Hãng bay Vietnam Airlines lỗ hơn 5.000 tỷ đồng năm 2023

(Vietnamdaily) - Năm 2023 tiếp tục là một năm đầy khó khăn cho Vietnam Airlines khi thị trường quốc tế chưa hoàn toàn hồi phục. Tuy nhiên, hãng đã ghi nhận một số tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh so với cùng kỳ.

Điểm sáng đầu tiên là tổng doanh thu, thu nhập hợp nhất của VNA trong năm 2023 ở mức 93.265 tỷ đồng, tăng 29,9% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 91.540 tỷ đồng, tăng 30,0% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 98,2% tổng doanh thu.

Hang bay Vietnam Airlines lo hon 5.000 ty dong nam 2023
Nguồn: Vietnam Airlines 

Doanh thu hoạt động tài chính thấp hơn 5,5% so với năm 2022, giảm còn 926 tỷ đồng. Nội dung thu nhập khác năm 2023 tăng 128,6% so với năm 2022 chủ yếu do phát sinh khoản thu nhập bất thường do bên cho thuê máy bay xóa nợ cho hãng HK Pacific Airlines, ngoài ra do các khoản thu nhập khác cũng tăng so với năm trước.

Mặc dù doanh thu tăng trưởng, Vietnam Airlines vẫn lỗ trước thuế hợp nhất 5.363 tỷ đồng và lỗ sau thuế hợp nhất 5.632 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức lỗ này đã giảm so với năm 2022 gần 50%, cho thấy nỗ lực của hãng trong việc kiểm soát chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Tổng tài sản của Vietnam Airlines giảm 4.237 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022, xuống mức 49.932 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do tài sản dài hạn giảm 5.316 tỷ đồng, trong khi tài sản ngắn hạn chỉ tăng 1.078 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cũng giảm 4.799 tỷ đồng, xuống mức âm 8.378 tỷ đồng.

Trong đó khoản mục tài sản cố định giảm 6.070 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022 chủ yếu do khấu hao (5.555 tỷ đồng) và hoạt động bán và thuê lại 01 động cơ dự phòng A321 Neo (giảm 531 tỷ đồng); số tài sản cố định tăng chủ yếu là các trang thiết bị, dụng cụ quản lý có giá trị nhỏ.

Hang bay Vietnam Airlines lo hon 5.000 ty dong nam 2023-Hinh-2
Nguồn: Vietnam Airlines 

Qui mô vốn chủ sở hữu công ty mẹ tại ngày 31/12/2023 là -8.378 tỷ đồng, giảm 4.799 tỷ đồng so với cùng kỳ do khoản lỗ phát sinh trong năm 2023.
Nợ phải trả của Vietnam Airlines tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2022, lên mức 58.310 tỷ đồng. Nợ phải trả ngắn hạn tăng 17,5%, lên mức 45.296 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả dài hạn giảm 32,3% xuống mức 13.014 tỷ đồng. Trong cơ cấu nợ phải trả cuối năm 2023, nợ phải trả dài hạn chiếm 22,3%, nợ phải trả ngắn hạn chiếm 77,7%.

VNA tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn như giá nhiên liệu bình quân năm 2023 tăng cao hơn 28,66 USD/thùng so với năm 2019, dẫn đến chi phí nhiên liệu tăng 6.100 tỷ đồng. Chi phí lãi vay và chi phí tài chính cũng cao hơn năm 2019 khoảng 407 tỷ đồng.

Tuy vậy, Vietnam Airlines vẫn thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình hình tài chính. Hãng đã hoàn thành bán và thuê lại 01 động cơ dự phòng A321 Neo, đồng thời hoàn thành thủ tục đấu giá 03 máy bay A321CEO cũ.

Bên cạnh đó, các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng 1.242 tỷ đồng do hoạt động kinh doanh dần phục hồi. Nợ phải trả nhà cung cấp đang giãn hoãn thanh toán cũng giảm 1.579 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Trong bối cảnh hiện nay, dự báo hoạt động kinh doanh vận tải hàng không nói chung sẽ cần thêm thời gian để phục hồi hoàn toàn về mức trước dịch COVID-19. Đến thời điểm hiện tại, VNA đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và hầu như toàn bộ mạng bay quốc tế (chỉ trừ Nga, Myanmar), đồng thời khai thác thêm một số đường bay mới.

Hang bay Vietnam Airlines lo hon 5.000 ty dong nam 2023-Hinh-3
Nguồn: Vietnam Airlines 

Số lượng chuyến bay khai thác năm 2023 của công ty mẹ tăng 4.6% lên 129.757 chuyến. Trong đó, số chuyến bay trong nước là 90.833 chuyến, chiếm 86.6%. Chuyến bay quốc tế tăng 200.9%, lên 37.962 chuyến so với cùng kỳ. Tổng cộng, VNA đã phục vụ 21 triệu lượt khách trong năm vừa qua, tăng 15.3% so với cùng kỳ. 

Năm 2024, Vietnam Airlines dự kiến tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để cải thiện kết quả kinh doanh, đảm bảo thanh khoản và hoạt động liên tục. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của hãng vẫn sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch COVID-19 và các yếu tố vĩ mô khác.

Mặc dù vẫn lỗ hơn 5.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines đã có những nỗ lực đáng ghi nhận để vượt qua khó khăn và cải thiện tình hình tài chính trong năm 2023. Với những giải pháp đồng bộ được triển khai, hy vọng rằng hãng sẽ có thể duy trì đà phục hồi và đạt được kết quả tích cực hơn trong năm 2024.

Bột giặt NET sẽ trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt, tỷ lệ 50%

(Vietnamdaily) - Tại ĐHĐCĐ năm 2024 diễn ra vào 17/4, HĐQT Công ty CP Bột giặt NET đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023 với mức chia cổ tức 50% (5.000 đồng/cổ phiếu), tương ứng 112 tỷ đồng.

Bot giat NET se tra co tuc nam 2023 bang tien mat, ty le 50%
 

Trước đó, trong tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 công bố ngày 13/03/2024, lãnh đạo NET đánh giá năm 2024 còn nhiều trở ngại, khó khăn, bất ổn khó lường của nền kinh tế trong nước và các tác động bên ngoài của kinh tế thế giới, do vậy Công ty thận trọng đề xuất 2 kịch bản kế hoạch:  Kịch bản thấp là mục tiêu doanh thu thuần 1,900 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện năm 2023; nhưng lãi sau thuế dự kiến giảm 21% về 140 tỷ đồng.

Duy nhất một đơn vị tham dự gói thầu hơn 14 tỷ của Cấp nước BR-VT

Gói thầu mua sắm 2.000 tấn Poly Aluminium Chloride (PAC) lỏng 10% và 230 tấn Clo lỏng theo Kế hoạch năm 2024, của Công ty Cấp nước BR-VT, mở thầu ngày 15/4; theo đó, duy nhất Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam dự thầu.

Gói thầu mua sắm 2.000 tấn Poly Aluminium Chloride (PAC) lỏng 10% và 230 tấn Clo lỏng theo Kế hoạch năm 2024, có giá 14.157.700.000 đồng, thuộc Dự án Mua sắm 2.000 tấn Poly Aluminium Chloride (PAC) lỏng 10% và 230 tấn Clo lỏng theo Kế hoạch năm 2024, do Công ty CP Cấp nước Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư theo Quyết định phê duyệt dự án số 16/QĐ-CN ngày 26/2/2024, của Công ty CP Cấp nước Bà Rịa – Vũng Tàu.

Gói thầu thuộc loại hàng hóa, nguồn vốn tự có của chủ đầu tư; lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi (đấu thầu qua mạng); phương thức “Một giai đoạn 2 túi hồ sơ”; hợp đồng theo đơn giá cố định.