

Tình trạng thiếu hụt phi công làm các hãng hàng không phải tìm mọi cách để tuyển dụng nhân sự.

Oleg Panteleyev, một nhà phân tích tại cục thông tin công nghiệp Aviaport, cho biết đa số các hãng hàng không lớn đều cố gắng bổ sung nhân sự bằng cách tìm kiếm từ các hãng nhỏ hơn.

"Các hãng hàng không cố gắng mời phi công của nhau về làm việc. Và cách duy nhất để thu hút họ là trả lương cao", ông Panteleyev nói.

Các hãng không tiết lộ số tiền họ dùng để trả lương cho phi công nhưng tờ Nezavisimaya Gazeta năm 2011 đưa tin rằng lương trung bình của một phi công có kinh nghiệm ở Nga là khoảng 10.000 USD/tháng.

Vấn đề nhân lực có thể được giải quyết nếu các hãng hàng không Nga thu nhận phi công và nhân viên từ các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ. Tuy nhiên, theo luật họ chỉ có thể thuê các công dân Nga hoặc Belarus tới làm việc cho mình.
Hãng hàng không Aeroflot đã tung ra chiêu thức "Mang tới 1 người bạn làm phi công".
Hãng hàng không Aeroflot đã tung ra chiêu thức "Mang một người bạn tới để làm phi công".

Hãng hàng không Aeroflot còn tung ra chiêu bài khá thú vị. Gần đây, họ đã khởi động chương trình tuyển dụng "Mang một người bạn tới để làm phi công".

Nếu nhân viên của Aeroflot giới thiệu được cho hãng một phi công thì sẽ được thưởng 200.000 ruble (6.800 USD). Trong năm 2011, Aeroflot đã thuê được 35 phi công bằng cách này. Ông Panteleyev nói ông chưa từng biết một chương trình nào tương tự như của Aeroflot.

Gánh nặng cho phi công

Theo ông Igor Obodkov, phát ngôn viên của Công đoàn Hàng không Sheremetyevo, tình trạng thiếu nhân lực ở trên không và dưới mặt đất làm vấn đề an toàn trở nên đáng lo ngại vì nhân viên phải làm quá giờ.

Ông Obodkov cũng cho biết việc các hãng khuyến khích kéo dài thời gian bay đã trở thành gánh nặng cho phi công. "Phi công ngày càng mệt mỏi hơn và chưa biết điều này sẽ dẫn tới đâu", ông nói.
Các phi công Nga phải chịu nhiều áp lực về thời lượng bay.
Các phi công Nga phải chịu nhiều áp lực về số giờ bay.

Mặc dù thời gian bay tối đa cho các phi công lái máy bay hành khách là 800 giờ/năm nhưng họ có thể bay tới 900 giờ nếu được sự cho phép của liên đoàn hàng không. Thậm chí, nhiều người còn bay tới 1.000 giờ.

Hơn thế nữa, thời gian nghỉ giữa các chuyến thường không đủ bởi kế hoạch bay không được tính toán hợp lí.

Trong vụ rơi máy bay Aeroflot - Nord tại Perm vào 14/9/2008, Hội đồng Hàng không Interstate đã phát hiện ra thời gian nghỉ giữa chặng của phi hành đoàn vào 11/9 chưa bằng được một nửa so với quy định tối thiểu là 12 tiếng.

Theo Yelena Glebova thuộc Văn phòng Công tố viên trưởng, 80% các vụ tai nạn máy bay ở Nga là do sai sót của con người, bao gồm cả việc cho phép phi công chưa đủ kinh nghiệm cần thiết điều khiển máy bay.

Lái chính trên chiếc Sukhoi Superjet 100 rơi tại Indonesia là Alexander Yablontsev, một phi công kỳ cựu đã có hơn 10.000 giờ bay và từng điều khiển chiếc Superjet trong chuyến bay đầu tiên năm 2008.

Giới chuyên môn đang phân tích việc 2 phi công của chuyến bay xin phép hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800m mà không cho biết nguyên do. Một số ý kiến cho rằng đó có thể là nguyên nhân tai nạn.

Phương Thanh (theo Moscow Time, RIA)

Thăm quan vũ khí Hải quân Nga ở IMDS-2015 (3)

(Kiến Thức) - Triển lãm vũ khí Hải quân Nga (IMDS-2015) không chỉ bao gồm các tàu chiến, súng, pháo mà còn gồm các thành phần phụ.

Tham quan vu khi Hai quan Nga o IMDS-2015 (3)
Đây là một trong những thành phần phụ, có liên quan trong triển lãm vũ khí Hải quân Nga - bồn vệ sinh thiết kế cho tàu chiến. 
Tham quan vu khi Hai quan Nga o IMDS-2015 (3)-Hinh-2
 Hệ thống thiết bị điện tử Pantes.

Tin mới