Vì sao máy bay Nga bị bắn hạ liên tiếp ở Syria?

(Kiến Thức) - Trong vòng hơn một tháng, có đến 5 máy bay do Nga chế tạo bị bắn hạ trên chiến trường Syria. Vì đâu nên nỗi?

Ngày 12/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo “một trực thăng tấn công Mi-28N Havoc của Nga đã bị rơi gần thành phố Homs" trong đêm 11/4. Hai phi công đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này và thi thể của họ đã được lực lượng đặc biệt Nga chuyển đến căn cứ không quân Hmeimim ở miền bắc Syria. Phía Nga quả quyết "máy bay trực thăng Mi-18N Havoc đã không bị bắn hạ", nhưng nguồn tin tình báo và hàng không của debkafile nghi ngờ tuyên bố này.
Vi sao may bay Nga bi ban ha lien tiep o Syria?
Trực thăng vũ trang Mi-28N Havoc của Nga được trang bị hệ thống bảo vệ President-S. Ảnh Airliners.net
Chiếc trực thăng vũ trang Mi-28N Havoc bị rơi ở Homs là máy bay do Nga chế tạo thứ tư trong vòng 30 ngày bị tên lửa phòng không vác vai tiên tiến của Mặt trận al-Nusra, Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm phiến quân khác bắn hạ.
Những đồn đoán về việc các tổ chức khủng bố ở Syria, và cả ở Iraq, đã sở hữu loại tên lửa tiên tiến có khả năng “qua mặt” các hệ thống phòng thủ của máy bay Nga đã trở thành hiện thực khi trực thăng vũ trang Mi-28N bị bắn rơi đêm ngày 11/4. Mi-28N được trang bị hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất mang tên President-S có khả năng gây nhiễu chủ động và thụ động.
Hệ thống này, còn được gọi là L370-5, bao gồm một hệ thống cảnh báo được lắp đặt trên bốn điểm bên ngoài máy bay, radar và hệ thống chỉ huy và điều khiển có thể xác định tên lửa đang đến gần và làm cho chúng đi chệch khỏi mục tiêu nhắm bắn.
Hệ thống phòng thủ President-S có thể vô hiệu hóa các tên lửa phòng không vác vai thế hệ trước đây như Strela-2 và Strela-3. Nhưng nó vẫn bị bắn hạ bởi các loại tên lửa tiên tiến hơn và đó là lý do tại sao các phiến quân và các nhóm khủng bố đã có thể bắn hạ 5 máy bay do Nga sản xuất ở Syria.
Vào ngày 12/4, một chiếc MIG-21 của Không quân Syria đã bắn hạ bởi hai tên lửa phòng không vác vai tìm nhiệt. Phiến quân Jaysh al-Nasr hoạt động ở làng Kafr Nabudah, trong thành phố Hama, đã bắn rơi chiếc máy bay này và sau đó giết chết các phi công sau khi họ nhảy dù tiếp đất.
Một chiếc máy bay Su-22 của Không quân Syria, đã bị bắn rơi vào ngày 5/4 gần Aleppo chỉ bằng một quả tên lửa vác vai duy nhất. Rõ ràng, đây là loại tên lửa phòng không vác vai tiên tiến mà các phiến quân Mặt trận al-Nusra đang có trong tay. Một phi công đã bị hạ sát khi tiếp đất, còn phi công khác có tên là Khaled Saeed bị bắt làm tù binh.
Ngày 11/4, phiến quân IS khoe đã bắn hạ máy bay quân sự Su-22 do Nga chế tạo, khi chiếc máy bay này cất cánh từ sân bay al-Dumayr ở vùng ngoại ô phía đông thủ đô Damascus. Phiến quân IS đã sử dụng tên lửa phòng không vác vai SA-7 Strela tên lửa với đầu đạn tìm nhiệt hồng ngoại, một loại tên lửa phòng không khá lỗi thời.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết ngày 14/4 đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Assad gần căn cứ không quân Khilkhileh ở tỉnh Swaida, Syria.
Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nói rằng máy bay trên bị rơi, nhưng viên phi công thoát nạn và đã về được khu vực do chính phủ kiểm soát ở vùng nông thôn Swaida.
Các cơ quan tình báo phương Tây hiện đang băn khoăn không hiểu vì sao mà các nhóm phiến quân ở Syria lại có trong tay tên lửa phòng không vác vai hiện đại. Không còn nghi ngờ gì nữa, tên lửa phòng không vác vai chính là loại vũ khí gây ra một mối đe dọa lớn và trực tiếp đối với ngành hàng không dân dụng của Israel và các nước khu vực Trung Đông.
Video trực thăng vũ trang K-52 Alligator của Nga không kích phiến quân IS ở Syria. (Nguồn RT):

Video

Nga được mất gì trong chiến dịch chống IS ở Syria?

Theo Moscow Times, mỗi ngày Nga tiêu tốn khoảng 4 triệu USD trong việc duy trì các hoạt động trong chiến dịch chống IS ở Syria.

Các con số mà HIS Jane’s tổng hợp được cho thấy những vụ ném bom, hỗ trợ chiến dịch, cơ sở vật chất và nhân lực mặt đất, cùng với việc cất giữ các tên lửa hành trình đã “ngốn” của Nga khoảng 80 triệu cho đến 115 triệu USD kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích hôm 30/9.

Nga không kích ở Syria: Thế giới không còn như trước

(Kiến Thức) - Chiến dịch không kích ở Syria chứng tỏ Nga sử dụng thành công sức mạnh quân sự ở xa ngoài biên giới và khiến cho thế giới không còn như trước.

Theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong thời 90 ngày đêm (kể từ ngày 30/9/2015),  Không quân Nga đã thực hiện hơn 5.000 phi vụ, phá hủy gần 4.000 mục tiêu của những kẻ khủng bố. Trong cùng thời gian, quân đội chính phủ Syria đã liên tục mở cuộc tiến công ở khắp Syria, còn IS không dành được thắng lợi nào trên mặt đất.
Nga khong kich o Syria: The gioi khong con nhu truoc
 
Lần đầu tiên trong thế kỷ 21, quân đội Nga đã sử dụng hiệu quả các loại vũ khí chính xác cao, tên lửa hành trình chiến lược và ném bom tầm xa, tình báo vũ trụ. Ngoài ra, Nga còn huy động hải quân tham gia chiến dịch và giúp đỡ Damascus bằng các hợp đồng vũ khí. Vào giữa tháng 12/2015, quân đội chính phủ Syria đã nhận được lô xe tăng hiện đại hóa T-90 trang bị khí tài kính ngắm hồng ngoại và ảnh nhiệt góp phần nâng cao hiệu quả chiến đấu.

Bãi cạn Scarborough: Nơi đối đầu Trung-Mỹ ở Biển Đông?

(Kiến Thức) - Trước phán quyết bất lợi của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) của LHQ, Trung Quốc có thể liều lĩnh hành động ở Biển Đông, đặc biệt ở bãi cạn Scarborough.

Do Bắc Kinh dự kiến sẽ thua ít nhất một phần trong vụ kiện mà Manila đã đưa lên Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye, Trung Quốc có thể sẽ hành động để chứng minh rằng nước này sẽ không bị “trói tay” bởi phán quyết của tòa PCA. Leo thang xung đột tiềm năng ở Biển Đông có thể bao gồm việc Trung Quốc lại phong tỏa của quân đội Philippines đồn trú tại Bãi Cỏ Mây, triển khai vũ khí khí tài tại các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp và xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa hoặc thông báo thiết lập một Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông. Thế nhưng, trọng tâm phản ứng của Trung Quốc có lẽ lại nằm ở việc biến bãi cạn Scarborough thành “đảo nhân tạo”.
Bai can Scarborough: Noi doi dau Trung-My o Bien Dong
Bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon, đảo chính của Philippines, khoảng 120 hải lý và cách thủ đô Manila có 185 hải lý. Đồ họa Google earth

Tin mới