Vì sao Nova Consumer đặt kế hoạch 2023 lợi nhuận lao dốc 94%?

(Vietnamdaily) - Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Nova Consumer (NCG), năm 2023 đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 15% so năm trước, lên 5.628 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lại lao dốc tới gần 94% về vỏn vẹn gần 17 tỷ đồng.

Theo Nova Consumer, năm 2023 trước sự bất ổn và biến động của giá heo, công ty sẽ giảm thiểu rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt, tập trung tối đa công suất các trang trại đang thuê hiện tại để tối ưu các định phí.

Tuy nhiên, Công ty vẫn sẽ tiếp tục duy trì thị phần hiện tại trong mảng thuốc thú ý và tận dụng đà tăng trưởng từ năm 2022 với mảng thức ăn chăn nuôi để giành thêm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh trong năm 2023, vốn hiện là mảng kinh doanh cốt lõi trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đồng thời, công ty sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng các trại đang thuê cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành chuyển nhượng trong quý 2/2023.

Liên quan đến mảng hàng tiêu dùng, trong bối cảnh chi tiêu vẫn bị ảnh hưởng bởi tác động kép của Covid-19 và những bất ổn kinh tế, công ty chỉ kỳ vọng mức tăng trưởng khiêm tốn một chữ số cho mảng thực phẩm đồ uống.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước đang phải đối mặt với nhiều thác thức trong khi kinh tế thế giới không thuận lợi, đối mặt với lạm phát cao và rủi ro suy giảm tăng trưởng kinh tế, công ty quyết định tạm dừng các dự án đầu tư mở rộng trang trại.

Vi sao Nova Consumer dat ke hoach 2023 loi nhuan lao doc 94%?
 Kế hoạch năm 2023 của Nova Consumer

Nhìn lại năm 2022, Nova Consumer thực hiện được 4.880 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 39% so năm trước. Lợi nhuận sau thuế suy giảm gần 14% về còn 273 tỷ đồng.

Trong năm qua, công ty đã tiếp tục phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh cốt lõi trong lĩnh vực nông nghiệp. Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng thêm các trang trại chăn nuôi heo, công suất sử dụng của trang trại chăn nuôi gà.

Bên cạnh đó, công ty đã tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm cũng như ngành hàng tiêu dùng nhanh để nhanh chóng hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm (từ trang trại đến bàn ăn).

Công ty cũng đã hoàn thành kế hoạch M&A các công ty thuộc lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh như Công ty TNHH Thực phẩm Mặt trời mọc, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nova Beverages, sở hữu gián tiếp CTCP Phindeli, CTP Thực phẩm Gia đình An Co.

Nova Consumer IPO gần 11 triệu cổ phiếu với giá khởi điểm hơn 43.000 đồng/cp

(Vietnamdaily) - Trong tháng 2 và tháng 3/2021, CTCP Tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer) sẽ tiến hành chào bán lần đầu ra ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá tối thiểu 43.462 đồng/cp, tương ứng huy động gần 474 tỷ đồng.
 
 

Số cổ phiếu này sẽ được chào bán thông qua đơn vị tư vấn là CTCP Chứng khoán SSI. Nhà đầu tư tham gia sẽ đặt mua tối thiểu 1.000 và tối đa là 5.444.000 cổ phiếu. Thời gian nhận đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc: Từ ngày 7/2/2022 đến ngày 28/2/2022.

Tạm tính theo mức giá chào bán thì Nova Consumer có mức định giá trước IPO vào khoảng hơn 4.700 tỷ đồng và định giá sau chào bán là 5.200 tỷ đồng (tương đương gần 220 triệu USD).

Số tiền thu từ đợt IPO, Nova Consumer sẽ dùng 430 tỷ để mua lại phần vốn góp của CTCP Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc để phát triển chuỗi thực phẩm, 35 tỷ góp vốn mới vào Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc và phần còn lại bổ sung vốn lưu động.

Nova Consumer có vốn điều lệ 1.088,8 tỷ đồng, là một trong những thành viên của hệ sinh thái NovaGroup, bên cạnh những thành viên trụ cột khác như Novaland, Nova Service…

Công ty đã có 8 đợt tăng vốn, và lần tăng vốn gần đây nhất là năm 2021 với hơn 615 tỷ đồng để lên 1.088,8 tỷ đồng.

Hiện cổ đông lớn của Nova Consumer gồm bà Cao Thị Ngọc Sương 8,06%, CTCP Thực phẩm Nova 18,23%, CTCP Phân Phối Nova 17,14%, CTCP Thương mại Bảo Khang 17,24%, CTCP Đầu tư Anova 15,1% và CTCP Sài Gòn Vet 19,57%.

Nova Consumer IPO gan 11 trieu co phieu voi gia khoi diem hon 43.000 dong/cp
 Cơ cấu cổ đông của Nova Consumer

Hiện Nova Consumer có 5 công ty trong lĩnh vực thú y, 1 công ty thức ăn chăn nuôi, 3 công ty vaccine, 4 công ty trang trại và thực phẩm và 1 công ty lĩnh vực khu công nghiệp.

Nova Consumer IPO gan 11 trieu co phieu voi gia khoi diem hon 43.000 dong/cp-Hinh-2
Hệ sinh thái của Nova Consumer  

Về tình hình kinh doanh, năm 2019 Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần hơn 3.761 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 67 tỷ đồng. Tuy nhiên sang năm 2020, mặc dù doanh thu suy gảm 17% so lợi nhuận tăng vọt tới 177% lên 185 tỷ đồng. Và 9 tháng 2021 lợi nhuận sau thuế của công ty này còn lên tới 342 tỷ đồng.

Nova Consumer IPO gan 11 trieu co phieu voi gia khoi diem hon 43.000 dong/cp-Hinh-3
 

Nguồn thu chính của Nova Consmer chủ yếu đến từ các công ty con từ 4 mảng kinh doanh chính là sức khoẻ vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, trang trại và thực phẩm.

Nova Consumer lên kế hoạch lãi lao dốc 88%, cắt lỗ mảng trại gà

(Vietnamdaily) - Ngày 25/4 tới, CTCP Tập đoàn Nova Consumer (NCG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên bàn về kế hoạch kinh doanh 2023, phát hành ESOP,  cổ tức bằng cổ phiếu và niêm yết trên HoSE.

Năm 2023, trước sự bất ổn và biến động của giá heo, Nova Consumer cho biết sẽ giảm thiểu rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt, tập trung tối đa công suất các trang trại đang thuê hiện tại để tối ưu các định phí. 

Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục duy trì thị phần hiện tại trong mảng thuốc thú y, và tận dụng đà tăng trưởng từ năm 2022 với mảng thức ăn chăn nuôi để giành thêm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh trong năm 2023. 

Đồng thời, Nova Consumer sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023.

Liên quan đến mảng tiêu dùng, trong bối cảnh chi tiêu vẫn bị ảnh hưởng bởi tác động kép của Covid-19 và những bất ổn kinh tế, Nova Consumer chỉ kỳ vọng mức tăng trưởng khiêm tốn một chữ số mảng thực phẩm đồ uống. 

Do đó, năm 2023, Nova Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần 5.625 tỷ đồng, tăng 15% so năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hơn 88 tỷ đồng, suy giảm mạnh 88%.

Nova Consumer len ke hoach lai lao doc 88%, cat lo mang trai ga