Vietnam Airlines kêu gọi cổ đông cho vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản

(Vietnamdaily) - Vietnam Airlines dự kiến phát hành cổ phần tăng vốn và kêu gọi cổ đông cho vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản.

Ngày 29/12 tới, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2020 bàn về phương án phát hành cổ phần tăng vốn điều lệ, kêu gọi các cổ đông cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đưa ra phương án kiện toàn HĐQT.

Trong thời gian từ năm 2015 đến nay, Vietnam Airlines đã ghi nhận 3 lần tăng vốn điều lệ. Hiện Vietnam Airlines có vốn điều lệ gần 14,183 tỷ đồng, trong đó có 2 cổ đông lớn là Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước nắm hơn 86% vốn, cổ đông chiến lược ANA Holdings sở hữu 8,7%.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN đang giao dịch quanh vùng 26.600 đồng/cp trong phiên sáng 24/12, ghi nhận giảm gần 23% trong vòng 1 năm qua. Khối lượng giao dịch bình quân chỉ hơn 856.000 đơn vị mỗi phiên.

Vietnam Airlines keu goi co dong cho vay voi lai suat uu dai de ho tro thanh khoan
 

Về tình hình kinh doanh, 9 tháng 2020, Vietnam Airlines báo lỗ khủng tới 10.750 tỷ đồng, tương đương hơn 70% kế hoạch lỗ cả năm (Vietnam Airlines đặt mục tiêu lỗ không quá 15.177 tỷ đồng trong năm 2020), nâng lỗ lũy kế lên 8.874 tỷ đồng. 

Lãnh đạo Vietnam Airlines còn ước cả năm 2020 có thể lỗ 13.000 tỷ đồng và sang năm 2021 vẫn lỗ nếu thị trường quốc tế không phục hồi.
Tại thời điểm 30/9, tiền và tiền gửi của Vietnam Airlines còn khoảng 3.327 tỷ đồng, giảm so với mức 6.540 tỷ đồng đầu kỳ. Tổng vay nợ tài chính tới 35.056 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ so với đầu năm. Trong đó, Vietnam Airlines đã vay ngắn hạn thêm gần 6.100 tỷ đồng để bù đắp dòng tiền.
Trước tình thế thua lỗ nặng, Vietnam Airlines đề xuất phương án xin hỗ trợ cho vay tối thiểu 4.000 tỷ đồng, trong 3 năm, với lãi suất ưu đãi. Và kiến nghị Chính phủ cho phép phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn, cổ đông nhà nước có thể giao 1 đơn vị mua phần cổ phần này (như SCIC). Quy mô phát hành cổ phiếu được cân đối với phương án vay, đảm bảo tổng số vốn bổ sung cho Vietnam Airlines khoảng 12.000 tỷ đồng. 
Về trung dài hạn, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ bảo lãnh cho hãng phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội máy bay giai đoạn 2021-2025.
Nghị quyết kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines.
Theo đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đồng thời cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.
Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua; đồng thời, cho phép xác định việc đầu tư nêu trên thuộc dự án nhóm A.
Vietnam Airlines tiếp tục có giải pháp xử lý giảm lỗ, thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và quan tâm đến quyền lợi người lao động trong điều kiện đại dịch Covid-19 có khả năng chưa thể sớm chấm dứt.

Vietnam Airlines chính thức được 'giải cứu'

(Vietnam Daily) - Vietnam Airlines đề xuất được hỗ trợ 12.000 tỷ đồng gồm 4.000 tỷ đồng thông qua cho vay và tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng. 

Theo Nghị quyết kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhà nước cần bảo toàn vốn tại Vietnam Airlines, còn Vietjet và Bamboo cần làm rõ vốn từ đâu?

(Vietnamdaily) - Với đề xuất hỗ trợ vay vốn của các hãng hàng không tư nhân, cần phải làm rõ là vốn của các hãng hàng không này ở đâu và hỗ trợ theo phương thức nào.

Sau khi Vietnam Airlines (HVN) được hỗ trợ vay vốn, hiện nay các hãng hàng không tư nhân như Vietjet, Bamboo cũng kiến nghị sự hỗ trợ của Chính phủ.

Tuy nhiên, trả lời về vấn đề này tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ khi dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải nói chung, không riêng ngành hàng không.

Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, thực hiện chủ trương của Chính phủ đưa ra một số quyết sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải thông qua việc giảm phí mặt đất, giảm thuế nhiên liệu bay… và việc này đối xử bình đẳng không phân biệt hãng hàng không nào.

Còn Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia có vốn của Nhà nước, do đó Nhà nước cần bảo toàn nguồn vốn này sau khi hãng bị tác động nặng nề do đại dịch.

Còn với đề xuất của các hãng hàng không tư nhân, cần phải làm rõ là vốn của các hãng hàng không này ở đâu và hỗ trợ theo phương thức nào.

Nha nuoc can bao toan von tai Vietnam Airlines, con Vietjet va Bamboo can lam ro von tu dau?
 

Trước đó, tại hội thảo Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam ngày 26/11, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet Air (VJC) cho biết hãng này đã lỗ trong 9 tháng qua, dù đã bán, chuyển nhượng tài sản tích luỹ trong nhiều năm, giảm lương tới 50 - 70% với quản lý cấp cao, trung và chỉ trả mức thu nhập tối thiểu 8 - 10 triệu đồng với người lao động. 

"Các doanh nghiệp hàng không đều gặp khó khăn về thanh khoản trong 2 - 3 năm tới do sụt giảm mạnh về doanh thu. Vietnam Airlines đã được Quốc hội phê duyệt phương án cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn, gia hạn để các ngân hàng thương mại cho vay.

Vietjet xin kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét hỗ trợ nguồn tái cấp vốn vay hạn mức 4.000 tỷ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong thời hạn 3 - 5 năm. Sau đó, Vietjet sẽ bắt đầu trả nợ và lãi từ 2023 - 2025", bà Phương nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tiến Hoàng, Phó ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, dự báo thiệt hại hàng không Việt Nam là 4 tỷ USD trong năm nay. Riêng Vietnam Airlines doanh thu giảm hơn nửa, số lỗ năm nay dự kiến khoảng 14.000 - 15.000 tỷ đồng. 

Đại diện Bamboo Airways cho hay, quy mô hãng bay này nhỏ bằng 1/3 - 1/4 so với Vietnam Airlines và Vietjet, nhưng thiệt hại do COVID-19 cũng không kém. Hãng này cũng đề xuất Quốc hội và Chính phủ xem xét gói tài chính hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt hỗ trợ cho Vietnam Airlines.

Các hãng hàng không đều chung kiến nghị kéo dài thời gian giảm 50% phí cất hạ cánh, giá dịch vụ bay đến hết năm 2021; giảm 70% thuế môi trường. Ngoài ra, mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế ở một số nước đã kiểm dịch tốt, không cấp phép bay cho các hãng hàng không cho tới năm 2024 (chỉ cấp phép hãng bay khi tự chủ nguồn lực, có kế hoạch bay và tiềm lực tài chính rõ ràng).

Các hãng cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cho vay lãi suất 0% để trả lương cán bộ, công nhân viên...