Vietnam Airlines chấm dứt chuỗi thua lỗ sau 4 năm kinh doanh bết bát?

Với kết quả lợi nhuận trước thuế năm 2024 ước đạt 6.264 tỷ đồng, vượt 38,5% kế hoạch năm đã chấm dứt chuỗi thua lỗ 4 năm liên tiếp của Vietnam Airlines (HVN).

Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 của cụm thi đua số 3 thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, diễn ra ngày 9/12 tại trụ sở Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Vietnam Airlines cho biết, năm 2024 doanh thu 113.577 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước thực hiện 6.264 tỷ đồng, lần lượt vượt 7% và 38,5% kế hoạch năm.
Trước đó, năm 2023, Vietnam Airlines lỗ trước thuế 5.249 tỷ đồng. Lỗ sau thuế 5.516 tỷ đồng, đã cải thiện được một nửa so với số lỗ hơn 11.200 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2022. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Vietnam Airlines báo lỗ. Tổng lỗ lũy kế đến 31/12/2023 vượt 40.900 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 16.945 tỷ đồng.
Như vậy với kết quả hiện tại, doanh nghiệp đã ngắt mạch thua lỗ liên tiếp trong 4 năm trước.
Vietnam Airlines cham dut chuoi thua lo sau 4 nam kinh doanh bet bat?
Ảnh minh họa 
Trong một diễn biến quan trọng khác, HĐQT Vietnam Airlines vừa thông qua việc tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 vào ngày 21/1/2025. Ngày đăng ký cuối cùng để tham dự đại hội là 26/12/2024. Tuy nhiên, công ty chưa công bố bất cứ tài liệu nào liên quan đến cuộc họp.
Động thái này diễn ra sau khi Quốc hội thông qua các giải pháp hỗ trợ hãng vào tháng 11/2024, cho phép tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Kế hoạch trên sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Đối với giai đoạn 1, Vietnam Airlines sẽ tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng. Trong đó, Quốc hội giao Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ mua cổ phiếu HVN.
Đây là quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua. Đối với giai đoạn 2, Quốc hội chấp thuận chủ trương cho phép Vietnam Airlines tăng vốn thêm tối đa 13.000 tỷ đồng, giao Chính phủ chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, Quốc hội còn cho phép CTCP Hàng không Pacific Airlines (công ty con của Vietnam Airlines) được xóa tiền phạt chậm nộp và tiền chậm nộp thuế đến hết ngày 31/12/2024. Tuy nhiên, sau thời điểm này, cơ quan thuế tính tiền chậm nộp, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế đúng quy định với hãng bay giá rẻ này.

Vietnam Airlines muốn tăng thêm vốn, hủy hợp đồng mua máy bay

Phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ là một trong những giải pháp Vietnam Airlines đưa ra trong đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 do ảnh hưởng Covid-19.

Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) đưa ra lấy ý kiến cổ đông tại phiên họp bất thường diễn ra sáng 14/12.

Nội dung chính của phiên họp bất thường này là để bàn về các vấn đề định hướng tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2025, thông qua việc thay đổi ngành nghề kinh doanh và kiện toàn HĐQT, Ban kiểm soát của hãng.

Sếp Nasco làm Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines

Vietnam Airlines bổ nhiệm thêm ông Lê Đức Cảnh và Nguyễn Thế Bảo giữ chức Phó tổng giám đốc từ ngày 1/5.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu: HVN) vừa ký quyết định bổ nhiệm chức Phó tổng giám đốc đối với ông Lê Đức Cảnh, Trưởng ban Đầu tư - Mua sắm Vietnam Airlines và ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc Chi nhánh Vietnam Airlines khu vực miền Nam. Nhiệm kỳ của 2 phó tổng giám đốc là 4 năm, kể từ 1/5.

Tin mới