Vì sao chưa thể vận hành thử toàn tuyến Cát Linh-Hà Đông?

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay chưa xác định được thời điểm vận hành thử toàn hệ thống tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Vi sao chua the van hanh thu toan tuyen Cat Linh-Ha Dong?
Theo kế hoạch, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử toàn hệ thống liên tục trong 20 ngày 
Ngày 29/10, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, theo đề cương vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), tổng thầu sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo tiêu chuẩn thiết kế để phục vụ đánh giá, nghiệm thu dự án.
“Hiện tổng thầu đang tiếp tục đào tạo, hướng dẫn thực hành các bộ phận nhân sự chuyên ngành của dự án để tiến tới vận hành thử toàn hệ thống. Thời gian vận hành thử toàn hệ thống sẽ liên tục trong 20 ngày, song hiện chưa xác định thời điểm bắt đầu vận hành thử”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.
Theo chuyên gia công nghệ đường sắt Nguyễn Ân, khi vận hành thử toàn hệ thống sẽ gồm toàn bộ các hạng mục như: tần suất chạy tàu, vận hành tại nhà ga, Depot,... Trong đó, các đoàn tàu phải đạt tần suất 2 phút lại có một đoàn tàu cập nhà ga theo thiết kế dự án.
Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị tiếp nhận khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng cho biết, nhân sự của đơn vị này cũng đang được chuyên gia đào tạo thực hành, hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật, công nghệ khai thác theo chương trình của dự án. Đến nay, chưa có kế hoạch về vận hành thử toàn hệ thống.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu từ ga Cát Linh, điểm cuối đến ga Yên Nghĩa. Dọc tuyến có 12 nhà ga trên cao gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.
Dự án có 13 đoàn tàu, trong quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn, 2 đoàn bảo dưỡng, một đoàn dự phòng. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa dài khoảng 80m, sức chở gần 1.000 khách, vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác thương mại 35km/giờ. Các đoàn tàu chạy bằng điện, với thiết kế tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.
Các đoàn tàu được điều khiển bằng công nghệ thông tin, tín hiệu tự động. Dựa trên các thông tin tín hiệu thu, phát tự động, trung tâm chỉ huy hệ thống tự động ra lệnh cho đoàn vận hành ở tốc độ tối đa và tối thiểu. Tàu có chế độ lại tự động và bán tự động. Hệ thống cũng tự động khống chế tốc độ của tàu để đảm bảo giữ khoảng cách ổn định giữa các đoàn tàu.

Tuyến đường sắt đô thị số 3: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

Tháng 4/2018, TP. Hà Nội công bố Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3 (đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai) dài 8,7km, cơ bản là đi ngầm qua 7 ga. Tổng mức đầu tư của dự án này lên tới 38.656 tỷ đồng (hơn 1,5 tỷ USD), do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2018, khai thác thương mại năm 2026.

“Mục sở thị” tàu điện trên cao đầu tiên của Hà Nội

Tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông đầu tiên của Hà Nội và cả nước đã được hoàn thành, đưa vào vận hành thử nghiệm kỹ thuật. PV báo Kinh tế & Đô thị đã ghi lại một số hình ảnh về chuyến tàu lịch sử này của ngành đường sắt.

“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi
Với những ưu điểm và đặc trưng rất riêng, Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hứa hẹn sẽ mang đến một phương thức vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) mới mẻ, hiện đại, tiện ích và hiệu quả cho Thủ đô Hà Nội. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-2
Tuyến Đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông là 1 trong 8 tuyến ĐSĐT của Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-3
Được khởi công năm 2011, gồm 13km đường sắt đi trên cao, 1,7km ra vào khu depot, 12 nhà ga… Tuyến ĐSĐT số 2A đi hoàn toàn trên cao, qua một trong những trục chính đô thị có mật độ giao thông cao nhất của Hà Nội là: Nguyễn Trãi - Láng - Hoàng Cầu - Cát Linh. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-4
Với lợi thế hạ tầng vận hành riêng biệt, không xung đột với các loại hình giao thông vận tải khác, tuyến Đường sắt trên cao số 2A sẽ đảm bảo vận chuyển hành khách thuận tiện, nhanh chóng hơn gấp nhiều lần các loại hình VTHKCC khác như: Xe buýt, taxi… 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-5
Đánh giá cao các ưu điểm và hạ tầng kỹ thuật của tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, nhiều chuyên gia cho rằng, đây sẽ là bước tiến quan trọng để Hà Nội chuẩn bị bước vào một thời kỳ mới với hệ thống VTHKCC hiện đại, hữu ích và văn minh. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-6
Với lợi thế là phương thức VTHKCC khối lượng lớn, lại sử dụng hạ tầng riêng, giảm thiểu tối đa mọi tác động, xung đột từ hệ thống giao thông và các phương tiện cá nhân, ĐSĐT hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện UTGT của Hà Nội. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-7
 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-8
Vận tốc khai thác của đoàn tàu tuyến số 2A dự kiến sẽ đạt 35km/giờ.
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-9
  Nhà ga Cát Linh là điểm đầu của dự án được xây dựng trên phố Hào Nam. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-10
 Các nhà ga đều được trang bị thang cuốn, thang máy và thang bộ; được thiết kế mỹ thuật, hài hòa với cảnh quan đô thị Hà Nội mà vẫn đảm bảo thuận tiện đối với hành khách.  
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-11
 Không gian hiện đại. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-12
Đường sắt trên cao được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-13
 Dự kiến đầu năm 2019 dự án sẽ vận hành thương mại.
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-14
Khoang lái. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-15
Các hạng mục đang khẩn trương hoàn thiện. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-16
 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-17
Ga tàu hiện đại. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-18
 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-19
 Trên tàu có thể ngồi ngắm Hà Nội thơ mộng.
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-20
 Cảnh quan ga tàu.
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-21
 Cửa ra vào.
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-22
 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-23
Lối vào không khác gì khi lên máy bay. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-24
Công trình tô điểm thêm cho vẻ hiện đại của TP Hà Nội. 
“Muc so thi” tau dien tren cao dau tien cua Ha Noi-Hinh-25
 Thang bộ dẫn lên ga.

Tin mới