Vì sao Gia Cát Lượng 2 chân lành lặn vẫn ngồi “xe lăn“?

Chiếc xe lăn cùng quạt lông vũ đã theo Gia Cát Lượng nam chinh, bắc chiến khắp Trung Quốc thời cổ đại.

Gia Cát Lượng tự là Khổng Minh, hiệu là Ngọa Long, là một khai quốc công thần, nhà chính trị, ngoại giao kiệt xuất trong lịch sử Trung Quốc. Ông được ca ngợi là hình mẫu của những vị tướng tài đức vẹn toàn, là hiện thân của trí tuệ kiệt xuất. Trong các bộ phim truyền hình, nhân vật này thường được khắc họa với hình ảnh mặc áo Bát Quái, tay cầm quạt lông vũ, ngồi trên xe đẩy. Đây là 2 "vật bất ly thân", đi theo "thần cơ diệu toán" Gia Cát Lượng trong khắp các cuộc chiến lớn nhỏ.

Tuy nhiên, việc "thần cơ diệu toán" ngồi xe lăn và thích cầm quạt lông không phải là sáng tạo hư cấu của tác giả La Quán Trung mà thực tế trong chính sử, Gia Cát Lượng thường sử dụng chiếc xe 4 bánh tựa "xe lăn" và quạt khi lâm trận dù cơ thể không bị thương hay mắc dị tật nào. Nhiều người lầm tưởng rằng vị quân sư đại tài này gặp vấn đề về sức khỏe không thể đi lại nhưng thực chất đây là "mưu lược" của bậc thần cơ diệu toán khi đối mặt với kẻ thù.

1. Huyền cơ ẩn sau việc ngồi "xe lăn" để chinh chiến

Vào thời xưa, ngựa là phương tiện di chuyển chủ yếu để phục vụ đời sống và là "chiến mã" trong quân đội vì sở hữu ưu thế về tốc độ giúp năng cao phần thắng. Ngoài dùng để tấn công địch, việc cưỡi ngựa khi ra trận còn là "đường lui khôn ngoan" giúp kỵ binh thoát nạn trong gang tấc nếu lâm nguy. Tuy nhiên, Gia Cát Lượng lại không sử dụng chiến mã mà chỉ ngồi xe đẩy bằng gỗ khi xuất quân. Điều này gây tò mò cho hậu thế nhưng lại là dụng ý của vị quân sư tài trí này.

Vi sao Gia Cat Luong 2 chan lanh lan van ngoi “xe lan“?

Thứ nhất, việc Gia Cát Lượng lựa chọn loại phương tiện di chuyển này thay vì chiến mã là khích lệ tinh thần chiến đấu của binh lính. Việc ông ngồi xe đẩy thay vì ngựa thể hiện quyết tâm sẵn sàng quyết tử cho trận chiến, không cưỡi ngựa để thoát thân mà bỏ mặc binh sĩ.

Hơn nữa, việc tham chiến buộc quân đội phải di chuyển quãng đường xa. Khi đã ở tuổi tứ tuần, sức khỏe của Gia Cát Lượng không còn tốt như ngày trẻ. Ông cũng không phải xuất thân từ nhà binh nên việc sử dụng một chiếc xe chuyên dụng thay vì cưỡi ngựa sẽ giúp ích cho ông nhiều hơn. Chiếc xe với thiết kế như một chiếc ghế lớn, có hai bánh to phía sau và hai bánh nhỏ phía trước đem lại cảm giác vững chắc hơn so với cưỡi ngựa, đồng thời giúp ông để điều chỉnh phương hướng tốt hơn.

Thứ ba, khi tham chiến, việc phân biệt rõ cấp bậc chỉ huy trong quân đội sẽ giúp việc bày binh bố trận được thực hiện ăn ý hơn giữa tướng và lính. Do đó, việc Gia Cát Lượng ngồi xe thay vì ngựa cũng là một biểu hiện của địa vị, giúp binh lính phân biệt với các tướng lĩnh khác.

2. Lý do Gia Cát Lượng luôn cầm quạt lông vũ trên tay, ngay cả lúc chết

Có nhiều giả thuyết được đưa ra để lý giải cho việc Gia Cát Khổng Minh luôn mang quạt lông vũ bên mình.

Giả thuyết thứ nhất cho rằng Gia Cát Lượng sử dụng quạt lông vũ trắng để chắn gió, tránh bụi. Theo đó, ngoài công dụng làm mát, thể hiện khí chất tao nhã của một bậc quân sư, chiếc quạt này được xem là công cụ bảo vệ "thần cơ diệu toán" khỏi lớp cát bụi và gió nơi sa trường.

Vi sao Gia Cat Luong 2 chan lanh lan van ngoi “xe lan“?-Hinh-2

Sau khi Lưu Bị qua đời, Gia Cát Lượng đã dẫn quân của mình trong một số cuộc viễn chinh về phương bắc. Những nơi Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý cùng các tướng Ngụy khác giao chiến chủ yếu có gió to, bụi bay nên việc Gia Cát Lượng dùng quạt lông vũ để chắn gió và cát bay cũng rất hợp lý.

Giả thuyết thứ hai cho rằng việc Gia Cát Lượng luôn cầm quạt là để sử dụng cho việc chỉ huy quân đội tác chiến. Ϲăn cứ theo ghi chép trong sử liệu và nghiên cứu của nhà sử học Chu Nhất Lương (Trung Quốc), do quạt lông vũ trắng có màu trắng tinh, dễ được thuộc hạ nhận biết, đây là lý do cốt lõi nhất. Vào thời Ngụy-Tấn-Nam-Bắc triều tại quốc gia này, những vật dụng có màu trắng cũng thường được nhiều vị tướng sử dụng để chỉ huy quân đội. Vì vậy, rất có thể Gia Cát Lượng cũng bị ảnh hưởng bởi điều này.

Giả thuyết thứ ba cho rằng chiếc quạt lông vũ trắng chính là món quà của người vợ Hoàng Nguyệt Anh nên Gia Cát Lượng luôn mang quạt theo bên mình như để trân trọng tấm lòng của người vợ.

Từ những lý do trên, có thể thấy rằng việc Gia Cát Lượng ngồi xe gỗ và cầm quạt ra chiến trường thực chất là một nước đi có tính toán, vô cùng cao minh và sáng suốt của bậc thần cơ. Dù những lý giải trên chưa có tính xác thực song ai cũng phải công nhận rằng 2 vật bất ly thân của Gia Cát lượng chính là vật gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của vị quân sư nổi tiếng này.

Thổn thức 3 câu nói thương tâm nhất trong Tam Quốc diễn nghĩa

Những nhân vật trong “Tam Quốc diễn nghĩa” có rất nhiều, văn phong cực kỳ phong phú. Trong đó có những câu nói thương tâm khiến cho người đời mãi thổn thức.

Thon thuc 3 cau noi thuong tam nhat trong Tam Quoc dien nghia
1. “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Số trời đã định, không thể cưỡng lại”: Một trong những người được vinh danh muôn đời sau không ai khác là Gia Cát Lượng, phò tá của Lưu Bị. Sự kiệt xuất của ông khiến kẻ thủ phải cúi đầu kính nể, hậu thế phải nghiêng mình bái phục qua rất nhiều điển tích, trận đánh lớn. 

Điểm mặt 3 hào kiệt sở hữu ngoại hình “vạn người mê” thời Tam Quốc

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, không chỉ có những mỹ nhân mà còn có cả những anh hùng hào kiệt với sở hữu ngoại hình "vạn người mê".

Diem mat 3 hao kiet so huu ngoai hinh “van nguoi me” thoi Tam Quoc
1. Mã Siêu (176-222), tự Mạnh Khởi, là một võ tướng cuối thời Đông Hán, đầu đời Tam Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông mang trong mình dòng máu người Hán lai người Khương, và được cho là hậu duệ của tướng Mã Viện nhà Đông Hán. 

3 vị tướng tài năng nhất thời cuối Tam Quốc: Cùng chung kết thảm

Thời kỳ cuối Tam Quốc có 3 nhân vật kỳ tài hiếm hoi, chỉ tiếc cuối cùng họ đều phải nhận kết cục bi thảm vì ngầm ám hại lẫn nhau.

Đa số ý kiến đều cho rằng, cuối thời Đông Hán chính là giai đoạn thịnh thế thời Tam Quốc, bởi anh tài trong thiên hạ xuất hiện vô kể, tranh hùng khắp nơi, tạo nên những điển tích vang dội trong lịch sử.

Cũng có thể vì gian đoạn đó đã sử dụng cạn kiệt "tinh túy" của Trung Nguyên, mà đến thời kỳ cuối Tam Quốc, nguồn nhân tài đều suy giảm ở tất cả các quốc gia, đặc biệt là nhà Thục Hán. Thậm chí còn có cả câu nói "Nhà Thục không đại tướng, Liêu Hóa làm tiên phong" để diễn tả viễn cảnh lụi tàn của nhà Thục.

Tuy nhiên, nhân tài suy giảm không có nghĩa là 1 vị tướng tài năng cũng không có. Giai đoạn này vẫn còn 3 nhân vật kỳ tài, chỉ tiếc cuối cùng họ đều nhận chung kết cục bi thảm vì ngầm ám hại lẫn nhau. Đó chính là Khương Duy, Chung Hội và Đặng Ngải

3 vi tuong tai nang nhat thoi cuoi Tam Quoc: Cung chung ket tham

Khương Duy, vị đại tướng tài năng tận trung với nhà Thục Hán.

Trong 3 người này, Khương Duy là người bỏ mạng sớm nhất. Khương Duy tự Bá Yêu, người vùng Thiên Thủy.

Ban đầu ông là tướng nhà Tào Ngụy, nhưng trong lần Gia Cát Lượng phạt Bắc lần thứ nhất, Khương Duy bị quân Tào rời bỏ, đường cùng phải chạy sang hàng Thục và được Gia Cát Lượng hết sức mến mộ.

Gia Cát Lượng sau đó rất tín nhiệm, lựa chọn Khương Duy là người kế thừa tinh hoa cả đời của mình. Sau khi Gia Cát Lượng mất, Khương Duy tiếp tục đảm nhận trọng trách phát Bắc và lập được nhiều chiến tích không nhỏ.

Tuy nhiên, hậu chủ Lưu Thiện tin dùng hoạn quan Hoàng Hạo, bỏ việc chính sự. Khương Duy rất bất mãn, muốn xin Lưu Thiện giết Hạo không được. Lưu Thiện lại nói việc đó với Hạo và bắt Hạo xin lỗi ông. Ông lo rằng Hạo sẽ trả thù, nên xin ra trồng lúa ở Đạp Trung tránh họa bị hại.

Ngay sau đó, nhà Tào Ngụy phát động cuộc chiến diệt Thục, mà đảm nhận trận chiến này chính là Chung Hội và Đặng Ngải. Đây cũng là lần thứ 10 Khương Duy đối đầu với quân Ngụy và cũng là trận chiến cuối cùng của ông.

Trong khi Khương Duy đối đầu với cánh quân của Chung Hội, thì Đặng Ngải lại đi tắt qua Âm Bình, đánh bại tướng Thục là Gia Cát Chiêm ở Miên Trúc rồi tiến thẳng vào Thành Đô. Hậu chủ Lưu Thiện bất lực đầu hàng Đặng Ngải, nhà Thục sụp đổ.

Tuy nhiên Khương Duy vẫn không từ bỏ mà muốn tìm cơ hội khôi phục nhà Thục. Biết Trung Hội có ý định mưa phản, Khương Duy trá hàng và kích động Chung Hội quyết tâm tạo phản, rồi tìm cơ hội giết Chung Hội. Tuy nhiên kế hoạch bại lộ, Khương Duy bỏ mạng giữa loạn quân tại Thành Đô.

Nếu Đẳng Ngải không lén lút diệt Thục, Chung Hội không có ý định tạo phản, thì Khương Duy đã không phải trá hàng Chung Hội và bỏ mạng trong loạn quân.

3 vi tuong tai nang nhat thoi cuoi Tam Quoc: Cung chung ket tham-Hinh-2

Chung Hội

Về phía Chung Hội, sau khi Khương Duy chết giữa loạn quân, ông cũng bị giết ngay sau đó. Nguyên do cũng chỉ vì Chung Hội tin lời Khương Duy tạo phản, bắt giam tất cả các tướng Ngụy.

Các tướng Ngụy cho rằng Chung Hội chỉ nghe theo Khương Duy và muốn chôn sống họ nên tức giận, tập hợp binh mã cùng Vệ Quán đánh Chung Hội. Chung Hội và Khương Duy chống đỡ không lại và cùng chết giữa loạn quân. Vì vậy cái chết của Chung Hội phải kể đến "công lao" không nhỏ của Khương Duy.

3 vi tuong tai nang nhat thoi cuoi Tam Quoc: Cung chung ket tham-Hinh-3

Đặng Ngải

Người còn lại là Đặng Ngải. Trong khi Chung Hội là người chủ chiến đối đầu với Khương Duy, Đặng Ngải lại một mình lén vòng qua Âm Bình tiến vào Thành Đô, lập công diệt Thục. Đây cũng là chiến tích đỉnh cao và cũng là trận đánh cuối cùng của Đặng Ngải. Bởi sau đó, Chung Hội sinh lòng đố kỵ, viết thư cho Tư Mã Chiêu vu cáo Đặng Ngải muốn làm phản.

Tư Mã Chiêu tin lời Chung Hội, bèn sai Vệ Quán đến Thành Đô bắt giữ cha con Đặng Ngải giải về Lạc Dương.

Trong lúc đó, Vệ Quán nhận được tin từ các tướng Ngụy bị Chung Hội bắt giam từ trước, bèn lén cho người đến giải cứu và đưa quân vào Thành Đô, giết được Chung Hội.

Các tướng sĩ dưới quyền Đặng Ngải thấy Chung Hội đã chết vội đuổi theo xe tù chở cha con Đặng Ngải, đánh cướp và cứu lấy Đặng Ngải. Vệ Quán ở Thành Đô sợ Đặng Ngải thù mình việc bắt giữ nên đã sai Điền Tục mang quân đánh giết cha con Đặng Ngải tại đình Tam Tạo phía tây Miên Trúc.

Dù không trực tiếp chết dưới tay Khương Duy và Chung Hội, nhưng chính vì Khương Duy khích động, cộng với sự đố kỵ của Chung Hội mà Đặng Ngải mới chịu cảnh xe tù và bị Vệ Quán diệt cỏ tận gốc.

Tin mới