VietJet Air lý giải đơn hàng máy bay “khủng“

VietJetAir vừa có đơn đặt hàng tạm thời 92 máy bay Airbus, trị giá 9 tỷ USD. Đây được coi là đơn hàng khổng lồ với một hãng hàng không tư nhân.

Theo VietJetAir, trong số 92 máy bay nói trên, 62 chiếc sẽ chắc chắn được mua, còn lại là những chiếc máy bay mà hãng có quyền mua, với ngày giao hàng chưa xác định.
Trong số 62 chiếc chắc chắn mua, dự kiến có 42 máy bay A320neo, phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của A320 - dòng sản phẩm bán chạy nhất của Airbus, 14 chiếc A320, và 6 chiếc A321.
Trả lời về lý do và cơ sở của đơn đặt hàng trên, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJetAir nói, đơn đặt hàng dựa trên kế hoạch phát triển đội bay của hãng, từ 5 đến 10 chiếc mỗi năm, phục vụ cho phát triển đường bay nội địa và quốc tế và các liên doanh ở nước ngoài.
Theo ông Khánh, số lượng máy bay mỗi năm mà VietJetAir tiếp nhận là tương đối hợp lý và thận trọng, vì thực tế trong thời gian qua, hãng hàng không giá rẻ này đã tăng từ 3 lên 10 chiếc như hiện nay chỉ trong một năm rưỡi.
Với đơn đặt hàng trên, lô hàng đầu tiên được giao vào quý 4/2014, hợp đồng này được thực hiện từ 2014 - 2022, mỗi năm VietJetAir nhận từ 5 - 10 chiếc. Theo thỏa thuận với Airbus, VietJetAir nhận máy bay theo từng năm, từng quý. Theo thông lệ và cũng như theo thỏa thuận đã ký thì tiến độ thanh toán rải đều theo kế hoạch nhận máy bay.
Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh, trong bối cảnh còn nhiều đường bay quốc tế chưa khai thác hết tiềm năng. VietJetAir tự tin với kế hoạch kinh doanh của mình, chắc chắn các đường bay sẽ được lấp đầy.
“Dư địa để phát triển ngành hàng không là rất lớn”, ông Khánh nói và dẫn giải, tại khu vực Đông Nam Á - thị trường hàng không năng động bậc nhất thế giới, Malaysia có 7 máy bay trên 1 triệu dân, Thái Lan 2,5 chiếc, Philippine 1,4 chiếc, còn Việt Nam thì mới chỉ có xấp xỉ một máy bay trên 1 triệu dân.
Về nguồn tài chính cho đơn đặt hàng, ông Khánh cho biết đã thu xếp phương án cụ thể và khả thi. VietJetAir chủ yếu làm việc với các định chế tài chính và ngân hàng lớn của nước ngoài trong vấn đề tài trợ mua máy bay. Đến thời điểm hiện tại, mọi việc đang theo đúng kế hoạch đặt ra, bao gồm các thỏa thuận thu xếp tài chính.
VietjetAir hiện có 14 đường bay nội địa và hai đường bay quốc tế từ Tp.HCM và Hà Nội đến Thái Lan. Hãng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục khai trương thêm các đường bay trong nước và quốc tế, kết nối đến các địa danh du lịch và kinh tế châu Á như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Nhật Bản...

VietJetAir chi 9 tỷ USD đặt hàng 100 máy bay mới

(Kiến Thức) - Hãng hàng không VietJetAir vừa gây sốc khi quyết định chi 9,1 tỷ USD để đặt hàng 100 máy bay các loại từ hãng sản xuất máy bay Airbus.

Thông tin từ VietJetAir cho hay, ngày 25/9 vừa qua, VietJetAir và hãng sản xuất máy bay Airbus đã ký Thoả thuận nguyên tắc (MOU) về đặt hàng tổng cộng 100 máy bay các loại dành cho VietJetAir, trong đó đặt mua 92 máy bay và thuê 8 chiếc.
Lễ ký kết đặt hàng 100 máy bay giữa VietJetAir và Airbus dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng cộng hoà Pháp Jean-Marc Ayrault .
 Lễ ký kết đặt hàng 100 máy bay giữa VietJetAir và Airbus dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng cộng hoà Pháp Jean-Marc Ayrault .

Đội ngũ “chim sắt” của VietJetAir sắp hùng hậu nhất VN

(Kiến Thức) - Thông tin hãng bay VietJetAir ký thỏa thuận mua 92 máy bay và thuê 8 chiếc Airbus 320 với tổng trị giá 9,1 tỷ USD đang gây xôn xao dư luận.

VietJetAir là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào năm 2007 từ 3 cổ đông chính là Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP.HCM (HDBank). Hãng bắt đầu khai thác vào cuối năm 2011, chỉ sử dụng máy bay Airbus 320, do loại máy bay này có độ tin cậy cao, chi phí thấp và có khoang hành khách rộng nhất trong tất cả các loại máy bay có sức chứa 250 ghế.

VietJetAir là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào năm 2007 từ 3 cổ đông chính là Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP.HCM (HDBank). Hãng bắt đầu khai thác vào cuối năm 2011, chỉ sử dụng máy bay Airbus 320, do loại máy bay này có độ tin cậy cao, chi phí thấp và có khoang hành khách rộng nhất trong tất cả các loại máy bay có sức chứa 250 ghế. 

Ngày 25/9 vừa qua, VietJetAir ký thỏa thuận nguyên tắc đặt hàng mua 92 máy bay và thuê thêm 8 chiếc Airbus 320 với tổng trị giá tới 9,1 tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng đang sở hữu 8 chiếc máy bay. Nếu hoàn thành mua 92 chiếc máy bay, hãng hàng không này sẽ vươn lên trở thành hãng hàng không có số lượng máy bay lớn nhất Việt Nam.
Ngày 25/9 vừa qua, VietJetAir ký thỏa thuận nguyên tắc đặt hàng mua 92 máy bay và thuê thêm 8 chiếc Airbus 320 với tổng trị giá tới 9,1 tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng đang sở hữu 8 chiếc máy bay. Nếu hoàn thành mua 92 chiếc máy bay, hãng hàng không này sẽ vươn lên trở thành hãng hàng không có số lượng máy bay lớn nhất Việt Nam.  
Nếu chưa có hợp đồng mua máy bay của VietJetAir thì Vietnam Airlines đang là hãng hàng không khai thác nhiều đường bay nhất tại Việt Nam. Hãng hàng không lớn nhất Việt Nam này sở hữu 80% thị phần thị trường hàng không nội địa tại Việt Nam và khoảng 40% thị phần khách du lịch bay đến và rời Việt Nam.
 Nếu chưa có hợp đồng mua máy bay của VietJetAir thì Vietnam Airlines đang là hãng hàng không khai thác nhiều đường bay nhất tại Việt Nam. Hãng hàng không lớn nhất Việt Nam này sở hữu 80% thị phần thị trường hàng không nội địa tại Việt Nam và khoảng 40% thị phần khách du lịch bay đến và rời Việt Nam. 
Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không đang khai thác đội bay khủng và đa dạng nhất với số lượng 86 chiếc đủ các chủng loại như: Boeing 707; Boeing 737; Boeing 767; Ilyushin Il-14; Tupolev Tu-134; Yakovlev Yak-40; Antonov An-24;Douglas DC-10; Douglas DC-3 và Airbus A310.
Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không đang khai thác đội bay khủng và đa dạng nhất với số lượng 86 chiếc đủ các chủng loại như: Boeing 707; Boeing 737; Boeing 767; Ilyushin Il-14; Tupolev Tu-134; Yakovlev Yak-40; Antonov An-24;Douglas DC-10; Douglas DC-3 và Airbus A310. 
Cạnh tranh tích cực với VietJetAir là hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines, hãng hàng không khai thác đường bay lớn thứ 2 tại Việt Nam.
Cạnh tranh tích cực với VietJetAir là hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines, hãng hàng không khai thác đường bay lớn thứ 2 tại Việt Nam. 
Tuy nhiên, số lượng máy bay mà hãng đang sở hữu kém xa hai "ông lớn" trên, chỉ có 7 chiếc, dự kiến năm 2014 tăng lên 15 chiếc). Jetstar Pacific Airlines đang khai thác 2 loại máy bay chủ yếu là Boeing B737 và Airbus A320.
 Tuy nhiên, số lượng máy bay mà hãng đang sở hữu kém xa hai "ông lớn" trên, chỉ có 7 chiếc, dự kiến năm 2014 tăng lên 15 chiếc). Jetstar Pacific Airlines đang khai thác 2 loại máy bay chủ yếu là Boeing B737 và Airbus A320.
Ngoài 3 hãng hàng không trên, hãng bay thứ 4 đang hoạt động ở Việt Nam là Vasco (Công ty bay dịch vụ hàng không) được thành lập năm 1987. Hãng chủ yếu phục vụ các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương ở miền Nam Việt Nam và các hải đảo.
Ngoài 3 hãng hàng không trên, hãng bay thứ 4 đang hoạt động ở Việt Nam là Vasco (Công ty bay dịch vụ hàng không) được thành lập năm 1987. Hãng chủ yếu phục vụ các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương ở miền Nam Việt Nam và các hải đảo. 
Hiện nay số lượng máy bay của Vasco là 2 chiếc ATR 72 với số lượng chuyên trở 66 chuyến. Vasco cung cấp hoạt động bay dịch vụ trong và ngoài nước theo yêu cầu của khách hàng bằng loại máy bay nhỏ và trực thăng. Các dịch vụ bay của Vasco bao gồm: cho thuê chuyến bay cấp cứu, thực hiện các chuyến bay chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất tìm kiếm cứu nạn, hiệu chuẩn các thiết bị dẫn đường hàng không bay phục vụ nông - lâm - ngư nghiệp, phục vụ dầu khí...
 Hiện nay số lượng máy bay của Vasco là 2 chiếc ATR 72 với số lượng chuyên trở 66 chuyến. Vasco cung cấp hoạt động bay dịch vụ trong và ngoài nước theo yêu cầu của khách hàng bằng loại máy bay nhỏ và trực thăng. Các dịch vụ bay của Vasco bao gồm: cho thuê chuyến bay cấp cứu, thực hiện các chuyến bay chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất tìm kiếm cứu nạn, hiệu chuẩn các thiết bị dẫn đường hàng không bay phục vụ nông - lâm - ngư nghiệp, phục vụ dầu khí...

Tin mới